9 phim hay nhất thập kỷ của Vũ trụ điện ảnh Marvel

(TGĐA) - Tháng 4 này, người hâm mộ toàn thế giới sẽ được thưởng thức bom tấn Avengers: Endgame - cột mốc cuối cùng đồng nghĩa với lời chào tạm biệt thế hệ siêu anh hùng trên màn ảnh làm mưa làm gió suốt 10 năm qua như Iron Man, Thor hay Captain America… Nhân dịp này, hãy cùng Thế giới điện ảnh điểm lại 9 phim hay nhất của Vũ trụ điện ảnh Marvel.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel Cuộc chiến DC – Marvel với hai đại diện 'Shazam!' và 'Avengers: Endgame'.
9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel Dàn diễn viên ‘Avengers: Endgame’ khuyên các fan ‘đừng dại’ dự đoán trước cái kết

Spider-Man: Homecoming (2017)

Series Spider-Man của Sony để lại không ít những ấn tượng, đặc biệt là phim kinh điển Spider-Man 2 (2004) nhưng theo nguyên tác ban đầu, câu chuyện về cậu bé Peter Paker vốn rất hồn nhiên, không quá bị gai góc và nhiều triết lý so với hai series do Tobey Maguire và Andrew Garfield thủ vai Người Nhện.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Spider-Man: Homecoming

Trong Spider-Man: Homecoming thuộc Vũ trụ phim Marvel, đạo diễn Jon Watts lựa chọn nam chính Tom Holland nhằm mang đến mô-típ giống phim tuổi teen lúc xưa, đẩy mạnh yếu tố hài nhẹ nhàng, xoay quanh chuyện Peter đi học, đến trường làm quen với bạn mới, có những rung động đầu đời hay nhận thức còn chưa chuẩn chỉnh. Khán giả lớn có thể khó quen được nhưng các cô cậu nhóc lại cực kỳ thích thú vì biết rằng, Người Nhện hóa ra cũng gặp tâm sinh lý y chang mình. Việc xây dựng Peter là một kẻ “lắm mồm” đúng theo truyện cũng là ưu điểm của phim.

Thor: Ragnarok (2017)

Nhạt nhẽo và cục mịch, đó là Thor trong hai phim riêng năm 2011 và 2013. Phải đến bàn tay tài hoa của đạo diễn Taika Waititi trong Thor: Ragnarok, nhân vật này hoàn toàn lột xác. Mục đích của Thor không đơn thuần là đánh bại kẻ xấu mà Taika đi sâu vào hành trình khám phá bản thân của Thor thông qua cuộc chạy trốn khỏi hành tinh Sakaar để trở lại giải cứu con dân Asgard khỏi ác nhân Hela (Cate Blanchett).

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Thor: Ragnarok

Thor không chỉ cùng em trai “ma mãnh” Loki (Tom Hiddleston) tái ngộ đồng đội cũ Hulk (Mark Ruffalo) mà còn làm quen với những người bạn mới, tạo nên nhiều tình huống gây cười liên miên. Bên cạnh đó, thử thách liên tiếp nảy sinh buộc Thần Sấm không ngừng chủ động đưa ra quyết định, hành động một cách sáng suốt nhằm che chở cho người dân đáng thương.

The Avengers (2012)

Trước đó, Marvel đã nhen nhóm vũ trụ phim qua các phim về Iron Man, Captain America thì với The Avengers, phim không chỉ đưa hãng lên tầm cao mới mà còn góp phần khẳng định vị thế khó đánh đổ của dòng phim siêu anh hùng với doanh thu hơn 1,5 tỷ USD.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
The Avengers

Biết bao thế hệ luôn mong đợi khoảnh khắc được chứng kiến những người hùng yêu thích sát cánh trong một tác phẩm tầm cỡ. Một Captain America bản lĩnh, xứng đáng làm chỉ huy; một Iron Man ngạo nghễ, không chịu khuất phục hay người khổng lồ Hulk mỗi lần biến hình lại “nghiền nát” hết thảy mọi thứ… tất cả những tinh hoa đều được đạo diễn Joss Whedon phô bày toàn bộ trong 143 phút phim chứa đầy những trường đoạn giao chiến mãn nhãn.

