'Arthdal chronicles' từ 'bom tấn' thành 'bom xịt' - Vì đâu nên nỗi? 2

(TGĐA) - Là bom tấn với vốn đầu tư triệu đô và được kỳ vọng trở thành bộ phim đưa phim truyền hình Hàn Quốc ra thế giới, nhưng những gì mà Arthdal chronicles (Niên sử ký Arthdal) thể hiện trong nửa đầu của phim đã khiến khán giả không khỏi thất vọng. Có thể nói đây là 'bom xịt' lớn nhất trong vài năm trở lại đây trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc.    

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han Jisoo xuất hiện 14 giây trong 'Arthdal chronicle' khiến fan BlackPink bất bình
vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han ‘Arthdal Chronicles’ của Song Joong Ki trở thành drama hot nhất Hàn Quốc

Kỳ vọng quá lớn?

Thật không có gì khó hiểu khi Arthdal chronicles lại khiến khán giả “hụt hẫng” đến thế bởi kỳ vọng cho phim là quá lớn. Với kinh phí 46 triệu đô la (trung bình 3 triệu đô - tương đương 3 tỷ won cho mỗi tập phim), Arthdal chronicles là phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên được quay lại Brunei, là phim “đủ thực lực” thu hút cùng lúc hai ông hoàng Jang Dong Gun và Song Joong Ki, mời thêm dàn cast hùng hậu trong đó có đả nữ Kim Ok Bin và nữ diễn viên trẻ nổi tiếng nhất nhì Kim Ji Won, và cũng là phim Hàn đầu tiên lấy bối cảnh Triều Tiên thời kỳ cổ đại. Bên cạnh đó, việc được Netflix mua bản quyền phát sóng cũng khiến phim gây chú ý ngay từ những ngày đầu khởi quay.

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han
Arthdal chronicles đang là nỗi thất vọng lớn của truyền hình Hàn thời điểm này

Được PR rầm rộ tận nửa năm trước khi lên sóng, có lẽ số tiền mà nhà sản xuất bỏ ra cho quảng cáo cũng ngang ngửa chi phí sản xuất thực sự của phim. Bỏ qua những chiêu trò “media play”, thành tích của Arthdal chronicles lại khá khiêm tốn. Ratings của phim chỉ nằm trong khoảng 6 - 7%, thua xa những phim có ratings cao nhất trên đài cáp trong nửa đầu năm nay như Memories of Alhambra, The crowned clown, hay Encounter…, những phim có kinh phí kém xa Arthdal chronicles. Nhiều người “biện hộ” rằng thời nay giới trẻ chỉ xem phim online nên ratings không nói lên tất cả. Thì đây, chúng ta có một chỉ số khác nói lên độ nổi tiếng của một bộ phim: chỉ số sức ảnh hưởng truyền thông. Mặc dù luôn lọt top 3 phim được quan tâm nhất tuần, sức ảnh hưởng của Arthdal chronicles cũng không hơn những phim đang chiếu cùng thời điểm là bao. Thậm chí có khi phim còn bị những tác phẩm chẳng phải bom tấn như WWW: Search hay One spring night vượt mặt. Đáng nói hơn cả, trong dàn cast ngôi sao của Arthdal’s chronicles, chỉ có mỗi Song Joong Ki là lọt top 10 diễn viên nổi tiếng nhất sau mỗi tuần phát sóng.

Khi fan hâm mộ phim tiếp tục “bênh vực” rằng những con số không nói lên tất cả thì chất lượng của Arthdal chronicles cũng phải khiến họ phải “câm nín”. Từ phục trang, trang điểm, kỹ xảo đồ họa cho đến hậu kỳ… Arthdal chronicles chỉ dừng ở mức tạm chấp nhận được. So với The legend, một phim thần thoại khác cách đây hơn 10 năm, sự tiến bộ trong kỹ xảo và phục trang của Arthdal chronicles thật không tiến bộ hơn bao nhiêu. Nhiều người còn đùa rằng có lẽ nhà sản xuất đã dùng phần lớn kinh phí sản xuất để trả cat-xê cho dàn diễn viên tên tuổi! Bên cạnh đó, vụ bê bối nhân viên đoàn phim bị bóc lột sức lao động và làm ngoài giờ dẫn đến kiệt sức cũng khiến khán giả có ác cảm với Arthdal chronicles.

