Bắt tay cùng NASA, Hollywood mong chờ những video của du khách tự quay từ không gian

(TGĐA) - NASA đang lên kế hoạch cung cấp cho kỹ nghệ điện ảnh Hollywood các video do du khách tự quay từ Trạm không gian quốc tế ISS, từ các điểm đến trên quỹ đạo khác và cả từ Mặt trăng rồi gửi về trái đất. Đây là hợp tác 3 bên cùng có lợi, mở ra một hướng đi mới cho cả du lịch lẫn kỹ nghệ điện ảnh ở hollywood. Dưới đây là trích đoạn phỏng vấn Tiến sĩ Carlos Fontanot, hiện phụ trách bộ phận hình ảnh của NASA đóng ở thành phố Houston, một quan chức cao cấp của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) về vấn đề xúc tiến hợp tác này.

5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood 5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood
Nhạc của BTS sẽ lên mặt trăng Nhạc của BTS sẽ lên mặt trăng
'Khoảng cách giữa chúng ta': Bộ phim dành tặng các cặp đôi 'Khoảng cách giữa chúng ta': Bộ phim dành tặng các cặp đôi
Bắt tay cùng NASA, Hollywood mong chờ những video của du khách tự quay từ không gian
Tiến sĩ Carlos Fontanot

Hãy thử nói về công việc ông đang làm, thưa tiến sĩ Carlos Fontanot?

Chúng tôi đang trong quá trình nâng cấp thiết bị ghi hình và quay phim trên ISS. Đối với video, chúng tôi đã dùng máy Canon XF 305 từ sáu đến tám năm nay và kết quả rất tốt. Tuy nhiên loại máy này không có chuẩn 4K. Vì vậy, gần đây chúng tôi đã đặt mua nhiều máy quay Canon XF 705 và máy ảnh 4K UHD. Để có thể sử dụng thường xuyên hàng ngày, chúng phải được thiết lập ở độ phân giải 720p 60 HD theo đúng yêu cầu mới về truyền tin và truyền hình NASA. Tất cả video được Canon XF 705 ghi vào thẻ SD đều phải ở chuẩn 4K UHD. Tháng qua, chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm ghi và truyền trực tiếp video 4K từ ISS xuống mặt đất. Dự kiến ​​kế hoạch mới sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm nay. Nội dung truyền tải sẽ bao gồm cả phỏng vấn, trình diễn, nhắn tin... Ví dụ, nếu người trên trái đất muốn phỏng vấn trực tiếp một thành viên phi hành đoàn hay du khách về một vấn đề và sự kiện quốc tế đang diễn ra như World Cup chẳng hạn, chúng tôi sẽ giúp họ. Chiều ngược lại cũng thế. Trên ISS, NASA đã lắp xong 10 điểm quay phim di động và các máy quay nhỏ hơn ở những khu vực hẹp. Chúng tôi tin Canon XF 705 sẽ hoàn thành xuất sắc công việc vì đâ là máy quay phim rất hiện đại với đầy đủ tính năng tự động. Hiện máy quay Red Helium đang hoạt động trên ISS đã bị trục trặc, chưa biết nguyên nhân là gì nhưng có thể do bức xạ. Chúng tôi sẽ đưa nó về và đưa lên một Red Helium khác thay thế. Nói chung, việc quay phim từ ISS vẫn diễn ra khá tốt. NASA có 6 kênh video HD phát liên tục 24/7 từ ISS về trái đất. Cuối năm 2021, với hệ thống camera mới chúng tôi sẽ có thêm tám kênh HD nữa.

1. NASA đang trong quá trình nâng cấp thiết bị ghi hình và quay phim trên ISS để có những hình ảnh đẹp từ ngoài không gian
NASA đang trong quá trình nâng cấp thiết bị ghi hình và quay phim trên ISS để có những hình ảnh đẹp từ ngoài không gian

Hệ thống quay phim này cũng sẽ sử dụng cho các phi vụ Mặt trăng sắp tới?

Đối với khám phá Mặt trăng, tại thời điểm này, NASA vẫn chưa quyết định sẽ sử dụng máy quay thế hệ mới nào. Lý do, lên Mặt trăng rất khác lên quỹ đạo ở chỗ trạm dừng không hoạt động 24/7 và quanh năm như ISS mà chỉ có một hay hai chuyến du hành một năm. Mục tiêu hiện nay chỉ là trang bị hệ thống thu phát video mới cho trạm vũ trụ Gateway đang bay quanh Mặt trăng. Sau đó, là ghi hình các chuyến đổ bộ từ Gateway xuống Mặt trăng, quay trở lại trạm rồi trở về trái đất. Hollywood có yêu cầu rất lớn đối với những thước phim “thực địa” này. Nhưng chúng tôi đang gặp một số thách thức và hy vọng sẽ giải quyết sớm. Thách thức lớn nhất là giao tiếp và băng thông. Định dạng sẽ là HD hay 4K, với lượng dữ liệu nhiều gấp 4 lần HD? Rồi sẽ dùng loại máy quay nào? Máy ảnh cho hình ảnh tĩnh kỹ thuật số và video đang trong tầm xem xét.

