Xu hướng mới của truyền hình Hàn nở rộ: Phim siêu anh hùng, phim càng ít tiền càng nổi!

(TGĐA) - Kết quả của Lễ trao giải truyền hình Rồng Xanh 2024 phần nào phản ảnh được xu thế mới của truyền hình Hàn hiện giờ, với những bộ phim đột phá trong tư duy và cách thể hiện.

Giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 44: Lee Byung Hun một lần nữa lên ngôi ảnh đế Giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 44: Lee Byung Hun một lần nữa lên ngôi ảnh đế
Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 44: ‘Smugglers’ vượt mặt ‘Địa đàng sụp đổ’ Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 44: ‘Smugglers’ vượt mặt ‘Địa đàng sụp đổ’

Moving của Disney+ đại thắng: Nên mạnh dạn đầu tư làm những “bom tấn” đúng nghĩa!

Moving là bộ phim đề tài siêu nhiên của Disney+ và lấy cảm hứng từ các phim siêu anh hùng của Marvel hay DC, có mức đầu tư kinh phí lên tới 50 tỷ won (900 tỷ đồng), đã mang về ba giải thưởng quan trọng tại Rồng Xanh 2024, trong đó có Nam diễn viên mới xuất sắc cho Lee Jung Ha và Nữ diễn viên mới xuất sắc cho Go Yoon Jung và nhất là, giải Deasang cao nhất của Rồng Xanh.

Có thể nói, Moving là một trong những thử nghiệm táo bạo của truyền hình Hàn Quốc. Dĩ nhiên, bộ phim tới từ sự hậu thuẫn to lớn của gã khổng lồ Disney nhưng dù gì cũng phải nói, khi thị trường phim Hàn Quốc đã có sự ổn định và đủ lớn, thì việc khai phá và tìm tòi những giá trị mới mẻ là điều tất yếu.

Xu hướng mới của truyền hình Hàn nở rộ: Phim siêu anh hùng, phim càng ít tiền càng nổi!
Moving giành được giải thưởng quan trọng nhất

Có thể Moving không thành công như Squid Game của Netflix nhưng sức ảnh hưởng của nó cũng hề nhỏ, Moving dựa trên một webtoon được xuất bản nhiều kỳ vào năm 2015 của tác giả Kang Full, kể về những học sinh trung học có sức mạnh đặc biệt. Họ được thừa hưởng khả năng từ bố mẹ của mình - cũng là những đặc vụ đã về hưu. Forbes nhận xét tác phẩm là "một câu chuyện siêu anh hùng với cốt lõi cảm xúc hấp dẫn". Trong khi đó, NME ca ngợi: "Nếu Moving có một siêu năng lực thì chắc chắn đó là Kang Full và đạo diễn Park In Je trong việc tạo ra những nhân vật hoàn chỉnh và có sức cộng hưởng sống động".

Điều quan trọng là, Moving không tô hồng hiện thực hay mô tả một chiều cuộc sống thực của những anh hùng. Dù có khả năng đặc biệt hơn người bình thường, từ bay lên cao, tự chữa lành vết thương, di chuyển với vận tốc siêu phàm hay đánh đấm mạnh mẽ, khi trở lại cuộc sống thực, họ vẫn phải vật lộn với những điều bình thường nhất của cuộc đời. Đó là áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng, là nỗi lo thất nghiệp vì bản thân không giống ai, là chịu đựng những lời kỳ thị, đàm tiếu của một xã hội hay phán xét.

Thế nên khi thị trường đã ổn định và có thừa khả năng để tạo ra những kịch bản hay, việc mạnh dạn đầu tư những bom tấn đúng nghĩa, chắc chắn sẽ khiến cho màn ảnh Hàn ngày càng tạo ra được những phim hay như Moving.

Sức lan tỏa của những dự án ít được chú ý

Trên thực tế, xu hướng màn ảnh Hàn hiện nay đang dần có sự nhìn nhận lại. Bên cạnh những bom tấn được đầu tư tiền tỉ, nhưng ngoài ra có những dự án chủ động không tìm đến nhiều ngôi sao ăn khách và để giành kinh phí để phát triển phần kịch bản cũng như bối cảnh và điều đó đã dẫn tới những thành công không tưởng.

Ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc tại Rồng Xanh Truyền hình năm nay, chúng ta thấy Im Si Wan chiến thắng với phim Boyhood. Boyhood không hề đao to búa lớn, nó chỉ là bộ phim về những người trẻ gắn bó và cùng trưởng thành. Dù vậy sự chỉn chu trong kịch bản và diễn xuất khiến khán giả khó lòng có thể tìm ra điểm trừ ở tác phẩm này. Phim lấy bối cảnh ở tỉnh Nam Chungcheong vào năm 1989, Byeong Tae (do Im Si Wan thủ vai) từ bé đã là kẻ luôn bị bắt nạt, mục tiêu của anh chỉ là sống và không bị trúng đòn. Khi chuyển đến trường mới, vô tình Byeong Tae lại bị hiểu lầm là một đàn anh khét tiếng cũng mới chuyển đến trường. Từ đó cậu nam sinh nhỏ con hơn cả bạn bè của mình, từng nhút nhát và rất sợ bị đánh bỗng chốc lại trở thành đại ca của cả trường.