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han
Phục trang và kỹ xảo của phim cũng không được đánh giá cao

Kịch bản khó hiểu là rào cản lớn nhất khiến khán giả từ bỏ Arthdal chronicles

Có lẽ Arthdal chronicles sẽ dễ dàng tiếp cận khán giả hơn nếu được PR như một câu chuyện thần thoại hoàn toàn hư cấu. Ngược lại, ngay từ giai đoạn đầu khởi quay, nhóm sản xuất đã tuyên truyền Arthdal chronicles là phim giả sử về một vương quốc cổ đại tồn tại trước cả thời đại Tam quốc bao gồm ba vương quốc Silla, Baekjae và Goguryeo, giai đoạn được miêu tả trong những phim cổ trang như The legend (2007), Nữ hoàng Seondeok (2009) hay Hwarang (2016)… Do đó, khi phim phát sóng, một mặt bối cảnh được cho là “dựa trên lịch sử” nhưng lại vô cùng lạ lẫm trở thành điểm trừ trong mắt khán giả nước nhà. Mặt khác, khán giả quốc tế lại thấy câu chuyện này quen thuộc và không có gì mới mẻ.

Không thể phủ nhận dù kịch bản của Arthdal chronicles không mới nhưng vẫn có sức hút. Mặc dù vậy, chính tham vọng của nhóm sản xuất hy vọng khán giả có thể nắm bắt được toàn bộ bối cảnh hoành tráng, tên của tất cả bộ tộc, tên nhân vật cũng như mối quan hệ rắc rối giữa họ trong vài tập đầu phim đã khiến một bộ phận người xem “bỏ cuộc”. Bên cạnh đó, nhịp độ phim khá chậm cũng khiến nhiều khán giả “nản lòng”. Do đó, Arthdal chronicles khó có thể thu hút thêm khán giả mới mà chỉ hy vọng tiếp tục giữ chân khán giả đã trung thành với phim ngay từ đầu.

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han
Không như kỳ vọng nhưng Arthdal chronicles vẫn có lượng khán giả nhất định ủng hộ

“Game of Thrones châu Á” hay một màn đạo nhái thực sự?

Kể từ trước khi lên sóng, Arthdal chronicles được gán cho danh hiệu “Game of Thrones châu Á”. Danh hiệu chỉ là danh hiệu, fan hâm mộ vẫn hy vọng sẽ được chiêm ngưỡng một tác phẩm sáng tạo đậm chất Hàn đến từ bàn tay nhào nặn của bộ đôi biên kịch và đạo diễn tài năng nhất nhì màn ảnh nhỏ xứ Hàn là Kim Young Hyun (Nàng Dae Jang Geum) và Kim Won Seok (Signal). Thế nhưng, ngay từ tập đầu tiên, khán giả và đặc biệt là fan của series nổi tiếng Game of Thrones đã lên tiếng về sự “giống nhau trùng hợp” giữa hai tác phẩm.

Không kể đến cốt truyện mang tính thần thoại, sự tranh giành lãnh địa giữa các bộ tộc, tạo hình của các nhân vật chính là điểm gây tranh cãi nhiều nhất cho đến thời điểm này. Đầu tiên phải kể đến nhân vật Tagon của Jang Dong Gun không khỏi khiến fan Game of Thrones liên tưởng đến Jon Snow (Kit Harington thủ vai). Tiếp theo, Melisandre (Carice van Houten) của Trò chơi vương quyền như “sống lại” trong Arthdal chronicles, nhưng lại do Kim Ok Bin thủ vai. Tạo hình của nhân vật Asahon trong Arthdal chronicles cũng bị cho là “khá giống” với Daenerys (Emilia Clarke) trong tác phẩm “chị em”. Ngoài ra, fan của series HBO sẽ có thể kể ra một danh sách dài những điểm giống nhau giữa hai tác phẩm. Đạo nhái hay chỉ là trùng hợp, việc Arthdal chronicles giống Game of Thrones đến khó tin đã khiến một lượng lớn khán giả quay lưng với phim.

