Youtube & làn sóng Kpop: Thời kỳ Hallyu 3.0

(TGĐA) - Nền âm nhạc Hàn Quốc như "hổ mọc thêm cánh" nhờ sự trợ giúp của YouTube. Hãy cùng TGĐA lí giải hiện tượng này!

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Đinh Hương đón đầu xu hướng Kpop với single mới
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Những anh chàng 'cao nghều' của Kpop
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Hàn Khởi chuẩn bị ra mắt MV mới mang phong cách Hàn Quốc
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Jang Mi tái ngộ Vpop với ca khúc tiếng Hàn
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Red Velvet đã oanh tạc 7 bảng xếp hạng âm nhạc của Hàn Quốc

Youtube "toàn cầu hóa" Kpop như thế nào?

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30
Sự thành công của Gangnam Style trên youtube đã mở ra một thời kỳ được gọi là Hallyu 3.0 của Hàn Quốc

Khi Gangnam Style đạt một tỷ lượt xem trên Youtube thì tại Hàn Quốc người ta gọi đây là thời kỳ Hallyu 3.0 - mang Kpop ra toàn thế giới với sự hỗ trợ của Internet. Các công ty giải trí chỉ tập trung vào các hoạt động ký tặng, tổ chức showcase, concert để thu tiền từ người hâm mộ.

Năm 2012, tổng lượt xem trên YouTube của Kpop lên đến con số không tưởng: 7 tỷ trên toàn thế giới và 235 triệu tại Mỹ, chủ yếu nhờ hai bản hit Gangnam Style (đạt 1,7 tỷ) và Gentleman (với 481 triệu). Trong tập 410 của series phim tài liệu Planet Money, nhà báo Zoa Chace đã giải thích về sự tăng trưởng thần kỳ của Kpop là: "Khác với Mỹ, khi ngành công nghiệp ghi âm được hình thành bởi hệ thống phát thanh và đĩa hát, thì tại Hàn Quốc lại phát triển từ MTV và rồi đến YouTube".

Sự tương quan này là minh chứng cho thấy âm nhạc đại chúng của đất nước 50 triệu dân mới là thị trường tiên phong cho xu hướng nghe nhạc bằng hình ảnh. Nghệ sĩ thay vì đàm phán với các kênh truyền hình như trước, giờ đã chọn YouTube là sân khấu giới thiệu sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu "xem nhạc" của khán giả. Một ca khúc khi phát hành luôn được gắn kèm với video nhạc. Đây là lý do mà càng về sau nền âm nhạc Hàn Quốc như "hổ mọc thêm cánh" nhờ sự trợ giúp của YouTube.

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30
Kpop là thể loại nhạc đầu tiên được tạo ra bởi một quốc gia riêng biệt trên Youtube

Thực tế, những con số lượt xem của Hàn Quốc chỉ là bề nổi, vẫn không thể giúp nền âm nhạc này sánh bằng Mỹ, Anh hay Nhật, bởi doanh số tiêu thụ album và single mới là giá trị cốt lõi. Nhưng xét theo khía cạnh tích cực, cũng chẳng sai khi YouTube ngày nay đã cung cấp cho nghệ sĩ những chất liệu để họ toả sáng và kiếm tiền. Giới quan sát gọi nó là âm nhạc viral, một sản phẩm kích thích sự tò mò và lan truyền của người xem. Viral là yếu tố hàng đầu để một MV khuếch trương sự phổ biến.

Hàn Quốc là nơi có sự kiểm soát của nhà đài, các đơn vị kiểm toán số liệu doanh số, doanh thu độc lập và thói quen mua nhạc, lượt xem: "Nó là chuyện sống còn: sĩ diện, tiền bạc, nhà tài trợ và nhiều thứ khác" - một nhà sản xuất âm nhạc giấu tên chia sẻ.

Một trong những nguyên nhân thành công của Gangnam Style là chiến lược quảng bá độc đáo của Giám đốc công ty giải trí YG Yang Hyun Suk: Tận dụng triệt để mạng xã hội, chương trình truyền hình thực tế để chiếm lĩnh thị trường âm nhạc.

