26 nghệ sỹ đồng loạt cắn móng tay kêu gọi bảo vệ tê giác

(TGĐA Online) - Cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng năm 2010. Các chuyên gia bảo tồn trên thế giới cảnh báo rằng các loài tê giác trên thế giới sẽ có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa nếu nạn thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời. Vì thế việc buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác phi pháp tại Việt Nam cần được chấm dứt vừa để góp phần bảo vệ các loài tê giác, vừa để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Sieu_mau_Phuong_Mai

Siêu mẫu Phương Mai

Chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” (Nail Biters) khởi động bằng sự ủng hộ của 26 đại diện là nghệ sỹ, người nổi tiếng Việt Nam đến từ các lĩnh vực khác nhau thông qua bộ ảnh cùng tên. Đây là một chiến dịch truyền thông xã hội kéo dài từ ngày 3/1/2016 đến ngày 31/1/2016 nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về sừng tê giác và kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng, bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác.

Với hình ảnh chủ đạo là hành động cắn móng tay được thể hiện một cách tinh tế, giàu tính nghệ thuật, bộ ảnh nhằm châm biến những người sử dụng sừng tê giác và nhấn mạnh thông điệp "Bỏ ra hàng trăm triệu để mua mẩu sừng tê giác giống móng tay? Thật ấu trĩ!" dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy sừng tê giác chỉ có cấu tạo chủ yếu từ keratin, hoàn toàn giống móng tay.

26 nghệ sỹ tham gia chiến dịch là những gương mặt tiêu biểu trong các lĩnh vực âm nhạc, thời trang, diễn xuất, báo chí, nhiếp ảnh… gồm: Ca sĩ Thu Minh - MC/ Diễn viên Trấn Thành - Ca sĩ Đông Nhi - Ca sĩ Ông Cao Thắng - Ca sĩ Phạm Anh Khoa - Siêu mẫu Hà Anh - Ca sĩ Hoàng Thùy Linh - Siêu mẫu Vĩnh Thụy - Siêu mẫu Phương Mai - Ca sĩ Tiên Tiên - Ca sĩ Trọng Hiếu Idol - Ca sĩ Hồ Trung Dũng - Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm - Ca sĩ Trần Vũ Hà My - Ca sĩ Mai Khôi - Ca sĩ Hà Okio - Rapper Tiến Đạt - Ca sĩ Thùy Linh - Ca sĩ Hải Yến - MC Quỳnh Hoa - MC Anh Quân - MC Nguyệt Ánh - Nhà báo Trác Thuý Miêu - Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam - Nhiếp ảnh gia Na Sơn và Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.

Sieu_mau_Vinh_Thuy

Siêu mẫu Vĩnh Thụy

Bên cạnh chiến dịch tại Việt Nam, “Những kẻ cắn móng tay” cũng được thực hiện trên thế giới với tên tiếng Anh là Nail Biters, giữ nguyên hình ảnh chủ đạo và thông điệp cùng sự tham gia của các đại sứ, siêu sao hàng đầu làng giải trí như Ngài Richard Branson, diễn viên Maggie Q, diễn viên Lý Băng Băng, diễn viên - ca sĩ Trần Khôn...

Mỗi nghệ sỹ là một tiếng nói, một hình ảnh lan tỏa thông điệp đến những người hâm mộ, người thân, bạn bè của họ và nhất là đến đông đảo công chúng. “Trách nhiệm của một người nghệ sỹ là phải dùng sức ảnh hưởng của mình để truyền tải những thông điệp đúng đắn đến với xã hội, nhất là với những vấn đề đang nguy cấp như sự tuyệt chủng của tê giác.” - Ca sĩ Đông Nhi, một trong những nghệ sỹ rất tích cực với các hoạt động về tê giác gần đây, chia sẻ về lí do tham gia bộ ảnh. Cô cũng cho biết thêm: “Đông Nhi không tin tưởng công dụng của sừng tê giác vì biết nó chỉ có cấu tạo giống như móng tay nên mong muốn mọi người sẽ cùng Nhi lan tỏa thông điệp này”.

Cũng thông qua bộ ảnh này, chiến dịch gửi lời kêu gọi các bạn trẻ tham gia “Thử thách cắn móng tay cùng sao Việt”. Cuộc thi khuyến khích người tham gia chụp một tấm ảnh bất kì với hành động cắn móng tay một cách sáng tạo và đăng tải lên trang mạng xã hội của mình với các từ khóa #canmongtay, #sungtegiongmongtay, #nailbiters và tag trang mạng xã hội Facebook của WildAid Việt Nam nhằm lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi người thân và bạn bè của mình cùng tham gia.

Ngoài bộ ảnh kể trên, chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” còn hợp tác với YAN để sản xuất các đoạn phim ngắn lan truyền (viral clip), các trang mạng xã hội thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm như Tuyết Bitch Collection, Gia Đình Ngộ, Lê Bích để kêu gọi vẽ ảnh ủng hộ và thực hiện hàng loạt các hoạt động tương tác với các bạn sinh viên tại các trường đại học bao gồm: Đại học FPT, đại học Hoa Sen, đại học Khoa học Tự Nhiên, đại học Quốc tế, đại học Tài nguyên và Môi trường, đại học Tôn Đức Thắng... trong khoảng thời gian từ ngày 5/1 – 18/1 và tương tác với nhân viên các doanh nghiệp là đối tác của chiến dịch như Chicilon Media, Galaxy, YAN, POPS, Baskin Robbins...

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức WildAid, African Wildlife Foundation (Quỹ Hoang dã Phi Châu) và CHANGE. Chiến lược của chương trình này là tăng cường nhận thức về vấn đề sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã của người dân thông qua truyền thông. Kể từ khi chiến dịch được công bố vào tháng Ba năm 2014 tại Hà Nội, các đối tác như đài truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo điện tử, tạp chí và các đơn vị truyền thông khác trong nước đã cam kết hỗ trợ chiến dịch, đóng góp giá trị truyền thông lên tới gần 27 tỷ đồng, thông qua hình thức hỗ trợ đăng tải miễn phí các thông điệp truyền hình và quảng cáo in có sự xuất hiện của các Đại sứ thiện chí kêu gọi công chúng thay đổi niềm tin và hành vi để bảo vệ loài tê giác đang trong tình trạng nguy cấp.

Thông tin chi tiết về chiến dịch có tại: www.wildaidvietnam.org, www.wildaid.org/rhinos

https://www.facebook.com/WildAidVietnam

Mọi hoạt động của tổ chức WildAid tại Việt Nam được sự hỗ trợ bởi tổ chức WildAid thế giới và dưới sự quản lý của trung tâm CHANGE.

T.T