Vũ trụ phim DC: Ánh sáng có ở cuối đường hầm?

(TGĐA) - Dẹp bỏ những tàn dư đã cũ, Warner Bros. tiếp tục làm lại từ đầu với việc đặt hy vọng vào James Gunn – người được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của DC Films. Kể cả vậy, liệu ánh sáng có ở cuối đường hầm với Vũ trụ phim DC, hay tiếp tục là một ngõ cụt khác?

Nhanh, gọn, đầy đủ nhất về loạt dự án phim siêu anh hùng mới của DC Nhanh, gọn, đầy đủ nhất về loạt dự án phim siêu anh hùng mới của DC
‘Black Adam’ tung ảnh hé lộ góc nhìn mới về nhân vật phản anh hùng của The Rock ‘Black Adam’ tung ảnh hé lộ góc nhìn mới về nhân vật phản anh hùng của The Rock
Điểm danh dàn diễn viên cực phẩm trong bom tấn hành động DC 'Suicide squad: Điệp vụ cảm tử' Điểm danh dàn diễn viên cực phẩm trong bom tấn hành động DC 'Suicide squad: Điệp vụ cảm tử'
James Gunn chấm dứt toàn bộ 'di sản' của Zack Snyder
James Gunn chấm dứt toàn bộ 'di sản' của Zack Snyder

“Di sản” của Zack Snyder đã chính thức chấm dứt!

Bản cut Zack Snyder's Justice league ra mắt năm 2021 là một tiền lệ chưa từng có trong làng điện ảnh, bởi lần đầu tiên một hãng phim lớn như Warner Bros. phải chịu thua cộng đồng fan, cho ra mắt bản đầy đủ bộ phim về Liên minh công lý do Zack Snyder dày công gây dựng. Sau khi phim trình làng, một làn sóng đấu tranh đòi Warner Bros. tiếp tục giữ Zack Snyder trong vai trò giám đốc sáng tạo của DC Films, bất chấp việc ông từng bị sa thải trong quá khứ.

Thực chất, Warner Bros. đã từng nghĩ đến việc khôi phục những giá trị của Zack Snyder. Bằng chứng là họ đã để cho Henry Cavil – gương mặt rất được Snyder yêu mến mặc lại bộ đồ Superman trong phần after credit của phim Black Adam. Tuy vậy, thất bại phòng vé của Black Adam đã khiến ban lãnh đạo Warner Bros. thực sự nóng mặt. Họ đưa ra một quyết định tranh cãi, đó là chấm dứt toàn bộ “di sản” của Zack Snyder. Một loạt diễn viên từng thành danh trong Vũ trụ phim DC như: Henry Cavil, Ben Affleck, Gal Gadot bị hủy vai diễn, hai cái tên Jason Momoa và Ezra Miller còn được giữ lại để đóng thêm hai phim nhưng nhiều khả năng, chỉ còn mỗi Ezra Miller trong tương lai.

2. Một phim mới về Superman đang được hình thành
Một phim mới về Superman đang được hình thành

James Gunn đầu tháng 2 vừa qua đã trình làng một loạt dự án mới sắp triển khai để bắt đầu lại Vũ trụ phim DC. Nhà làm phim 56 tuổi còn bị các fan của Zack Snyder chửi bới gay gắt. Đáp lại, James chỉ nói rằng, bọn họ không nên làm vậy bởi chính Zack còn từng nói ủng hộ những gì ông đã chuẩn bị. Kế hoạch của James Gunn dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 10 năm. Vậy là sau cả thập kỷ khó có thể bắt kịp Marvel Studios, DC Films bây giờ mới quyết tâm “đập đi xây lại”.

“Thánh thần và quái thú”

Gods & Monsters (tạm dịch: Thánh thần và quái thú) là chương đầu tiên trong Vũ trụ điện ảnh mới của DC, bao gồm 10 bộ phim cả điện ảnh và truyền hình.

Ở mảng phim điện ảnh, hai dự án đáng chú ý đầu tiên chắc chắn là Superman: Legacy (ra mắt năm 2025) và The Brave and the Bold. Superman: Legacy sẽ công bố một Superman mới trẻ hơn và không đi sâu vào nguồn gốc sức mạnh của người đàn ông thép, mà chủ yếu nói về thời trẻ của Superman, mô tả hành trình anh ta phải vật lộn ra sao để cân bằng giữa đời sống của một siêu anh hùng và của một người bình thường. The Brave and the Bold hứa hẹn sẽ thú vị không kém, tập trung vào mối quan hệ của Batman và con trai của anh ta - Damian Wayne. James Gunn từng chia sẻ, Damian Wayne là một trong những nhân vật yêu thích nhất của ông và bản thân James từng muốn đưa cậu nhóc nhà Dơi lên phim nhiều lần trước đó.

3. Batman - The Brave and the bold cũng là một dự án thú vị
Batman - The Brave and the Bold cũng là một dự án thú vị

Ba bộ phim còn lại lần lượt là: The Authority, Swamp Thing Supergirl: Woman of Tomorrow. Swamp Thing sẽ cố gắng tiếp nối thành công của series từng bị hủy bỏ trước đó của CW, trong khi đó The Authority được dự đoán sẽ đi theo hướng khai thác giống Guardians of the Galaxy khi đều nói về những siêu anh hùng ít được biết tới, nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ khi chuyển thể thành phim. Supergirl: Woman of Tomorrow sẽ được lấy cảm hứng từ loạt truyện cùng tên của Tom King, phát hành từ năm 2021. Tom King cũng sẽ gia nhập đội ngũ sản xuất của dự án này. Trong khi Superman được gửi đến Trái Đất và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ nuôi, Supergirl lại phải sinh tồn trên một mảnh vỡ của hành tinh Krypton trôi dạt khắp vũ trụ và buộc phải chứng kiến những người thân yêu nhất lần lượt ra đi một cách tàn nhẫn, bi thảm.