Chiến lược của Kpop: Sử dụng "quyền năng" của Youtube

Người đi tiên phong sử dụng YouTube như một phương pháp tiếp thị và quảng bá có lẽ chính là SM khi “ông trùm” này đã thiết lập một kênh YouTube chính thức, tiếp sau đó là YG, JYP và Cube. Chỉ cần tải video của nghệ sỹ lên đó, họ đã có thể cho cả thế giới biết về Kpop mà không cần bước chân ra khỏi đất Hàn.

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30
MV Knock Knock của Twice đứng đầu danh sách 10 MV Kpop được xem nhiều nhất trên thế giới trong nửa đầu năm 2017 trên Youtube

Bản thân YouTube cũng rất thân thiện với Kpop. Hạng mục âm nhạc của trang này trước đây vốn chỉ bao gồm Pop, Rock, R&B, Rap, dân gian, Latin, nhưng hiện tại đã có hẳn một thể loại gọi là Kpop. Kpop là thể loại nhạc đầu tiên được tạo ra bởi một quốc gia riêng biệt.

Kiếm tiền trên Youtube như thế nào?

Không có một cách cụ thể nào để tìm ra con số một người dùng YouTube có thể kiếm được từ kênh YouTube của mình, mà chúng ta chỉ có thể ước lượng. Một người dùng trên mạng xã hội Quora chia sẻ thông thường người dùng sẽ kiếm được khoảng từ 1,5 USD đến 4 USD trên 1.000 lượt xem. Khi một người có 1 triệu người theo dõi trên YouTube, ít nhất 10% trong con số này sẽ vào xem video khi một video mới được tải lên. Nếu video thuộc dạng được quan tâm và đang "hot", con số này có thể lên tới 30% đến 40% và từ đó mang lại nhiều thu nhập hơn cho người đăng tải. Giả sử 10% số người theo dõi luôn vào xem video mới mỗi khi được đăng lên và bạn kiếm được 2 USD mỗi 1.000 lượt xem thì một kênh YouTube có 1 triệu lượt đăng ký theo dõi sẽ có xấp xỉ 200 USD mỗi video mới.

Làn sóng Hàn đầu tiên bắt đầu ở Nhật Bản cách đây 1 thập niên nhờ phim truyền hình Winter Sonata. Làn sóng Hàn thứ hai đã vươn ra ngoài châu Á khi các ca sĩ như Rain, BoA, Wonder Girls thâm nhập vào thị trường Mỹ. Và làn sóng Hàn thứ ba đã mở rộng được tầm ảnh hưởng, đưa Hallyu trở thành hiện tượng toàn cầu. Các video nhạc của những ngôi sao được thần tượng hóa như Girls’ Generation, Big Bang... nổi tiếng khắp thế giới. Phương tiện hỗ trợ tích cực cho làn sóng mới này chính là YouTube.

Khi SM Ent phát hành MV Hoot của nhóm nhạc nữ hàng đầu Girls’ Generation thông qua YouTube hồi tháng 10/2010 đã nhận được hơn 1 triệu lượt truy cập chỉ trong vòng 2 ngày. Ông Jung Tae Soo, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung, cho biết: “Văn hóa cover đã trở thành một hiện tượng văn hóa ở nhiều nước Đông Nam Á. Thời gian gần đây ở châu Âu, Mỹ Latin và Mỹ nhiều MV bắt chước các thần tượng Hàn Quốc cũng gia tăng”.

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30
Big Bang là nhóm Kpop đã dùng Youtube như một công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất

YG Ent, công ty quản lý giải trí hàng đầu khác ở xứ Kim chi, đã giới thiệu album solo đầu tiên của G-Dragon và TOP - các thành viên của nhóm nhạc Big Bang trên YouTube. Toàn bộ 11 ca khúc trong album đã phát hành thông qua kênh YouTube chính thức của Big Bang vào hôm 14/12/2010 và màn trình diễn ra mắt thế giới kéo dài 1 tiếng của họ đã nhận được 390.000 lượt truy cập của cư dân mạng.

Ngoài việc giúp quảng bá các sản phẩm mới, YouTube còn “tiết kiệm” được cho nghệ sĩ các chi phí marketing. Thành viên của Big Bang - Tae Yang đã giới thiệu album đầu tay của mình mang tựa đề Solar vào tháng 7/2010 thông qua YouTube mà không hề xúc tiến các hoạt động marketing ở nước ngoài. Album này đã chiếm vị trí thứ 2 về lượng đĩa bán ra của dòng nhạc R&B ở thị trường Mỹ và đứng đầu trên iTunes ở Canada, lần đầu tiên một ca sĩ châu Á đạt được thành tích như vậy.

“Nhiều sản phẩm sản xuất hàng loạt ở các thị trường bản địa nhỏ và đầy tính cạnh tranh đã được đưa lên những diễn đàn kỹ thuật số như YouTube và nhận được sự ủng hộ của nhiều cư dân mạng khắp thế giới”, Suh Hwang Wook, giám đốc Google Hàn Quốc nói.

Trên Billboard, chuyên trang âm nhạc uy tín hàng đầu nước Mỹ, độc giả từng vài lần đọc những mẩu tin về các nhóm nhạc Hàn Quốc mà đại diện là BTS. BTS còn là nhóm nhạc đầu tiên thắng giải Billboard Music Awards vào năm 2017.

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30
Tae Yang đã giới thiệu album đầu tay của mình mang tựa đề Solar vào năm 2010 thông qua YouTube mà không hề xúc tiến các hoạt động marketing nào ở nước ngoài

Ai là vua Youtube của Kpop?

Sở hữu số lượt xem nhiều nhất trên YouTube nhưng Psy lại không phải "vua Hallyu" trên website này. YouTube đã công bố danh sách 15 video được xem nhiều nhất hiện lên trong danh sách kết quả tìm kiếm với từ khóa "K-pop". 4 trong số đó có liên quan đến Psy, 5 liên quan đến Big Bang và 3 là SNSD. Về số lượt xem, Psy tất nhiên giữ ngôi đầu bảng, SNSD chiếm cả hai vị trí 2 và 3. Khi xét cả 3 yếu tố lượt xem, lượng bình luận và lượng Like thì Big Bang về nhất. Psy đã nhận giải “Diamond Creator” từ YouTube, giải thưởng được trao cho những người sử dụng YouTube khi thu hút được 10 triệu người theo dõi trên các kênh cá nhân.

YouTube đã công bố danh sách 10 MV Kpop được xem nhiều nhất trên thế giới trong nửa đầu năm 2017 tính trong khoảng khoảng thời gian từ ngày 24/11/2016 đến ngày 25/6/2017. Đứng đầu là MV Knock Knock của Twice trong khi BTS đứng thứ 2 với Not Today. Vị trí thứ 3 thuộc về FXXK IT của Big Bang trong khi Spring Day của BTS đứng ở vị trí thứ 4. Chanyeol (EXO) và Punch đứng thứ 5 với bản nhạc phim duy nhất trong BXH - Stay With Me (Ost phim Goblin). Tiếp theo là ca khúc của TWICE - Signal đứng hạng 6. Các vị trí còn lại trong danh sách thuộc về Last Dance của Big Bang ở vị trí thứ 7, New FaceI LUV IT của PSY lần lượt đứng ở vị trí thứ 8 và thứ 9. GOT7 đứng ở vị trí thứ 10 với Never Ever./

youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Soobin Hoàng Sơn: kênh channel riêng là thước đo tính chuyên nghiệp của nghệ sĩ
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Sao Việt & thời đại Youtube
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 POPS TV - Kênh giải trí trực tuyến vừa đạt nút vàng YouTube
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 ‘Khi ta 16' phát hành MV 'Chờ yêu'
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Jang Mi tự tin hướng đến thị trường âm nhạc quốc tế
youtube lan song kpop thoi ky hallyu 30 Trọng Hiếu là ca sĩ châu Á duy nhất tại "Đại nhạc hội" hoành tráng nhất châu Âu

Cao Nga