‘Anora’: Lọ Lem thời nay khó hạnh phúc?

(TGĐA) - Anora – bộ phim giành chiến thắng cao nhất tại Liên hoan phim Cannes 2024, dường như sẽ tạo nên một bộ mặt mới cho ngày hội điện ảnh tầm cỡ này, khi không cần phải các đề tài quá rộng lớn mới có thể giành được Cành cọ vàng.

Nhân viên bảo vệ Cannes bị kiện vì hành hung người mẫu da màu Nhân viên bảo vệ Cannes bị kiện vì hành hung người mẫu da màu
'Dự án mật: Thảm họa trên cầu' - Bom tấn Hàn Quốc từng gây sốt tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76 'Dự án mật: Thảm họa trên cầu' - Bom tấn Hàn Quốc từng gây sốt tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76

Đạo diễn của bộ phim, Sean Baker – là nhà làm phim đã khá quen mặt trong các tác phẩm độc lập nổi tiếng như Tangerine (2015) hay The Florida Project (2017). Phong cách của vị đạo diễn người Mỹ thiên về cách quay phim sáng tạo, kịch bản mang tính thời sự trên nền móng những câu chuyện đơn giản, hay những nhân vật bị xã hội khinh thường.

‘Anora’: Lọ Lem thời nay khó hạnh phúc?
Anora - bộ phim hay nhất Liên hoan phim Cannes

Phim của Sean Baker đã được ra mắt nhiều lần tại Cannes và giới chuyên môn đánh giá, không sớm thì muộn ông cũng sẽ gặt hái được thành quả lớn lao.

Với Anora có lẽ cũng chẳng là ngoại lệ, khi nhân vật chính là Ani (Mikey Madison). sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp dưới, cuộc sống gia đình không trọn vẹn khi mẹ cô là người phụ nữ đơn thân và bản thân Ani không biết cha mình là ai. Lớn lên, thay vì được học hành thì Ani phải làm việc quần quật 7 ngày 1 tuần, với công việc không mấy tốt đẹp là vũ nữ thoát y, hay còn gọi là lao động tình dục trong các quán bar.

‘Anora’: Lọ Lem thời nay khó hạnh phúc?
Câu chuyện lọ lem thời đại

Trong một lần Ani gặp gỡ chàng công tử con trai một nhà tài phiệt người Nga Vanya (Mark Eydelshteyn), họ đã phải lòng nhau. Màn nhảy múa thoát y nóng bỏng của Ani đã khiến chàng công tử Vanya chưa từng trải nghiệm cuộc sống say như điếu đổ. Họ yêu nhau sau khi Vanya tặng cô số tiền "boa" 15.000 USD cùng lời đề nghị cô trở thành bạn gái của anh trong một tuần.

Thông qua một câu chuyện tình có hơi hướng “Lọ Lem”, Sean Baker cho thấy một sự nghiên cứu có tính xác thực và sống động, khi nam giới tới với câu lạc bộ đêm không chỉ là những tay chơi, đó còn là những ông già đã có gia đình, những chàng trai trẻ vụng về. Nhưng điểm đặc biệt ở đây, chính là Baker không mô tả vũ nữ thoát y như những con người đáng bị khinh thường, những người phụ nữ đó luôn cực kỳ lịch sự và dễ mến, có thể khiến khách hàng của họ cảm thấy thoải mái và thậm chí, còn có một sự đoàn kết thầm lặng nào đó giữa họ.

Và khi bối cảnh được xây dựng chắc chắn, Sean Baker thoải mái đưa ta tới những cung bậc xúc cảm khác nhau của câu chuyện. Ông mô tả chuyện tình chớm nở của Ani và Ivan như một thứ gì đó lướt qua với một cơn điên cuồng và ảo giác, rồi thậm chí gieo cho người ta hi vọng, hay mong muốn bộ phim chỉ nên kết thúc nhanh chóng ở những phút đầu mà thôi!

Thế nhưng bằng tài ứng biến của mình, Sean Baker vẫn có thừa tỉnh táo để làm cho câu chuyện tươi sáng, hài hước, luôn tràn đầy năng lượng về sau, khiến nhiều người còn tưởng rằng ông sẽ muốn vùi dập hai nhân vật chính đáng thương bằng được.