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han
Việc Arthdals chronicles bị so sánh quá giống với series nổi tiếng Game of Thrones cũng khiến nhiều khán giả quay lưng

“Vớt vát” phần nào nhờ diễn xuất của dàn diễn viên tên tuổi

Có lẽ, cuối cùng, nhân tố chính khiến Arthdal chronicles không trở thành “bom xịt toàn tập” chính là nhờ dàn diễn viên của phim. Dàn diễn viên siêu sao của Arthdal chronicles không chỉ “mang danh” siêu sao mà họ cũng là những diễn viên đầy thực lực.

Trong khi nhiều khán giả tỏ ra thất vọng với Song Joong Ki trong sáu tập đầu của phim và không hiểu vì sao nam diễn viên lại chọn Arthdal chronicles làm tác phẩm trở lại sau ba năm kể từ bom tấn Hậu duệ mặt trời thì Song Joong Ki đã lấy lại phong độ và làm “hài lòng cả nhà” kể từ tập phim thứ bảy khi đóng kép hai vai. Bên cạnh đó, ngôi sao nữ đang lên Kim Ji Won cũng chứng tỏ phong độ của mình không hề giảm sút. Trong phim cô có nhiều cảnh quay với “diễn xuất bùng nổ”. Mặc dù vậy, đây không phải là một nhân vật phức tạp và tạo điều kiện cho Kim Ji Won bứt phá.

Nếu Song Joong Ki và Kim Ji Won chỉ đang ở mức tròn vai thì hai cái tên tạo được ấn tượng thực sự cho đến thời điểm này chính là Jang Dong Gun và Kim Ok Bin. Jang Dong Gun dù đã ở ngưỡng 50 vẫn phong độ ngời ngời và càng thu hút hơn khi vào vai phản diện, có lẽ là một trong những vai phản diện hiếm hoi của nam tài tử trên màn ảnh nhỏ. Kim Ok Bin cũng không kém cạnh khi cho thấy dù chỉ tập trung đóng phim điện ảnh, cô vẫn hoàn toàn có thể tỏa sáng và lấn lướt bạn diễn khi đóng phim truyền hình. Là hai nhân vật phản diện của phim nhưng chính Jang Dong Gun và Kim Ok Bin đã giúp Arthdal chronicles trở nên kịch tính hơn.

vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han
May mà Arthdals chronicles còn có dàn diễn viên nổi tiếng vớt vát lại người xem

Không thể không kể đến dàn diễn viên phụ, những gương mặt lão làng của màn ảnh Hàn như Kim Eui Sung, Cho Seung Ha, Park Byung Eun, Park Hae Joon… đã góp phần giúp Arthdal chronicles giữ phong độ.

Với mạch phim hiện tại, thật khó để Arthdal chronicles bứt phá và tạo nên cơn sốt mà nhà sản xuất mong muốn. Tuy nhiên, dù là nỗi thất vọng nhất năm trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn, song Arthdal chronicles vẫn là một phim đáng xem nếu bạn đã “ngán” những phim tình cảm nhan nhản khắp nơi như hiện nay.
vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han Ảnh 'độc' hậu trường 'Arthdal chronicles' của dàn diễn viên 'siêu nhắng'
vi sao arthdal chronicles la noi e che nhat nam nay tren man anh nho xu han Bom tấn 'Arthdal Chronicles' sẽ tiếp tục tăng nhiệt nhờ sự xuất hiện của Jisoo (BlackPink) và Nickhun (2PM)?

An Trần