9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

(TGĐA) - Mỗi dịp cuối năm, TGĐA lại gửi tới quý độc giả danh sách những bộ phim hay nhất trong năm do các trang báo quốc tế uy tín bình chọn. Với năm 2022, hãy cùng xem danh sách của tạp chí Esquire có những thú vị ra sao?

‘Pachinko’ của Lee Min Ho được tạp chí Mỹ vinh đanh phim hay nhất 2022 ‘Pachinko’ của Lee Min Ho được tạp chí Mỹ vinh đanh phim hay nhất 2022
‘Ký sinh trùng’ là phim Hàn duy nhất lọt Top 100 phim hay nhất thế giới ‘Ký sinh trùng’ là phim Hàn duy nhất lọt Top 100 phim hay nhất thế giới

9. The Northman

Đạo diễn: Robert Eggers

Chuyện phim kể về hoàng tử Amleth (Alexander Skarsgård) và hành trình trả thù đẫm máu của cậu. Lúc nhỏ, Amleth chứng kiến cha cậu, vua Aurvandill (Ethan Hawke), bị sát hại và mẹ cậu là hoàng hậu Gudrún (Nicole Kidman) bị bắt đi. Khi lớn lên, Amleth đã thực hiện việc trả thù cho cha và rước mẹ về.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Phim gây ấn tượng mạnh bởi việc tái hiện chân thực, bám sát văn hóa - tinh thần của người Viking và làm nổi bật yếu tố tôn giáo và đức tin. Kịch bản phim được xây dựng công phu, dựa trên các ghi chép lịch sử hoặc bằng chứng khảo cổ. Thêm vào đó, The Northman còn được quay bằng phim nhựa 35 mm với chất ảnh cổ điển, có những cảnh dàn dựng phức tạp, gây ấn tượng về thị giác, nhất là những cảnh đẫm máu khiến khán giả cực kỳ ấn tượng lẫn ám ảnh.

8. Hustle

Đao diễn: Jeremiah Zagar

Adam Sandler vào vai Stanley Sugerman - một tuyển trạch viên đi khắp nơi để tuyển cầu thủ cho đội bóng rổ anh đang làm việc, sau đó lại tình cờ gặp một thanh niên chơi bóng rổ ở đường phố ở Tây Ban Nha, có tên Bo Cruz. Anh chàng này có kỹ năng phỏng thủ tuyệt đỉnh nhưng thế vẫn là chưa đủ, bởi thứ Stanley dạy cho Bo còn là cách vượt qua áp lực không bị kẻ khác soi mói.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Suốt sự nghiệp của mình, Adam Sandler gắn liền với những vai diễn hài có phần “lố bịch”, cùng những đề cử mâm xôi vàng. Khi người ta nghĩ anh hết thời, thì đó lại là thời điểm anh bộc lộ tài năng qua những bộ phim đòi hỏi sức nặng và tâm lý, và dĩ nhiên danh hài ăn khách một thời đã cho chúng ta cảm giác “diễn như không diễn”.

7. Ahed's Knee

Đạo diễn: Nadav Lapid

Phim có nhân vật chính là Y - một nhà làm phim người Israel ở độ tuổi ngoài bốn mươi, đến một ngôi làng hẻo lánh ở tận cùng sa mạc để giới thiệu một trong những bộ phim của mình. Anh gặp Yahalom, một quan chức làm việc tại Bộ Văn hóa rất ngưỡng mộ các bộ phim anh. Một tình bạn thân thiết như tán tỉnh nảy sinh giữa hai người, nhưng vô tình lại kéo theo những rắc rối…

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Phim là hành trình tự kiểm điểm bản thân của một con người và một nghệ sĩ, và cũng như một biểu hiện chính trị triệt để, nhằm đặt câu hỏi về khái niệm yêu nước, không chỉ cho người dân Israel mà còn là bất cứ ai.

6. X

Đạo diễn: Ti West

X lấy bối cảnh năm 1979, một nhóm các nhà làm phim trẻ bắt đầu làm một bộ phim người lớn ở vùng nông thôn Texas, nhưng khi những người nông dân già cỗi sống ẩn dật bắt gặp họ, dàn ê-kip và diễn viên thấy mình phải đấu tranh để giành lấy mạng sống bởi những nguy hiểm chết người.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

X tạo nên sức hấp dẫn nhờ nguồn cảm hứng từ hơi thở của dòng phim kinh dị những năm 80, nhưng cùng với đó còn là những khung hình sexy nhưng không hề mang mục đích gợi dục, câu khách mà biểu hiện cho ý nghĩa của sự trải nghiệm. Cho dù đó là tình yêu, hay cách để lấy lại tuổi trẻ, hay tận dụng tối đa cuộc sống khi một người vẫn có khả năng trải nghiệm mọi thứ trên đời.

5. Turning Red

Đạo diễn: Domee Shi

Nhân vật chính của phim là Mei – một cô bé gốc Hoa 13 tuổi sống tại Canada vào đầu thập niên 2000, phải chịu áp lực đạt thành tích cao trong học tập và về nhà đúng giờ mỗi ngày để giúp mẹ quản lý đền thờ tổ tiên. Rắc rối xảy ra khi một ngày nọ, Mei bất ngờ có năng lực biến thành gấu trúc đỏ mỗi khi cảm xúc bùng nổ. Cô bé chỉ có thể trở lại bình thường nếu bình tĩnh.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Hình ảnh gấu trúc đỏ là tính cách thật của Mei khi cô có thể thoải mái chia sẻ với bạn bè, nhưng với gia đình thì nó lại là thứ cần phải phong ấn đi. Phim chính là hành trình Mei chấp nhận con gấu trúc cũng như chính mình. Thông qua các tình tiết hấp dẫn, phim khéo léo cho Mei nói lên tiếng lòng với mẹ hay học cách thể kiểm soát tâm lý khi đến tuổi dậy thì.