Ở mảng phim truyền hình, hai dự án đáng chú ý nhất có lẽ sẽ là: Paradise Lost - dự án phim dài tập lấy bối cảnh trước khi Wonder Woman xuất hiện về tộc nữ chiến binh Amazon. Theo James Gunn, phim sẽ có màu sắc tương đối giống với Game of Thrones. Ngoài ra còn có Green Lantern - một TV series khác đáng mong đợi khi đưa vào hai nhân vật nổi tiếng Hal Jordan và John Stewart. Bộ phim sẽ lấy cảm hứng từ series trinh thám ăn khách True Detective.

Những kỳ vọng và hạn chế

James Gunn trong mắt nhiều người có thể không phải là đạo diễn giỏi, nhưng với áp lực phải trở thành một Kevin Feige thứ 2, thì nếu không có tình yêu với các nhân vật của DC, chắc chắn đạo diễn Vệ binh ngân hà đã không nhận vai trò sáng tạo đầy khó khăn này. Ngoài ra, ông cũng là người chịu áp lực khá giỏi khi cứ mỗi ngày mở twitter lên, lại nhận về hàng loạt comment quá khích và tiêu cực, nhiều nhất là đòi Zack Snyder quay trở lại.

4 - Green Latern sẽ lên phim sau nhiều năm chờ đợi
Green Latern sẽ lên phim sau nhiều năm chờ đợi

Nhìn vào mặt tích cực, Vũ trụ phim DC “đập đi xây lại” bài bản từ đầu, còn hơn là mãi đắm chìm vào mớ hỗn độn không có lời giải. Bên cạnh việc phát huy những giá trị cũ, James Gunn cũng muốn đem lại nhiều điều mới mẻ, như việc khai thác các nhân vật mới như: Damian Wayne hay Green Lantern. Nhất là Green Lantern – nhân vật được fan mong mỏi lên phim suốt gần 10 năm qua sau bộ phim thảm họa mà Ryan Reynolds đóng chính năm 2011.

Kể cả vậy, tầm nhìn của James Gunn cũng không tránh khỏi những hạn chế. Việc recast những diễn viên: Henry Cavil hay Ben Affleck là điều dù “đau lòng” nhưng phần nào vẫn có thể chấp nhận được, nhưng sẽ là phí phạm với hai gương mặt như Gal Gadot và Jason Momoa, bởi họ còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhất là Jason Momoa, khi bộ phim Aquaman ra mắt năm 2018 của anh từng thu về hơn 1 tỷ USD.

5 - Hướng đi của James Gunn nhiều rui ro nhưng không phải không có ưu điểm
Hướng đi của James Gunn nhiều rủi ro nhưng không phải không có ưu điểm

Từ những ngày đầu theo dõi Vũ trụ phim DC thời Zack Snyder, khán giả đã phải đợi quá lâu để DC Films sẽ có một sự kiện hoành tráng như Avengers: Infinity War hay Avengers: Endgame của Marvel. Giờ đây, họ phải chờ tiếp theo mười 10 năm nữa để Vũ trụ phim DC đi tới cái kết vĩ đại, quả thực nghĩ thôi mà cũng thấy “nản”. Điều đó khiến James Gunn buộc phải khẩn trương và tăng tính hấp dẫn cho từng bộ phim đã nêu trên.

Vũ trụ phim DC dù chịu cảnh chấp nhận thất bại trước Marvel nhưng không thể phủ nhận, nét đặc trưng hấp dẫn và sâu sắc vẫn khiến DC từng có nhiều bộ phim hay. Nhiều fan tỏ ra nôn nóng muốn chứng kiến thành quả của James Gunn nhưng với lời tuyên bố của mình, vị đạo diễn sẽ không muốn vội vàng và chăm chút từng tí một cho mỗi phim. Chưa biết ánh sáng có ở cuối đường hầm hay không, nhưng dù sao vẫn rất đáng để người hâm mộ DC kỳ vọng.
Nhanh, gọn, đầy đủ nhất về loạt dự án phim siêu anh hùng mới của DC Nhanh, gọn, đầy đủ nhất về loạt dự án phim siêu anh hùng mới của DC

(TGĐA) - Hôm qua, James Gunn - CEO của DC Studios đã công bố loạt ...

‘Black Adam’ tung ảnh hé lộ góc nhìn mới về nhân vật phản anh hùng của The Rock ‘Black Adam’ tung ảnh hé lộ góc nhìn mới về nhân vật phản anh hùng của The Rock

(TGĐA) - Những hình ảnh mới được tiết lộ của Black Adam mang đến cái ...

Vì sao phần mới nhất 'The Suicide Squad' là bộ phim phải xem tại rạp Vì sao phần mới nhất 'The Suicide Squad' là bộ phim phải xem tại rạp

(TGĐA) - Là bom tấn DC duy nhất của năm 2021, The Suicide Squad (tựa ...

Vũ Anh