Vân Trang: Tôi muốn đi đường dài với nghề sản xuất phim!

(TGĐA) - Từ trước tới nay, Vân Trang là người luôn tin vào duyên số. Trang cho biết “Cái duyên đưa đẩy tới đâu thì mình làm tới đó bởi Trang không phải là người giỏi lên sẵn kế hoạch”. Có lẽ vậy nên việc trở thành nhà sản xuất của bộ phim điện ảnh Thạch Thảo, âu cũng là cái duyên mới của Vân Trang.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim Minh Luân hát ca khúc 'Việt Nam' cùng Vân Trang, Quý Bình tại LHP Quốc tế Hà Nội V
van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim Đoàn Việt Phương bảnh bao gặp gỡ Vân Trang tại buổi ra mắt phim 'Chàng vợ của em'

Lý do gì Trang quyết định quay trở lại với điện ảnh trong một vai trò mới?

Trang làm diễn viên tính đến nay cũng đã được 11 năm, cũng lăn lộn rất nhiều trên phim trường. Là diễn viên nhưng khi thấy anh em trong đoàn cần hỗ trợ việc gì thì Trang không bao giờ nề hà. Và cũng không biết từ bao giờ, Trang cảm thấy thích công việc của một nhà sản xuất phim. Sau này, một người anh trong nghề có nói với Trang rằng Trang có khả năng làm được điều đó nên Trang càng có động lực để nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Trang và anh Mai Thế Hiệp từng làm chung với nhau ở phim Thiên mệnh anh hùng, lại chơi trong cùng nhóm bạn thân. Khi anh Hiệp bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực đạo diễn và nhà sản xuất phim thì Trang cũng tâm sự với anh rằng, sau này có cơ hội cũng muốn thử sức làm sản xuất. Và Thạch Thảo do anh Mai Thế Hiệp làm đạo diễn đã cho Trang cơ hội đó.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim
Vân Trang trên phim trường phim điện ảnh Thạch Thảo

Đến bây giờ Trang mới thực sự bắt tay làm sản xuất phim, ngoài yêu thích cơ hội thì còn là việc trước khi làm bất cứ điều gì, Trang đều muốn được học hành bài bản, có sự trải nghiệm thì mới tự tin làm nghề. Đó là lý do Trang đã theo học một khóa về quản trị kinh doanh. Vì Trang nghĩ để làm một nhà sản xuất thì không chỉ cần một người am hiểu về nghệ thuật mà còn phải là một người biết làm kinh tế.

Thử sức mình ở lĩnh vực nhà sản xuất phim, Trang có lường trước được những khó khăn sẽ phải đối mặt ở phía trước?

Khi chưa bắt tay vào công việc, Trang nghĩ mọi thứ cũng đơn giản nhưng khi đã “leo lên lưng cọp” mới thấy chẳng hề đơn giản chút nào. Một nghệ sĩ làm nhà sản xuất thì ai cũng muốn sản phẩm của mình phải là tốt nhất. Tuy nhiên, một nhà sản xuất giỏi là người phải biết tính toán, cân đối để kinh phí làm phim không bị đội lên quá nhiều. Đó chính là khó khăn để Trang phải tìm cách dung hòa.

Là một nhà sản xuất, Trang nhận thấy Thạch Thảo có điểm gì nổi bật?

Thạch Thảo là một phim tâm lý tình cảm ở lứa tuổi học sinh nên sẽ phù hợp với mọi đối tượng khán giả và ai xem cũng có thể tìm thấy bản thân mình trong đó.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim

Đầu tiên là nhà sản xuất, thời gian tới Trang có ý định sẽ tiếp tục “lấn sân” sang vai trò đạo diễn?

Chắc chắn là không đâu vì Trang đã thử hình dung nếu ở vai trò đạo diễn thì sẽ như thế nào. Trang nghĩ mình không đủ thực lực để đảm nhận vai trò này. Trang đã làm việc với rất nhiều đạo diễn tên tuổi và thấy rằng đạo diễn là người cầm trịch và bao quát tổng thể từ những diễn biến trong một bộ phim nói riêng và cả một êkip làm phim nói chung. Vì vậy, Trang rất nể phục các đạo diễn.

Được biết, trong phim này Trang còn là một trong những người hướng dẫn diễn xuất và chia sẻ kinh nghiệm cho các diễn viên trẻ?

Thực sự dàn diễn viên trẻ trong phim Thạch Thảo hầu như chưa có nhiều kinh nghiệm làm phim nhưng bù lại ở các bạn có sự tươi mới, phù hợp với lứa tuổi và tính cách của các nhân vật nên vào vai cũng khá ngọt. Ban đầu, Trang chỉ hướng dẫn cho các bạn ấy cách phân tích nhân vật như thế nào và trong từng phân đoạn sẽ xử lý ra sao nhưng không phải theo kiểu thị phạm. Ngoài Trang ra còn có đạo diễn Mai Thế Hiệp và diễn viên Khương Ngọc cũng hỗ trợ hướng dẫn diễn xuất cho các bạn nữa.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim

Trang nghĩ, đối với việc casting diễn viên thì chưa chắc có kinh nghiệm, diễn nhiều phim đã tốt, bởi vì có nhiều người bị đóng khung với lối diễn xuất đó. Những diễn viên trẻ trong Thạch Thảo đều là người rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt yêu cầu của đạo diễn. Đó là yếu tố quan trọng nhất mà Trang nghĩ một người diễn viên cần phải có.