4. Top Gun: Maverick

Đạo diễn: Joseph Kosinski

Sau 36 năm, Pete "Maverick" Mitchell (Tom Cruise) – phi công huyền thoại trở về trường quân sự Top Gun cho nhiệm vụ chuyên biệt chưa từng có. Tại đây, Maverick chạm trán với Trung úy Bradley Bradshaw (Miles Teller), với biệt danh Rooster, chính là con trai của người bạn thân quá cố Nick Bradshaw…

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

“Thương hiệu” Tom Cruise vẫn là điều gì đó khó thể chối cãi về sức hút, bằng chứng là tới thời điểm hiện tại, Top Gun: Maverick đã mang về gần 1,5 tỉ USD toàn cầu. Không những vậy trong lần ra mắt tại Liên hoan phim Cannes giữa tháng 5, bộ phim đã nhận được 5 phút vỗ tay cùng cơn cơn mưa lời khen từ giới phê bình, cho rằng đây là bộ phim hoàn toàn xứng đáng với sự chờ đợi bấy lâu nay, khi làm nổi bật tinh thần tuổi trẻ bất diệt từ những phi công “siêu đẳng” trong phim.

3. The Batman

Đạo diễn: Matt Reeves

Bộ phim mô tả những năm đầu khởi sự của người anh hùng Batman tại thành phố Gotham, nơi vốn đã đầy những ô uế cùng tội ác khó thể rửa sạch. Kỵ sỹ bóng đêm do Robert Pattinson thể hiện đứng giữa ranh giới trở thành một kẻ báo thù, hay một người hùng truyền cảm hứng cho những trái tim yếu ớt nơi địa ngục trần gian.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

The Batman là tổng hòa của một bộ phim siêu anh hùng đậm chất bi tráng, với kịch bản có chiều sâu, âm nhạc đầu tư, cùng với đó là cách quay phim đặt nặng yếu tố kể chuyện. Trong 3 tiếng phim, Matt Reeves đưa Batman về với biệt danh nổi tiếng: “Thám tử vĩ đại nhất thế giới”, cùng với đó là phong cách phim noir, khiến người xem liên tưởng khá nhiều tới huyền thoại Alfred Hitchcock.

2. Everything Everywhere All At Once

Đạo diễn: Dan Kwan và Daniel Scheinert

Phim kể về hành trình của Evelyn (Dương Tử Quỳnh), một phụ nữ gốc Á đang làm chủ tiệm giặt là ở California (Mỹ) cùng chồng - Waymond (Quan Kế Huy). Cuộc sống của Evelyn bất ngờ thay đổi khi chồng cô tự nhận là người đến từ vũ trụ khác. Anh du hành khắp nơi để tìm cô vì có một thế lực hắc ám đang âm mưu phá hủy đa vũ trụ.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Everything Everywhere All At Oncevốn chỉ là một phim độc lập kinh phí thấp, nhưng màu sắc giả tưởng về khái niệm đa vũ trụ khiến rất nhiều người nghĩ đây là “bom tấn”. Tuy nhiên, khái niệm đa vũ trụ trong phim hoàn toàn không phải là sự “vẽ vời”, nó phương thức ẩn dụ hoàn hảo cho sự khác biệt của các thế hệ trong xã hội hiện đại, tạo nên những bài học đắt giá về đạo làm người.

1. The Worst Person in the World

Đạo diễn: Joachim Trier

Bộ phim xoay quanh Julie - là một sinh viên y khoa ở Oslo, người đang mắc kẹt giữa những rắc rối của cuộc đời mình, với một bên là tình yêu cùng một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng hơn cô mười lăm tuổi và một bên và sự nghiệp của bản thân.

9 phim điện ảnh hay nhất 2022 do tạp chí Esquire bình chọn

Bộ phim của Na Uy có một câu chuyện khá đơn giản, chỉ xoay quanh những con người tuổi 30 bị rơi vào lòng lặp nhàm chán của công việc và tình yêu. Tuy nhiên, chính kịch bản mang nét chân thực và gần gũi với thời đại đã khiến bộ phim ăn điểm cực mạnh với bất cứ ai thưởng thức nó. Giám đốc Viện Phim Na Uy từng gọi bộ phim là: “sự tôn vinh nghệ thuật điện ảnh dưới hình thức hài hước nhưng nghiêm túc sâu sắc với sự nhẹ nhàng vui tươi và trang nhã”. Tại giải Oscar vừa qua, nhiều người đã rất tiếc khi phim không thể lên ngôi tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài.

‘Pachinko’ của Lee Min Ho được tạp chí Mỹ vinh đanh phim hay nhất 2022 ‘Pachinko’ của Lee Min Ho được tạp chí Mỹ vinh đanh phim hay nhất 2022
‘Ký sinh trùng’ là phim Hàn duy nhất lọt Top 100 phim hay nhất thế giới ‘Ký sinh trùng’ là phim Hàn duy nhất lọt Top 100 phim hay nhất thế giới

Vũ Anh