Phương Mai – Quang Sự & nỗi sợ mang tên Chung cư

(TGĐA) - Khởi chiếu đúng mùa Noel nhưng Chung cư – bộ phim “chào sân” của đạo diễn Việt kiều Văn M. Phạm tại Việt Nam lại mang đến sự ám ảnh run rẩy với diễn xuất của cặp đôi Phương Mai – Quang Sự. Dắt díu nhau chuyển đến một căn hộ chung cư cũ kỹ để sinh sống, mẹ con nữ văn sĩ viết truyện trinh thám tên Lan không thể ngờ rằng, họ phải đối mặt với một cơn ác mộng kinh hoàng đến từ hồn ma oan khuất. Cùng với anh chàng hàng xóm tên Vũ, họ phải vượt qua nỗi sợ, khám phá bí ẩn sau chiếc hộp nhạc. Và nỗi ám ảnh đó được cả hai chia sẻ cùng TGĐA.

A003_C005_01017Y.0000522

Với bộ phim kinh dị Chung cư này, yếu tố kịch bản nào đã gây hứng thú cho hai bạn?

Phương Mai: Điều hấp dẫn nhất của bộ phim không nằm ở những chi tiết ma quái, hay các nhân vật chính bị dồn vào một không gian đóng không thể thoát ra, mà chính là ở nhân vật Lan - một nhà văn 30 tuổi chuyên viết tiểu thuyết trinh thám vừa chia tay chồng sống với cậu con trai nhỏ Bi trong một khu chung cư cũ với nhiều hộ dân luôn có những phát triển tâm lý phức tạp trước một không gian mở. Lan như bị lạc giữa mê cung của đức tin, và thậm chí có lúc, cô mất lòng tin vào chính mình. Lan đã làm gì để giải thoát được cho chính bản thân? Đó mới là câu hỏi khó cần tìm câu trả lời.

Quang Sự: Yếu tố bất ngờ của kịch bản chính là điểm gây hứng thú nhất cho Sự. Vai chàng ca sỹ Vũ trong Chung cư thuộc kiểu hài hước, tếu táo, biết chia sẻ, cảm thông, lại khá lạc quan, rất riêng so với các nhân vật khác trong phim. Đó cũng là một yếu tố luôn tạo cảm hứng cho Sự trong mỗi phân cảnh.

ma-nu-chung-cu-dien-dam-do-mung-halloween

Tạo cảm hứng cho bạn nhưng hẳn với bộ phim kinh dị đầu tiên, bạn cũng bị áp lực chứ? Nó đến từ đâu?

Mỗi phim, mỗi vai diễn đều có những khó khăn, áp lực khác nhau. Có điều với Sự thường không quen tạo áp lực cho bản thân, luôn cố gắng giữ cho mình khi làm việc với cái đầu lạnh, tạo sự cân bằng để diễn xuất được thoải mái nhất.

Còn Phương Mai, cách nói chuyện của bạn trước báo chí về nhân vật bạn đóng, về bộ phim cho thấy bạn khá tự tin với thành công của nó. Lần đầu tiên vào vai chính, trong phim kinh dị, bạn không hề bị khớp?

Không phải tự tin, mà chỉ là “tin” thôi. Mai luôn hiểu khi được chọn vào dự án này, vai diễn này, hẳn phải có lý do. Dù đó là lý do gì, thì nhân vật Lan cũng nằm trong tay Mai. Vậy thì cách duy nhất để mình phản hồi lại với sự chọn lựa này là phải tin tưởng vào nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch… để rồi đem hết những gì mình có, “giao nộp” cho ê kíp, nhất là vai diễn. Mai hiếm khi để những trạng ngữ như “lần đầu tiên” hù dọa được mình. Không có lần đầu tiên, làm sao có lần tiếp theo? Bóng đến tay ai, người đó phát thôi.

de_hoi_tinh_khai_sinh_ten_moi_chung_cu_tung_poster_u_am_9023

Một bộ phim kinh dị hấp dẫn không thể thiếu sự sợ hãi mà nhân vật truyền cho khán giả trong diễn xuất tâm lý. Để chuẩn bị cho điều này, hai bạn đã làm gì?

Phương Mai: Trước khi phim bấm máy, chúng tôi đã có khoảng gần 1 tháng để làm việc với nhau: học kịch bản, tập thoại, bàn nét diễn, đào sâu tâm lý nhân vật… Về phần mình, Mai đã gần như đóng cửa với tất cả sinh hoạt để thay đổi lối sống, tâm lý của chính mình. Lần đầu tiên cho phép mình thả lỏng với những suy nghĩ tiêu cực nhất, buồn thảm nhất, đen tối nhất… để có thể cảm được cảm giác của nhân vật, nhìn theo con mắt của nhân vật. Chính vì vậy những nỗi sợ hãi và ám ảnh cứ thế bám theo Mai trong suốt thời gian đóng phim đến khi đóng máy.

