Võ Hoàng Nhân trở thành quán quân Đầu bếp đỉnh 2014

(TGĐA Online) - Với việc vươn lên bứt phá ấn tượng tại trận chung kết, đầu bếp Võ Hoàng Nhân đã trở thành Quán quân Đầu bếp đỉnh mùa đầu tiên.

Trận chung kết Đầu bếp đỉnh diễn ra đầy khốc liệt và kịch tính đúng như sự mong đợi của khán giả, Top 3: Võ Hoàng Nhân, Cẩm Thiên Long, Trần Khắc Hoan đầy máu lửa trong từng phút thi đấu, bên cạnh đó là xen lẫn những khoảnh khắc xúc động khi được gia đình động viên ngay đầu phần thi.

Quan_quan_Vo_Hoang_Nhan_2

Quán quân Võ Hoàng Nhân

Top 3 được tiếp thêm sức mạnh từ gia đình

Trước khi bắt đầu giờ thi, 3 Đầu bếp đỉnh đã gặp gỡ người thân một cách bất ngờ qua đường dây nóng. Ở đầu dây bên kia, tiếng nói của gia đình đã tiếp thêm động lực cho các thí sinh mạnh mẽ và quyết tâm hơn trong trận chiến quyết định này.

Đầu bếp Trần Khắc Hoan rất hào hứng khi nhận được sự động viên từ người vợ thân yêu của mình: “Chồng ơi, dù thắng hay thua, đối với mẹ con em và gia đình rất vui khi chồng lọt vào vòng chung kết này, mẹ con em và gia đình có lời muốn động viên chồng, hãy bình tình tự tin thi đấu hết khả năng của mình, cho mọi người biết về món ăn Việt Nam nhé”.

Bếp trưởng Cẩm Thiên Long nén lòng chia sẻ cùng Cẩm Minh Đức, em trai của anh khi cậu bé động viên anh mình“Anh Long ơi, em chúc anh thi tốt đạt giải Nhất, em có mua phở về cúng mẹ phù hộ cho anh đạt giải Nhất đó anh”.

Đầu bếp Võ Hoàng Nhân ngậm ngùi khi được nghe giọng mẹ cổ vũ mình ngay trước giờ thi. Mẹ anh động viên: “Nhân ơi, hôm nay là con thi tập cuối đúng không, mẹ cầu chúc cho con thành đạt, con cố gắng lên nhé, con phải luôn có tinh thần phấn đấu với anh em nhé con”.

Thử thách khốc liệt

Ngoài ba vị giám khảm thường trực: Alain Nguyễn, Anh Lê, Robert Danhi, còn có thêm sự góp mặt của hai vị giám khảo khách mời: Doanh nhân Dương Quốc Nam và Lê Anh Đức. Tại mỗi tập thi, không khí tại đấu trường Đầu bếp đỉnh luôn căng thẳng vì thử thách. Thế nhưng trong trận chung kết, tinh thần chiến đấu mãnh liệt của ba đầu bếp đã bao trùm khắp gian bếp chung, vì đây là lần cuối họ cống hiến hết mình cho niềm đam mê ẩm thực Việt. Đề bài thi trong trận chung kết yêu cầu các thí sinh nấu một bữa yến tiệc sang trọng (fine dining) với các món ăn Viêt Nam qua ba món: món khai vị, món chính và món tráng miệng, trong đó có một món sử dụng nguyên liệu chính là trứng cá tầm Việt Nam – Caviar de Duc. Đầu bếp Trần Khắc Hoan thực hiện 5 món: Khai vị cá tầm, sá sùng, yến chiên, Súp đậu xanh, trứng cá tầm, Tôm hùm tartar, trứng cá tầm, vàng lá; thăn bò nướng tiêu, sốt mâm xôi, nấm, Tráng miệng Tiramisu. Anh cho biết chiến lược trong trận này là sử dụng các nguyên liệu Việt Nam nhưng kết hợp với cách chế biến và trang trí mà anh học được để nâng tầm món ăn Việt sánh đôi với các món ăn cao cấp trên thế giới. Giám khảo Dương Quốc Nam cho rằng món “Khai vị cá tầm, sá sùng, yến chiên” của anh rất sáng tạo, khi đã kết hợp nhiều nguyên liệu quý vào món ăn. Về món “Súp đậu xanh, trứng cá tầm”, giám khảo Robert Danhi góp ý: “Nếu đây là thử thách về đậu xanh, có lẽ bạn đã thắng, nhưng ở thử thách trứng cá tầm này, bạn đã không làm nổi bật được nguyên liệu chính, món ăn thường được đánh giá cao về tầng lớp hương vị. Một món ăn ngon phải có sự hài hòa về kết cấu hương vị, có 5 loại vị cơ bản mà vị giác của chúng ta sẽ nhận được ngay, đó là ngọt, chua, mặn, đắng và ngọt thịt. Ở đây món của bạn có sự mềm mại kết hợp với độ giòn của trứng cá, nếu bạn thêm một ít rau mùi vào súp, có lẽ món ăn sẽ ngon hơn”. Giám khảo Anh Lê nhận xét thêm về cách trang trí của đầu bếp Hoan: “Em trang trí rất đẹp, chị cứ tưởng đang ngồi trong nhà hàng của nước ngoài vậy”. Món chính “Tôm hùm tartar, trứng cá tầm, vàng lá; thăn bò nướng tiêu, sốt mâm xôi, nấm,” của anh nhận được nhiều sự khen ngợi của ban giám khảo nhưng món tráng miệng thì không được đánh giá cao do “các mùi vị cứ chạy lộn xộn trong miệng” theo như đánh giá của giám khảo Dương Quốc Nam.

