12 bộ phim tài liệu phải xem năm 2020

(TGĐA) - Phim truyện luôn chiếm lĩnh màn bạc thế giới trong danh sách những bộ phim “phải xem”, nhưng nhiều bộ phim tài liệu cũng gây được sự chú ý, dù kén khách. Năm 2020, những người yêu phim tài liệu có một danh sách khá ấn tượng phim để xem, từ phim tiểu sử về ngôi sao nhạc country Taylor Swift, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, nhà hoạt động môi trường trẻ Greta Thunberg đến phim điều tra vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, rồi cuộc khủng hoảng opioid, tệ nạn tin giả và những bộ phim tài liệu khác. Thậm chí, có cả những bộ phim quay bằng camera giấu kín. Sau đây là 12 bộ phim tài liệu xứng đáng lấy mất chút thời gian của khán giả trong năm 2020.    

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020 10 bản hit Vpop nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2020
12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020 Điểm mặt những 'bom tấn' phá đảo màn ảnh nhỏ 2020
12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020 5 tựa phim kinh dị, giật gân hứa hẹn khuynh đảo màn ảnh 2020

Miss Americana

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Là một trong những bộ phim tiểu sử nhân vật được chờ đón nhất trong năm, Miss Americana tiết lộ một số điều thú vị trên đường tiến đến sự nổi tiếng của ca sĩ Taylor Swift. Phim đang được phát hành trên Netflix sau khi ra rạp. Trong phim có cả cảnh bất ngờ chiếm lĩnh sân khấu gây sốc của tay rap Kanye West trong đêm trao giải MTV Video Music Awards 2019 khiến Swift phải ở ẩn một năm để lấy lại tinh thần trước khi tỏa sáng trở lại. Tài năng viết ca khúc của cô và thời gian cô hợp tác với Jack Antonoff và những người khác trong những chương trình truyền hình đêm khuya cũng được nhắc lại.

The Pharmacist

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Gồm nhiều tập, 4 phần, phát hành trên Netflix, The Pharmacist kể câu chuyện về dược sĩ thị trấn nhỏ Dan Schneider có con trai bị bắn chết năm 1999 khi đang mua thuốc tại thành phố New Orleans. Là một người cha thương con, Schneider không chờ cảnh sát mà tự mình săn tìm kẻ giết con trai và đưa hắn ra trước công lý. Tuy nhiên, không lâu sau ông lại đối mặt với một thách thức khác. Đó là tác hại của loại thuốc Oxycontin có bán tại nhà thuốc của ông trước khi cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau được chính phủ Mỹ công nhận. Để những người khác không bị rơi vào thảm kịch nghiện ngập như con mình, Schneider quyết định tiến hành một nhiệm vụ mới: chống lại kỹ nghệ dược bất hợp pháp và giữ an toàn cho cộng đồng.

Hillary

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Dù thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, không ai phủ nhận Hillary Clinton là một khuôn mặt nữ nổi bật trên chính trường Mỹ. Nay, một bộ phim tài liệu gồm 4 phần sẽ cho khán giả nhìn lướt qua cuộc sống của bà và con đường đi từ một luật sư đến đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng Mỹ và ứng viên tổng thống nữ đầu tiên đại diện cho một đảng. Hillary sẽ phát hành trên dịch vụ Hulu gồm cả những cuộc phỏng vấn Hillary, chồng bà Bill Clinton, con gái Chelsea Clinton, các nhà báo, các nhân viên cũ của bà và một số người khác.

After Truth: Disinformation and the Cost of Fake News

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Đây là bộ phim tài liệu mọi người Mỹ nên xem trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 vì nó nói về sự trỗi dậy của trào lưu tin giả (fake news) và đào sâu vào những chiến dịch gây nhiễu thông tin, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nói về sự nguy hiểm của trào lưu “nói không đúng sự thật”, After Truth sẽ chiếu trên kênh HBO sau tháng 3.

Bad Trip

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Những cái gì đạo diễn phim tài liệu Tiffany Haddish thực hiện đều xứng đáng để xem. Bad Trip là bộ phim hài sử dụng camera giấu kín để ghi lại những gì luật pháp cho phép. Bộ phim làm khán giả nhớ lại hai bộ phim hài Bad Grandpa, Borat và chắc chắn sẽ mang đến nhiều tràng cười cho khán giả. Nhà sản xuất Eric Andre cũng có mặt trong phim.

The Dissident

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Ngày 2/10/2018, nhà báo Jamal Khashoggi cộng tác với tờ The Washington Post sau khi trốn khỏi Saudi Arabia vì những bài viết tấn công hoàng gia nước này đã bị sát hại bí ẩn bên trong sứ quán Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ phạm được nghi là Thái tử kế vị Mohammad bin Salman. The Dissident do Bryan Fogel, người từng đoạt Oscar phim tài liệu dài năm 2018 (phim Icarus) nói về scandal doping Olympic tại Nga, đạo diễn.

