'7 thế giới' của đạo diễn Ridley Scott gây ấn tượng với giới chuyên môn

(TGĐA) - Ngày 20/5, sự kiện 7 thế giới (The Seven Worlds) cùng Hennessy X.O trải nghiệm các thế giới siêu thực từ nhà làm phim tài ba Ridley Scott, đã diễn ra tại khách sạn Chloe Gallery - Theater Room (Cầu Ánh Sao, Tân Phú, Quận 7).    

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon Siêu quái vật nào sẽ xuất hiện trong 'Chúa tể Godzilla'?
7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon 'Kẻ xâm nhập bí ẩn': Gay cấn, hồi hộp

Đến với sự kiện, khách mời có cơ hội cùng nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm và đạo diễn Phan Xi Nê khám phá vũ trụ điện ảnh mới qua phim ngắn 7 thế giới, một tác phẩm đầy mê hoặc của đạo diễn lừng danh Ridley Scott, bậc thầy đã làm nên những siêu phẩm như Quái vật ngoài hành tinh (Alien), Võ sĩ giác đấu (Gladiator) hay Người về từ Sao Hỏa (The Martian). Trở lại với phim quảng cáo sau 15 năm, Ridley Scott vẫn tiếp tục khiến người xem bất ngờ và mãn nhãn bởi nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, cách sử dụng công nghệ và ánh sáng đậm chất khoa học viễn tưởng.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon
Nhà phê bình Phan Hồng Lâm, đạo diễn Phan Xi Nê, diễn viên Phương Anh Đào

Phim ngắn 7 thế giới chính là cách nhìn độc đáo, là sự diễn giải sáng tạo của Ridley Scott về 7 tầng vị đầy phức cảm của Hennessy X.O, đưa người xem vào một chuyến du hành thị giác đầy cảm hứng qua 7 thế giới siêu thực. Mỗi thế giới tượng trưng cho một tầng vị mà giờ đây qua lăng kính của Ridley Scott, người xem có thể nhìn thấy và cảm nhận rõ nét hơn bao giờ hết.

Lê Hồng Lâm: Phong cách làm phim của Ridley Scott luôn có sự hòa trộn giữa khoa học viễn tưởng (sci-fi) & sử thi (epic). Khi xem phim ngắn này tôi cũng cảm nhận được điều ấy. Ông xuất thân là một art director - chỉ đạo nghệ thuật và set designer - thiết kế bối cảnh cho những series phim của BBC lúc mới vào nghề nên Ridley Scott có một tầm nhìn, một tư duy nghệ thuật độc đáo và đi trước thời đại. Ông đã kiến tạo nên một cuộc hành trình qua 7 thế giới thể hiện 7 tầng vị của Hennessy X.O rất rõ, mang lại cho người xem những hình ảnh vừa trực quan, siêu thực, vừa mang tính chất bay bổng.

Phan Xi Nê: Tôi cảm thấy rất choáng ngợp ngay từ đầu khi xem bộ phim, mình thật sự bị cuốn vào đó. Giống như mình đang ngồi xem trailer quảng cáo cho một bộ phim bom tấn sắp ra mắt. Cái hay của Ridley Scott trong bộ phim ngắn này là bằng hình ảnh mà mình có thể cảm giác được từng vị xuất hiện trong trí tưởng tượng. Nếu nói phim của Ridley Scott rất hay thì hơi thừa, bởi vì ông là một trong những đạo diễn rất nổi tiếng.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon
Phan Xi Nê - Lê Hồng Lâm

Nhắc tới đạo diễn Ridley Scott, anh có ấn tượng như thế nào về ông, về phong cách đạo diễn, cách làm việc?

Lê Hồng Lâm: Người ta gọi ông là người có cái đầu bậc thầy, một người đứng sau rất nhiều bộ phim siêu phẩm vừa thành công về mặt thương mại nhưng đồng thời cũng được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật. Ví dụ như thế giới tận thế Berlin trong Blade Runner, ông đã kiến tạo ra một thế giới bằng góc nhìn, tầm nhìn của riêng ông và điều này tạo đã dựng nên một cột mốc về thể loại khoa học viễn tưởng cho những bộ phim đi sau. Ridley Scott là đạo diễn đa dạng về thể loại phim như khoa học giả tưởng, kinh dị, rùng rợn, gangster hay phim tâm lý như phim Thelma & Lousie, thể loại nào cũng có những thành công. Ông để lại những cống hiến rất lớn cho điện ảnh, là người có đến 4 giải Oscar với rất nhiều phim ví dụ như Võ sĩ giác đấu (Gladiators) đã đạt 7 giải Oscar, trong đó có giải phim hay nhất.