Thực đơn fine dining của đầu bếp Cẩm Thiên Long bao gồm 5 món: Gỏi Nhum và trứng cá tầm, Súp sụn cá tầm, Khai vị: Cá xông khói, Tôm nhuyễn ướp lạnh, Bò lá lốt áp chảo, Cá lóc nhồi rau thơm, cua, ghẹ hấp, Bánh da lợn kem khoai môn và chuối nướng. Điều đặc biệt trong món súp sụn cá tầm của anh được chế biến với 3 cách nấu: ăn sống, áp chảo và xông khói. Sau khi thưởng thức món ăn này, giám khảo Dương Quốc Nam trầm trồ: “Trong tất cả các món của em, thì món ăn này là anh vừa ý nhất, anh rất mỹ mãn từ trang trí, mùi vị đến tất cả mọi thứ”. Tiếp tục thưởng thức món Súp sụn cá tầm, giám khảo Dương Quốc Nam một lần nữa ‘mất bình tĩnh: “Khi anh ngửi mùi của nước súp, thực sự anh đã ngất ngây và mất bình tĩnh, nhưng món ăn có vẻ hơi ngọt, không khéo sẽ bị nhầm là chè mất”. Nhận xét về món “Gỏi Nhum và trứng cá tầm”, giám khảo Lê Anh Đức cho biết: “Tôi đã ăn trứng cá tầm cùng với nhum ở khá nhiều nơi trên thế giới, sự kết hợp giữa nhum và caviar tương đối phổ biến, tôi nghĩ bạn đã cố gắng mang các loại rau dưa vào để mang tính Việt Nam nhưng nó đã phá sự hoàn thiện của món ăn, bù lại bạn trang trí rất đẹp đấy”. Tiếp theo đó, giám khảo Lê Anh Đức cho rằng món Cá lóc nhồi rau thơm, cua, ghẹ hấp là một món an toàn và hài hòa. Tuy nhiên, món tráng miệng cuối cùng của đầu bếp Long lại khiến giám khảo Lê Anh Đức từ chối thử món ăn, vì sự trang trí không phù hợp với bữa tiệc fine dining.

Vo_Hoang_Nhan_-_Ga_nuong_nhan_long

Món Gà nướng nhãn lồng của Võ Hoàng Nhân

Đầu bếp Võ Hoàng Nhân thực hiện thực đơn 4 món gồm: Salad trái cây Việt Nam, Gà nướng nhãn lồng, Cá basa hấp sữa, Đậu nghiền, Rau câu chân vịt, sốt xoài, sen đánh. Anh chia sẻ mình thực hiện món chính là cá basa vì anh rất thích nguyên liệu Việt Nam này. Phương thức kết hợp cá basa hấp gừng với trứng cá tầm của anh cũng rất độc đáo, vì anh hiểu rõ trứng cá tấm rất phù hợp để chế biến với hải sản. Giám khảo Dương Quốc Nam khen ngợi đầu bếp Nhân khá thông minh khi thưởng thức món khai vị Salad tráng cây Việt Nam: “Cách em chế biến rất thông minh, em giữ được caviar đặt trên bánh mì để không bị lẫn vào món ăn, nhưng điều đặc biệt ở đây là món này được gọi là fine dining vì nó là vú sữa, mà vú sữa thì chỉ có ở miền Nam Việt Nam mới có thôi, trên thế giới không có nơi nào có vú sữa cả”. Đến nỗi giám khảo Lê Anh Đức vì quá ngưỡng mộ mà đứng lên bắt tay với đầu bếp Nhân. Bên cạnh đó, món “Cá basa hấp sữa với trứng cá caviar” cũng nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Vì thường nguyên liệu cá basa được nhiều người cho rằng đây là nguyên liệu không ngon, nhưng đầu bếp Nhân đã chế biến được một món ăn tuyệt vời. Giám khảo Anh Lê tiếp tục khen ngợi món Gà nướng nhãn lồng trong thực đơn fine dining của anh: “Chị rất hài lòng với vị của em, đúng vị Việt Nam, nhất là nhãn và mắm kho, xả rất thơm”. Và món tráng miệng Rau câu chân vịt, sốt xoài, sen đánh là món đầu tiên và duy nhất khi anh nhận được hai luồng ý kiến trái chiều từ ban giám khảo. Trong khi giám khảo Dương Quốc Nam khen ngợi món này thì giám khảo Alain Nguyễn cho rằng: “Tôi thấy đường thốt nốt đi với xoài không hợp, làm mất đi vị thanh của xoài”.

Ba thực đơn fine dining của ba đầu bếp thực sự đã làm khó ban giám khảo, khi mỗi thực đơn đều có một điểm mạnh khác nhau. Giây phút hồi hộp khi giám khảo tuyên bố người chiến thắng và đảm nhận sứ mệnh quảng bá ẩm thực Việt. “Và người chiến thắng Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam 2014 là đầu bếp Võ Hoàng Nhân” – Giám khảo Alain Nguyễn. Như vậy trải qua hành trình dài chinh phục Đầu Bếp Đỉnh, Võ Hoàng Nhân đã chiến thắng được tất cả các thí sinh và hơn hết là chiến thắng bản thân mình, anh xúc động gửi gắm vài lời đến mẹ: “Mẹ ơi, tất cả những gì con muốn làm cho mẹ thì ngày hôm nay con đã làm được, con đã giúp mẹ và giúp cho con tiến xa hơn, ước gì lúc này mẹ có thể ở đây với con, con cảm ơn mẹ”.

Hồng Liên