Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?

(TGĐA) - Dù chỉ xuất hiện 3 tập đầu nhưng những gì mà Yoo Ah In để lại cho khán giả trong Hellbound thực sự khiến tất cả phải choáng ngợp vì quá xuất sắc.

‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo? ‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo?
Yoo Ah In chứng minh đẳng cấp ‘Ảnh đế’ trong trailer ‘Hellbound’ Yoo Ah In chứng minh đẳng cấp ‘Ảnh đế’ trong trailer ‘Hellbound’

Hellbound tiếp tục là cơn sốt mà Netflix tạo ra muốn thế giới khuynh đảo sau Squid Game. Và dĩ nhiên sau vài ngày ra mắt, bộ phim đã chễm chệ đứng đầu Netflix của rất nhiều nước trên thế giới. Trong Hellbound, Yoo Ah In trở lại màn ảnh nhỏ với vai Jeong Jin Soo - một kẻ cuồng tín đứng đầu giáo hội Thế giới mới, tin vào thông điệp của Chúa muốn gửi tới cho những kẻ làm việc ác sẽ bị sứ giả địa ngục trừng phạt thích đáng. Yoo Ah In không khỏi khiến tất cả phải rùng mình qua diễn xuất nhập tâm cùng ánh mắt ngập tràn sự phẫn uất.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?
Yoo Ah In trở lại ấn tượng với Hellbound

Vậy lý do nào khiến tài năng của Yoo Ah In ngày càng xuất sắc không điểm dừng tới vậy? Hãy cùng TGĐA tìm hiểu phong cách diễn xuất của anh:

Đầu tháng 2, làng điện ảnh Hàn Quốc đổ dồn sự chú ý vào giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 41, không chỉ vì các hạng mục đã được trao xứng đáng, mà còn là một cái tên cực kỳ nổi bật, chính là Yoo Ah In – nam diễn viên sinh năm 1986 lên ngôi Nam chính xuất sắc nhất với bộ phim Voice of Silence – tác phẩm mà Yoo Ah In đã không tiếc ngoại hình để tăng đến 15 kg, nhằm thể hiện vai diễn một cách trọn vẹn nhất.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?
Yoo Ah In - Ảnh đế khiến công chúng Hàn ngưỡng mộ

Đáng chú ý, Yoo Ah In cũng trở thành diễn viên trẻ nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc có hai lần chiến thắng Ảnh đế tại Rồng Xanh (2015, 2020), lần lượt ở độ tuổi 29 và 34. Tính riêng ở Rồng Xanh trong vòng 5 năm gần đây, Yoo Ah In được đề cử liên tiếp Ảnh đế 3 lần với các tác phẩm xuất sắc: The Throne (2015), Burning (2018), và Voice of Silence (2021). Trong đó, anh giành đến 2/3 chiến thắng, ngoại trừ với Burning vào năm 2018.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?

Khi tham gia Voice of Silence, Yoo Ah In hoàn toàn từ chối nhận thù lao vì cho rằng: “Tôi nghĩ bộ phim này rất đặc biệt ở điểm, tạo ra suy nghĩ mới mẻ về tội phạm, thay vì sử dụng quá nhiều một thủ pháp điện ảnh nào đó để diễn tả". Đến tháng 5, Yoo Ah In tiếp tục trở thành Nam chính xuất sắc nhất của giải thưởng Beaksang 2021, mặc cho anh phải cạnh tranh với những đàn anh đầy mình kinh nghiệm như Seol Kyung Gu, Lee Jung Jae hay Jo Jin Woong.

Có trong tay mọi danh hiệu, mọi giải thưởng cao quý nhất, nhưng đó chắc chắn không phải là thứ duy nhất mà Yoo Ah In tìm kiếm, anh từng chia sẻ: “Tôi nghĩ việc ban giám khảo trao giải cho mình tuyệt đối không phải vì tôi giỏi cái gì đó. Mà có lẽ họ đã đánh giá cao điểm mạnh dám thử thách, thực nghiệm bản thân, thực nghiệm tinh thần và tình yêu đối phim điện ảnh của tôi trong suốt 4 năm nay. Trong tương lai, hơn cả bất cứ việc gì lớn lao, hay việc mà ai cũng thấy tốt đẹp, tôi muốn được mở mang và tôi luyện bản thân thông qua những thử thách mang tính thực nghiệm hơn. Tôi muốn trở thành diễn viên làm nên những vai diễn mà quý vị chưa bao giờ cảm nhận được từ trước đến nay.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?
Yoo Ah In trong phim Voice of Silence,

Thực ra mấy năm trước khi nhắc đến giải thưởng Rồng Xanh, tôi đã nghĩ rằng phải 20 năm sau tôi mới có lại cơ hội như vậy trong cuộc đời mình. Tuy rằng tôi rất vui vì hôm nay được nhận giải nhưng từ ngày mai điều này sẽ luôn trở thành gánh nặng đối với tôi. Tôi sẽ luôn nỗ lực trở thành một diễn viên vừa biến gánh nặng đó thành động lực, mặt khác cũng sẽ trút bỏ bớt gánh nặng đó đi. Xin được gửi lời cảm ơn đặc biệt đến khán giả xem phim. Tôi nhất định sẽ không khiến các bạn thất vọng. Xin cảm ơn”.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?

