Liên hoan phim Nhật lần thứ 2: Sự nỗ lực của những người làm công tác văn hóa

(TGĐA Online) - Tiếp nối thành công của Liên hoan phim (LHP) Nhật Bản tại TP HCM lần thứ nhất, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM, Cục Văn hóa Nhật Bản phối hợp với Tổ chức Japan Image Council (JAPIC) vừa tổ chức họp báo LHP Nhật Bản lần thứ hai tại cụm rạp chiếu phim BHD Star Cineplex Icon 68. 2 Hải Triều TP HCM với chủ đề Làn gió mới trở lại! Phim truyện và hoạt hình Nhật Bản 2014. LHP sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 18/11 cũng tại địa điểm trên.

Với chủ đề Làn gió mới trở lại, LHP giới thiệu 35 tác phẩm mới gồm phim dài và phim ngắn, trong đó có 12 phim truyện như: Từ điển tình yêu, Bác sĩ yêu quý, Tada “thợ đụng”, Kirishima, Chìa khóa đổi đời, Cuộc chiến thành nổi, Thìa bạc, Vào rừng- Chuyện vặt mỗi ngày ở xã Kamusari, Là thư gửi đến Momo, Chuỗi hạt đa màu, Patema đảo ngược, Chuyện tình Tamaco… cùng 23 phim hoạt hình.

1.The_Great_Passage

LHP Nhật Bản do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Cục Văn hóa Nhật Bản và Tổ chức Japan Image Council tổ chức, diễn ra lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh vào năm ngoái đã thu hút hơn 4 ngàn khán giả, tỷ lệ lấp đầy ghế trung bình mỗi suất chiếu là 90,6%.

Đặc biệt, bộ phim Từ điển tình yêucủa đạo diễn Ishii Yuya từng giành đến 6 giải thưởng tại lễ trao giải lần thứ 37 của Viện Điện ảnh Nhật Bản (Japan Academy Awards) hồi đầu năm nay sẽ được công chiếu trong ngày khai mạc 13/11. Đây là một tuyệt tác của đạo diễn Ishii Yuya, người dẫn đầu thế hệ 8X của nền điện ảnh Nhật Bản.

Nhân vật chính trong phim làm việc tại phòng kinh doanh của một nhà xuất bản lớn, khá chăm chỉ đến mức bị xung quanh coi là người lập dị, nhưng lại rất xuất sắc về tính nhạy cảm đối với ngôn từ. Anh được ban biên tập soạn từ điển tiếng Nhật tuyển chọn vào ban. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của những biên tập viên kỳ cựu, anh phát huy tính kiên trì có sẵn của mình và đấu tranh với cả một biển từ vựng với hơn hai trăm ngàn từ…

6.The_Floating_Castle

Cũng trong khuôn khổ Liên hoan, ngày 17/11, các nhà làm phim hoạt hình, đạo diễn đến từ Nhật Bản sẽ có buổi giao lưu thực hành kỹ thuật làm phim hoạt hình với sinh viên Khoa tiếng Nhật tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, ông Ikeda Hiroyuki Tổ chức Japan Image Council chia sẻ thêm, hiện nay tại Nhật trung bình một năm sản xuất khoảng 600 bộ phim điện ảnh chiếu rạp. Với số lượng lớn thế này, hầu như các phương tiện truyền thông không kịp giới thiệu hết các đầu phim. Số lượng phim tâm lý, hài, giả tưởng… chiếm nhiều hơn, cứ khoảng trong số 60 phim sản xuất thì mới có 1 phim kinh dị. Chính vì theo quan niệm văn hóa về cách thể hiện dòng phim kinh dị có khác so với thế giới mà tại cả 2 lần LHP tại Việt Nam đều không có phim thể loại này giới thiệu. Số lượng phim Nhật phát hành trong nước tại các rạp tương đối ổn định chiếm từ 60 đến 65 % so với lượng phim nhập ngoại. Tại Nhật Cục Văn hóa rất quan tâm, có chế độ đãi ngộ với các nhà làm phim trẻ.

Hồng Liên