Vì sao Netflix thờ ơ với thị trường Trung Quốc?

(TGĐA) - Số lượng khách hàng đăng ký quốc tế luôn là chiến lược tăng trưởng của Netflix, nhưng sau khi bị từ chối vào hai năm trước, họ không còn cố gắng xâm nhập vào thị trường Trung Quốc nữa. Số lượng khách hàng đăng ký quốc tế là chiến lược tăng trưởng của Netflix, cũng là chỉ số được các nhà đầu tư phố Wall theo dõi sít sao. Năm 2014, Netflix có mặt tại hơn 40 quốc gia, đến nay con số này đã tăng lên thành 190, nhưng trong số đó không có Trung Quốc.

Netflix xác nhận sản xuất ‘Juvenile Justice’ phần 2: Kim Hye Soo liệu có trở lại? Netflix xác nhận sản xuất ‘Juvenile Justice’ phần 2: Kim Hye Soo liệu có trở lại?
Thót tim với loạt bom tấn Hàn 'Rượt đuổi Seoul' và 'Carter' trong tháng 8 hành động kịch tính trên Netflix Thót tim với loạt bom tấn Hàn 'Rượt đuổi Seoul' và 'Carter' trong tháng 8 hành động kịch tính trên Netflix

Quy chế kiểm duyệt gắt gao

1. Quy chế kiểm duyệt gắt gao, đã khiến Netflix buộc phải từ bỏ thị trường béo bở đầy tiềm năng tại Trung Quốc
Quy chế kiểm duyệt gắt gao, đã khiến Netflix buộc phải từ bỏ thị trường béo bở đầy tiềm năng tại Trung Quốc

Trên thực tế, từ năm 2015 công ty Netflix đã bắt đầu tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên nói tiếng Trung, với mong muốn gia nhập thị trường Trung Quốc dưới hình thức nền tảng phát sóng trực tuyến độc lập. Tuy nhiên, do luật pháp Trung Quốc không cho phép công ty nước ngoài hoạt động truyền thông tại Trung Quốc, đồng thời Trung Quốc không có chế độ phân loại phim, vì thế các tình tiết phim táo bạo trên Netflix khó vượt qua được các quy chế kiểm duyệt gắt gao, nên Netflix không có cửa để vào Trung Quốc.

Tại sao Netflix lại chấp nhận từ bỏ một thị trường béo bở như Trung Quốc? Về điều này Netflix từ chối trả lời trực tiếp, nhưng CEO Wilmot Reed Hastings từng nói: “Nếu muốn kinh doanh ở Trung Quốc, trước tiên phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng”. Về việc này, có lẽ các nhà đầu tư Trung Quốc đều tán thành, nhưng các nhà đầu tư Mỹ không nghĩ thế, họ cho rằng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, trở ngại và những vấn đề khác.

Sự khác biệt về văn hóa kinh doanh

Netflix phát triển nhanh hơn kế hoạch đề ra, dịch vụ đã mở rộng ra đến 190 quốc gia, dù vậy, rất nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng kế hoạch này có tham vọng quá lớn. Thật ra, Netflix chỉ loại trừ mở dịch vụ ở 4 quốc gia: Crimea, Triều Tiên, Syria và Trung Quốc. Không có gì phải nghi ngờ, Trung Quốc là một trong số “người ngoài cuộc” trong kế hoạch phát triển của Netflix. Vì lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ, 3 nước còn lại cấm Netflix. Cho dù Netflix muốn tiến công vào những quốc gia này, cũng không thể. Mặt khác, Trung Quốc là thị trường được phép giành lấy, thực tế không chỉ vậy: Trung Quốc có khoảng 640 triệu người dùng Internet, nhiều hơn ba nước dùng Internet nhiều kế tiếp (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản) cộng lại.

3. Dù rằng Netflix không công bố số lượng hội viên của từng quốc gia, nhưng với sự hỗ trợ về mặt ngôn ngữ, chắc chắn đã có nhiều hội viên Trung Quốc
Dù rằng Netflix không công bố số lượng hội viên của từng quốc gia, nhưng với sự hỗ trợ về mặt ngôn ngữ, chắc chắn đã có nhiều hội viên Trung Quốc

Cách nhìn của các nhà đầu tư ở hai quốc gia đều chính xác, văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc chú trọng các mối quan hệ, điều này khiến Trung Quốc trở thành một thị trường thân thiện để mở rộng kinh doanh, quan hệ hợp tác có xu hướng khắng khít, lâu dài. Nhưng văn hóa kinh doanh ở Mỹ thì khác, mà Netflix đến từ một doanh nghiệp Mỹ: trước tiên nó là một công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, cách phát triển của nó là – nhanh chóng đột phá, bỏ cũ lập mới. Điều này cho thấy Netflix sẽ phải đối mặt với một số thách thức khi xâm nhập vào thị trường Trung Quốc, quyết định đó của Netflix có lẽ đã chịu ảnh hưởng từ đối tác bên ngoài, thay vì dựa theo các số liệu nghiên cứu, đây sẽ là một cuộc đụng độ văn hóa.