Quang Sự: Vai Vũ của Sự có đặc thù riêng, mang nhiều yếu tố hài hước, không quá nặng về tâm lý nhưng cái khó của nó chính là lần đầu tiên Sự phải đảm nhận một nhân vật có yếu tố hài. Và Sự cũng phải thật sự nghiêm túc để tìm hiểu, phân tích tâm lý nhân vật để yêu vai diễn cũng như tìm mọi cách khiến nhân vật đạt được điều mà đạo diễn yêu cầu.

suchungcu


Với bạn, bối cảnh hay phân đoạn nào khiến khán giả sợ hãi nhất?

Phương Mai: Phim kinh dị mà, hầu như đoạn nào cũng nhuốm màu u ám. Ngay cả khi con ma không xuất hiện, thì sự chuẩn bị cho cách “hiện hồn” của nó cũng đáng sợ. Mai không thể nói trước cảnh nào sẽ là cảnh đáng sợ nhất, bởi nếu chọn một cảnh nào đó, thì sẽ thật bất công cho những cảnh còn lại. Dù sao, Chung cư không phải là một bộ phim hù dọa khán giả nhờ một hai phân đoạn “rợn tóc gáy” mà là của cả một bộ phim, trong đó sự rùng rợn len lỏi ở từng ngóc ngách, từng lời thoại, chi tiết, xuyên suốt trong cả tác phẩm.

Quang Sự: Sẽ có rất nhiều phân cảnh tạo cho khán giả “sống trong sợ hãi” với hình ảnh và thiết kế ánh sáng đóng vai trò then chốt. Những bí ẩn trong phim, những lần cô ma xuất hiện hay tiếng nhạc vang lên nhẹ nhàng... cũng có thể gây cho khán giả những cảm giác ám ảnh, sợ hãi. Nhưng trong mạch phim chắc chắn vẫn có những tiếng cười sảng khoái đan xen với ngay cả tâm trạng sợ hãi đó.

A093_C003_0101CP.0002193


Điểm thú vị nào khi hai bạn cùng tham gia trong phim?

Phương Mai: Quang Sự là một diễn viên rất giỏi. Đôi khi khiến Mai nhầm lẫn anh với chàng ca sĩ Vũ. Không chỉ khi on-set, mà từ khi bắt đầu làm việc cùng nhau, Mai đã nhìn thấy sự nhập vai của anh qua cử chỉ, ánh mắt, giọng nói, sử dụng ngôn từ, cử động hình thể… Mai học được rất nhiều từ anh.

Quang Sự: Đồng hành cùng Phương Mai nhiều lúc cứ tưởng chúng tôi là hai người đàn ông (cười)... Ý Sự là, Phương Mai là cô bé có cá tính rất mạnh, rất thẳng tính, nhiều lúc giống đàn ông vậy. Sự cũng từng có những người bạn nữ, cá tính mạnh như Mai và điểm chung là rất thoải mái khi chơi với những người như vậy.


Đạo diễn Văn M. Phạm là cái tên khá mới mẻ với những người quan tâm tới điện ảnh Việt. Hai bạn có thể chia sẻ nhận xét của mình sau một thời gian cùng cộng tác với Chung cư?

Phương Mai: Văn M. Phạm là một đạo diễn đầy nhiệt huyết. Anh có sự sáng tạo rất lớn, ngay cả khi on–set. Anh liên tục đưa ra nhiều ý tưởng khá hay. Ngoài ra, anh cũng rất kĩ tính và đặt rất nhiều đam mê vào công việc của mình. Cách anh thể hiện những góc quay cũng rất lạ, hi vọng khán giả sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác với thể loại phim kinh dị Việt Nam.

Quang Sự: Đây là phim đầu tay của anh tại Việt Nam, Sự ít nhiều hiểu được áp lực của đạo diễn trẻ này. Quá trình làm việc cùng, anh là người rất hòa đồng nhưng kỹ tính, sáng tạo trong từng bối cảnh, âm thanh và nhất là thiết kế ánh sáng. Ngoài ra, anh ấy còn chịu khó thích nghi với điều kiện làm phim đang còn nhiều bất cập ở Việt Nam. Tôi nghĩ đây sẽ là bộ phim kinh dị “hãi và hóm”.

Xin cảm ơn hai bạn!

Lan, một phụ nữ 30 tuổi vừa ly dị chồng và đồng thời cũng là một nhà văn viết tiểu thuyết trinh thám, vừa cùng cậu con trai 5 tuổi tên Bi dọn đến khu chung cư thì những cái chết bất ngờ và bao cơn ác mộng đẫm máu cứ liên tiếp giáng xuống, tất cả dường như đều gắn với chiếc hộp nhạc của cậu con trai 5 tuổi. Lẩn khuất đâu đây hình ảnh một phụ nữ mặc chiếc váy đỏ thắm, ôm trong lòng đứa con còn đỏ hỏn. Cùng với anh chàng Vũ hóm hỉnh và những hàng xóm bí ẩn khác, họ sẽ thoát thân hay bị cuốn vào vòng xoáy của chuyện hận thù và báo oán?

Phim phát hành trên các rạp toàn quốc ngày 24/12/2014.

Hồng Liên