Vì sao 'The Queen's Gambit' lại trở thành hiện tượng mới trên Netflix?

(TGĐA) - Trong rất nhiều chọn lựa xem phim trên mạng hôm nay, thật khó tìm thấy một bộ phim hay chương trình truyền hình nào được nhiều người chọn xem cùng một lúc. Nhưng, bộ phim nhiều tập chủ đề thi đấu cờ vua (chess dram) The Queen's Gambit của Netflix là một trường hợp khác khi có rất nhiều người xem cùng lúc và sớm lọt vào top 10 bộ phim được xem nhiều nhất tại Mỹ (US Top 10), kể từ 25/10, hai ngày sau khi nó được phát hành.

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix 'The Queen's Gambit' làm khán giả Việt mê mẩn
vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix 5 bí mật của BlackPink trong phim tài liệu về nhóm sắp lên sóng Netflix
vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix
Poster phim The Queen's Gambit

Lý giải sức thu hút của phim

Nếu bạn chưa xem, hãy thử xem để biết tại sao The Queen's Gambit lại có sức thu hút như thế dù không phải là phim hành động, kinh dị hay khoa học giả tưởng. Loạt phim này cũng không có vẻ sẽ trở thành “hiện tượng” về số người xem vì cờ vua không phải là môn ưa thích của người Mỹ. Đối với phần đông người Mỹ, một bộ phim nói về những trận đấu “trí não” trên một chiếc bàn nhỏ hẹp thiếu vắng không khí hò hét sôi nổi trên khán đài như những trận đấu bóng bầu dục, bóng rổ hay đô vật thì rất khó lọt vào “tầm ngắm” của họ. Tuy nhiên, bạn chớ có lầm, bộ phim đã chiến thắng các “hạn chế” trên và làm cho khán giả phải sống trong tâm trạng náo nức khi chờ tập mới. “Theo tôi, đây là một chương trình giải trí hoàn hảo và có tác dụng như thuốc giảm căng thẳng với nhân vật chính Beth Harmon (do nữ diễn viên Isla Johnston rồi Anya Taylor Joy) đóng” – nhà phê bình Sara Stewart của CNN nói. Bộ phim còn có thuận lợi là ra đời đúng vào thời kỳ mà xu hướng bài bác và chống lại các “anh hùng kiểu cũ” đang nổi lên, đặc biệt là tại nước Mỹ đầy biến động.

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix
Dù làm về cờ vua nhưng phim làm cho khán giả phải sống trong tâm trạng náo nức khi chờ tập mới

The Queen's Gambit dựa vào cuốn tiểu thuyết đậm chất tiểu sử và nhân vật xuất bản năm 1983 của nhà văn Walter Tevis - cũng là tác giả của hai cuốn sách ăn khách The HustlerThe Color of Money đã dược chuyển thể thành phim kinh điển do nam diễn viên gạo cội Paul Newman đóng vai chính. Chừng đó thôi cũng đủ bảo đảm là người xem không bị lôi kéo vào một bộ phim “phong trào” nhưng kém chất lượng.

Về nhân vật chính

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix
Cảnh trong The Queen's Gambit

The Queen's Gambit nói về nữ cờ thủ Beth Harmon, một cô bé mồ côi sống tại bang Kentucky và trở thành thần đồng cờ vua (chess prodigy) vào thập niên 1950 và 1960. Bộ phim nhấn mạnh đến số phận của nhân vật chính với đầy đủ cung bậc trầm bổng của thắng bại trong thi đầu thể thao. Dù The Queen's Gambit có quá nhiều tình tiết lôi cuốn nhưng lôi cuốn nhất cũng vẫn là con người thật việc thật. Tevis nói: “Beth sớm ý thức được niềm say mê cờ vua cũng nhờ vào những phụ nữ thông minh, biết phát hiện tài năng sống thân cận với cô, đặc biệt là người mẹ nuôi”.

Các chuyên viên cờ vua thêm một yếu tố lôi cuốn nữa: bộ phim gợi nhớ lại cựu vô địch cờ vua Mỹ Bobby Fischer, một người có phong cách kỳ lạ như Beth nhưng luôn đánh giá thấp những cờ thủ nữ! Giống như những người nổi tiếng quá sớm khác, Beth cũng bị vướng vào rượu và nghiện thuốc kích thích (trong phim gọi là xanzolam và Librium) đi kèm với những chấn thương không thể xoá khỏi ký ức của thời thơ ấu mồ côi. Nhưng, trở thành kiện tướng cờ vua và “biểu tượng cho sự vươn lên của nữ giới” đã biến cô thành siêu nhân ở một số phương diện. Cô căng buồm vượt qua hết chướng ngại này đến chướng ngại khác một cách thần kỳ mà có lúc tưởng rằng sẽ bị nghiền nát bởi những kẻ định kiến đối với phụ nữ.

