Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ khơi dòng trong cho điện ảnh Việt Nam

(TGĐA) - Tạo cơn sốt phòng vé ngay từ tuần công chiếu đầu tiên với mức doanh thu lớn hơn hầu hết các bộ phim Việt Nam ăn khách, cao hơn những phim nhập ngoại chiếu cùng thời điểm và hơn cả là chiếm được tình cảm của đại đa số khán giả đủ mọi lứa tuổi, thành phần, giới làm nghề và truyền thông khó tính... bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được coi là một sự kiện đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam nói chung trong nhiều năm qua và trong riêng năm 2015. Có thể không ít người ngỡ ngàng trước thành công quá lớn của bộ phim nhưng với những người đã có quá trình đeo đuổi, nung nấu dự án này từ giai đoạn khởi thủy lại không quá bất ngờ. Vì bằng con mắt tinh tế của người làm nghề, họ đã nhìn trước được một phần của thành công đó. Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh trò chuyện với Thế giới điện ảnh câu chuyện ở phía sau những cánh hoa vàng trên cỏ xanh....

_MG_3534

Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh

Bộ phim có thể ra đời trước hết là do những người quản lý ngành Điện ảnh đã mạnh dạn giao dự án này cho hãng phim tư nhân. Xin bà cho biết quá trình này diễn ra như thế nào?

Thực ra, kịch bản Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã có từ năm 2012. Khi đó, tôi có trò chuyện với chị Việt Linh - tác giả kịch bản chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và chị Hương – Tổng giám đốc Galaxy. Chúng tôi đều rất muốn có bộ phim này. Đây cũng là kịch bản mà chị Việt Linh xây dựng cho Phương Nam Film, nhưng cả Galaxy và Phương Nam Film khi đó đều rất ngần ngại đầu tư sản xuất vì kịch bản đề tài thiếu nhi, không hot theo kiểu “ăn khách” nên muốn có phần hỗ trợ từ Nhà nước. Về phía Nhà nước, tuy vẫn có cơ chế đặt hàng cho các bộ phim đề tài thiếu nhi nhưng để triển khai được dự án này là việc không dễ dàng ở thời điểm năm 2012, như chúng ta đã biết ngành điện ảnh đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể hỗ trợ được. Đến đầu 2014, sau rất nhiều nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, chúng tôi quyết đưa dự án này vào diện đặt hàng của Nhà nước với tỉ lệ 70% (theo định mức được liên Bộ phê duyệt), 30% còn lại do các Hãng phim tư nhân đóng góp. Chúng tôi rất tin tưởng vào thành công dự án và tin là sẽ có một bộ phim có tính giáo dục cao nhưng không cứng nhắc, chiếm được tình cảm của các tầng lớp khán giả. Đây cũng sẽ là bộ phim mà tất cả các thành viên trong gia đình đều quan tâm. Tôi nghĩ đó là cơ chế đúng để các hãng phim đều hào hứng vào cuộc. Cụ thể là Phương Nam Film, Galaxy và Công ty tổ chức biểu diễn và điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh. Và quả nhiên, họ đã triển khai dự án một cách hết lòng, say mê và tận tâm. Các hãng phim đã chủ động trong việc tổ chức làm phim, chọn đạo diễn… Đối với cá nhân đạo diễn Victor Vũ thì đây cũng là cuộc chơi mới nên có sự hào hứng, thử thách vượt qua chính mình ở những phim trước đó.

Cục Điện ảnh tiến hành đúng các bước đối với một bộ phim đặt hàng: góp ý kịch bản, góp ý bản nháp dựng rồi bản hòa âm, “bản đầu” phim… và duyệt bản phát hành. Các công việc như quay bổ sung, dựng lại, hay điều chỉnh về cấu trúc, mảng miếng của bộ phim... đều nhằm mục đích có một tác phẩm điện ảnh chất lượng cao. Chúng tôi luôn cảm nhận được sự nỗ lực, hào hứng và dồn hết tâm sức của đạo diễn cùng êkip làm phim, của nhà sản xuất Đinh Thanh Hương - TGĐ Galaxy và những người cộng tác. Cuối cùng, kết quả như chúng ta thấy, bộ phim đã làm mọi người hài lòng.

