'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!

(TGĐA) - Ngôi trường Nhạc viện từng là nơi chàng sinh viên Thiên Bảo gửi gắm ước mơ cùng hoài bão, nhưng chính nghề lồng tiếng đã bén duyên và giúp anh rẽ sang con đường mình cần nên đi.

Đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi: Nếu thời của tôi chỉ cần một chất giọng đẹp thì hiện tại còn cần nhiều hơn thế! Đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi: Nếu thời của tôi chỉ cần một chất giọng đẹp thì hiện tại còn cần nhiều hơn thế!
Diễn viên Thiên Bảo: 'Đời người đàn ông có ba cái khổ lớn: Sinh nhầm thời, chọn nhầm nghề, lấy nhầm vợ' Diễn viên Thiên Bảo: 'Đời người đàn ông có ba cái khổ lớn: Sinh nhầm thời, chọn nhầm nghề, lấy nhầm vợ'

Dẫu biết trong xã hội hiện đại ngày nay, các bộ phim Hong Kong của TVB đang bị “suy thoái”, độ phổ biến không còn được như trước. Thế nhưng một khi đã nhắc đến các bộ phim ấy, nhiều người vẫn ngậm ngùi nhớ lại thời hoàng kim của TVB như một phần ký ức của tuổi thơ. Và nếu như đã nhắc đến các tác phẩm của TVB, khán giả vẫn thường thầm cảm ơn các diễn viên lồng tiếng đã lặng lẽ ở phía sau màn ảnh, “thổi hồn” cho những bộ phim như Bá Nghị, Thế Thanh, Thu Hương, Đạt Phi… Bên cạnh đó, Thiên Bảo cũng là một trong những diễn viên lồng tiếng, có sự góp mặt khá nhiều trong các dự án lồng tiếng cho phim TVB.

'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!
Diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo

Hành trình rẽ hướng của chàng sinh viên Nhạc viện

Chăm chỉ cống hiến cho nghệ thuật đằng sau ánh hào quang, vun vén cho gia đình nhỏ những khi hoàn thành công việc, chính là mục tiêu mỗi ngày của diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo. Có lẽ cũng chính vì thế, cuộc sống của anh khá kín tiếng so với các đồng nghiệp khác. Và cũng hiếm ai biết chuyện, Thiên Bảo từng là một chàng sinh viên đầy tài năng của trường Nhạc viện TP.HCM, mang rất nhiều hoài bão. Anh chia sẻ: “Từ nhỏ anh đã học đàn piano, cũng là người khá thích âm nhạc nên mới quyết định thi vào Nhạc viện. Anh học hát vì thật sự muốn trở thành một ca sĩ. Tuy nhiên học là một chuyện, còn có thể trở thành ca sĩ được hay không thì lại là một chuyện khác”.

Thiên Bảo chia sẻ anh cực kỳ thích dòng nhạc cổ điển, opera và nhạc lễ ở nhà thờ… Nhưng sau đó, anh dần dần cảm thấy được bản thân khó có thể phát triển được trên con đường đó. “Cơm áo gạo tiền” lại là yếu tố tiên quyết hàng đầu, buộc anh phải rẽ hướng sang chọn con đường khác. Người chọn nghề lúc nào cũng không thể nào bằng được nghề chọn người, điều đó dường như là ý trời.

'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!
Diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo trong hậu trường Thanh âm quyền năng

Khi còn nhỏ, Thiên Bảo bắt đầu tham gia sinh hoạt trong đội kịch Tuổi Ngọc từ năm 1992. Cơ hội bén duyên với nghề lồng tiếng bắt đầu đến với anh từ năm 1997, một công ty nước ngoài tổ chức casting, tìm kiếm người đọc quảng cáo cho kẹo sing-gum doublemint. Vốn là một cậu bé lanh lẹ, có chất giọng tốt nên anh liên tục may mắn được các thương hiệu nổi tiếng chọn đọc quảng cáo: kem đánh răng colgate, Nescafe…

Dẫu vậy, có một khoảng thời gian anh gặp phải khá khó khăn vì không ai mời: “Thời gian dậy thì không ai mời anh đọc quảng cáo. Lúc đó, người lớn anh làm cũng không được, con nít thì càng làm không xong. Chất giọng bị vỡ nên cứ ồ ồ. Mọi người khuyên anh chờ cho đến khi nào giọng hoàn thiện, hãy đi làm trở lại”. Bẵng đi một quãng thời gian, Thiên Bảo cũng chính thức trở lại và bước đi đầy tự tin trên con đường lồng tiếng chuyên nghiệp. Anh là “gương mặt vàng” được gửi gắm trong khá nhiều TVC quảng cáo với những câu slogan kinh điển như “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” hay “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Lồng tiếng cho phim Disney là thành công lớn nhất của một diễn viên lồng tiếng

