2017: Năm thành công ngoạn mục của điện ảnh Nga

(TGĐA) - Năm 2017 cho thấy điện ảnh Nga đã tạo được cú đột phá – cuối năm nay, Nga có ba phim đạt doanh thu vượt một tỷ rúp. Đó là Hiệp sĩ cuối cùng, Lực hấp dẫnViking

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Vassili Lanovoi: Diễn viên Nga - Xô Viết với sức sáng tạo dài lâu
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Evgeny Mironov: Phẩm chất chính của Lenin là sức cuốn hút
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Vasili Shukshin và Lidiya Fedoseyeva: Xứng đôi vừa lứa
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Những đạo diễn nữ xuất sắc của điện ảnh Nga- Xô Viết
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Người Nga xem phim để trốn khủng hoảng

Nhưng không chỉ những phim này khẳng định sự thành công của ngành. Để tổng kết năm và đề ra những kế hoạch cho tương lai, Báo Nga đã thành lập một Hội đồng thẩm định gồm các nhà sản xuất và đạo diễn: Sergey Selyanov (phim Chào mừng 7 Loạn nhịp); Aleksandr Rodnyansky (phim Cạn tình đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế và lọt vào vòng chung khảo Oscar); Mikhail Vrubel – một trong những tác giả của phim Lực hấp dẫn; Eduard Iloyan (Hiệp sĩ cuối cùng); Khotinenko (phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng Ác quỷ của cách mạng; Pavel Lungin (phim Tình huynh đệ); Anton Malyshev (giám đốc điều hành của Quỹ điện ảnh). Sau đây chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ý kiến của một số đạo diễn trả lời ba câu hỏi sau:

Tại sao năm 2017 điện ảnh Nga thành công như vậy?

Aleksandr Rodnyansky: Còn nhớ, mở đầu giai đoạn hồi sinh của điện ảnh Nga năm 2005 là năm vô địch. Không chỉ xuất hiện hai phim Tuần tra, năm đó còn có Thí quân Thổ Nhĩ Kỳ, Đại đội 9. Nhưng đó chỉ là 4 phim bảo đảm doanh thu. Điều chủ yếu trong năm 2017 là những thành công lớn của điện ảnh nước nhà là nỗ lực chung không chỉ của hàng chục mà là rất nhiều phim. Ba tỷ doanh thu của ba dự án là rất tuyệt. Trước đây những thành công, may ra, chỉ giới hạn trong ba phim. Năm nay, ngoài ba phim “tỷ phú”, còn có hàng chục phim đạt thành tích xuất sắc. Ví dụ như Chào mừng 7, Thời của những người đầu tiên, Gogol. Khởi đầu. Điều này không phải là ngẫu nhiên. Năng lực của những người làm phim và phát hành đã được nâng lên. Nghĩa là những người làm phim ngay từ đầu đã tự đặt câu hỏi: thực ra, những bộ phim này dành cho ai, làm thế nào thu hút khán giả, bằng kinh phí, nỗ lực và phương pháp nào?

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Đạo diễn Aleksandr Rodnyansky

Anton Malyshev: Quỹ điện ảnh đã đặt ra nhiệm vụ phát triển ngành điện ảnh làm sao để nó tồn tại và tiến lên. Theo tôi, việc chúng ta đạt chỉ số 12 tỷ rúp và 50 triệu khán giả vào cuối năm 2017 là một kết quả chung mang tính tập thể. Sự xuất hiện nhiều bộ phim hay và không phải năm đầu tiên, chứng minh rằng chúng ta đã xây dựng được một uy tín chung, cộng với năng lực. Tương ứng là thành tựu. Bằng nỗ lực chung chúng ta tạo ra một công nghệ có hiệu quả, khi quyền nhận quyết định và phân phối tài trợ của nhà nước phần lớn đã được chuyển cho ngành, khi chúng ta có các chuyên gia, nhóm kịch bản, các nhà tài trợ… Tất nhiên, chuyên gia cũng có thể sai lầm, nhưng số liệu tự nói lên điều đó: năm nay trong số 100 phim được phát hành, có 10 - 11 phim hoàn vốn chủ yếu bằng con đường phát hành. Nước Nga tỏ ra không thua kém các nền điện ảnh mạnh như Pháp, Đức, Anh.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Cảnh trong phim Gogol. Khởi đầu

