'Tơ duyên': Thăng hoa cùng những giá trị truyền thống dân tộc

(TGĐA) - Câu chuyện kể về một nhân vật trừu tượng, mang cuộc đời của Lãnh Mỹ A vào hiện thực, đầy ắp những gian truân… Nhưng thật cao quý khi mảnh lụa đen nhánh cố chứng minh vẻ đẹp trong ánh nắng vàng rực rỡ… Như một phép màu nhiệm, Lãnh Mỹ A mạnh mẽ vươn tầm cao mới, mang yêu thương, nghị lực mới đến cho con người ở vùng đất Tân Châu. Phim Tơ duyên, đạo diễn Nam Quan, 35 tập phát sóng lúc 17h00 ngày 26/12/2018, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV9.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc Dương Cẩm Lynh bán nước mía, trái cây ngoài chợ
to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc 'Kẻ ngược dòng': Người tốt kẻ xấu, trắng đen đảo lộn

Cái tên Đen (diễn viên Quý Bình) được ông Bảy Nưa (Nguyễn Sơn) chọn đặt cho cậu con trai có đôi mắt sáng nhanh nhẹn, là xuất phát từ tình yêu màu đen tuyền của Lãnh Mỹ A – Tân Châu, quê hương của gia đình họ. Và khi Đen trưởng thành đã được ông Bảy truyền cho tình yêu nghề, Đen bắt đầu đam mê cái màu đen tuyền của lụa Lãnh và quyết tâm giữ mãi cái nghề mang cả một giá trị văn hóa trong cuộc sống. Nhưng cũng vì chỉ có một màu đen tuyền ấy đã khiến cho lụa Lãnh không tiêu thụ được. Gia đình Đen rơi dần vào khó khăn, vốn liếng không còn mà hàng tồn đọng thì nhiều.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc

Đang trong lúc khó khăn, trong nhà Đen lại xảy ra án mạng của công nhân làm lụa, ông Bảy Nưa trở thành là người tình nghi bởi có nhiều bằng chứng liên quan. Tuy hàm oan, nhưng ông Bảy Nưa lại không chứng minh mình vô tội, vì vậy mà ông bị tuyên án ngồi tù. Ở nhà, mẹ Đen nghe tin nên bị trụy tim và qua đời. Cũng vừa lúc Ba Giàu lại có âm mưu chiếm đoạt tài sản mà ông Bảy Nưa cầm cố, một phần cũng để che giấu sự thật: con trai ông chính là thủ phạm của án mạng kia, nên ông ta nhẫn tâm đuổi Đen ra khỏi nhà, đẩy anh rời khỏi quê hương để hòng che giấu hết tất cả sự thật.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc

Đen quyết tâm lên TP.HCM để tìm người cậu họ nhờ giúp đỡ. Đến nơi thì người cậu đã dời đi chỗ khác mà không thông báo địa chỉ. Đen đến bến xe định liệu sẽ trở về quê xin bà con chòm xóm cưu mang, nhưng số tiền để mua vé xe lại bị tên Hoàng (Huỳnh Đông) – trẻ lang thang móc túi bỏ chạy. Đen rượt theo và quyết tìm cho ra kẻ móc túi hại mình như một cách bật ngược lại khi bị dồn đến đường cùng.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc
Quý Bình

Vô tình Đen rơi vào một cuộc sống khác, đó là đời lang thang phiêu dạt tự do. Lúc đầu cậu rất thích, nhưng về sau Đen nhận ra mặt trái của cuộc sống bụi đời. Những lúc không tiền, Đen cũng phải mang cái sĩ diện của bản thân đi đổi chác… Rồi Đen gặp Hà (Bảo Ngọc), thoạt nhìn không ai nhận ra đó là con gái vì cô bé cố giả dạng thành trai để giảm bớt sự phức tạp của hè phố. Sau đó Đen lại kết bạn với Hoàng… Họ cùng nhau vượt qua những tháng ngày khó khăn.

Dù cuộc sống mệt mỏi đến đâu đi chăng nữa, Đen vẫn luôn nhớ đến cảm giác tận tay sờ từng thớ lụa đang còn ướt bởi lớp nước nhựa của trái Mặc nưa. Màu đen nhánh cứ lung linh khiến cho Đen phải ngẩn ngơ dẫu chỉ trong những giấc mơ. Và cũng chỉ cần thế thôi, Đen như được tiếp thêm năng lượng để cố vươn lên, trở về quê kế nghiệp nghề dệt lụa Lãnh Mỹ A của ông cha để lại.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc
Huỳnh Đông

Kết thúc đời lang bạt khi Đen nhận ra mặt trái của cuộc sống “tự do côn đồ”, anh quyết chí sống cho xứng đáng với niềm tin tưởng của cha mình và tâm nguyện giữ nghề dệt lụa Lãnh Mỹ A truyền thống vẫn canh cánh bên Đen. Và anh quyết thay đổi số phận của mình bằng cách quay về lại nghề dệt vải, tìm cho lụa Lãnh một con đường phát triển tốt hơn.

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc
Bảo Ngọc

Người cùng thực hiện ước mơ của Đen chính là Hoàng, và động lực vươn lên dòng lụa Lãnh Mỹ A đó là ánh mắt đen láy hút hồn của Hà. Nhưng, oan trái lại xảy đến, Mỹ (Cao Thái Hà) - cô gái làng chơi muốn hoàn lương lại nhắm đích đến là tình yêu của Đen. Dần về sau, tham vọng của Mỹ càng tăng cao khi bị người khác dụ dỗ muốn chiếm đoạt gia sản mà Đen đã cố gắng gầy dựng bằng cả đam mê và sức lực…

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc
Cao Thái Hà

Đen lại chới với trong những biến cố cuộc đời, cũng như đời Lãnh Mỹ A phải trải qua 5 lần vắt 7 lần vồ dập mới tạo nên màu đen tuyền đầy thu hút, mạnh mẽ, kiên cường và sâu sắc. Thành công của Đen là một minh chứng cho tình yêu nghề, yêu thiên nhiên và cuộc đời mãnh liệt.

Tơ duyên có sự tham gia của các diễn viên: Quý Bình, Huỳnh Đông, Mai Bảo Ngọc, Cao Thái Hà. Thanh Thức, Anh Thư, Kim Lợi, Kiến An, Nguyễn Sơn, Kiều Trinh, Sơn Hải…

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc Quý Bình yêu Hồng Đào như 'rừng yêu thú dữ'

(TGĐA) - Sau một hành trình dài, Ơn giời, cậu đây rồi mùa 4 sẽ khép ...

to duyen thang hoa cung nhung gia tri truyen thong dan toc Quý Bình lịch lãm trong trang phục veston Mon Amie

(TGĐA) - Chàng diễn viên Quý Bình không chỉ là “viên ngọc đen” của làng ...

Vũ Liên