Ba lý do khiến 'Vùng đất câm lặng' là bộ phim kinh dị kỳ lạ và xuất sắc bậc nhất năm 2018

(TGĐA) - Vùng đất câm lặng (Tựa gốc: A quiet place) đang mang nỗi sợ hãi về sự thinh lặng bao trùm khắp thế giới và thẳng tiến đến đường đua của những bộ phim kinh dị thành công nhất năm nay.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 'Cú lừa ngoạn mục': Ảo thuật kết hợp hành động, trào lưu mới của Hollywood
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 James Gray đạo diễn bộ phim chống khủng bố ‘I Am Pilgrim’ cho hãng MGM
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 Bộ phim hành động ‘Boss Level’ sẽ công chiếu vào năm 2019
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 Nữ minh tinh Emily Blunt và diễn xuất đỉnh cao trong 'Vùng đất câm lặng'
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 'Siêu thú cuồng nộ' đối đầu cùng các siêu anh hùng của Marvel

Tác phẩm này dường như đang khiến cả Hollywood “phát cuồng” khi thậm chí cả các ngôi sao điện ảnh hàng đầu hiện nay cũng không tiếc lời ngợi khen. Từ Chris Pratt (Jurassic world: Fallen kingdom) không ngại ngần bày tỏ sự phấn khích của mình và kêu gọi khán giả đi xem phim đến Ryan Reynolds (Deadpool) hào hứng nhận cặp vợ chồng Jonh Krasinski và Emily Blunt là “ba mẹ” bởi diễn xuất tuyệt vời mà họ đã thể hiện. Thế nhưng theo lời chia sẻ của đôi vợ chồng tài năng này, sự xuất sắc từ kịch bản sáng tạo, nỗi sợ đến từ thinh lặng, câu chuyện về tình cảm gia đình cùng diễn xuất hoàn hảo của dàn diễn viên chính là mấu chốt làm nên thành công của Vùng đất câm lặng.

1. Kịch bản “độc nhất vô nhị” tạo nên điểm sáng giữa rừng phim kinh dị

Vẫn là sự sợ hãi với cái chết và sự săn đuổi từ những loài quái vật khát máu gớm ghiếc, nhưng Vùng đất câm lặng đã thành công trong việc đẩy nỗi sợ lên một tầm cao mới chỉ với việc quái vật chỉ tìm đến khi nghe thấy tiếng động phát ra. Sự sáng tạo này là điểm mấu chốt đã làm nên sự đột phá và mang lại thành công bước đầu của bộ phim khi kích thích trí tò mò của khán giả. Nữ minh tinh Emily Blunt đã chia sẻ: “Hình ảnh khắc họa sự vật điển hình là hình tượng quái vật chỉ là điều thứ yếu của bộ phim, sự thành công thực sự của bộ phim đến từ kịch bản sáng tạo của nó”.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018

Vào lần đầu tiên đọc kịch bản của Vùng đất câm lặng do bộ đôi Bryan Woods và Scott Beck (Nightlight) gửi tới, đạo diễn John Krasinski đã vô cùng xúc động vì khi đó anh và Emily Blunt vừa đón người con thứ 2 chào đời. Chính tâm lý về việc bảo vệ con cái đã dẫn đến sự đồng cảm đặc biệt với kịch bản đầy chiều sâu này. Bộ phim sinh ra để hù dọa tất cả mọi đối tượng vì chỉ vỏn vẹn khoảng 100 câu thoại, ngôn ngữ qua lời nói giờ đây đã lạc hậu trong việc kể những câu chuyện dài dòng nhằm hù dọa khán giả. Nỗi sợ hãi đỉnh cao giờ đây đến từ hiệu ứng âm thanh khi bất cứ âm thanh nào xuất hiện đều làm khán giả thót tim và hồi hộp cho từng bước đi của nhân vật.