Guardians of the galaxy (2014)

Thời điểm Marvel tuyên bố làm phim về dàn nhân vật gồm những kẻ lưu manh nhưng cải tà quy chính để cứu vũ trụ đã bị nghi ngờ về mức độ thành công. Nhưng doanh thu hơn 700 triệu USD đã chứng minh Marvel cần có Guardians of the galaxy để mang đến khác biệt riêng.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Guardians of the galaxy

Nhân vật chính là anh chàng Star-Lord (Chris Pratt) từ đã bé ngao du trộm cắp, cô nàng Gamora (Zoe Saldana) được nuôi nấng bởi Thanos, bộ đôi săn tiền thưởng Chồn Rocket (Bradley Cooper) và khúc cây Groot (Vin Diesel), cuối cùng là gã hộ pháp Drax (Dave Bautista) ngờ nghệch đến khó tin. Đạo diễn James Gunn không cho họ một hành trình, một mục đích sống cụ thể mà lồng ghép khôn khéo những chi tiết châm biếm và giễu nại con người họ. Nhưng, phép thử kỳ lạ ấy lại gắn kết các nhân vật một cách tự nhiên, tác động lớn đến quá trình trở thành những Vệ binh ngân hà giàu lòng nhân ái và trượng nghĩa.

Civil war (2016)

Civil war chính là “khoảnh lặng” cần thiết trong nội tâm của các anh hùng. Cuộc chiến nào chẳng có mất mát, bỗng một ngày, Tony Stark nhận ra ngày tháng anh cùng nhóm Avengers tung hoành diệt trừ cái ác đã vô tình khiến bao sinh mạng vô tội ra đi.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Civil war

Đạo luật Đăng ký danh tính siêu anh hùng chính là liều thuốc an thần cho anh trước những mặc cảm lỗi lầm nhưng duy nhất có một người không đồng tình, chính là Steve Rogers. Thành ra, hai phe do hai người thủ lĩnh vĩ đại đứng đầu giao chiến bất chấp việc gây đau thương tới đồng đội.

Khán giả căng não trong từng nhịp phim, đấu tranh tư tưởng để bản thân nên nghiêng về phía ai. Câu trả lời mà anh em đạo diễn Russo đưa ra còn nhiều tranh cãi nhưng nó đã là lựa chọn hoàn hảo nhất vì đề cao lẽ sống vị tha và lòng nhân đạo

Black Panther (2018)

Cân bằng giữa thương mại và nghệ thuật – yếu tố nhức nhối trong tư duy làm phim của bất cứ ai. Và chắc chắn, Marvel khi mới thực hiện Black Panther cũng không ngờ tác phẩm của Ryan Coogler có thể mang về 3 tượng vàng cùng đề cử Oscar cho Phim hay nhất và doanh thu hơn 1,3 tỷ USD.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Black Panther

Ẩn sau hành trình lên ngôi vua gian khó, đòi hỏi nỗ lực cả về tinh thần lẫn thể chất của chàng trai T'Challa (Chadwick Boseman), Ryan Coogler đã nghiên cứu rất kỹ về văn hóa truyền thống châu Phi, từ trang phục, lễ hội, phong tục… làm cả thế giới có dịp nhìn lại và yêu quý hơn những giá trị to lớn mà cộng đồng người da màu để lại trong lịch sử. Một thành công khác là màn trình diễn của Michael B. Jordan trong vai Erik Killmonger, được đánh giá là kẻ phản diện có chiều sâu hiếm hoi của Vũ trụ phim Marvel, mang đến nhiều suy ngẫm qua các câu thoại đắt giá nói về những người da màu khổ cực.

