Những ngày Châu Âu 2012 với nhiều sự kiện đáng chú ý

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2004, chương trình Những ngày châu Âu đã đạt được sự thành công vang dội và thu hút được mối quan tâm ngày càng tăng của công chúng, do đó đã trở thành một nét nổi bật trong lịch trình văn hóa tại Việt Nam.

(TGĐA) - Được thiết kế nhằm cung cấp nhịp cầu trao đổi giữa các nền văn hóa, chương trình Những ngày châu Âu 2012 sẽ mở ra cánh cửa đi vào kho tàng phong phú các truyền thống văn hóa khác nhau của Liên minh châu Âu với các hoạt động truyền thông và chương trình biểu diễn đầy cảm hứng.

blackvoices

Chương trình Những ngày châu Âu kỷ niệm Ngày châu Âu 9 tháng 5 khi "Tuyên bố Schuman" – nền móng để khởi đầu sẽ trở thành Liên minh châu Âu ngày nay – được đưa ra năm 1950. Kể từ đó, EU đã phát triển thành một liên minh với 27 quốc gia thành viên, ngày nay đang đoàn kết lục địa châu Âu trong hòa bình và đảm bảo một mức độ thịnh vượng và ổn định chưa từng được biết đến trong lịch sử châu Âu. Liên minh kể từ đó đã nổi lên như một siêu cường thương mại toàn cầu và một đối tác nhiều ảnh hưởng trong các vấn đề quốc tế.

Ngày châu Âu vì vậy là một dịp để tổ chức các hoạt động đưa châu Âu đến gần hơn với các công dân của mình và tăng cường nhiều mối quan hệ mà châu Âu đã thiết lập với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chương trình Những ngày châu Âu 2012 tại Việt Nam sẽ bao gồm các nét chính:

- Chương trình hòa nhạc

Ngày châu Âu của Tứ tấu Notos, giới thiệu bốn tài năng âm nhạc đến từ Đức. Notos – hiện thân của gió nam, khi là một làn gió dịu dàng, khi lại mang đến những cơn giông tố - đã đem lại tên cho tứ tấu piano được thành lập năm 2007 và kể từ đó thường trú tại Frankfurt. Tứ tấu đã được công nhận trên sân khấu quốc tế và được công chúng nguỡng mộ tại các liên hoan âm nhạc nổi tiếng trên khắp châu Âu. Các buổi trình diễn của họ tại Việt Nam sẽ diễn ra tại Nhà Hát Lớn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

phim_the_winner

Bức tranh âm nhạc của Những Ngày châu Âu 2012 sẽ được làm phong phú thêm với các sự kiện khác, trong đó có hai chương trình biểu diễn acapella của Anh với Black Voices do Hội đồng Anh giới thiệu, và một chương trình Rock and Electronic của Nhóm Success Pháp do L'Escape giới thiệu.

- Triển lãm nghê thuật “Riverscapes IN FLUX” (Phong cảnh song nước biến đổi) do viện Goethe tại Việt Nam lên ý tưởng và tổ chức nhằm thể hiện các vấn đề then chốt về sinh thái trong một bối cảnh mới. Viện Goethe mời 17 nghệ sĩ trẻ từ Việt Nam, Thailand, Cambodia, Myanmar, Indonesia & Philippines để phản ánh trong tác phẩm của họ những thay đổi về sinh thái cũng như kinh tế-xã hội và văn hóa mà những dòng sông tại các nước này đang trải qua.

tranh

- Liên hoan Phim châu Âu Thường niên hứa hẹn mê hoặc khán giả Việt Nam với 15 bộ phim thú vị - bộ sưu tập lớn nhất từ trước tới nay và một đêm phim ngắn mới dành cho trẻ em giới thiệu các tác phẩm ngắn hấp dẫn của các nhà làm phim châu Âu.

- Ngày Văn học châu Âu: Sự đa dạng của truyền thống văn hóa châu Âu sẽ được thể hiện trong Ngày Văn học châu Âu do Viện Văn hóa các Quốc gia Liên minh châu Âu (EUNIC) tổ chức giới thiệu văn học châu Âu lần thứ hai tại Hà Nội. Các cuốn sách từ Italy, Spain, Wallonia (Belgium), Germany, Great Britain, Denmark & Poland được xuất bản gần đây bằng tiếng Việt sẽ được giới thiệu trong sự kiện này.

vanhoc2

- Ngày hội Truyện tranh: Trẻ em cũng là khán giả ưu tiên của chương trình “Những ngày châu Âu 2012” và sẽ được thưởng thức “Ngày hội Truyện tranh Lần thứ ba”-một chương trình do Phái đoàn Wallonia-Brussels (Bỉ) giới thiệu. Ngôi sao khách mời của ngày hội là Jean Calude Servais, tác giả của nhiểu tập truyện tranh với các câu truyện được lấy bối cảnh tại cánh rừng Bỉ “Ardennes”, một vùng đất của huyền thoại và những chuyến thám hiểm về rừng.

- Giao lưu nhân dân: Với niềm tin chắc chắn rằng không có cách nào tốt hơn để cải thiện hiểu biết giữa người châu Âu và người Việt Nam bằng việc thông qua giao lưu nhân dân đặc biệt là thu hút sự tham gia của các thế hệ trẻ, Những ngày châu Âu 2012 sẽ có hai sự kiện nổi bật “Tiếp cận Thanh niên”-trong sự kiện này các Đại sứ châu Âu sẽ nói chuyện về châu Âu với các sinh viên Việt Nam và Châu Âu và BẠN-trong sự kiện này, sinh viên từ các trường đại học trong cả nước sẽ đươc mời để thể hiện kiến thức của mình về EU trong một cuộc thi. Ba giải nhất sẽ nhận được mỗi giải một vé khứ hồi đi châu Âu

notos

- Hội thảo kinh doanh: Liên quan đến quan hệ thương mại EU-Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương sẽ được hưởng lợi từ cơ hội để trao đổi kinh doanh chuyên sâu tại hai “Hội thảo Kinh doanh EU-Việt Nam” đặc biệt là lợi ích của một Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam.

- Thảo luận bàn tròn về Văn hóa có tiêu đề “Phụ nữ có thể giữ vai trò lãnh đạo tốt hơn trong chính trị được không?” sẽ hoàn thiện chuỗi các sự kiện thúc đẩy hiểu biết nhân dân và tăng cường nhận thức về những vấn đề quan tâm chung của Việt Nam và EU.

Minh Tuyền