Không chỉ vậy, bộ đôi tác giả kịch bản Woods và Beck còn đưa ra một tình tiết quan trọng vào kịch bản cho câu chuyện của Evelyn: niềm vui lớn nhất đối với cô là được chào đón đứa con thứ hai ra đời – đã tới vào một thời điểm nguy hiểm cùng cực. “Chúng tôi đã nghĩ tới điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi bạn ở trong tình cảnh buộc phải giữ im lặng”, Beck lý giải. “Chi tiết Evelyn mang thai đã trở thành điểm mấu chốt trong câu chuyện này vì nó đặt ra câu hỏi làm thế nào bạn có thể vượt qua một trong số những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mà không được tạo ra một thứ tiếng động nào. Đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi mà chúng tôi muốn nhà Abbott sẽ phải hoàn thành”.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018

2. Cốt truyện khai thác nỗi sợ sâu thẳm bên trong con người về việc bảo vệ người thân khỏi cái chết ập tới

Tuy chưa bao giờ thử sức với thể loại phim kinh dị nhưng ngay từ đầu, đạo diễn Krasinski đã lựa chọn những phương thức riêng để tiếp cận Vùng đất câm lặng. Anh chia sẻ: Trong thực tế, những bộ phim mà tôi yêu thích, dù có thuộc thể loại kinh dị hay bất cứ thể loại nào khác, cũng đều ẩn chứa những hàm ý sâu sắc. Ví dụ như Jaws chẳng hạn. Đối với tôi, Jaws không chỉ đơn thuần xây dựng hình ảnh của con cá mập hung dữ, mà đó còn là câu chuyện về ba người bạn đang cùng nhau vượt qua một thử thách kinh hoàng và con cá mập đó chỉ là chất xúc tác mà thôi. Đó là cách mà tôi nhận định về bộ phim này. Câu chuyện của Vùng đất câm lặng thực sự rất đáng sợ, nhưng nỗi sợ đó xuất phát từ mong muốn có thể bảo vệ tính mạng cho những người thân yêu của mình. Và tôi cảm thấy mình có những sự đồng cảm tuyệt đối với những gì mà các nhân vật trong câu chuyện này phải trải qua”.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018

Xoay quanh câu chuyện về gia đình của Abbott đang phải sống trong sự tĩnh lặng tuyệt đối nhằm thoát khỏi sự săn tìm của các sinh vật bí ẩn chuyên lần theo âm thanh phát ra để săn đuổi con mồi, nỗi sợ mà Vùng đất câm lặng mang lại không đến từ quái vật mà từ sự bế tắc cùng những đấu tranh gần như tuyệt vọng trong việc bảo vệ tính mạng con cái của Lee và Evelyn. Hoàn cảnh còn ngặt nghèo hơn khi cô vợ Evelyn do Emily Blunt thủ vai còn đang mang bầu một đứa trẻ và phải hạ sinh đứa bé trong im lặng. Trong các sản phẩm quảng bá của phim, hẳn không ít người sẽ bị ám ảnh bởi câu nói đầy cảm xúc của bậc làm cha mẹ mà Evelyn đã nói với vẻ mặt đầy đau đớn: “Chúng ta là gì khi không bảo vệ được con mình?”.

Đạo diễn Krasinski cũng chia sẻ: “Trong phim, nỗi lo lắng về con cái còn tăng lên gấp ngàn lần vì chỉ một sai lầm thôi, bạn cũng có thể đánh mất người mà mình yêu thương nhất”.

Quả thực, tấm lòng yêu thương và luôn hướng về những đứa trẻ cũng chính là nỗi sợ và sự ám ảnh sâu sắc nhất mà bộ phim mang lại. Vượt qua cả nỗi sợ cái chết, vượt qua cả những ích kỷ cá nhân, trước thời khắc sinh tử, tình cảm gia đình đầy thiêng liêng chính là cú tấn công mạnh mẽ nhất vào cảm xúc của khán giả. Tác phẩm đã thành công xuất sắc khi biến nỗi sợ trong phim thành nỗi sợ thật sự của từng khán giả, khi sự xót thương và nỗi sợ có thể mất đi những người thân yêu của nhân vật chính là điều mà mỗi người xem đều có thể cảm nhận dễ dàng.

“Trong cuộc sống thường ngày, bạn sẽ cố gắng bằng tất cả khả năng để đảm bảo rằng con cái của mình sẽ được khoẻ mạnh, vui vẻ, được chăm sóc cẩn thận và được học hành đến nơi đến chốn. Có quá nhiều vấn đề để lo lắng. Nhưng trong thế giới kinh hoàng của Vùng đất câm lặng, nỗi lo lắng đó còn lớn hơn gấp ngàn lần, vì chỉ một sai lầm thôi, bạn cũng có thể đánh mất người mà mình yêu thương nhất”, đạo diễn tài năng Krasinski khẳng định.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018