‘Anora’: Lọ Lem thời nay khó hạnh phúc?
Đạo diễn Sean Baker

Trước viễn cảnh Ani khó thể được chấp nhận bởi gia đình Ivan, bộ phim không xoay chuyển theo hướng ngõ cụt mà qua tới nửa sau, cốt truyện chuyển sang giai đoạn kịch tính hơn, Ani phải đối phó với đám thuộc hạ cho “cha chồng” cử đến. Thực chất những tên côn đồ đều tử tế, họ đã cam kết trung thành với cha Ivan để hỗ trợ gia đình ở quê nhà. Sau cùng, Ani và những kẻ bắt giữ cô trở nên gắn kết, bởi họ cũng chính là nạn nhân bị đám nhà giàu “giật dây”.

Anora sẽ chẳng là gì nếu không có sự thông minh và linh hoạt trong vai diễn của Mikey Madison. Ani của cô không phải là một kẻ hoài nghi hay một kẻ đào mỏ, cô không bao giờ có ý định gài bẫy Ivan nhưng chọn tin vào sự cam kết của anh, chọn tin rằng đây là một cuộc hôn nhân có thể thành công – đó cũng là suy nghĩ điển hình mà những người trẻ vẫn thường hay mơ về.

Nhưng đây là quy luật của thế giới vì kể cả khi cô ấy yêu anh ấy sâu đậm thế nào, trong khi không nhìn thấy những gì nghiệt ngã nhất, sẽ đổi lại lại một kết cục dĩ nhiên phải như vậy. Khi nếu nói riêng về tầng lớp xã hội, đúng là có những rào cản không thể vượt qua.

Anora thực sự là một câu chuyện nàng Lọ Lem thời hiện đại và Lọ Lem thời này muốn được vươn tới ước mơ kiếm lấy hoàng tử đích thực thì trước tiên, hãy nên tự cứu lấy cuộc đời mình. Điều đó được Sean Baker nhìn thấu qua lăng kính hài hước vừa lãng mạn, vừa bi thương nhưng như đã nói, dĩ nhiên là vị đạo diễn đã để khán giả vui vẻ chấp nhận cái kết đó.

Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Cannes – nữ đạo diễn Greta Gerwig đánh giá Anora là bộ phim đặc biệt, nhân văn chiếm được trái tim của khán giả, khiến mọi người đi đến nhiều cung bậc cảm xúc, từ những tiếng cười, hy vọng và rồi làm tan nát trái tim người xem. Bà thừa nhận rằng: “Tôi nghĩ mình sẽ thay đổi mãi mãi với tư cách là một nhà làm phim sau khi xem Anora..

Dự án quay bằng phim 35 mm, ghi hình tại Las Vegas và New York đầu năm ngoái. Tại một cuộc họp báo ở Cannes, Baker cho biết kỳ vọng tác phẩm giúp xóa bỏ "sự kỳ thị".

‘Anora’: Lọ Lem thời nay khó hạnh phúc?
Đạo diễn và bộ đôi nam nữ chính

Cây viết David Rooney - Hội phê bình phim New York - nhận định đạo diễn khéo léo lồng ghép các câu hỏi về giai cấp, đặc quyền và sự phân chia giàu nghèo. Sean Baker tiếp tục khẳng định sở trường của mình tư cách là người ghi chép về những thân phận vô cùng nhỏ nhoi trong xã hội Mỹ.

Giành được ngôi vị cao nhất tại Liên hoan phim Cannes 2024, Anora trở thành tác phẩm lần đầu tiên sau hơn một thập niên, đã có một nhà làm phim Mỹ giành được danh hiệu cao nhất tại Cannes, kể từ đạo diễn Terrence Malick với phim The Tree of Life năm 2011.

Bên cạnh đó, Anora cũng khiến cho giới chuyên môn nhận xét rằng, Liên hoan phim Cannes đã bắt đầu muốn khám phá khía cạnh của những cá nhân trong xã hội, nhất là tầng lớp yếu thế, điều đó khiến cho ngày hội điện ảnh lâu đời có thêm nhiều sức hấp dẫn mới mẻ và đến gần đa số những người yêu điện ảnh toàn cầu hơn bao giờ hết.

Công bố danh sách phim tranh giải Panorama của Liên hoan Phim Berlin Công bố danh sách phim tranh giải Panorama của Liên hoan Phim Berlin
'Dự án mật: Thảm họa trên cầu' - Bom tấn Hàn Quốc từng gây sốt tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76 'Dự án mật: Thảm họa trên cầu' - Bom tấn Hàn Quốc từng gây sốt tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76