Tứ tấu đàn dây Vera quartet lần đầu đến Việt Nam

(TGĐA) - Tiếp tục hành trình đưa âm nhạc giao hưởng thính phòng trở thành món ăn tinh thần quen thuộc với công chúng Việt Nam, lần đầu tiên Amberstone Media kết hợp cùng Học viện Âm nhạc Curtis lừng danh thế giới tổ chức đêm nhạc thuộc chuỗi dự án Soul Live Project Series: The Modern Classics. Đêm nhạc “tứ tấu đàn dây” lần đầu tiên sẽ được giới thiệu trong series Curtis on tour: Vera quartet vào tối ngày 20/4 tại TP. HCM.

tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam Hai nghệ sĩ gốc Việt: Vân Ánh Võ và Cường Vũ hội ngộ nhau tại 'Soul live project'
tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam Sân khấu Soul Live Project Complex chào đón hai nghệ sĩ gốc Việt đoạt giải Emmy và Grammy

Curtis on tour: vera quartet là món quà đặc biệt gửi đến khán thính giả yêu mến các chương trình nghệ thuật của Soul Live Project Series. Lần đầu tiên, tứ tấu đàn dây được giới thiệu trong chuỗi chương trình của Soul Live Project Series: The Modern Classics. Lần đầu tiên, nhóm Vera Quartet (từ Học viện âm nhạc lừng danh thế giới Curtis) đến Việt Nam trình diễn; và đây cũng là lần đầu tiên một đêm nhạc thuộc Soul Live Project Series được tổ chức trong không gian ấm cúng của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh.

tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam

Khám phá vẻ đẹp âm thanh quyến rũ của tứ tấu đàn dây cùng Vera quartet

Sau một năm được đưa vào hoạt động, đến nay Soul Live Project Series: The Modern Classics đã bước sang chủ đề âm nhạc thứ tư. Sau cuộc gặp gỡ với giọng hát Baritone của “chàng thơ” Benjamin Appl, khám phá muôn màu bộ Gõ cùng nữ nghệ sĩ Hàn Quốc Gina Hyungi Lee và gần đây nhất Giáng Sinh mơ màng với saxophone – piano từ bộ đôi nghệ sĩ Hong Kong Timothy Sun và Jacqueline Leung; khán giả TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục trải nghiệm một hình thức biểu diễn hấp dẫn mới: tứ tấu đàn dây và sự hấp dẫn của đàn dây trong âm nhạc thính phòng.

Là điểm sáng của âm nhạc thính phòng nói riêng và dòng nhạc giao hưởng nói chung, tứ tấu đàn dây (string quartet) là một sự kết hợp vô cùng “quyền lực”. Chỉ với 4 nhạc cụ: 2 violin, 1 cello, 1 viola – một nhóm tứ tấu đàn dây có thể thực hiện những cung bậc âm thanh từ thấp đến cao, sự kết hợp từ hài hòa cho đến dữ dội của một bản giao hưởng hoàn chỉnh. Chính bởi tính chất phong phú này mà tứ tấu đàn dây nhận sự yêu thích đặc biệt bởi các nhà soạn nhạc lừng danh như: Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven, Franz Schubert… Không chỉ có hàng loạt danh tác nhạc thính phòng được thực hiện trên bộ dây, hình thức trình diễn âm nhạc này còn chứng kiến nhiều bước ngoặt sáng tạo trong giai đoạn giữa thế kỷ 18.

tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam

Vào ngày 20/4 tới, nhóm nghệ sĩ trẻ từ tứ tấu Vera Quartet – những đại diện tiêu biểu từ Học viện Âm nhạc lừng danh toàn cầu Curtis sẽ lần đầu tiên đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình lưu diễn Curtis on tour của học viện. Một chương trình không ngừng nỗ lực đưa nghệ thuật đến gần cộng đồng với niềm tin mạnh mẽ rằng nhạc thính phòng sở hữu sức mạnh chuyển hóa con người và góp phần tạo lập một xã hội công bằng, văn minh. Còn khán giả, họ sẽ xuyên qua không gian và thời gian, tìm kiếm sự thăng hoa khi thưởng thức những biến tấu phong phú từ các nhạc cụ thuộc bộ dây.

