Phim truyền hình Việt 2016: Nỗ lực để giữ khán giả!

(TGĐA) - 2016 tiếp tục là một năm rất khó khăn với phim truyền hình Việt, khi phải cạnh tranh khán giả khốc liệt với các loại hình giải trí khác. Dù vậy, các nhà Đài và nhà sản xuất đã nỗ lực để có được gam màu sáng trên bức tranh chung cho phim truyền hình Việt 2016.

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Phim truyền hình Việt 2015: Nỗ lực vượt… khó!
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Nhìn lại phim truyền hình Việt 2014: Phong phú, hấp dẫn những ít ấn tượng!
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Tuổi thanh xuân bật mí những cảnh quay đẹp như mơ
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Phim Việt cuối tuần mùa thứ 2 hứa hẹn hấp dẫn hơn

Đối mặt với khó khăn

Trong năm 2016, sự mất vị thế của phim truyền hình Việt đã được đề cập nhiều. Vì sao phim truyền hình Việt tụt dốc? Điều dễ thấy là trong 10 năm của thời hoàng kim, phim truyền hình đã phát triển quá “nóng” và thiếu cân bằng, khi tăng nhanh về số lượng nhưng chất lượng không đồng đều, thậm chí ngày càng sụt giảm do nội dung và đề tài, diễn xuất… đi vào lối mòn, nhàm chán. Đã vậy do yêu cầu phải phủ sóng liên tục từ sáng đến tối, lại quá nhiều khung giờ mở ra, có Đài vượt trên 50% thời lượng phát sóng phim mới mỗi ngày, khiến đội ngũ làm phim từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất… đều bị “sử dụng” quá tải. Kinh phí đầu tư cho phim bao năm không vượt mức bình quân 200 triệu đồng/tập, trong khi mọi thứ đều tăng nên chất lượng khó cải thiện.

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Cảnh trong phim Chị em nhà Đông Các

Thiếu vắng phim ấn tượng, lại gặp lúc kinh tế mấy năm qua rơi vào khó khăn, nên doanh nghiệp giảm đặt quảng cáo trong giờ chiếu phim. Sự phát triển của truyền hình kỹ thuật số, truyền hình internet khiến việc quá nhiều kênh phát sóng phim mới trong cùng một khung giờ cũng tạo sự cạnh tranh khán giả cho chính phim Việt. Và sự “bùng nổ” của các loại hình giải trí khác trên mạng xã hội, internet, rạp chiếu phim… mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn hơn. Đặc biệt, gameshow thi tài năng và hài hước “nở rộ”, tập trung phần lớn nghệ sĩ “hot” nhất của showbiz Việt, phát sóng trong hầu hết khung giờ “vàng” của các ngày, nhất là ba ngày cuối tuần của HTV7, VTV9, VL1, VTV3… Bởi vậy, dù rating khán giả của một số phim truyền hình vẫn cao nhưng nguồn thu quảng cáo khi phát sóng ngày càng ít, do nguồn tiền này đổ dồn vào mạng xã hội và gameshow. Ngoài ra, sự “đổ bộ” trên truyền hình và mạng online của hàng loạt phim “bom tấn” đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ... đã khiến phim truyền hình Việt “lép vế” ngay trên sân nhà, khi chúng đang ngày càng thu hút đông đảo người xem.

“Khó khăn của truyền hình hiện nay không chỉ thuộc về riêng phim truyện. Thị phần khán giả chỉ có vậy, nhưng nếu như trước đây có 10 người xem truyền hình thì nay chỉ còn 5 người vì đang có quá nhiều hình thức giải trí khác trên truyền hình internert, mạng xã hội, Youtube, rạp chiếu phim… Ngay ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản… phim truyền hình cũng đang gặp khó khăn trong việc giữ “chân” khán giả” - Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty Sóng Vàng, đơn vị xã hội hóa sản xuất phim truyền hình lớn thứ hai ở phía Nam cho biết. Trong năm 2016, cả nước từ chỗ có hàng trăm đơn vị xã hội hóa sản xuất phim truyền hình, nay chỉ còn đếm chưa hết đầu các ngón tay. Những đơn vị xã hội hóa lớn như M& T Pictures, Sóng Vàng đều giảm sản lượng phim xuống còn 50%, và phải kết hợp làm gameshow, phim chiếu rạp… để “ bóc ngắn nuôi dài”. Trong khi VFC – Đài TH Việt Nam còn hoạt động sôi nổi thì Hãng TFS - Đài TH TP. Hồ Chí Minh năm 2016 không sản xuất thêm bộ phim mới và vẫn còn hơn 10 phim làm xong từ những năm trước còn cất kho. Do doanh thu quảng cáo quá thấp, nên giờ phim Việt buổi chiều lúc 17h30 trên kênh HTV9 phải nhường chỗ cho phim Nhật Bản và chủ yếu chiếu lại phim Việt cũ.

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Trận đồ bát quái là điểm sáng của phim truyền hình Việt khi có thời điểm rating vượt qua cả Hậu duệ mặt trời

Nỗ lực để giữ khán giả

Tuy không có phim nào thực sự để lại ấn tượng sâu sắc và “gây sốt” nhưng bức tranh chung của phim truyền hình Việt 2016 vẫn có những gam màu sáng khi chất lượng của nhiều bộ phim khá tốt.