Surviving Jeffrey Epstein

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Khán giả đã rất ấn tượng với bộ phim tài liệu gồm 6 phần Surviving R. Kelly do Lifetime sản xuất tập trung vào ngôi sao âm nhạc R&B R. Kelly, góp phần dẫn đến các tội danh chống lại ông ta, nay họ lại được xem bộ phim mới với nhân vật chính thay bằng Jeffrey Epstein, một kẻ xâm hại tình dục dưới lớp áo tỉ phú kinh doanh tài chính. Dài 4 giờ, Surviving Jeffrey Epstein dõi theo cách nhà tài chính này dùng quyền lực để ém nhẹm hành vi đồi bại đối với những thiếu nữ dưới tuổi 18 ngay cả khi ông ta đã vướng vào vòng lao lý năm 2008 vì tội danh này.

Vivos

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Sau thành công của bộ phim tài liệu Human Flow (2017) tập trung vào cuộc khủng hoảng tị nạn toàn cầu, hoa sĩ và nhà hoạt động nhân quyền Ai Weiwei quay trở lại với một dự án có sức mạnh tương đương. Năm 2014, 43 nam sinh viên của trường sư phạm Ayotzinapa Rural Teachers' College biến mất và sau đó bị sát hại trong vụ đột kích của cảnh sát tại Guerrero, Mexico. Chính phủ Mexico biện bạch cảnh sát tưởng các sinh viên là thành viên của một băng buôn lậu ma túy! Ngoài việc khai thác đề tài các băng đảng tội ác tại Mexico, Vivos cũng đi sâu vào hoàn cảnh của các gia đình có con bị biến mất bí ẩn, bị giết dã man và tham gia vào cuộc truy tìm sự thật.

Greta

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Không có ai được xem là biểu tượng lớn nhất cho cuộc chiến chống lại khủng hoảng khí hậu vào thời điểm này hơn Greta Thunberg, 17 tuổi, cô gái Thụy Điển được đề cử giải Nobel Hòa bình 2020. Greta nói về cuộc hành trình của cô từ hành động phản kháng cá nhân tại sân trường đến xây dựng được cả một phong trào toàn cầu chống biến đổi khí hậu, bài phát biểu ấn tượng tại Hội nghị Biến đổi khí hậu năm 2018 của LHQ và tại Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu năm 2019 cũng do LHQ tổ chức. Bộ phim được phát hành trên Hulu là lời kêu gọi thế giới cần nhanh tay hành động để cứu trái đất.

Assassins

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Tháng 2/2017, Kim Jong Nam, anh khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bị ám sát bí ẩn tại phi cảng Kuala Lumpur của Malaysia sau khi bị hai cô gái tiếp cận chùi khăn tay lên mặt ông. Camera phi cảng ghi nhận được toàn cảnh vụ việc, và nguyên nhân chết được xác định là ngộ độc chất độc thần kinh VX. Hai cô gái khai họ tưởng được mời tham gia một chương trình gameshow hiện đã ra tù. Đến nay vẫn chưa bắt được thủ phạm và vụ án chưa có kết luận cuối cùng.

A Thousand Cuts

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Chỉ sau vài giờ nhậm chức năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát hành cuộc chiến tranh ma tuý, đánh vào những kẻ buôn bán và nghiện ma túy. Nhiều xác chết được đếm và đây đó có cáo buộc cảnh sát giết con nghiện nghèo hơn là con nghiện giàu và trùm ma túy. Các nhà báo độc lập quyết định đi tìm sự thật và Duterte cũng tiến hành chiến dịch tuyên truyền bảo vệ hành động của mình. Bộ phim xoay quanh cuộc đối đầu giữa báo chí và chính phủ đồng thời so sánh với những gì diễn ra trên đất Mỹ.

Welcome to Chechnya

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020

Ngày 1/4/2017, tờ báo đối lập Novaya Gazeta đăng một bài viết nói về chiến dịch bí mật săn tìm, bắt cóc và tra tấn những người thuộc cộng đồng giới tính khác (LGBTQ) tại Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga đã dẫn đến cuộc chống đối tại nhiều nước. Nhưng bất chấp chống đối, cuộc tranh trừng đồng tính vẫn diễn ra tại Chechnya. Welcome to Chechnya nói về cộng đồng LGBTQ ở Chechnya, những thành viên của mạng lưới hỗ trợ Russian LGBT Network và trung tâm Moscow Community Center for LGBT+ Initiatives chuyên giúp đỡ những người thuộc các giới tính khác khi xảy ra ngược đãi, bắt bớ.

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020 10 bản hit Vpop nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2020

(TGĐA) - Danh sách 10 bản hit Vpop nổi bật trong quý I năm 2020 ...

12 bo phim tai lieu buoc phai xem nam 2020 Điểm mặt những 'bom tấn' phá đảo màn ảnh nhỏ 2020

(TGĐA) - Trong năm 2019, nhiều bộ phim truyền hình dài tập đã tạo "cơn sốt" ...

Trung Nguyên