Với gần 25 năm hoạt động trong lĩnh vực lồng tiếng, diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo đã góp giọng ở vô số các hạng mục phim ảnh lớn nhỏ từ phim truyền hình Việt Nam đến các bom tấn Disney hay TVC quảng cáo. Tùy vào từng thể loại phim ảnh và nhân vật khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng đối với diễn viên lồng tiếng như trẻ em, người lớn hay quái dị. Trong đó, việc lồng tiếng cho các bom tấn điện ảnh từ phương Tây mang độ khó cao nhất. “Nhà sản xuất sẽ kiểm tra giọng lồng của mình phải khớp 100%, kể cả hơi thở, tiếng nước bọt, khóc, cười, hát, mọi tiết tấu phải khớp 100% thì nhà sản xuất mới chịu. Theo quan điểm của anh, làm phim hoạt hình là khó nhất, đòi hỏi thời gian lâu, kinh nghiệm phải dày dặn. Có những người lồng phim bộ rất tốt, nhưng sang phim hoạt hình liền bị khớp, họ lồng không được vì mang theo cái chất của phim bộ sang, rất khó để thay đổi” – anh Thiên Bảo phân tích.

'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!

Nếu như trước đây, khán giả Việt ưu tiên chọn lựa những phiên bản phụ đề khi đến rạp xem phim thì những năm trở lại đây, khán giả đã mở lòng hơn với các phiên bản lồng tiếng. Đó chính là thành công lớn nhất dành cho những nghệ sĩ sau màn ảnh. Họ không chỉ có cơ hội được tiếp cận với những đỉnh cao từ nền điện ảnh thế giới mà còn thỏa sức được thể hiện hết khả năng của mình. “Lúc đó cảm thấy nghề của mình đang theo thật sự vô cùng xứng đáng” – anh Thiên Bảo tâm sự.

Trong số các nhân vật anh từng lồng, ấn tượng nhất chính là nhân vật con Heo Pumbaa “anh cứ hay bị bạn chọc là không cần cast, tại mặt anh với mặt Heo pumbaa y chang nhau. Họ ghẹo vui bảo anh cứ chụp mặt mình gửi sang Mỹ là họ sẽ đồng ý ngay”. Ngoài các bom tấn được khán giả nhớ mặt gọi tên, anh Thiên Bảo từng ghi dấu ấn sâu đậm trong các bộ phim truyền hình như Hương phù sa, Hoa Thiên Điểu, Tình yêu trong sáng (remake Hàn quốc), Người mẫu (remake Hàn quốc), Hình cảnh truy kích, Đội điều tra đặc biệt, Rước vợ đón lộc, Lấy chồng giàu sang, Phú quý môn… Hầu như những nam diễn viên nổi tiếng đẹp trai anh đều lồng qua, trong đó có Lương Thế Thành, Chi Bảo, Quang Tuấn, Bình Minh…

Cơ duyên đến với Thanh âm quyền năng và vai trò chủ chốt trong chương trình

Gần đây, sau khi chương trình Thanh âm quyền năng lên sóng đã nhận được sự chú ý và quan tâm từ khán giả. Ai trong số đó cũng sẽ biết đến sự xuất hiện của đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi với vai trò giám khảo chuyên môn nhưng ít ai biết anh Thiên Bảo cũng có mặt trong chương trình này. Ngoài thời gian dành cho công việc lồng tiếng ở studio và giảng dạy, anh Thiên Bảo hầu hết thời gian đều dành cho gia đình nhỏ của mình. Anh tiết lộ “đã 3 năm nay anh không xem Tivi, đa phần là xem các chương trình online”, vì thế đối với các gameshow truyền hình anh không biết nhiều và việc nhận lời tham gia Thanh âm quyền năng cũng là một điều khiến nhiều người bất ngờ.

'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!

Anh đến với Thanh âm quyền năng qua lời giới thiệu của giám khảo Đạt Phi và sau đó tham gia chương trình với vai trò của một cố vấn chuyên môn. Chia sẻ cụ thể hơn về quá trình nhận lời tham gia gameshow, anh nói: “Anh là người khá thận trọng, trước khi làm gì cũng phải tìm hiểu kỹ, đúng thực lực thì mới làm. Sau khi trao đổi với ekip chương trình, anh thấy rất Ok nên mới đồng ý. Anh cảm thấy rất vui vì trong chương trình, anh được làm đúng với khả năng cũng như thực lực của mình”.

