Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023

(TGĐA) - Ngày 9/1/2024, Zing MP3 đã chính thức ra mắt Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best of 2023.

Zing MP3 khởi động Best Of 2023, nhiều nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong Hội đồng chuyên gia âm nhạc Zing MP3 khởi động Best Of 2023, nhiều nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong Hội đồng chuyên gia âm nhạc
Zing MP3 công bố 40 ca khúc và nghệ sĩ thịnh hành nhất V-pop năm 2023 Zing MP3 công bố 40 ca khúc và nghệ sĩ thịnh hành nhất V-pop năm 2023

Công bố Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 – Vietnam Music Market Report 2023

Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 (Vietnam Music Market Report 2023 – VMMR) là báo cáo thường niên được phát hành lần đầu tiên vào năm 2023 bởi Zing MP3 – nền tảng âm nhạc trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.

Thị trường âm nhạc trực tuyến Việt Nam đã có lịch sử phát triển gần 20 năm. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 28 triệu người nghe nhạc thường xuyên hàng tháng, mỗi ngày, có hơn 500 triệu phút nghe nhạc trên Zing MP3. Xu hướng âm nhạc và hành vi nghe nhạc cũng luôn thay đổi. Bên cạnh sự tham gia của các đơn vị phát hành, hãng đĩa, hãng thu âm, nhà sản xuất trong nước, sự xuất hiện của các hãng thu âm lớn của thế giới từ Â Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã tạo nên một thị trường tiềm năng và sôi động. Nhờ các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, việc phát hành âm nhạc trở nên dễ dàng hơn và vì thế, nghệ sĩ cũng dễ dàng debut hoặc giới thiệu tác phẩm đến công chúng mà con số hơn 5.000 nghệ sĩ và 20.000 bài hát mỗi năm là một minh chứng.

Tuy nhiên, thị trường âm nhạc lại đang thiếu một báo cáo âm nhạc để có thể khái quát thông tin và insight để các bên tham gia vào thị trường có thêm cơ sở khi đưa ra quyết định. Là nền tảng âm nhạc đứng đầu thị trường với sự hiểu biết sâu sắc về tình hình phát triển của âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc trực tuyến nói riêng từ kinh nghiệm 17 năm vận hành, Zing MP3 đã phát hành Báo cáo thường niên về thị trường âm nhạc Việt Nam.

Ông Đoàn Quốc Anh – Head Of Product Zing MP3 giới thiệu về Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023
Ông Đoàn Quốc Anh – Head Of Product Zing MP3 giới thiệu về Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023

Báo cáo được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích số liệu thực tế trên Zing MP3 (Ứng dụng và website) và thị trường trong khoảng thời gian từ 1/1/2023 đến hết ngày 30/11/2023. Từ đó cung cấp những thông tin tổng quan cùng những phân tích sâu sắc từ các chuyên gia về thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và dự đoán xu hướng âm nhạc 2024, giúp các nhà sản xuất, nghệ sĩ đưa ra các chiến lược hoạt động hiệu quả, dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của người nghe. Bên cạnh đó, báo cáo cũng giúp agency và marketer hiểu rõ hơn về thị trường âm nhạc tại Việt Nam cũng như chân dung của người nghe nhạc số Việt.

Theo thông tin từ báo cáo, năm 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đây cũng là năm mà nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần “nghe” cho khán giả. Hơn 28 triệu khán giả nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.

Rap & Hip-hop tiếp tục là một xu hướng thú vị của âm nhạc Việt Nam, mang đến bức tranh âm nhạc đầy biến hóa và thú vị trong khi Pop-Ballad vẫn là thể loại nhạc thịnh hành nhất trong nhiều năm của nhạc Việt. Pop-Ballad là dòng nhạc nhận được sự yêu thích nhất của khán giả Việt lẫn nghệ sĩ Việt. 2023 cũng là năm là các chất liệu dân gian, văn học và âm nhạc chữa lành được sử dụng khá rộng rãi để làm cảm hứng sáng tác.

Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023
Firechat mang tên "Kết nối thương hiệu và người dùng thông qua nền tảng music streaming" tại sự kiện của Zing MP3

Xoay quanh việc ra mắt Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023, tại sự kiện, ông Nguyễn Tiến Huy – Group C.E.O, Pencil Group và bà Phạm Huỳnh Phương Trang - Senior Manager, Integrated Marketing Communications, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage cũng đã có một buổi Firechat mang tên “Kết nối thương hiệu và người dùng thông qua nền tảng music streaming”.

Thông qua đó, 2 diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xây dựng các kết nối giữa thương hiệu và cộng đồng người dùng thông qua nền tảng phát hành nhạc Zing MP3. Đồng thời, 2 chuyên gia cũng chia sẻ về cách thức sáng tạo hợp tác với thương hiệu để đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng trên các nền tảng phát hành nhạc trực tuyến và cũng khẳng định các xu hướng công nghệ như AI, data-driven sẽ thay đổi chiến lược của thương hiệu khi kết nối với người dùng trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến như Zing MP3.

Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023

Công bố kết quả chiến dịch tổng kết và tôn vinh nhạc Việt Best Of 2023

Là nền tảng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, Zing MP3 sở hữu mạng lưới hợp tác với các hãng thu âm, đơn vị phát hành lớn ở trong nước và trên thế giới, từ đó đưa những tác phẩm âm nhạc đến gần hơn với khán giả Việt Nam. Zing MP3 luôn kỳ vọng những tác phẩm nghệ thuật âm nhạc ra đời sẽ đến gần hơn với công chúng, được đón nhận, yêu thương, tôn vinh và trân trọng, đặc biệt thông qua chiến dịch thường niên mang tên “BEST OF”.

Sau thành công của Best Of 2022, Zing MP3 tiếp tục tổ chức chiến dịch Best Of 2023 với chủ đề Đồng hành và cộng hưởng. Những năm gần đây, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng kết hợp để tạo nên những tác phẩm âm nhạc. Sự kết hợp này không chỉ mang đến sự mới lạ, giúp nghệ sĩ thăng hoa trong tác phẩm mà còn gia tăng cơ hội thành công. Đó có thể là sự kết hợp của các ca sĩ với nhau hoặc là ca sĩ - nhạc sĩ, giữa các ca sĩ - producer... Và trên hết là sự phối hợp ăn ý giữa nghệ sĩ và nền tảng phát hành âm nhạc để phân phối các tác phẩm đến đúng đối tượng khán giả. Nổi bật có thể kể đến Bật tình yêu lên của Tăng Duy Tân - Hòa Minzy, Hiếu Bae, Drum7, Mưa tháng sáu của Văn Mai Hương - Grey D – Trung Quân - Hứa Kim Tuyền, hay là bản rap À lôi của Double2T và Masew...

Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023

Chủ đề Đồng hành và cộng hưởng của Best of 2023 tái hiện xu hướng này thêm một lần nữa, đồng thời tổng kết và vinh danh những nghệ sĩ đã tích cực hoạt động, vun đắp cho đời sống tinh thần và chữa lành trái tim của hàng triệu khán giả Việt trong năm 2023.

Theo đó, sự kiện Công bố kết quả Best Of 2023 là nơi tôn vinh và trao cúp vinh danh đến Top 10 Nghệ sĩ và Bài hát xuất sắc nhất trong năm 2023. BTC Best Of 2023 đã chọn lọc ra Top nghệ sĩ và Top bài hát dựa theo số lượt nghe và mức độ thịnh hành, tổng hợp thành danh sách đề cử gửi đến hội đồng chuyên gia âm nhạc đánh giá và bình chọn ra Top 10 Nghệ sĩ và Bài hát xuất sắc của năm.

Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023

Hội đồng bao gồm những chuyên gia uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc và truyền thông bao gồm: Diva Hà Trần, các nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc như Dương Khắc Linh, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Hồng Thuận, Châu Đăng Khoa, Khắc Hưng và Duong K, cùng với đó là các đại diện của những hãng thu âm, phân phối nhạc hàng đầu quốc tế và trong nước như Universal Music Group Vietnam, Sony Music Entertainment Vietnam, Warner Chappell Music Vietnam, Def Jam SEA, ST.319 Entertainment, Zing MP3, MIXUS, DAO Music và nhà báo thuộc lĩnh vực giải trí - văn hóa - âm nhạc đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông lớn.