Phan Xi Nê: Phong cách của Ridley Scott thể hiện rất mạnh trong phim ngắn 7 thế giới (The Seven Worlds), bộ phim được ông tạo nên bởi tất cả những kỹ thuật, óc sáng tạo, những thứ đã tạo nên thương hiệu Ridley Scott. Nếu như bạn xem nhiều phim của ông, bạn có thể thấy ông có những nỗi “ám ảnh” về kích cỡ, ông thích sử dụng những thứ khổng lồ đối lập với thứ rất nhỏ. Ví dụ trong 7 thế giới, các bạn thấy đoạn có những người khổng lồ đi bên cạnh những người rất nhỏ. Ông còn “ám ảnh” về công nghệ và con người, ví dụ trong phim Alien với hình ảnh con người và robot hòa lại thành một. Ông cũng rất giỏi trong việc dùng ánh sáng để kể chuyện, ánh sáng trong phim của ông tạo ra những mảng màu tương phản rất mạnh. Thêm nữa, ông yêu thích nhạc ambient và có khả năng tạo nên không khí, môi trường mà mọi người có thể cảm nhận rất rõ.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon

Các anh thấy thế nào về cách đạo diễn Ridley Scott hình tượng hóa 7 tầng vị của Hennessy X.O qua phim The Seven Worlds? Có để lại ấn tượng gì với các anh không?

Lê Hồng Lâm: Tôi rất ấn tượng với Thế giới thứ 2 – Khơi nhiệt đam mê, với hình ảnh những người khổng lồ bước chân trần trên sa mạc và soi bóng, dẫn đường cho con người đi. Mọi người có thấy hình ảnh người khổng lồ giống như tượng vàng Oscar không? Tôi nghĩ đây là sự tri ân của Ridley Scott đối với điện ảnh. Lĩnh vực nào cũng vậy, những người sáng tạo đều có đam mê và những đam mê phải được khơi nhiệt thì họ mới thành công.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon

Bên cạnh đó cũng rất ấn tượng với Thế giới thứ 6 - Ấm bừng vị gỗ (Wood Crunches) với những con chim trong khu rừng, mang hình ảnh cũng một thế giới tuyệt đẹp. Nếu những thế giới trước và thế giới sau hơi siêu thực, thì thế giới này gần gũi và chạm vào cái nhìn của chúng ta ngay đầu tiên.

Phan Xi Nê: Tôi cũng ấn tượng với thế giới thứ 2, ngoài việc những người khổng lồ giống như tượng vàng giải Oscar, hình ảnh trong đây gợi tôi nhớ tới một bộ phim nổi tiếng của ông là Prometheus (2012) phần sau của Alien, hình ảnh trong phân đoạn này còn giống The Engineers có nhân vật là khởi nguồn của loài người.

Thế giới đầu tiên – Nốt ngọt khởi nguồn, mang lại cho tôi cảm giác rất đặc biệt. Khi xem, tôi có thể cảm nhận được vị ngọt của nguyên liệu trong cảnh phim, khá giống như mật ong. Các giọt mật bay lên, nhân vật dùng đầu ngón tay quết và nếm, giống như mình đang uống mật ong vậy. Cách mà ông sử dụng ánh sáng & hình ảnh rất mạnh.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon

Tôi cũng rất thích Thế giới thứ 5 – Êm đềm Chocolate, nó siêu thực và rất thiền với nhân vật thiền sư bay lên sau khi cắn thử một cục đất nâu, hình ảnh của chocolate. Ông Ridley Scott đã rất hay khi dùng hình ảnh mảnh đất sa mạc để mô tả về chocolate trong một vùng đất không trọng lượng khi tất cả mọi thứ đang bay lên.

Trong đoạn phim ngắn vừa rồi có 7 thế giới, mỗi tầng lại thể hiện một phong vị khác nhau, Phương Anh Đào nghĩ mình là tầng vị nào? Vì sao thế?

Phương Anh Đào: Tôi thích Thế giới đầu tiên – Nốt ngọt khởi nguồn. Nói đến phụ nữ ai cũng muốn mình có sự ngọt ngào, đam mê, quyến rũ. Sau ấn tượng ngọt ngào đó, khi tìm hiểu sâu hơn, mọi người có thể cảm nhận được sự nồng nhiệt, niềm đam mê rõ ràng hơn.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon
Phương Anh Đào

Thế giới thứ 3 – Cay nồng mạnh mẽ, tầng vị của vị tiêu cay nồng, được khắc họa bởi những hình ảnh của cỗ máy màu sắc được lan tỏa lên trên cơ thể con người, đi đến từng tế bào.

Tôi cũng ấn tượng với Thế giới cuối cùng (thế giới thứ 7) – Lắng đọng khó phai. Không những thích về mặt hình ảnh mà còn về ý nghĩa, đó là cái hậu. Khi chúng ta đã nếm và nuốt vào trong hết rồi, mà mình còn cảm nhận được hương vị vương vấn đâu đó, cứ thoang thoảng, khiến mình lưu luyến, không muốn rời.

Sau tất cả, tôi thấy Hennessy X.O giống như một người đàn ông từng trải vậy, thú vị và bùng nổ, phụ nữ khó có thể rời mắt.

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon Siêu quái vật nào sẽ xuất hiện trong 'Chúa tể Godzilla'?

(TGĐA) - Bộ phim Godzilla: King of the Monsters (tựa Việt: Chúa tể Godzilla) sẽ tiếp tục khám ...

7 the gioi cua dao dien ridley scott gay an tuong voi gioi chuyen mon 'Kẻ xâm nhập bí ẩn': Gay cấn, hồi hộp

(TGĐA) - Với cốt truyện mới lạ, lôi cuốn cùng mạch phim gay cấn từng giây, từng ...

Mi Ty