Vì sao 'Nam thần cổ trang' Hoa ngữ dần xuống dốc thảm hại?

(TGĐA) - Đã qua rồi thời phim cổ trang nghiễm nhiên trở thành “thần khí tạo sao” lớn nhất trên thị trường phim ảnh Hoa ngữ. Như "Thiên nhai tứ mỹ" với Chung Hán Lương, Kiều Chấn Vũ, Nghiêm Ngật Khoan và Hoắc Kiến Hoa – những “nam thần cổ trang” không bao giờ phai màu trong lòng một thế hệ khán giả. Những năm gần đây, "nam thần cổ trang" ngày càng xuống cấp, ít nam diễn viên có thể lọt vào mắt xanh của khán giả, khiến đề tài này càng được quan tâm bàn tán…

Dàn nam thần gốc Á lấn sân Hollywood trong các bom tấn trong nửa cuối năm 2021 Dàn nam thần gốc Á lấn sân Hollywood trong các bom tấn trong nửa cuối năm 2021
Dương Dương xứng danh nam thần cổ trang trên phim trường 'Thả Thí Thiên Hạ' Dương Dương xứng danh nam thần cổ trang trên phim trường 'Thả Thí Thiên Hạ'
Loạt nam thần Hoa ngữ trong tạo hình cổ trang: Người thoát tục, người bị dìm thảm hại Loạt nam thần Hoa ngữ trong tạo hình cổ trang: Người thoát tục, người bị dìm thảm hại

“Mỹ nam không khí” không đáng tin, cổ trang dựa vào ngũ quan và khí chất

2. Hình tượng cổ trang đòi hỏi khí chất cũng như phong cách của diễn viên, chẳng hạn như Cổ Thiên Lạc, Tiêu Ân Tuấn…
Hình tượng cổ trang đòi hỏi khí chất cũng như phong cách của diễn viên, chẳng hạn như Cổ Thiên Lạc, Tiêu Ân Tuấn…

Rốt cuộc ngoại hình của nam diễn viên bị hạn chế vì nguyên nhân gì? Vấn đề này phải xem xét từ nhiều khía cạnh. Trước tiên, phim cổ trang có yêu cầu rất cao đối với diễn viên, tóc phải bới hết lên, không có tóc mái che chắn, tất cả khuyết điểm đều sẽ phơi bày trên màn ảnh, chỉ “soái ca đích thật” có ngũ quan rõ nét mới có thể vượt qua thử thách này, những diễn viên được gọi là “mỹ nam không khí” hoàn toàn vô dụng vào lúc này, đây cũng là lý do tại sao có diễn viên trông khá điển trai trong phim hiện đại, đến phim cổ trang lại rơi vào danh sách “nam thần xấu xí”.

Đồng thời, trong phim cổ trang, khí chất và dáng vẻ của diễn viên cũng vô cùng quan trọng, giơ tay múa chân tiên khí phiêu phiêu, phóng khoáng mang nét cổ kính là môn học bắt buộc của “nam thần cổ trang”. Có một số diễn viên không chỉ lung lay lắc lư khi treo trên dây cáp, khi đáp xuống đất đứng cũng không vững, còn gù lưng gập eo, đương nhiên ngoại hình càng thêm mất điểm, những diễn viên có hình thể đẹp, nền tảng vũ đạo như Dương Dương, La Vân Hy, chưa cần nhìn mặt, đã có 60 – 70% khí chất “nam thần”.

Ngoài ra, vào thời điểm năm 2018, iQiyi và Tencent đã thông qua hai chương trình ăn khách Thực tập sinh thần tượng, Sáng tạo 101 mở ra “thời đại thần tượng”, một lượng lớn thần tượng từ hai chương trình này đã gia nhập ngành giải trí, nhưng nội bộ hệ thống thần tượng chưa đủ vững chắc, thị trường âm nhạc èo uột, thần tượng không có nơi ca hát nhảy múa, khó thăng tiến, không kiếm được tiền, là một hiện thực tàn khốc, cách tốt nhất để lộ diện và tiếp cận với công chúng là chuyển hướng trở thành diễn viên.

Tiếp theo là sự trỗi dậy mạnh mẽ của văn hóa thần tượng và những bộ phim thần tượng ngọt sủng, đã vô tri vô giác tác động đến định hướng tuyển sinh của ba học viện điện ảnh nổi tiếng, giáo viên Lưu Thiên Trì của Học viện hý kịch Trung ương từng nhắc đến, vì “đón ý hùa theo” thị trường, hiện tại các học viện đều đặt yêu cầu khuôn mặt nhỏ nhắn làm mức độ sàng lọc cơ bản, dẫn đến hiện tượng học viên bước ra từ ba học viện điện ảnh nổi tiếng về ngoại hình đều có sự tương đồng là “cảm giác nhẹ nhàng” và “cảm giác hiện đại”, đường nét khuôn mặt chính trực, nồng hậu phù hợp với phim cổ trang ngày càng ít, cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể của thể loại phim này.