Trong phim, Beth đi từ một cô bé có mái tóc rối đến một thiếu nữ thích thời trang với đôi mắt to có vẻ nhìn thấy nhiều chiều hơn người bình thường. Hỗ trợ cho Beth là các vai phụ tài năng nhưng quan trọng nhất vẫn là đạo diễn Marielle Heller (phim A Beautiful Day in the Neighborhood) trong vai người mẹ nuôi Alma của Beth mà chứng nghiện ngập không hề cản trở cho mục tiêu nuôi dưỡng một thiên tài cờ vua tương lai. Moses Ingram, với vai quản lý tại mồ côi BFF Jolene cũng nhập vai rất tốt dù không có nhiều đất diễn. Những tên tuổi lớn nhất của làng cờ vua lần lượt xuất hiện trong phim như Harry (Harry Melling đóng), vô địch cờ vua bang Kentucky; Townes (Jacob Fortune-Lloyd), nhà báo trở thành người quản lý cho Beth; Benny (Thomas Brodie-Sangster), huấn luyện viên cờ vua sớm nhận ra ở Beth một tài năng. Ngoài ra, The Queen's Gambit cũng cho chúng ta những gì mình đang thiếu: “muốn vượt thoát khỏi thực tại ám ảnh mà ở đây là coronavirus và lockdown lan tràn” – nhà phê bình Sara Stewart nhận định.

Đội ngũ làm phim cự phách

Nhiều người đọc bài này chưa xem phim sẽ nghi ngờ về sự phổ thông của bộ phim là “do tò mò” sẽ thay đổi quan điểm nếu họ được xem camera quay cảnh Anya Taylor Joy chơi cờ với chiếc cằm chống trên tay cô, đôi mắt lớn nhìn chằm chằm vào đối thủ như thôi miên. Không chút sợ hãi vì biết mình có thể đánh bại tất cả những gã đàn ông ngồi đối diện (trừ đại kiện tướng Nga Vasily Borgov do Marcin Dorocinski đóng với phong thái lịch lãm), Harmon thường phấn kích mỗi lúc chiến thắng. Nhờ sự cố vấn của đại kiện tướng cờ vua Nga Garry Kasparov và huấn luyện viên cờ vua Bruce Pandolfini nên bộ phim càng thêm hấp dẫn. Ngoài ra, cờ vua là môn thể thao trí tuệ nên rất thích hợp trong mùa đại dịch. Thắng và thua trong thi đấu cờ vua luôn đi kèm theo những cái bắt tay, hành động “thượng võ” mà thế giới ngày nay đang thiếu vì phải cách ly do Covid-19. Quyền lực của Beth thể hiện rõ sau mỗi trận đấu dù việc nhận thua đôi lúc rất “khiên cưỡng” trước một sự thật mà người thua tin rằng lẽ ra không nên có. Thậm chí, phát biểu của một cờ thủ Nga sau khi thua còn… lấy được nước mắt tiếc nuối của một số khán giả.

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix
Cảnh trong The Queen's Gambit

The Queen's Gambit có thể không hoàn hảo nhưng Anya Taylor Joy hoàn thành rất tốt vai diễn của mình. Vai Beth của Anya Taylor Joy được đánh giá cao hơn vai Beth của Johnston, nhưng thành công của cô không gây ngạc nhiên cho những ai đã từng xem Anya Taylor Joy diễn xuất trong bộ phim kinh dị The Witch (2015) và Thoroughbreds (2018). Tuy nhiên chỉ sau The Queen's Gambit, vị thế của cô mới được xác lập”.

Khi Beth bắt đầu nổi lên như ngôi sao sáng trong làng cờ vua thế giới, cô bắt đầu tham gia những cuộc tranh vô địch uy tín cấp địa phương và khu vực. Nhưng dù nổi tiếng, giải đấu tại Las Vegas không là gì cả so với giải Paris và Moscow. Chuyến đi đến Moscow của Beth gợi lại sự hoài cảm cho những ai từng đến thành phố này cách nay nhiều thập niên, thời Chiến tranh lạnh.

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix
Anya Taylor Joy chơi cờ với chiếc cằm chống trên tay cô, đôi mắt lớn nhìn chằm chằm vào đối thủ như thôi miên

The Queen’s Gambit dựa trên tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1983 của cố nhà văn Walter Tevis, xoay quanh nhân vật Beth Harmon - bé gái chín tuổi sống trong cô nhi viện vào thập niên 1950 ở Mỹ. Một hôm, trong căn phòng dưới tầng hầm, Beth gặp ông lão tạp vụ Shaibel ít nói chơi cờ vua một mình. Bàn cờ đen trắng kích thích trí tò mò của Beth, khiến cô bé tìm mọi cách học chơi bộ môn này từ ông. Và từ hiếu kỳ, cờ vua đã biến thành đam mê của cô bé… Bảy tập phim khai thác cuộc đời của Beth Harmon từ sau tai nạn kinh hoàng khiến cô trở thành trẻ mồ côi ở tuổi lên chín đến khi trở thành kỳ thủ quốc tế nổi tiếng ở tuổi đôi mươi. The Queen's Gambit có kinh phí cao so với mức trung bình của phim truyền hình nhiều tập. Uli Hanisch (phim Babylon Berlin) giữ vai trò thiết kế sản xuất, sáng tạo loạt phim là Scott Frank (đạo diễn của Godless) và Allan Scott.

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix 'The Queen's Gambit' làm khán giả Việt mê mẩn

(TGĐA) - Khá bất ngờ với một series như The Queen's Gambit lại khiến khán giả ...

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix 5 bí mật của BlackPink trong phim tài liệu về nhóm sắp lên sóng Netflix

(TGĐA) - Phim tài liệu về BlackPink - nhóm nhạc nữ K-pop đình đám toàn ...

vi sao the queens gambit lai tro thanh hien tuong moi tren netflix 5 phim tuổi teen hot nhất trên Netflix mùa hè

(TGĐA) - Thời gian gần đây những bộ phim lấy đề tài học đường, tuổi ...

Lê Tây Sơn