Curtis on tour: Vera quartet – Đêm của Beethoven và những giai điệu dân gian Hungary từ Bartôk

Trong khuôn khổ chương trình, nhóm tứ tấu Vera Quartet sẽ trình diễn ba tuyệt phẩm khác nhau của thiên tài âm nhạc Beethoven, nhà soạn nhạc Béla Bartók và nhạc sĩ gốc Á đương thời Bright Sheng – người từng nhận đề cử Pulitzer ở lĩnh vực Âm nhạc vào năm 1989.

Đến với nhạc phẩm String Quartet No. 8 in E minor, Op. 59, No. 2 (“Razumovsky”) của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven, một bức tranh vô hạn về cảm xúc sẽ được tái hiện, gợi mở câu chuyện khi người nhạc sĩ đứng dưới bầu trời sao, đúc kết ra mối tương quan giữa vũ trụ và tầng lớp các giai điệu.

Với nhiều năm thu thập và phân loại chất liệu âm nhạc dân gian, có thể nói nhà soạn nhạc Béla Bartók đã tạo cho mình một hướng sáng tác riêng khi chỉ cần nghe nhạc của ông, khán giả đã có cảm giác đang chu du đến những lãnh thổ khác nhau trên khắp thế giới. Trình diễn một trong những tác phẩm xuất sắc của nhà soạn nhạc Béla Bartók - String Quartet No.3, nhóm tứ tấu Vera Quartet sẽ dẫn dắt người nghe khám phá những giai điệu dân dã của quê hương Hungary. Bản nhạc là sự kết hợp nhiều cung bậc cảm xúc với âm thanh nhảy múa, gợi cảm hứng về một điệu nhảy dân gian từ đất nước có lịch sử lâu đời nhất nhì châu Âu.

tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam

Không chỉ mê mải trong những tuyệt phẩm Tây phương, Curtis on tour: Vera quartet còn đưa người nghe dạo chơi vào tác phẩm của nhà soạn nhạc gốc Á Bright Sheng. Silent Temple mở ra trải nghiệm vừa riêng tư vừa choáng ngợp của tác giả khi ghé thăm một điện đài Phật giáo bị bỏ hoang.

Curtis on tour: Vera quartet là một chương trình nằm trong chuỗi các chương trình âm nhạc nghệ thuật của Soul Live Project Series, The Modern Classics - dự án đưa âm nhạc cổ điển, thính phòng đến đông đảo công chúng; liên tục tạo cảm hứng cho khán giả khi trải nghiệm nhiều hình thức trình diễn khác nhau, gặp gỡ nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi trội.

Cùng với Curtis on tour: Vera quartet lần này, The Modern Classics hy vọng sẽ là cầu nối của hai triết lý hoạt động. Không chỉ giới thiệu vẻ đẹp của tứ tấu đàn dây, đêm trình diễn còn là một cơ hội để khán thính giả và công chúng TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ và hiểu thêm về các mục tiêu đào tạo và trình diễn đầy nhân văn của học viện Curtis. Đó cũng trùng hợp với tinh thần mà chuỗi chương trình Soul Live Project Series – Your Passport to the Arts đang theo đuổi.

Vera quartet - Những tài năng đến từ học viện đào tạo thần đồng Piano Lang lang

Nhóm Vera Quartet được thành lập vào năm 2015 dưới sự bảo hộ của một trong những Học viện Âm nhạc Nghệ thuật danh giá nhất nước Mỹ, Curtis - Học viện đã đào tạo Thần đồng piano Lang Lang. Trải qua 4 năm hoạt động và lưu diễn tại khắp các quốc gia Mỹ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Vera Quartet đã đạt nhiều giải thưởng lớn tại nhiều cuộc thi âm nhạc khác nhau, có thể kể tới Plowman Chamber Music Competition, cuộc thi Chamber Music in Yellow Springs for Emerging Professional Ensembles, các giải thưởng quan trọng của cuộc thi M-Prize Chamber Arts Competition, giải St. Lawrence String Quartet Prize tại cuộc thi Wigmore Hall International String Quartet Competition. Năm 2017, nhóm tham dự hội thảo Tứ tấu dây tại Học viện Âm nhạc Robert Mann và Julliards và được chọn trình diễn trong chương trình radio Performance Today trên sóng NPR (National Public Radio).