Theo bà, từ thành công của bộ phim, liệu chúng ta có thể hy vọng sẽ tạo được một dòng phim Nghệ thuật có khán giả, chứ không phải là kén khán giả như trước kia?

Thật lòng, tôi cho rằng doanh thu lớn kỷ lục của phim cũng quan trọng nhưng điều quan trọng hơn cả là bộ phim này đã khơi lại Dòng Trong cho điện ảnh Việt Nam. Nó chứng tỏ không chỉ có phim hài chọc cười hay phim có các yếu tố sốc, sex, bạo lực, kinh dị mới “ăn khách”. Bằng sự đón nhận của khán giả, sự hào hứng của xã hội, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã chứng minh rằng loại phim rẻ tiền, hạ thấp thị hiếu của khán giả sẽ không còn chỗ đứng thời gian tới. Và điện ảnh của chúng ta đang dần dần chuyên nghiệp lên đối với các dòng phim đồng thời đã làm tốt chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ.

Các nhà sản xuất, những người sáng tác và làm phim nói chung cũng sẽ yên tâm tiếp tục khơi Dòng Trong này cho điện ảnh, vì thực tế đã chứng minh: một khi anh làm tốt việc khơi gợi được cảm xúc, tình cảm trong sáng, sự rung cảm của con người và tình yêu thương trong gia đình, thì sẽ được các thế hệ khán giả hưởng ứng, đón nhận.

Hoa_vang_1

Bà có điều gì muốn chia sẻ tới các đạo diễn cũng làm phim nghệ thuật nhưng chưa được công chúng đón nhận?

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là bộ phim được làm bằng tay nghề khá chỉn chu. Nhưng sở dĩ nó đạt được tới thành công lớn như vậy là bởi phim giàu cảm xúc, đi vào lòng người. Tôi không có ý định phân tích xem bộ phim này có gì mới mẻ, đột phá về nghệ thuật, nhưng phải khẳng định là thành công về nghệ thuật của nó chính là thể hiện được cái đẹp, cái trong trẻo một cách chân thành; các thủ pháp được gọi là đắc địa khi nó làm cho người xem tiếp nhận điều nhà làm phim muốn kể một cách tự nhiên, giản dị, thậm chí không nhận thấy đâu là thủ pháp.

Với tư cách là người đứng đầu ngành điện ảnh, bà có thể cho một vài gợi ý để các hãng phim có thể tiếp cận cơ hội làm phim bằng nguồn vốn đầu tư của nhà nước?

Ngoài các phim đề tài thiếu nhi, chúng ta lúc nào cũng cần những bộ phim về gia đình, bảo vệ tinh hoa văn hóa dân tộc, bảo vệ cốt cách của người Việt Nam với những giá trị truyền thống tốt đẹp. Tôi nghĩ rằng, khán giả rất hưởng ứng những phim này và chúng tôi cũng sẽ theo chủ trương đó để đặt hàng các hãng phim (nhà nước hoặc tư nhân), miễn là có kịch bản hay. Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn cần những phim chiến tranh, truyền thống cách mạng, tôn vinh quá khứ anh hùng. Cá nhân tôi rất tôn trọng cá tính sáng tạo của nhà làm phim nhưng không nên chạy theo liên hoan nọ, thị hiếu kia ở nước ngoài mà phải hạ thấp cảm xúc cũng như hình ảnh con người Việt Nam. Hình ảnh người Việt Nam trên phim là phải mang cốt cách, bản lĩnh Việt Nam để mỗi khi nhìn vào đó, chúng ta đều cảm thấy tự hào. Những tác phẩm sống mãi với thời gian của điện ảnh các dân tộc là tác phẩm được xây dựng bằng tài năng và niềm tự hào về dân tộc, đất nước của bản thân các nhà làm phim.

Xin cảm ơn bà!

Lưu Vân Thảo