Tiêu chí đánh giá dành cho các nghệ sĩ và bài hát xuất sắc dựa trên các yếu tố về chuyên môn nghệ thuật âm nhạc như: phong cách cá nhân, sự tích cực hoạt động trong năm, những cống hiến cho cộng đồng hay là ý nghĩa, thông điệp, giai điệu, hòa âm phối khí và sự sáng tạo của từng bài hát. Đây là danh sách do Hội đồng chuyên gia âm nhạc đánh giá và bình chọn. Thông qua Top 10 Nghệ sĩ và Bài hát xuất sắc của năm, Zing MP3 mong muốn giới thiệu đến khán giả những nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc đảm bảo chất lượng chuyên môn, góp phần định hướng một thị trường âm nhạc Việt Nam tích cực và hiện đại.

Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023
Top 10 Nghệ sĩ xuất sắc của năm Best Of 2023
Zing MP3 ra mắt báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Công bố kết quả Best Of 2023
Top 10 Bài hát xuất sắc của năm Best Of 2023

Đánh giá về kết quả Top 10 Bài hát xuất sắc của năm Best Of 2023, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ: “Đây đều là những ca khúc có độ lan tỏa sâu rộng và đa dạng nhiều đối tượng khán giả hơn các ca khúc còn lại. Một phần nữa là người nghệ sĩ trình diễn các ca khúc này cũng là những gương mặt đã có sự hoạt động rất năng nổ trong năm vừa qua”.

Với Top 10 Nghệ sĩ xuất sắc của năm Best Of 2023, nhà báo Ngọc Nick M chia sẻ: “Năm 2023, nhiều nghệ sĩ trẻ có sự đột phá mạnh mẽ, khiến dòng chảy của âm nhạc Việt Nam tạo ra nhiều cột mốc mới. Điều đó cho thấy rằng thế hệ gen Z của nhạc Việt đang ngày càng tiệm cận với những tiêu chuẩn của quốc tế, tạo nên kỷ nguyên mới của nhạc Việt với ngôn ngữ âm nhạc ngày một phong phú và độc đáo”.

Ra đời từ năm 2007, Zing MP3 là nền tảng phát hành âm nhạc trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, đồng hành cùng sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà. Tại Việt Nam, Zing MP3 là ứng dụng nghe nhạc miễn phí hàng đầu Việt Nam với 28 triệu người dùng thường xuyên hằng tháng và hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày, từ đó kết nối nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng, lan tỏa những giá trị tích cực bên trong mỗi bài hát đến khán giả.

Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp, Zing MP3 là ứng dụng nghe nhạc duy nhất lọt top các ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam do App Store công bố thông qua App Store Awards. Theo data.ai, năm 2023, Zing MP3 cũng là music app có lượt tải hàng đầu trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android tại Việt Nam.

Với sự tác động và sức ảnh hưởng đó trên thị trường âm nhạc Việt Nam, Zing MP3 công bố các bảng xếp hạng, đồng thời phân tích những xu hướng âm nhạc thịnh hành trong năm 2023 cũng như dự đoán những xu hướng mới của năm 2024, mang đến những thông tin chuyên sâu và đắt giá cho thị trường nhạc Việt.

Zing MP3 khởi động Best Of 2023, nhiều nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong Hội đồng chuyên gia âm nhạc Zing MP3 khởi động Best Of 2023, nhiều nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong Hội đồng chuyên gia âm nhạc

(TGĐA) - Zing MP3 – Nền tảng nhạc số hàng đầu Việt Nam chính thức ...

Zing MP3 công bố 40 ca khúc và nghệ sĩ thịnh hành nhất V-pop năm 2023 Zing MP3 công bố 40 ca khúc và nghệ sĩ thịnh hành nhất V-pop năm 2023

(TGĐA) - Chiều tối 15/12, Zing MP3 vừa công bố danh sách 40 nghệ sĩ ...

Mi Ty