Là một trong những Học viện uy tín hàng đầu thế giới với sứ mệnh đào tạo các nghệ sĩ tài năng quốc tế, với chương trình lưu diễn khắp thế giới Curtis on tour, Học viện Âm nhạc Curtis muốn gửi gắm triết lý “học tập kết hợp chặt chẽ với thực hành” đến toàn bộ sinh viên âm nhạc và cổ vũ mọi nghệ sĩ không ngừng tạo ra những dự án trình diễn độc đáo và ấn tượng. Và Việt Nam là một trong những điểm dừng chân của chương trình đầy ý nghĩa này.

Đưa Vera Quartet đến Việt Nam, Soul Live Project hy vọng nhóm nhạc từ Học viện Âm nhạc lừng danh Curtis không chỉ “truyền lửa” yêu thích âm nhạc thính phòng đến cộng đồng, mà còn cổ vũ tinh thần đến các học sinh – sinh viên đam mê âm nhạc tại Việt Nam. Thông qua những màn biểu diễn độc đáo, những câu chuyện truyền cảm hứng được kể bằng ngôn ngữ âm nhạc, Curtis on tour: Vera quartet dự kiến sẽ đem đến một trải nghiệm âm thanh xuyên không gian và thời gian thật khó quên.

Chia sẻ về việc cảm thụ âm nhạc, Vera Quartet cho rằng:Nếu chúng ta có thể cho phép bản thân được tự do kết nối, bất cứ ai cũng có thể nghe và cảm thụ được âm nhạc thính phòng. Nhạc thính phòng chứa đầy nội lực để khiến ta thực hiện được điều đó. Tứ tấu đàn dây có thể được biểu diễn ở nhiều loại hình không gian nghệ thuật khác nhau, và người nghệ sĩ biểu diễn đặc biệt quan tâm đến việc tùy chỉnh từng tiết mục sao cho phù hợp nhất với từng người thưởng thức. Trong 2 tháng vừa qua, chúng tôi đã biểu diễn cho các khán thính giả tại Viện Âm nhạc Curtis, các buổi hòa nhạc thính phòng khác nhau trên khắp Đông Bắc Hoa Kỳ, viện dưỡng lão, và các trường tiểu học trên toàn hệ thống trường công lập Philadelphia. Chúng tôi biểu diễn cùng một tiết mục một cách chỉnh chu nhất cho mọi khán giả, nhưng lại được thể hiện theo những cách khác nhau, để khán giả ở mọi nhóm tuổi đều có thể dễ dàng kết nối chính mình với âm nhạc mà chúng tôi đang biểu diễn”.

Chương trình diễn ra ngày 20/04/2019, lúc 20:00 tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh (112 Nguyễn Du, Quận 1). Vé được đặt tại dreamspass.vn/slp-veraquartet/ với các mức giá VIP: 600,000 VND; Stall: 400.000 VND; Student: 150,000 VND (trình thẻ HSSV còn hiệu lực. Mỗi thẻ chỉ áp dụng cho 01 vé)

tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam Hai nghệ sĩ gốc Việt: Vân Ánh Võ và Cường Vũ hội ngộ nhau tại 'Soul live project'
tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam Sân khấu Soul Live Project Complex chào đón hai nghệ sĩ gốc Việt đoạt giải Emmy và Grammy
tu tau dan day vera quartet lan dau den viet nam Rất đông khán giả tham dự đêm nhạc 'La Vie en Rose: The allure of the tango'