Hiện nay, nhắc đến các diễn viên nữ lấn sân sang công việc sản xuất, khán giả nhớ ngay đến Ngô Thanh Vân và Trương Ngọc Ánh. Trang có đặt ra mục tiêu cho mình ở vai trò này không và có ngại nếu bị so sánh với các đàn chị của mình không?

Ở vai trò nhà sản xuất phim, Trang rất hâm mộ hai chị Ngô Thanh Vân và Trương Ngọc Ánh. Trang cũng khao khát và ao ước trong tương lai sẽ có những tác phẩm hay giống như các chị đã làm. Ai cũng phải đi từ đôi bàn tay trắng và Trang sẽ vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm để có thêm kiến thức và sự trải nghiệm thì chắc chắn những sản phẩm sau sẽ tốt hơn những sản phẩm trước của mình. Chắc chắn, các chị ấy cũng đã phải trải qua một quá trình dài để trau dồi để học hỏi. Còn Trang, mới chập chững những bước đi đầu nên càng phải cố gắng nhiều hơn nữa và phải thực sự vừa có tâm và có tầm thì mới bằng được các chị.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim

Vai cô giáo của Mai Ngô trong phim, ban đầu đạo diễn viết tặng riêng cho Trang phải không? Lý do vì sao Trang lại từ chối?

Có hai lý do khiến Trang từ chối vì đây là dự án đầu tiên Trang đứng tên ở vai trò nhà sản xuất nên cũng muốn toàn tâm toàn ý để làm tốt công việc này. Ngoài ra, con gái của Trang cũng còn khá nhỏ nên ở thời điểm hiện tại Trang không thể bỏ bê con để ôm đồm cả hai việc cùng một lúc. Trang quan niệm giai đoạn từ 2 đến 5 tuổi là quan trọng nhất để con phát triển nhân cách nên Trang phải phân chia công việc một cách hợp lý để vẫn đảm bảo có thời gian dành cho con.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim
Khi ngồi ở vai trò sản xuất để casting diễn viên, Trang mới hiểu cảm giác khi mình đi casting phim thì nhà sản xuất sẽ chọn lựa một người diễn viên theo ý họ muốn ra sao. Nếu lúc đó, mình chỉ muốn thể hiện cái tôi của mình quá nhiều thì điều đó cũng không tốt, hoặc đi casting mà trang điểm quá đậm cũng không tốt…

Ba năm tạm dừng sự nghiệp để lấy chồng sinh con, bạn vẫn tiếp tục con đường diễn xuất chứ?

Trở lại với diễn xuất bằng những vai diễn khách mời, không phải Trang không nhận được những lời mời vào vai chính nhưng khi đó em bé mới được có 6 tháng tuổi, vẫn đang bú sữa mẹ, hơn nữa cơ thể của Trang vẫn còn khá mập nên đành phải từ chối hai dự án. Khi lấy lại phom dáng cũng như con không còn bú mẹ nữa thì Trang mới tham gia một vài vai diễn khách mời như trong phim Chàng vợ của em, Hồn Papa da con gái, Táo quậy. Ngoài ra, sắp tới Trang sẽ tham gia đóng vai nữ chính trong bộ phim 90 ngày hạ của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim

Thạch Thảo là bộ phim thứ hai được sản xuất theo mô hình hợp tác giữa nhà nước và tư nhân, sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Trang có áp lực gì không?

Có lẽ áp lực lớn nhất là đừng để khán giả so sánh giữa Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh Thạch Thảo bởi vì mỗi phim có cái hay và đối tượng khán giả riêng. Hơn nữa, giá trị nhân văn mang đến cho bộ phim cũng khác nhau.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim

Đến thời điểm này, Trang có hài lòng với công việc mới và bạn sẽ đi đường dài với nó chứ?

Trang hoàn toàn hài lòng với công việc mà mình đã, đang và sẽ tiếp tục với Thạch Thảo trong thời gian tới. Trang rất muốn đi đường dài với công việc của nhà sản xuất tới khi nào có được một sản phẩm mình vừa là tác giả kịch bản (vì Trang có rất nhiều ý tưởng về dự án cho những bộ phim điện ảnh sắp tới) vừa là nhà sản xuất của bộ phim đó và phải được mọi người đón nhận mới thôi.

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim Vân Trang lần đầu tiết lộ cuộc sống màu hồng khi 'sống chung với mẹ chồng'

(TGĐA) - Không ít các chị em phụ nữ thời hiện đại cho rằng, muốn hạnh ...

van trang toi muon di duong dai voi nghe san xuat phim Vân Trang, Tùng Maru, Bích Ngọc 'vật lộn' với mưa bão để quay 'Thạch Thảo'

(TGĐA) - Phim điện ảnh Thạch Thảo chính thức bấm máy vào cuối tháng 6 ...

Kim Anh