Sergey Selyanov: Vâng, trình độ điện ảnh Nga đang được nâng lên. Bằng chứng là đã xuất hiện ngày càng nhiều những bộ phim xuất sắc được khán giả mến mộ, vì thu nhập chủ yếu do những bộ phim này mang lại. Đồng thời dòng phim tác giả cũng không đánh mất vị thế của mình. Cạn tìnhLoạn nhịp, chẳng hạn, trong hệ thống phát hành chúng ta đã thu về một khoản tiền rất lớn đối với thể loại phim này. Ngoài ra, trong năm điện ảnh, tất cả kinh phí được cấp trên cơ sở không hoàn lại, số kinh phí nhiều hơn và tương ứng, có sự phụ thuộc trực tiếp giữa mức tài trợ của nhà nước và số lượng phim “lớn” thu hút khán giả. Càng ngày các nhà sản xuất càng cảm nhận khán giả tốt hơn, học cách làm việc với họ, giải thích phim… Tất nhiên, trình độ chuyên môn cũng tăng lên, năng lực cũng vậy. Cả về mặt kỹ thuật, tiếp thị, nội dung.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Đạo diễn Sergey Selyanov

Liệu có thể chia sẻ bí quyết thành công?

Eduard Iloyan: Nếu như ai đó nói anh ta nắm được bí quyết đạt doanh thu, chẳng hạn, như phim Hiệp sĩ cuối cùng của chúng tôi thì là nói dối. Bởi vì không có công thức thành công. Hiệp sĩ cuối cùng là dự án lớn nhất của hãng chúng tôi. Và chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào nó, vì khi khởi động dự án này, chúng tôi không nằm trong số những hãng hàng đầu của Quỹ điện ảnh. Chúng tôi cũng không có người bảo trợ, chúng tôi đã mạo hiểm khi bỏ tiền túi và tin tưởng vào thành công.

Chúng tôi bắt đầu dự án bằng tiền của mình. Sau đó mang tới các đồng nghiệp ở hãng Disney. Nhưng phim chủ yếu do người Nga thực hiện: các đạo diễn, quay phim, hiệu ứng đặc biệt, trang phục. Chúng tôi cảm thấy rằng truyện cổ tích là mã số văn hóa được cài đặt vào tất cả chúng ta từ thuở nhỏ. Và dưới hình thức phim nghệ thuật, có yếu tố hài, sẽ gần gũi và dễ hiểu đối với tất cả mọi người. Tất nhiên cần phải hợp tác với Disney, vì họ có hệ thống quảng cáo phim mới rất lớn. Như vậy, chúng tôi thu hút được khán giả khắp nơi và sự quan tâm của mọi người, nhiều người trong đó mỗi năm đi xem phim một lần. Họ quyết định đi vì đối với họ đây là một sự kiện.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Phim Rừng nhiệt đới

Mikhail Vrubel: Một trong những nguyên nhân thành công rõ ràng của điện ảnh Nga hiện nay là khả năng hợp tác. Rất hiếm lĩnh vực có sự hợp tác như vậy. Ví dụ, thật khó hình dung một công ty xây dựng có kinh nghiệm bỗng nhiên ủng hộ một công ty trẻ nào đó và cùng thực hiện một dự án chung. Còn ở đây, chúng tôi đã cùng với Sergey Selyanov thực hiện ba dự án: Bóng ma, Rừng nhiệt đớiThợ bạn. Hiện nay chúng tôi đang hợp tác với hãng Art-Pictures của Feodor Bondarchuk và Dmitry Rudovsky – phim Lực hấp dẫn, Lực hấp dẫn 2Băng tuyết - sẽ được phát hành ngày 14 tháng 2 năm 2018. Hoặc, ví dụ, hãng Ngôn từ của Pyotr Anurov đã thực hiện dự án hợp tác với Art Pictures. Và việc hãng của Eduard Iloyan đã thực hiện một dự án lớn như Hiệp sĩ cuối cùng với Disney… chứng tỏ một trong những nguyên nhân thành công là khả năng liên kết. Vì vậy, với tư cách một hãng trẻ trên thị trường này, chúng tôi không muốn vứt bỏ gì hết trong hệ thống điện ảnh hiện hành hôm nay.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Poster phim Hiệp sĩ cuối cùng

Có thể đánh giá hiệu quả công việc của các hãng phim chỉ xuất phát từ doanh thu không?

Pavel Lungin: Tất nhiên, điện ảnh Nga không phải bỗng dưng thu được các thành tựu như vậy. Nền công nghiệp siêu thị trong thời đại chúng ta đang thắng thế. Khi điện ảnh Nga có được vị thế một nền công nghiệp là nó bắt đầu thực hiện chức năng giải trí. Bước đi này đã được thực hiện. Hiện nay khán giả đến rạp chiếu phim như đến siêu thị, anh ta mua hai giờ thời gian. Và hiện nay chúng ta đã đi những bước đầu tiên để học cách bán hai giờ giết thời gian thoải mái. Đó có thể là tinh thần yêu nước dễ chịu, hài kịch dễ chịu…