Mặt khác, thông qua Thanh âm quyền năng, diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo mong muốn có thể giới thiệu cho khán giả biết đến nhiều hơn về nghề lồng tiếng cũng như những nỗ lực mà họ bỏ ra phía sau màn ảnh. “Anh bảo anh làm lồng tiếng không ai biết, bạn bè mình cũng không biết rồi còn bắt anh thị phạm giống như là 'xiếc khỉ' vậy, phải biểu diễn cho người ta coi. Anh không thích phải biểu diễn và chứng minh cái nghề của mình trước mặt người khác. Nhân qua chương trình này, anh hi vọng mọi người sẽ hiểu thêm về nghề lồng tiếng để sau này anh khỏi phải giải thích, rồi thị phạm cho mọi người xem” – anh kể.

Thanh âm quyền năng được làm ra với mục đích tôn vinh nghề lồng tiếng cũng như giới thiệu với khán giả những chất giọng đẹp. Định nghĩa rõ hơn thế nào là một chất giọng đẹp, anh Thiên Bảo cho rằng: “Nếu như xét ở khu vực Sài Gòn thì bạn đó phải là người có chất giọng chuẩn miền Nam, đừng có bị lơ lớ giọng địa phương hay ảnh hưởng vùng miền và nên để giọng ở mức trung hòa cho khán giả dễ nghe”. Đồng thời, anh còn khẳng định thêm: “Lồng tiếng là một nghề thiên về năng khiếu, tính chất của nó hoàn toàn không phù hợp với câu cần cù bù thông minh. Nhiều bạn trẻ học lồng tiếng ngày nay đang bị ảo tưởng, nghĩ rằng bản thân có chất giọng đẹp rồi, tôi có thể đi theo nghề này. Điều đó là sai hoàn toàn. Nó hoàn toàn không phải dễ dàng như thế”.

'Bậc thầy lồng tiếng TVB' Thiên Bảo: Tôi không chọn nghề, chính nghề lồng tiếng đã chọn tôi!

Với gần 25 năm kinh nghiệm trong nghề lồng tiếng, diễn viên lồng tiếng Thiên Bảo luôn không ngừng cống hiến tài năng và công sức của mình cho nghệ thuật. Anh nói: “Những người mà họ chọn con đường của diễn viên lồng tiếng thì đa phần họ muốn giấu mặt rồi, muốn cống hiến nghệ thuật sau ánh hào quang, họ cũng sẽ không muốn lộ mặt ra ngoài đâu, cứ âm thầm mà làm”. Không những vậy, anh còn hoạch định kế hoạch sẽ tiếp tục giảng dạy cho các thế hệ sau này. Tuy anh Thiên Bảo không phải là người được đào tạo qua trường lớp mà những gì anh có ở thời điểm hiện tại đều được đúc kết từ khi còn nhỏ, cái anh học được là sự chỉ dẫn của các đàn anh đàn chị, của thế hệ đi trước. "Cảm ơn thượng đế cho mình may mắn sinh ra trong khoảng thời gian đó, được gặp những con người tuyệt vời đó", anh xúc động nói. Chính vì vậy, trong tương lai anh cũng sẽ là người truyền lửa đam mê đến các bạn trẻ, dùng hết khả năng để đào tạo ra một thế hệ có thể kế thừa ánh hào quang của anh chị thời hoàng kim.

Thanh âm quyền năng được phát sóng vào lúc 20h25 thứ sáu hàng tuần trên kênh HTV7.

Đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi: Nếu thời của tôi chỉ cần một chất giọng đẹp thì hiện tại còn cần nhiều hơn thế! Đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi: Nếu thời của tôi chỉ cần một chất giọng đẹp thì hiện tại còn cần nhiều hơn thế!

(TGĐA) - Từng là sinh viên ưu tú của một khóa đào tạo diễn viên ...

'Thanh âm quyền năng': Loạt tên tuổi 'sừng sỏ' trong nghề lồng tiếng cùng xuất hiện trên sóng truyền hình 'Thanh âm quyền năng': Loạt tên tuổi 'sừng sỏ' trong nghề lồng tiếng cùng xuất hiện trên sóng truyền hình

(TGĐA) - Trong khi các chương trình về hài kịch, âm nhạc đang chiếm thế ...

Mi Ty