Cuối cùng là phim cổ trang không giống những thể loại phim khác, hóa trang và phục trang cực kỳ quan trọng đối với diễn viên, gu thẩm mỹ của khán giả không ngừng thay đổi, nhưng tạo hình nhân vật trong phim cổ trang luôn là chủ đề tranh cãi, điều này chưa từng thay đổi, nếu chỉ đạo tạo hình có trình độ cao, sẽ có thể nâng cao điểm mạnh tránh xa điểm yếu, phát huy hết lợi thế của diễn viên, tiếc là hiện nay đa số phim cổ trang đang tiến gần đến mô hình dây chuyền lắp ráp, đoàn làm phim vì giảm thiểu các công đoạn phức tạp, rút ngắn thời gian sản xuất, thành phẩm khi xuất xưởng đều có cảm giác “sao chép và cắt ghép” rẻ tiền, diễn viên phải chiều theo tạo hình, đương nhiên hiệu quả sẽ không cao.

Từ đầu tư lớn đến “lấy nhỏ đấu lớn”

4. Ba bộ phim Hương mật tựa khói sương, Cẩm y chi hạ và Diên hy công lược đều đạt hiệu ứng nhờ tạo hình nam chính đạt chuẩn
Ba bộ phim Hương mật tựa khói sương, Cẩm y chi hạ Diên hy công lược đều đạt hiệu ứng nhờ tạo hình nam chính đạt chuẩn

Sau đây là 3 hình tượng “nam thần cổ trang” kinh điển trong những năm gần đây. Nhuận Ngọc (phim Hương mật tựa khói sương) lạnh lùng thoát tục, không vướng bụi trần; Lục Dịch (phim Cẩm y chi hạ) khôi ngô tuấn tú, có thể dùng “ánh mắt” hớp hồn người khác; Phú Sát Phó Hằng (phim Diên hy công lược) dịu dàng thâm tình, kỷ luật cao, ba vai diễn này và diễn viên đã sản sinh ra phản ứng hóa học tạo nên hiệu ứng thành công.

Sau khi phim phát sóng, weibo của La Vân Hy tăng thêm 133 ngàn fan hâm mộ, Nhậm Gia Luân tăng thêm 263 ngàn, Hứa Khải tăng thêm 149 ngàn, đây là minh chứng tốt nhất. Thành công của tạo hình nhân vật, dẫn đến kết quả ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất rating và mức độ truyền miệng, 3 bộ phim Hương mật tựa khói sương, Cẩm y chi hạ, Diên hy công lược đều có chỉ số phát sóng trên mạng hơn 90, điểm số Douban đều từ 7 trở lên, có thể gọi là một “cú nổ” gây chấn động.

5. Trong khi đó, Quân cửu linh, Xuân lai chẩm tinh hà và Phùng quân chính đương thời đã vấp phải làn sóng chỉ trích của khán giả
Trong khi đó, Quân cửu linh, Xuân lai chẩm tinh hàPhùng quân chính đương thời đã vấp phải làn sóng chỉ trích của khán giả

Trái lại, 3 bộ phim Quân cửu linh, Xuân lai chẩm tinh hà, Phùng quân chính đương thời từ khi phát sóng đã vấp phải làn sóng chỉ trích của dân mạng về ngoại hình của nam chính, fan hâm mộ trên weibo của La Chính và Hoàng Thiên Kỳ tăng thêm rất ít, Kim Hạn thậm chí còn mất đi 22 ngàn fan. Đối với tỷ suất rating và mức độ truyền miệng của phim, đây là “cú đâm trí mạng”, trong 3 bộ phim này, Quân cửu linh đạt thành tích tốt nhất cũng chỉ có chỉ số phát sóng trên mạng là 68.09, điểm số Douban là 4.2.

Từ đây có thể thấy, quy luật “nam chính không điển trai, đánh mất nửa ưu thế” đúng trong hầu hết phim cổ trang, là một thể loại đặc biệt trên thị trường, ưu điểm của phim cổ trang là có không gian tưởng tượng bao la, mang đến cho khán giả một thế giới lãng mạn và kỳ ảo, hiệu ứng hình ảnh dần trở thành điểm mấu chốt thu hút người xem, để đảm bảo hiệu ứng hình ảnh đương nhiên không thể thiếu ngoại hình của nhân vật, dù sao “nam thanh nữ tú” mới khiến khán giả có hứng thú theo dõi phim.

