Vén bức màn bí mật của ngành công nghiệp đào tạo ngôi sao ở Hàn Quốc

(TGĐA) - Trong bữa ăn tối có sự tham dự của các đối tác Việt Nam, một ngôi sao thần tượng Hàn Quốc phải chờ người quản lí cho phép mới được cầm đũa (Chi tiết này được người phiên dịch tình cờ phát hiện). Một cựu thành viên nhóm nhạc nữ đã tiết lộ, trong suốt 10 năm cô luôn bị bỏ đói tới mức, mỗi tối đi ngủ, cô sợ mình có thể sẽ không thức dậy vào buổi sáng và điều đó khiến cô muốn khóc. Những ngôi sao này vẫn đang ở tuổi 20, nghĩa là cả tuổi thiếu niên họ đã sống trong một môi trường đào tạo khắc nghiệt từ lúc ghi danh vào các lò luyện rồi thử giọng trở thành thực tập sinh và ra mắt… 

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc Han Ji Min chuẩn bị thay thế Son Ye Jin làm 'chị đẹp' bên cạnh Jung Hae In
ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc Tổng thống Hàn yêu cầu vụ án nữ diễn viên Jang Ja Yeon gia hạn thêm thời gian điều tra

Cửa ải đầu tiên: Lò luyện “gà”

Để trở thành thực tập sinh, các thiếu niên phải đăng ký vào những trường đào tạo được cấp phép ở Hàn Quốc. Ví dụ như Def Dance, một trường dạy nhảy và hát khá nổi tiếng nằm trong khu phố Gangnam cao cấp của Seoul. Tại đây, hàng ngày, mỗi lớp có ít nhất 50 người chen chúc trong một căn phòng trần thấp có những tấm gương lớn treo trên ba bức tường và thực hành chỉ một động tác vũ đạo trong suốt gần 2 tiếng liền. Đa số “gà” ở đây là học sinh cuối cấp 2 và cấp 3, một số ít chỉ mới 8 tuổi. Họ sẽ dành khoảng 3 giờ mỗi ngày sau khi tan trường để tới học Kpop, hip-hop và hát. Các thanh thiếu niên ghi danh vào các trường này đều là những người đặt mục tiêu: trở thành thần tượng Kpop – nghĩa là có danh tiếng, thành công và số dư ngân hàng đủ lớn để giúp họ trang trải cuộc sống trong tương lai. Nhưng lò luyện này, nơi thu phí 200 USD mỗi tháng và có 1.400 học viên, chỉ là nấc thang đầu tiên trên con đường tìm kiếm sự nổi tiếng nhiều chông gai, có máu và nước mắt mà không phải ai cũng có thể về đích.

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc
Luyện tập vũ đạo không ngưng nghỉ

Sau khi rời lò luyện, để có cơ hội trở thành một thần tượng thực sự, các thanh thiếu niên này phải tham gia các buổi thử giọng cực kỳ cạnh tranh được tổ chức bởi các hãng thu âm. Những người được chọn sẽ trở thành "thực tập sinh". Từ đây, họ sẽ phải từ bỏ tự do để sống và luyện tập trong vài năm tại một trong những học viện Kpop ưu tú của Hàn Quốc với tương lai chưa có gì đảm bảo sẽ trở thành ngôi sao. Ở Seoul, có vô số trường học có thể giúp các bạn trẻ tham gia các buổi thử giọng. Mỗi trường thu phí các khoản lên tới 1.000 USD mỗi học kỳ.

Cuộc sống của thực tập sinh

Ba hãng thu âm thống trị ngành công nghiệp K-pop hiện nay là SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment. Tất cả được hình thành vào cuối những năm 1990, khi K-pop bắt đầu trỗi dậy và lan tỏa khắp toàn cầu. Quá trình lựa chọn thực tập sinh của họ có đầy đủ các yếu tố của một cuộc chiến lạnh lùng và khốc liệt với mật độ tổ chức khoảng 500.000 buổi thử giọng mỗi năm và chỉ có khoảng dưới 10 người được chọn mỗi năm để trở thành thực tập sinh. Nhân cách và thái độ (biết điều, dễ bảo) đồng nghĩa với chăm chỉ và kỷ luật là những yếu tố quan trọng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Biết nhảy và hát không có nghĩa lí gì vì có thể được dạy. Vẻ ngoài - một yêu cầu thiết yếu của “vũ trụ Kpop”, nơi tạo ra khoảng 20 ban nhạc mới mỗi năm với khuôn mặt và số đo hoàn hảo - cũng có thể “chủ động” được.

Đó chính là lý do hầu hết các ngôi sao thần tượng và nghệ sỹ giải trí Hàn Quốc hiện nay đều trải qua phẫu thuật thẩm mĩ. Các thực tập sinh tại học viện thường ở độ tuổi từ 10 đến 14 và dành 2 đến 3 năm theo lịch trình đào tạo toàn thời gian mà độ gian khổ được so sánh với chương trình huấn luyện quân sự của Hàn Quốc. Họ học cách hát, nhảy, trang điểm, tạo dáng trước ống kính và nói chuyện trước công chúng. Trong quá trình đào tạo, các thần tượng tương lai sống trong ký túc xá và chỉ về nhà ba tháng một lần. Dĩ nhiên, họ sẽ không có tuổi thiếu niên như các bạn đồng trang lứa. Các thực tập sinh cũng được học âm vực và sân khấu gồm cách lên xuống giọng và biểu lộ nét mặt cử chỉ trong diễn xuất. Ngoài ra, các thực tập sinh còn tập luyện di chuyển và tư thế biểu diễn để chuẩn bị cho việc lên sân khấu. Họ hầu như không có sự riêng tư, điện thoại di động bị tịch thu và luôn phải ăn, ngủ và luyện tập cùng nhau, thậm chí khóc cũng cùng nhau. Trong vài tháng đầu đào tạo của họ, đa số các thực tập sinh đều khóc vào buổi tối.