Nếu Hollywood có những method actor nổi tiếng như Christian Bale, thì Hàn Quốc tự hào khi có Yoo Ah In. Với chàng diễn viên từng có biệt danh là “ngựa điên”, việc trở thành một method actor đối với anh là cả một hành trình ly kỳ về cảm xúc. Đạo diễn nổi tiếng người Nga Konstantin Stanislavski đã từng nói như sau trong giai đoạn đầu của sự hình thành method acting, làm người ta liên tưởng rất nhiều về Yoo Ah In: “Diễn viên sẽ dùng cảm xúc mà mình đã được trải nghiệm cùng những hành vi trong tiềm thức để lý giải cho hành động, cảm xúc của nhân vật, từ đó có một sự kết nối vô hình với nhân vật mà diễn viên đó muốn hóa thân thành. Điều này đòi hỏi một diễn viên phải nhớ lại ký ức vui/buồn của mình trong quá khứ và đưa chúng vào phân cảnh mà nhân vật cũng chịu cảm xúc tương tự”.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?

Những diễn viên bình thường khác có thể mất hàng năm, thậm chí cả chục năm mà không thể nào trở thành một method actor. Tuy nhiên theo nhiều đánh giá từ giới phê bình, Yoo Ah In có lẽ chỉ mất khoảng 1 – 2 năm trong quá trình tham gia bộ phim The throne (2015) để có thể đạt tới kỹ thuật thượng thừa, được gọi là “Psycho Physical Method” (Phương pháp tiếp cận tâm lí - vật lí). Nói nôm na, Psycho Physical Method giúp diễn viên điều chỉnh được một cách chính xác đến từng hơi thở và độ rung tự nhiên khi đài từ. Kĩ thuật này giúp diễn viên “diễn dịch” tâm lí phức tạp của nhân vật thành ngôn ngữ phản ứng cơ thể.

Bắt đầu được công chúng biết đến nhiều nhất qua bộ phim truyền hình thần tượng Sungkyunkwan Scandal, người ta nghĩ với vẻ ngoài đẹp trai và đầy lãng tử, Yoo Ah In có lẽ sẽ theo đuổi sự nghiệp như một diễn viên thần tượng. Nhưng ngay từ những năm đầu nghiệp diễn, các đạo diễn đã nhận ra ở Yoo Ah In có điều gì đó khác thường. Min Kyu Dong, đạo diễn phim Antique – một trong những tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà Yoo Ah In tham gia từng nói về anh như sau:

“Khi chúng tôi chia tay nhau, khi cậu ấy quay đầu nhìn lại hoặc khi bóng hình cậu ấy dần rời xa, vì một lý do lạ lùng nào đó, tôi cứ nhìn chằm chằm theo chiếc bóng dần khuất của Ah In một hồi lâu. Khoảng thời gian đó như ngưng đọng”.

Cảm giác của Min Kyu Dong hay bất cứ đạo diễn nào từng làm việc với Yoo Ah In đều là như vậy. Bởi chàng diễn viên này luôn là một con người được phủ đầy bởi những trải nghiệm đổ vỡ trong cuộc sống, anh ấy để lại cho những người gặp gỡ mình một cảm giác đau đớn lạ lùng, như thể da thịt bị cắt bằng một lưỡi dao rất mỏng.

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?

Ngay từ thời trẻ Yoo Ah In vốn là người khác biệt và có tố chất nổi loạn, hoàn toàn không giống bạn bè cùng trang lứa, Yoo Ah In đã từng bỏ học năm lớp 10 để chuyển lên Seoul sinh sống một mình. Anh nhớ lại: “Tôi là đứa con vô cùng thân thiết với bố mẹ, nhất là mẹ tôi. Chúng tôi tâm sự mọi chuyện lớn nhỏ nhưng sau đó, tôi trở nên nổi loạn và tới Seoul thay đổi toàn bộ cuộc đời. Tôi nói với bố mẹ mình sẽ trở thành một diễn viên, họ không phản đối nhưng cũng không nói đồng ý ngay, thay vào đó họ hỏi tôi liệu đã chắc chắn với quyết định này chưa rồi để tôi tự do.

Đến bây giờ, tôi vẫn cảm thấy may mắn khi quyết định bỏ học sớm và can đảm tự lên kế hoạch cho cuộc sống mới và không ngần ngại ném mình vào gian khó. Mọi khoảnh khắc tôi phải đối mặt đều thành một cơ hội tự học hỏi cho cá nhân mình".

Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?
Những hậu bối về sau thường cảm thấy “nản lòng” với ước muốn đạt được đẳng cấp như Yoo Ah In. Tuy nhiên, bí quyết nhập vai của anh lại nghe có vẻ rất quen thuộc: “Tôi không nghĩ những nhân vật mình đóng là những người xa lạ riêng biệt. Cuộc sống của họ vẫn tiếp tục, những nhân vật được tạo ra từ bên trong tôi và theo một cách nào đó, họ vẫn là một phần của tôi. Phải nghĩ về nhân vật mà mình diễn xuất như những người xa lạ, không liên quan gì đến mình là một điều gì đó quá khủng khiếp với tôi”.
‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo? ‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo?
Yoo Ah In chứng minh đẳng cấp ‘Ảnh đế’ trong trailer ‘Hellbound’ Yoo Ah In chứng minh đẳng cấp ‘Ảnh đế’ trong trailer ‘Hellbound’

Nấm Độc (Tham khảo từ Eins HouseVN)