2. Dòng máy Canon XF 705 được NASA lựa chọn để ghi hình ngoài không gian
Dòng máy Canon XF 705 được NASA lựa chọn để ghi hình ngoài không gian

Phi hành gia và sau đó là du khách có được đào tạo kỹ thuật quay phim trên không gian?

Chắc chắn rồi! Phi hành gia và du khách được chọn sẽ tham gia một khóa học cơ bản về mọi thứ liên quan đến ghi hình và truyền tải video về trái đất. Họ được dạy về khẩu độ lấy nét, cảm biến, cách vận hành ống kính và độ dài tiêu cự. Họ cũng được huấn luyện quay video, tải tệp tin xuống và truyền trực tiếp những gì đã ghi. Ngoài ra còn một khóa học hình ảnh nâng cao phù hợp hơn với chuyến bay và với thiết bị có trên trạm dừng. Trong quá khứ, phim ảnh do các phi hành gia đã qua đào tạo ghi từ ISS đã được sử dụng trong những bộ phim tài liệu như A Beautiful Planet (2016) chiếu tại các rạp IMAX. Đội ngũ huấn luyện cho họ có cả James Neihouse một thành viên của Hiệp hội quay phim Mỹ và đạo diễn Toni Myers.

3. A Beautiful Planet năm 2016 đã sử dụng hình ảnh do các phi hành gia ngoài không gian ghi lại'
A Beautiful Planet năm 2016 đã sử dụng hình ảnh do các phi hành gia ngoài không gian ghi lại
4. 1 cảnh ngoài không gian do các phi hành gia cung cấp trong A Beautiful Planet
1 cảnh ngoài không gian do các phi hành gia cung cấp trong A Beautiful Planet

NASA có tham gia ghi hình trên các chuyến bay ra ngoài không gian sắp tới của Jeff Bezos không?

Câu trả lời là không…. Chỉ có Elon Musk của SpaceX là hợp đồng với SpaceX. Còn Jeff Bezos và Richard Branson thì không, mà họ có hệ thống ghi hình riêng. Hiện vẫn chưa có mối quan hệ nào giữa họ và NASA trong lĩnh vực này, dù chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của họ, cổ vũ họ lên đường thành công. Chúng tôi hy vọng họ biết tận dụng một số kinh nghiệm từ NASA để có những thước phim đẹp cung cấp cho Hollywood.

Hợp tác 3 bên cùng có lợi

Niềm đam mê và nỗi ám ảnh của Hollywood đối với không gian rộng mở đã có từ rất lâu và được chứng minh qua các bộ phim khoa học giả tưởng sử dụng công nghệ số hiện đại để đưa nhân vật ra khỏi bề mặt Trái đất, đến những hành tinh xa xôi mà đáng chú ý trong những năm gần đây có First Man, GravityApollo 13. Tiến sĩ Carlos Fontanot, hiện phụ trách bộ phận hình ảnh của NASA đóng ở thành phố Houston, một quan chức cao cấp của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) nói với tờ The Hollywood Reporter: “Chúng tôi đã bắt đầu một dự án mới để giúp du khách ghi video trực tiếp từ lúc bắt đầu chuyến đi ra ngoài rìa trái đất đến phút cuối cùng. Video sẽ chuyển về Trung tâm video của NASA để xử lý. Dĩ nhiên, các công ty du lịch tư nhân với các trạm quan sát không gian riêng vẫn có thể tự làm điều này. Hollywood rất cần những thước phim sống động quay bên ngoài không gian và du lịch không gian sẽ trở thành một chủ đề quan trọng của điện ảnh”.

5. Triển vọng từ ý tưởng này khiến Hollywood chờ đón
Triển vọng từ ý tưởng này khiến Hollywood chờ đón

Theo tiến sĩ Carlos Fontanot, thách thức nhất vào lúc này là làm sao để các phi hành gia và du khách có thể tự quay những thước phim rõ, đẹp từ ISS hay từ những trạm dừng chân khác rồi chuyển về trái đất cho tương xứng với hàng đống tiền họ bỏ ra để bay lên quĩ đạo và nhìn ngắm trái đất từ một vật thể di chuyển trên độ cao 250 dặm và quay trọn một vòng quanh trái đất trong mỗi 90 phút với vận tốc 5 dặm/giây. Hollywood cũng rất mong chờ những thước phim sống động này. Thành công của dự án sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp du lịch ngoài không gian đang bắt đầu tăng tốc với tỉ phú Jeff Bezos của Amazon và Richard Branson của Vikings là hai người tiên phong.

5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood 5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood

(TGDDA) - Nóng bỏng, quyến rũ là những gì 5 nàng "trap girl" Hollywood này ...

Nhạc của BTS sẽ lên mặt trăng Nhạc của BTS sẽ lên mặt trăng

(TGĐA) – Vinh dự này của BTS đến từ nỗ lực bình chọn của cộng ...

'Khoảng cách giữa chúng ta': Bộ phim dành tặng các cặp đôi 'Khoảng cách giữa chúng ta': Bộ phim dành tặng các cặp đôi

(TGĐA) - Bộ phim tình cảm nhẹ nhàng Khoảng cách giữa chúng ta (The space between us) sẽ ...

Trung Nguyên