3. Màn hóa thân xuất thần và diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên thực lực

Thiếu vắng sự hỗ trợ của ngôn ngữ, các diễn viên tham gia đều phải có thực lực vì độ khó của việc diễn xuất không thoại là điều không dễ dàng gì. Sau khi đọc kịch bản, Emily Blunt chính là người đề xuất về việc họ sẽ đảm nhận vai chính Lee và Evelyn Abbott trong bộ phim này. Blunt hồi tưởng: “Trước khi đọc kịch bản, tôi đã gợi ý cho John về việc mời một người bạn thủ vai, nhưng sau đó, tôi nhận thấy mình cần phải đảm nhận nhân vật này”. Đây cũng là lần đâu tiên cặp vợ chồng tài năng này diễn chung với nhau, bởi vậy sau khi nhận được sự đồng thuận từ phía các nhà sản xuất, Blunt và Krasinski đã không ngừng bàn bạc về gia đình Abbott, về những gì đã xảy ra trước đó với Lee và Evelyn cũng như những thay đổi ở họ sau khi thảm kịch ập tới. “Điều khiến tôi cảm nhận được ở đây chính là nhu cầu được trao đổi, được giao tiếp giữa các nhân vật. Và đó là việc cực kỳ khó khăn trong một thế giới nơi mà bất cứ âm thanh hay tiếng động nào cũng có thể dẫn tới nguy hiểm”, nữ diễn viên cho biết.

Cô tiếp tục chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã trò chuyện với nhau rất nhiều về những vai trò khác nhau của Lee và Evelyn trong gia đình. Nếu Lee là người có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho các thành viên thì điều mà Evelyn mong muốn chính là dạy cho các con của mình cách để sinh tồn trong thế giới này”.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018

Đã là bố mẹ nên nỗi niềm mong muốn con cái mình luôn được an toàn đã được “cặp vợ chồng vàng” của Hollywood khắc họa vô cùng chân thành và sâu sắc: một người bố trách nhiệm, điềm tĩnh với sự thể hiện tình cảm thông qua hành động và một người mẹ đầy yêu thương, mạnh mẽ sẵn sàng chịu mọi đau đớn để bảo vệ con mình.

Bên cạnh sự nhập vai ăn ý của Blunt và Krasinski là màn thể hiện xuất sắc của hai diễn viên nhí Millicent Simmonds, cô bé diễn viên đã để lại dấu ấn trong Wonderstruck cùng Noah Jupe hot boy nhí được khán giả biết đến qua bộ phim Wonder. John nhận xét: “Tìm được Millie là điều tuyệt vời nhất đối với bộ phim này, là người khiếm thính, cô bé hiểu rõ nhân vật Regan cùng sự lạc lõng và mặc cảm về sự khác biệt theo cách mà không ai có thể hiểu và diễn tả được”. Cả hai diễn viên gần như đã thân thiết như chị em trên phim trường và mỗi phân đoạn của cả hai đều khiến trường quay rực sáng bởi lối diễn xuất đúng lứa tuổi và vô cùng tài tình, chân thực.

Ra mắt “nghịch mùa” với các phim thể loại kinh dị, Vùng đất câm lặng vẫn thành công vang dội bởi chất lượng, sự sáng tạo cùng màn trình diễn xuất thần của tập thể diễn viên và ê-kíp sản xuất. “Con cưng” mới nhất của hãng Paramount cùng đội ngũ sản xuất lẫy lừng với những cái tên như Michael Bay, Andrew Form, Brad Fuller… hứa hẹn sẽ mang đến một cú nổ lớn ở phòng vé Việt Nam, tương tự như những điều mà bộ phim đã làm được trước đó ở các nước khác trên thế giới.

Vùng đất câm lặng chính thức khởi chiếu tại Việt Nam kể từ ngày 20/04/2018.

ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 'Cú lừa ngoạn mục': Ảo thuật kết hợp hành động, trào lưu mới của Hollywood
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 James Gray đạo diễn bộ phim chống khủng bố ‘I Am Pilgrim’ cho hãng MGM
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 Bộ phim hành động ‘Boss Level’ sẽ công chiếu vào năm 2019
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 Emma Thompson sẽ đạo diễn bộ phim âm nhạc ‘Nanny McPhee Returns’
ba ly do khien vung dat cam lang la bo phim kinh di ky la va xuat sac bac nhat trong nam 2018 Nữ minh tinh Emily Blunt và diễn xuất đỉnh cao trong 'Vùng đất câm lặng'

Vũ Liên