3. Khán giả yêu thích dòng phim cổ trang đã bình chọn “Thiên nhai tứ mỹ” gồm Chung Hán Lương, Kiều Chấn Vũ, Nghiêm Ngật Khoan và Hoắc Kiến Hoa
Khán giả yêu thích dòng phim cổ trang đã bình chọn “Thiên nhai tứ mỹ” gồm Chung Hán Lương, Kiều Chấn Vũ, Nghiêm Ngật Khoan và Hoắc Kiến Hoa

Ngoài ra cũng cần nhắc đến, từ khi SARFT(Tổng cục điện ảnh và phát thanh truyền hình Trung Quốc) ban hành “Hạn cổ lệnh” mạnh nhất trong lịch sử vào tháng 3/2019, phim cổ trang phải đối mặt với thử thách sinh tồn lớn chưa từng có, không thể không chuyển sang phát sóng online, dẫn đến lĩnh vực phim cổ trang bắt đầu dồn sự chú ý vào các bộ phim quy mô vừa và nhỏ, nhất là các nền tảng phát sóng trực tuyến, với xu hướng “nội dung càng dễ hiểu càng tốt”, phim cổ trang ngọt sủng có kinh phí thấp trở thành “vũ khí lợi hại” lấp vào các khoảng trống phát sóng.

Thể loại phim này có mô tuýp quen thuộc là “ngọt đến ê răng”, nội dung đơn giản, đánh thẳng vào sở thích của khán giả, chứ không theo đuổi chất lượng, điểm số Douban chỉ từ 3 – 5 là chuyện bình thường, mục đích là dùng vốn đầu tư thấp “lấy nhỏ đấu lớn”, về diễn viên đương nhiên không thể mời các ngôi sao lớn, diễn viên hạng B có mức cátsê phải chăng và những diễn viên trẻ có chút lưu lượng chính là lựa chọn tốt nhất, nên mới dẫn đến thảm cảnh “nam chính cổ trang, càng ngày càng xấu”.

1. Màn ảnh nhỏ Hoa ngữ những năm gần đây xuất hiện tình trạng “Nam thần cổ trang” xí trai, khiến khán giả ném đá không thương tiếc
Màn ảnh nhỏ Hoa ngữ những năm gần đây xuất hiện tình trạng “Nam thần cổ trang” xí trai, khiến khán giả ném đá không thương tiếc

Thất vọng cùng cực, có dân mạng còn lập ra bảng danh sách “101 nam thần cổ trang xấu xí” liệt kê những nhân vật nam chính đã từng bị khán giả “ném đá”, như Kim Hạn trong phim Quân cửu linh, Vu Tiểu Đồng trong Trường tương thủ, Mã Khả trong Hoa thiên cốt... Việc xuất hiện danh sách này đã nói lên một vấn đề rằng, khán giả lùi bước hết lần này đến lần khác, giờ đã đến giới hạn. Nhưng có một tin tốt là, theo tiết lộ của người trong ngành, cuộc thảo luận lần này đã gây được tiếng vang, khiến nhiều nhà sản xuất thay đổi tiêu chuẩn lựa chọn diễn viên, hy vọng ngành phim ảnh có thể nắm bắt cơ hội này, chữa trị tận gốc “căn bệnh cứng đầu” đã tích tụ trong những năm qua.

Dàn nam thần gốc Á lấn sân Hollywood trong các bom tấn trong nửa cuối năm 2021 Dàn nam thần gốc Á lấn sân Hollywood trong các bom tấn trong nửa cuối năm 2021

(TGĐA) - Trong những năm vừa qua, hàng loạt diễn viên gốc Á đã và ...

Dương Dương xứng danh nam thần cổ trang trên phim trường 'Thả Thí Thiên Hạ' Dương Dương xứng danh nam thần cổ trang trên phim trường 'Thả Thí Thiên Hạ'

(TGĐA) - Dương Dương khiến cư dân mạng đổ "đứ đừ" với loạt tạo hình ...

Loạt nam thần Hoa ngữ trong tạo hình cổ trang: Người thoát tục, người bị dìm thảm hại Loạt nam thần Hoa ngữ trong tạo hình cổ trang: Người thoát tục, người bị dìm thảm hại

(TGĐA) - Cùng chiêm ngưỡng loạt sao nam Hoa ngữ trong tạo hình cổ trang: ...

Trịnh Nghi