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Poster phim Băng tuyết

Hiện nay, tôi cảm thấy, nhiệm vụ đặt ra trước mắt chúng ta là không đánh mất cái tốt đẹp vốn có trong nền điện ảnh của chúng ta. Làm sao để phim tác giả, phim tìm tòi không bị những “con voi” mới thành công trong hệ thống phát hành của chúng ta giẫm nát. Điện ảnh kết hợp trong nó tất cả những thứ hết sức khác nhau. Cái khó của nền công nghiệp điện ảnh, kể cả của Mỹ, là ở chỗ điện ảnh kết hợp trong nó sức mạnh của giải trí và sự tìm tòi. Các đạo diễn mới tìm tòi và làm những bộ phim ít kinh phí không mang lại thành công lớn, nhưng họ phản ánh tất cả những sự kiện diễn ra trong xã hội, kể cả sự kiện tiêu cực. Nếu như vì đuổi theo lợi nhuận, chúng ta tuyên bố tất cả những bộ phim không mang lại nhiều tiền là đồ bỏ thì chúng ta sẽ đánh mất tài năng và nhiều thứ khác. Chúng ta còn chưa học được cách kiếm nhiều tiền, nhưng các nhà làm phim khi nói về chất lượng bộ phim thường hỏi doanh thu bao nhiêu? Nghĩa là con số bắt đầu được đưa lên hàng đầu. Tôi muốn cảm ơn Quỹ điện ảnh vì thay cho câu nói: “Chúng tôi tài trợ để phát triển, và nếu các bạn không mang về 50% hoặc ít ra 20% lợi nhuận thì chúng tôi không cho gì”, đã ủng hộ những bộ phim khác nhau. Tôi cảm thấy rằng Quỹ điện ảnh hiện nay trở thành nơi đến của cả người tìm tòi với dự án nhỏ lẫn đạo diễn muốn phát tài.

Điện ảnh, đặc biệt là dòng phim tác giả, không được nhà nước tài trợ có sống sót không?

Aleksandr Rodnyansky: Chúng ta nói nhiều về thành công ngày hôm nay của nền điện ảnh dành cho khán giả, về vai trò rõ ràng của Quỹ điện ảnh và của hệ thống trong thành công này và về việc nền điện ảnh dành cho khán giả đã trở thành nền công nghiệp. Nhưng thành công của năm này còn nằm ở khía cạnh dòng phim tác giả, một cấu phần truyền thống mạnh mẽ ở nước Nga. Năm nay là một năm hiếm hoi, vì chúng ta có hàng chục, thậm chí nhiều hơn, phim tác giả mạnh, chẳng hạn như: Loạn nhịp, Những con tin, Vitka Chesnok, Chật chội, Bản tăng gô lạnhCạn tình của chúng tôi. Phần lớn những bộ phim này hết sức thành công trong thể loại của mình và đã được phát hành. Điều dễ hiểu là thành công phát hành của chúng không thể sánh được với những bộ phim khán giả hàng đầu. Thế nhưng có thể so sánh chúng với phim khán giả chục năm trước đây… Những bộ phim này hiện nay thu về gần 100 triệu rúp.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Poster phim Thời đại của những người đầu tiên

Điều đó có nghĩa là sau 2 - 3 năm nữa, ngành sản xuất phim có tiềm năng phát triển tốt và thu hút những khán giả lớn tuổi hơn với thu nhập khoảng 200 triệu. Phim tác giả có thể tự hoàn vốn. Sự ủng hộ của nhà nước không chỉ là tài trợ cho điện ảnh nước nhà mà còn là phương pháp kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp. Bởi vì với mỗi đồng rúp mà chúng ta nhận được từ nhà nước, chúng ta tìm được một đồng khác, thậm chí hai đồng ở bên ngoài. Hoặc là đối tác châu Âu cùng hợp tác, hoặc là các nhà đầu tư tư nhân, hoặc là kết hợp cả hai nguồn… Hiện nay các nhà sản xuất nội cũng sở hữu tất cả những công cụ sản xuất phim quốc tế chính thống. Vì vậy, chúng ta đủ sức sản xuất những bộ phim phức tạp, chính kịch nào đó mà theo quy định, không thể kỳ vọng vào sự hỗ trợ của Quỹ điện ảnh. Và đây chính là ý nghĩa của một nền công nghiệp lành mạnh, trong đó có nhiều cấu phần đa dạng. Đồng thời xuất hiện khả năng thu hút từ phim tác giả những con người tài năng.

2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga
Phim Lực hấp dẫn
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Vassili Lanovoi: Diễn viên Nga - Xô Viết với sức sáng tạo dài lâu
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Evgeny Mironov: Phẩm chất chính của Lenin là sức cuốn hút
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Vasili Shukshin và Lidiya Fedoseyeva: Xứng đôi vừa lứa
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Những đạo diễn nữ xuất sắc của điện ảnh Nga- Xô Viết
2017 nam thanh cong ngoan muc cua dien anh nga Người Nga xem phim để trốn khủng hoảng

Trần Hậu