Xu hướng mới của truyền hình Hàn nở rộ: Phim siêu anh hùng, phim càng ít tiền càng nổi!
Phim Boyhood

Nền tảng của Coupang Play từng công bố, chỉ sau 2 tuần ra mắt, lượng người xem của Boyhood đã tăng tới 420%. Thêm vào đó phim cũng đứng đầu về mức độ phổ biến trên Coupang Play trong hai tuần liên tiếp, chứng tỏ sức hút bùng nổ nhờ hiệu ứng truyền miệng của khán giả.

Bên cạnh đó là bộ phim Mask Girl của Netflix sản xuất, không hề sở hữu diễn viên nổi tiếng, nhưng vẫn đem về những thành tích ấn tượng toàn cầu. Tại Rồng Xanh 2024, phim giành được giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Ahn Jae Hong.

Phim tập trung vào những người phụ nữ không tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp thông thường và phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau, chẳng hạn như phẫu thuật thẩm mỹ, tham gia các chương trình phát sóng trên internet để kiếm tiền, bị phản đối, phải đấu tranh với sự ghen tị, lòng tự trọng thấp, bị tôn giáo lôi kéo, làm việc trong các cơ sở giải trí, ngoại tình và dối trá...

Xu hướng mới của truyền hình Hàn nở rộ: Phim siêu anh hùng, phim càng ít tiền càng nổi!
Phim Mask Girl

Phim truyền hình truyền thống thường ghép đôi những nhân vật nữ kém hấp dẫn với những bạn nam đẹp trai. Tuy nhiên, Mask Girl phá vỡ khuôn mẫu này bằng cách tập trung vào những cuộc đấu tranh và sự phức tạp của các nhân vật nữ mà không cung cấp nhân vật nam “giải cứu” nào.

Phim chữa lành vẫn là một thế mạnh không nên bỏ qua

Một trong những bất ngờ lớn nhất của Lễ trao giải Rồng Xanh năm nay, chính là Daily Dose Of Sunshine giành được giải Phim hay nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Park Bo Young. Daily Dose Of Sunshine làm ta nhớ tới nhiều bộ phim chữa lành có đề tài y khoa, có gì đó gần gũi với Hospital Playlist nên những nghi ngại ban đầu, dành cho tác phẩm có Park Bo Young đóng chính sẽ không có gì mới mẻ.

Xu hướng mới của truyền hình Hàn nở rộ: Phim siêu anh hùng, phim càng ít tiền càng nổi!

Nhưng hóa ra, bộ phim lại truyền tải bức tranh sống động về cuộc sống xung quanh theo một cuộc sống rất riêng. Bộ phim đi tường tận từ nguyên nhân gây bệnh, các giai đoạn người bệnh trải qua, lên phác đồ điều trị và hành trình hướng đến kết quả tốt nhất. Tác phẩm còn chuyển góc nhìn về phía các y, bác sĩ. Liệu khi là bác sĩ, y tá, thì họ được phép mang bệnh hay không? Tại sao bác sĩ từng bị… trĩ vẫn có thể khám và chữa trị cho bệnh nhân khác, nhưng nếu lý lịch từng vào khoa Tâm thần thì lại bị xếp vào mối hiểm nguy của bệnh nhân, xã hội?

Daily Dose Of Sunshine cũng khắc họa khoa Tâm thần khác xa với hình ảnh mọi người thường thấy. Khoa Tâm thần tại bệnh viện Myungshin không phủ một màu trắng trống trải. Thay vào đó, mọi ngóc ngách sử dụng hai màu sơn chính là hồng phấn và xanh lá cây. Phục trang của y tá là màu cam, còn giám hộ là màu hồng. Bộ phim tận dụng màu sắc như liều thuốc chữa lành, “kéo mood” các nhân vật đang mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn và chính khán giả xem phim.

Thế nên, có thể thấy dòng phim chữa lành vẫn là thế mạnh không thể bỏ qua của truyền hình Hàn, đặc biệt nếu biết tung ra ở thời điểm khán giả đã bị “bội thực” bởi những phim trả thù hay tâm lý drama.

KẾT QUẢ GIẢI TRUYỀN HÌNH RỒNG XANH 2024

Daesang (giải cao nhất): Moving

Phim hay nhất: Daily Dose Of Sunshine

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Im Siwan (Boyhood)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Park Bo Young (Daily Dose Of Sunshine)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Ahn Jae Hong (Mask Girl)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Geum Hae Na (A Shop For Killers)

Nam diễn viên mới xuất sắc nhất: Lee Jung Ha (Moving)

Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất: Go Yoon Jung (Moving)

Giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 44: Lee Byung Hun một lần nữa lên ngôi ảnh đế Giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 44: Lee Byung Hun một lần nữa lên ngôi ảnh đế
Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 44: ‘Smugglers’ vượt mặt ‘Địa đàng sụp đổ’ Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 44: ‘Smugglers’ vượt mặt ‘Địa đàng sụp đổ’

Vũ Anh