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Đồng tiền quỷ ám cũng là một phim tốt của năm 2016
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Zippo, mù tạt và em cũng khiến khán giả phải dõi theo từng tập

Nếu dòng phim tâm lý xã hội - điều tra - hình sự (vẫn thu hút khán giả) “lên ngôi” trên HTV7, HTV9 với một loạt phim gây được hiệu ứng tốt do có sự đầu tư về kịch bản, diễn xuất, cảnh quay như: Đặc vụ ở Ma Cao, Vòng tròn tội lỗi, Kẻ giấu mặt, Đôi mắt âm dương, Thủy cơ…

Trong năm 2016, thị trường phim phía Nam một thời sôi động nay lâm cảnh chợ chiều, trong khi các nhà làm phim phía Bắc có vẻ “sống khỏe” hơn là có nguyên nhân. Đó là do VTV mở cơ chế “dễ thở” hơn cho nhà làm phim bằng cách đặt hàng và mua đứt bán đoạn hoặc lợi nhuận chia đôi. Còn ở phía Nam, HTV vẫn áp dụng “cơ chế cũ” trong cả chục năm qua, trả 180 triệu đồng/tập phim và có những cam kết ràng buộc về rating, quảng cáo. May mắn là Vĩnh Long và SCTV cũng sớm theo cơ chế của VTV, vì thế, bán phim cho VTV hay SCTV, Vĩnh Long, nhà sản xuất chỉ phải lo chất lượng phim làm sao để được nghiệm thu. Kết quả là trong năm 2016, phim cung cấp cho VTV, Vĩnh Long, SCTV có được chất lượng khá tốt, đạt rating khán giả cao.

thì VTV1 và VTV3 tiếp tục chia nhỏ đất phát sóng cho nhiều dạng phim, từ chính luận đến giải trí trong tuần, không dành cả một khung giờ trong cả tuần cho một phim như trước, để phù hợp với nhu cầu và lựa chọn của nhiều đối tượng khán giả. Một số phim do VFC sản xuất, như Zippo, mù tạt và em, Tuổi thanh xuân 2, Hợp đồng hôn nhân, Lựa chọn cuối cùng, Điều bí mật, Chiều ngang qua phố cũ, Đồng tiền quỷ ám, Câu hỏi số 5, Mạch ngầm vùng biên ải… hay các phim của các đơn vị xã hội hóa ở phía Nam “bán”, hợp tác với VTV như Bồng bềnh trên sông, Nữ cảnh sát tập sự, Ngày mai ánh sáng, Nguyệt thực, Những ngọn nến trong đêm phần 2... phát sóng trên VTV1, VTV3 thu hút được khán giả nhờ nội dung, tình tiết hấp dẫn, bối cảnh và góc máy đẹp cùng dàn diễn viên tên tuổi. Trong đó, Những ngọn nến trong đêm phần 2 tuy nhận được không ít phản ứng trái chiều nhưng có thời điểm, đạt rating người xem từ 6.0 đến 8.0- là mức cao nhất so với rating trung bình của khung giờ này là 3.0; phim Zippo, mù tạt và em có mỗi dòng chia sẻ về phim trên fanpage dao động từ 5.000-11.000 lượt like (thích) và gần cả ngàn lượt bình luận.

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Những ngọn nến trong đêm phần 2 là một trong những phim có lượng rating khá cao

Khung giờ phim Việt buổi tối trên VL1- Đài TH Vĩnh Long cũng rất thu hút được khán giả ở các tỉnh miền Nam, với đa dạng các dòng phim: tâm lý xã hội, tình cảm, hình sự, thậm chí cả kinh dị, như Hai người vợ, Trận đồ bát quái, Biệt thự trắng, Sống để chuộc lỗi, Dòng nhớ, Mặt nạ tình yêu, Lời nguyền… Trong đó, Trận đồ bát quái “giải mã” những mánh lới làm ăn trong giới ngân hàng, tín dụng đen, vòng luẩn quẩn tình - tiền - tù - tội… có tập rating lên tới 21,5 %, cao nhất trong các phim Việt phát sóng năm 2016 (cao hơn cả Hậu duệ mặt trời của Hàn Quốc, bằng với Cô dâu 8 tuổi của Ấn Độ). Trên các khung giờ phim Việt của SCTV 14, Today TV, Let’s Việt, VTV9 cũng có nhiều bộ phim được khán giả yêu thích như: Mùi đời, Nó là con tôi, Nước mắt chảy ngược, Tổ ấm gió lùa, Chị em nhà Đông Các, Nợ anh một giấc mơ, Giá của nụ cười, Sương khói đồng hoang, Bữa tối của diều hâu, Hoàng hôn dịu dàng, Trả giá, Nhân tình lạc lối, Lấp lánh mưa bay, Đánh tráo số phận, Sông phố nhà ghe…

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia
Tiếp nối phần 1, Tuổi thanh xuân 2 tiếp tục làm mưa làm gió truyền hình Việt 2016

Bên cạnh thể loại phim truyền thống (45 phút/tập), thể loại sit com đã “ bùng nổ”trong năm 2016 trên cả truyền hình lẫn Youtube. Đáng chú ý là giờ phim Việt lúc 12h05 trên HTV7 đã được dành để phát sóng phim sitcom (25 phút/ tập), mở màn là Chuyện gì đang xảy ra?, Cười lên vợ ơi… Theo M& T Pictures, đơn vị đang chuyển hướng sang làm sitcom thì thể loại này giúp “đổi món”, phù hợp với quỹ thời gian của khán giả… Nhiều bộ phim sitcom khác với nội dung đa dạng đã lên sóng trên VTV, HTV như: Rắc rối là chuyện nhỏ, Sắc màu phái đẹp, Xóm trọ vui nhộn, Già néo đứt dây, Xin chào ông chủ…

phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt
Phim truyền hình Việt 2015: Nỗ lực vượt… khó!
phim truyen hinh viet 2016 no luc de giu khan gia Nhìn lại phim truyền hình Việt 2014: Phong phú, hấp dẫn những ít ấn tượng!

Đan Khanh