Iron Man (2008)

Iron Man là canh bạc khó tin trị giá 140 triệu USD kinh phí vì thời điểm đó, Marvel chưa được Disney thu mua nên không có nhiều chi phí làm phim. Nếu tác phẩm của Jon Favreau thất bại thì khả năng Vũ trụ phim Marvel tồn tại là điều không thể.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Iron Man

May mắn thay, nhờ diễn xuất tài tình của Robert Downey Jr, hình tượng tỷ phú Tony Stark được khắc họa hết sức độc đáo. Dưới lớp vỏ bọc của kẻ kiêu ngạo, coi mình là độc tôn, Tony Stark dần cởi bỏ áp lực gánh vác cơ nghiệp của tập đoàn vũ khí lớn nhất hành tinh mà hướng đến mục đích cao cả hơn, cứu giúp người vô tội bằng việc trở thành Iron Man. Biểu cảm đa dạng, lối diễn chủ động của Robert trong việc thay đổi cảm xúc của Tony không khỏi khiến công chúng khâm phục, đem về cho anh nhiều giải thưởng danh giá.

Avengers: Infinity war (2018)

Hơn 20 siêu anh hùng trong một phim, thử thách không nhỏ đối với anh em đạo diễn Russo. Nhưng trong trận chiến bi tráng của các anh hùng với kẻ ác hùng mạnh Thanos (Josh Brolin), hai nhà làm phim tài ba vẫn biết phân bố các tuyến nhân vật hợp lý để ai cũng có đất tỏa sáng.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel
Avengers: Infinity war

Các anh hùng sát cánh cùng nhau suốt 10 năm nhưng khi Thanos xuất hiện tìm kiếm đá vô cực, mỗi người lại ở một chiến tuyến khác nhau nhưng vẫn mang trong mình “tinh thần Avengers”, chiến đấu kiên cường tới hơi thở cuối cùng. Trường đoạn Iron Man khiến Thanos khâm phục dù anh thua trận chắc chắn vẫn còn hằn sâu trong tâm trí khán giả.

Không thể không nhắc đến cái kết làm các fan khắp thế giới trải qua nhiều cung bậc ngậm ngùi. Những giọt nước mắt rơi, những khoảnh khắc vô hồn khi các anh hùng chứng kiến đồng đội mình ra đi để đứng trước tương lai tăm tối và mịt mờ, nơi cái ác đã chiến thắng.

Captain America: The Winter Soldier (2014)

Steve Rogers (Chris Evans) tiếp tục hành trình làm quen với thời đại mới dù còn trăn trở và suy tư về quá khứ. Gay cấn hơn, anh dần phát hiện mình vô tình đang phục vụ cho kẻ ác.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel

Phim mang đậm yếu tố trinh thám với nhiều lớp lang chồng chất để khán giả mải mê suy đoán ai là kẻ đứng sau tội ác nhưng nổi bật là con người của Steve Rogers luôn bình tĩnh và quyết đoán trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất. Một trong những cảnh đáng nhớ nhất chính là lúc anh kêu gọi toàn bộ nhân viên S.H.I.E.L.D "tỉnh táo" khi phát hiện tổ chức đen tối Hydra thâu tóm toàn bộ cơ quan an ninh mạnh nhất thế giới: "Tôi biết là đòi hỏi hơi nhiều nhưng cái giá của tự do là rất đắt. Dù chỉ mỗi mình tôi cũng không sao nhưng tôi tin tôi không đơn độc”.

9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel ‘Sucide squad 2’ và ‘Guardians of the Galaxy 3’, James Gunn ưu tiên phim nào trước?
9 phim hay nhat thap ky cua vu tru dien anh marvel Chủ tịch hãng Marvel Studios: ‘Captain Marvel sẽ là nhân vật quan trọng nhất từ bây giờ của chúng tôi!’

Vũ Anh