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc
Nhóm nhạc "quốc dân" SNSD do SM Entertainment đào tạo

Áp lực lớn với mỗi thực tập sinh là họ phải đáp ứng tiêu chuẩn GầyHoàn hảo. Điều đầu tiên là quá trình kiểm soát cân nặng. Các thực tập sinh cao dưới 163cm đều phải có trọng lượng phù hợp là 38kg. Mỗi tuần, vào một ngày nhất định (thứ 6 chẳng hạn), các thực tập sinh sẽ xếp thành hàng và đi lên bàn cân. Trọng lượng của mỗi người sẽ được công bố công khai trước mặt đám đông. Nếu cân nặng ai đó không giảm theo yêu cầu, họ sẽ bị ép phải giảm cân với phương pháp chính là cấm ăn hoặc tập thể dục với cường độ cao. Do phải nhịn cho ngày thứ 6 thử thách nên sang thứ 7 và chủ nhật, các thực tập sinh sẽ “ăn như chết đói” một cách lén lút do công ty đã cài một camera quan sát trong ký túc xá đồng thời liên tục kiểm tra tủ lạnh của họ. Nhiều người ăn cho có cảm giác đỡ thèm rồi sau đó lập tức móc họng tống thức ăn ra ngoài.

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc
Cuộc sống nhiều áp lực với những kiểm soát

Tiếp đến là vẻ đẹp giống nhau theo tiêu chuẩn chung: làn da căng mướt, mái tóc bóng mượt… Vì thế phương pháp làm đẹp phổ biến là tiêm chất làm đầy để da mặt luôn căng bóng, làm mũi cao, cắt mí mắt và gọt cằm. Một cựu thực tập sinh 31 tuổi bày tỏ sự hối tiếc của cô trong 10 năm cuộc đời mà cô dành để theo đuổi giấc mơ trở thành thần tượng của một nhóm nhạc nữ. Cô bị nợ nần do đã bỏ ra số tiền lớn chi trả cho tất cả các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để trông xinh hơn trên truyền hình. Tất cả những quan điểm cực kỳ méo mó này được đặt ra bởi các tiêu chuẩn của một xã hội chịu áp lực cao, nhịp độ nhanh và tâm lí khát khao nổi tiếng của con người tới mức cắn răng chấp nhận để có cơ hội trở thành ngôi sao.

Nâng hạng và chính thức trở thành nô lệ

Một số ít may mắn qua được quá trình đào tạo khắc nghiệt và được chọn thành lập các nhóm nhạc từ 4 đến 12 thành viên. Lần ra mắt chính thức của họ thường là xuất hiện trong một chương trình âm nhạc, trong đó họ giới thiệu đĩa đơn đầu tiên và biểu diễn trước công chúng. Sau khi ra mắt, hầu hết các ngôi sao Kpop phải ký các điều khoản được gọi là "hợp đồng nô lệ". Bản hợp đồng này có hiệu lực trong vài năm và mang lại cho họ chỉ một phần rất nhỏ của doanh thu khổng lồ mà họ tạo ra từ các buổi biểu diễn đông kỷ lục, bởi chi phí đào tạo một thần tượng tốn khoảng 100.000 USD mỗi năm và các hãng thu âm muốn thu lại khoản đầu tư của họ. Chính vì thế, chỉ đến khi các ngôi sao đã trả hết nợ, họ mới bắt đầu có thể kiếm tiền. Đổi lại, họ sẽ được công ty sắp xếp tham gia đóng phim hoặc ký hợp đồng làm người mẫu, bên cạnh công việc chính là ca hát.

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc
BTS - nhóm Kpop nổi tiếng toàn cầu đi lên từ công ty nghèo khó

Cuộc sống riêng tư của họ cũng được theo dõi chặt chẽ: rượu và ma túy đều bị cấm, thậm chí chuyện tình cảm giữa các thành viên trong cùng công ty cũng không được phép. Nếu hẹn hò, tìm hiểu, yêu người ngoài, khác công ty thì tên tuổi đối phương, khi nào được phép công khai?.. đều do công ty thu xếp.

Đối với nhiều người, chấp nhận thì có thể có tất cả còn nếu không chấp nhận thì chắc chắn sẽ không có gì. Đây là một trong những vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí vì các thực tập sinh thường dừng công việc học hành để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, nên nếu không thành công, họ sẽ chẳng còn gì ngoài tương lai hết sức mờ mịt.

Trên đây chỉ là một phần nhỏ những của góc khuất bí ẩn ngành công nghiệp đào tạo ngôi sao ở Hàn Quốc. Có thể nói, đằng sau hào quang của thành công như hiện nay, những ngôi sao thần tượng đã phải trải qua những gì? Và ngoài cái gọi là làn sóng Kpop nổi tiếng khắp toàn cầu, ngành công nghiệp giải trí Hàn còn có nhiều điều khiến chúng ta shock thực sự.

ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc Han Ji Min chuẩn bị thay thế Son Ye Jin làm 'chị đẹp' bên cạnh Jung Hae In
ven buc man bi mat cua nganh cong nghiep dao tao ngoi sao o han quoc Tổng thống Hàn yêu cầu vụ án nữ diễn viên Jang Ja Yeon gia hạn thêm thời gian điều tra

Thủy Tiên