Đối với một công ty truyền thông nước ngoài, muốn chuyển giao quyền kiểm soát cổ phần tại doanh nghiệp Trung Quốc cho chủ sở hữu địa phương, phải giải quyết rất nhiều vấn đề pháp lý hóc búa. Huống chi mọi công ty công nghệ có tham vọng toàn cầu đều biết Google lúc đầu đã mạnh dạn bước chân vào thị trường Trung Quốc nhưng sau đó nhanh chóng rút lui.

Chuẩn bị cho cuộc tiến quân vào thị trường Trung Quốc bằng cách hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Trung

Một trong những CEO tài giỏi nhất thế giới Reed Hastings đưa Netflix tiến công toàn thế giới, thận trọng và tăng cường thích nghi với văn hóa địa phương, đồng thời suy nghĩ xem nhà quản lý tài ba rốt cuộc có thể tạo ra bao nhiêu giá trị cho công ty. Các nhà đầu tư không mong gì hơn là: Từ khi công ty lên sàn vào năm 2002, dưới sự điều hành của Reed Hastings, giá trị cổ phiếu Netflix đã tăng lên 8500% (Bạn không nhìn nhầm, đúng là 8500%).

Về mặt nội dung, Netflix đã tích cực mua lại nội dung từ một loạt các nhà cung cấp lớn. Rất ít nhà cung cấp nền tảng trực tuyến nội dung phương Tây kinh doanh ở Trung Quốc, ngược lại cũng vậy. Điều này khiến Netflix trong phương diện giao dịch nội dung văn hóa Trung Hoa, cần phải thiết lập một thỏa thuận giao dịch từ đầu, sau khi loại giao dịch này trở thành hiện thực, sẽ làm cho những đánh giá được thiết lập dựa trên mối quan hệ tăng thêm độ tin cậy.

4. Netflix phải đối mặt với một số thách thức khi xâm nhập vào thị trường Trung Quốc
Netflix phải đối mặt với một số thách thức khi xâm nhập vào thị trường Trung Quốc
5. Netflix tăng cường hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Trung, được xem là bước khởi đầu “lót đường” để tiến vào Trung Quốc
Netflix tăng cường hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Trung, được xem là bước khởi đầu “lót đường” để tiến vào Trung Quốc

Gạt mối quan hệ sang một bên, rõ ràng Netflix đang chuẩn bị cho cuộc tiến quân vào Trung Quốc. Netflix đã hỗ trợ các dịch vụ với 17 loại ngôn ngữ, đồng thời tăng cường thêm dịch vụ tiếng Trung giản thể và phồn thể. Tuy Netflix không công bố số lượng hội viên của từng quốc gia, nhưng chắc chắn trong đó đã bao gồm một số hội viên Trung Quốc, giống như cư dân một quốc gia có thể chọn (dù rất bất tiện) mua dịch vụ của một quốc gia khác. Đến một ngày Netflix chính thức bước chân vào thị trường Trung Quốc, điều này có nghĩa, dựa trên cơ sở nhóm khách hàng non trẻ, hạng mục dịch vụ có lợi nhuận cao này sẽ phát triển bùng nổ.

CEO Reed Hastings nói: “Nếu muốn kinh doanh ở Trung Quốc, trước khi tiến hành kế hoạch thực tiễn, việc đầu tiên là phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng”. Về việc này, có lẽ các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ cho rằng: “Chắc chắn rồi! Đây mới là một doanh nghiệp thông minh”. Còn các nhà đầu tư Mỹ lại không nghĩ thế, đối với họ mà nói, điều này đồng nghĩa với: “Chúng tôi nhìn thấy đủ loại rủi ro, trở ngại và những vấn đề tiềm tàng khác”.
Netflix xác nhận sản xuất ‘Juvenile Justice’ phần 2: Kim Hye Soo liệu có trở lại? Netflix xác nhận sản xuất ‘Juvenile Justice’ phần 2: Kim Hye Soo liệu có trở lại?

(TGĐA) - Netflix đã ‘bật đèn xanh’ cho việc sản xuất phần tiếp theo bộ ...

Thót tim với loạt bom tấn Hàn 'Rượt đuổi Seoul' và 'Carter' trong tháng 8 hành động kịch tính trên Netflix Thót tim với loạt bom tấn Hàn 'Rượt đuổi Seoul' và 'Carter' trong tháng 8 hành động kịch tính trên Netflix

(TGĐA) - Tháng 8 này, 2 bom tấn hành động của Hàn Quốc hứa hẹn ...

Trịnh Nghi

Tag: