(TGĐA) - Trong vài năm qua, Trấn Thành và Lý Hải đã trở thành hai cái tên nổi bật của điện ảnh Việt Nam, góp phần định hình thương hiệu phim Việt với những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Trấn Thành ghi dấu với các bộ phim giàu cảm xúc như Bố Già (2021) và Mai (2024), trong khi Lý Hải xây dựng thành công thương hiệu Lật mặt với sự kết hợp giữa yếu tố gia đình, hành động và thông điệp nhân văn. Tuy nhiên, hai bộ phim mới nhất của họ – Lật mặt 8: Vòng tay nắng (Lý Hải) và Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành) – lại cho thấy dấu hiệu đi xuống trong cách làm phim, từ kịch bản thiếu đột phá, cách kể chuyện an toàn đến việc lạm dụng công thức quen thuộc.
![]() | Lý Hải làm nên kỳ tích: 'Lật mặt 8' vượt mốc 200 tỷ chỉ sau một tuần |
![]() | Lý Hải 'chơi lớn' dựng đại cảnh sân khấu tầm cỡ quốc tế trong 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' |
Kịch bản thiếu chiều sâu và sự lặp lại công thức cũ
Cả Lật mặt 8 và Bộ tứ báo thủ đều bị phê bình vì kịch bản thiếu sự sáng tạo và bám víu vào những mô-típ quen thuộc. Với Lật mặt 8, Lý Hải tiếp tục khai thác đề tài gia đình, xoay quanh mâu thuẫn thế hệ giữa ông Phước – một người cha bảo thủ và con trai Tâm – một chàng trai trẻ đam mê làm thần tượng âm nhạc.
Tuy nhiên, câu chuyện này không mới, gợi nhớ đến Bố già của đạo diễn Trấn Thành. Nhiều nhà phê bình nhận định rằng mô-típ “cha mẹ áp đặt – con cái nổi loạn – hòa giải” đã trở nên sáo mòn, thiếu những cú hích cảm xúc cần thiết để tạo dấu ấn. Dù Lật mặt dễ xem nhưng không đọng lại trong tâm trí khán giả. Sự chuyển biến tâm lý của ông Phước từ bảo thủ sang ủng hộ con trai thiếu logic, làm giảm tính thuyết phục của câu chuyện.
Tương tự, Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành cũng bị chỉ trích vì kịch bản hời hợt và thiếu trọng tâm. Bộ phim chọn phong cách hài hước, trẻ trung, nhắm đến đối tượng gia đình trong dịp Tết 2025, nhưng lại không đạt được sự cân bằng giữa hài và ý nghĩa. Theo phản hồi từ khán giả trên mạng xã hội, Bộ tứ báo thủ cố gắng nhồi nhét quá nhiều yếu tố – từ hài nhảm, tình cảm yêu đương đến hành động nhưng không tuyến truyện nào được khai thác trọn vẹn.
![]() |
Lý Hải và Trấn Thành - những đạo diễn trăm tỷ của màn ảnh Việt |
So với Mai, bộ phim thành công nhờ câu chuyện tình cảm sâu sắc và nhân vật được xây dựng kỹ lưỡng, Bộ tứ báo thủ dường như là một bước lùi khi Trấn Thành ưu tiên tính giải trí hơn chiều sâu nội dung. Điều này khiến bộ phim bị xem là “nhẹ nhàng quá mức”, không đáp ứng kỳ vọng từ khán giả quen thuộc với những tác phẩm giàu cảm xúc trước đó của anh.
Cách xây dựng nhân vật và diễn xuất: Thiếu điểm nhấn
Một điểm yếu chung của Lật mặt 8 và Bộ tứ báo thủ là cách xây dựng nhân vật chưa đủ sức nặng để tạo cảm xúc mạnh mẽ. Trong Lật mặt 8, nhân vật Tâm (Đoàn Thế Vinh) được giới thiệu là trung tâm câu chuyện, nhưng lại mờ nhạt do kịch bản phân tán năng lượng vào quá nhiều tuyến nhân vật phụ. Dàn diễn viên trẻ, bao gồm nhiều TikToker như Tín Nguyễn hay Lê Tuấn Khang, tuy mang lại sức hút với khán giả Gen Z, nhưng diễn xuất non nớt khiến các phân đoạn tâm lý phức tạp thiếu thuyết phục. Ngay cả những diễn viên gạo cội như Long Đẹp Trai hay NSƯT Kim Phương cũng không thể cứu vãn được sự thiếu chiều sâu của kịch bản.
![]() |
Bộ tứ báo thủ |
Trong khi đó, Bộ tứ báo thủ cũng gặp vấn đề tương tự với dàn nhân vật thiếu điểm nhấn. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, và các gương mặt trẻ, nhưng các nhân vật không được phát triển đủ để khán giả đồng cảm.
Theo phản hồi từ khán giả, các vai diễn trong Bộ tứ báo thủ thường rơi vào lối diễn hài cường điệu, thiếu sự tinh tế cần thiết để truyền tải thông điệp về tình thân. So với Bố già, nơi Trấn Thành xây dựng thành công nhân vật Ba Sang với chiều sâu tâm lý, các nhân vật trong Bộ tứ báo thủ chỉ dừng ở mức giải trí bề mặt, không để lại dư âm.
Chiến lược tiếp cận khán giả: An toàn nhưng thiếu đột phá
Cả Lý Hải và Trấn Thành đều là những đạo diễn có khả năng nắm bắt thị hiếu khán giả, nhưng Lật mặt 8 và Bộ tứ báo thủ cho thấy họ đang rơi vào vùng an toàn, ngại mạo hiểm với những thử nghiệm mới. Với Lật mặt 8, Lý Hải tiếp tục công thức đã làm nên thành công của các phần trước: câu chuyện gia đình, bối cảnh miền quê, và thông điệp tích cực. Đây hoàn toàn là sự lặp lại công thức cũ khiến bộ phim không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả trung thành mong chờ sự bứt phá từ thương hiệu Lật mặt.
Việc sử dụng các TikToker để thu hút khán giả trẻ là một nỗ lực bắt kịp xu hướng, nhưng lại đặt ra thách thức về chất lượng diễn xuất, làm giảm sức hút tổng thể của phim.
Với Trấn Thành, trong Bộ tứ báo thủ, cũng chọn cách tiếp cận an toàn khi nhắm đến đối tượng gia đình dịp Tết với phong cách hài hước, dễ xem. Tuy nhiên, như anh từng giải thích, “vì ba bộ phim trước làm khán giả quá ấn tượng, nên làm nhẹ nhàng thì có quá nhiều phản ứng trái chiều”. Sự có mặt của những cái tên hot như hoa hậu Kỳ Duyên, hoa hậu Tiểu Vy cũng không khiến cho bộ phim này tạo thêm quá nhiều giá trị.
![]() |
Lật mặt 8 |
Điều này cho thấy Trấn Thành đang chịu áp lực từ chính thành công trước đó, khiến anh ngại mạo hiểm với những đề tài mới lạ. Kết quả là Bộ tứ báo thủ không thể vượt qua cái bóng của Mai hay Nhà bà nữ, bị xem là một sản phẩm thương mại thiếu dấu ấn nghệ thuật.
Ngoài ra, dù Trấn Thành và Lý Hải đều là những cái tên có sức hút lớn, sở hữu lượng khán giả trung thành và khả năng tận dụng truyền thông để khuếch đại sự chú ý với những câu chuyện bên lề. Tuy nhiên, khi chiêu trò quảng bá không còn là yếu tố mới mẻ, khán giả bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn ở chất lượng nội tại của phim – từ kịch bản chặt chẽ, nhân vật sâu sắc đến cách kể chuyện sáng tạo.
Bài học và triển vọng cho tương lai
Sự đi xuống trong Lật mặt 8 và Bộ tứ báo thủ không phủ nhận tài năng của Lý Hải và Trấn Thành, nhưng là lời cảnh báo về việc bám víu vào công thức cũ. Để duy trì vị thế, cả hai đạo diễn cần đổi mới trong cách kể chuyện, đầu tư vào kịch bản có chiều sâu, và dám thử nghiệm với những thể loại hoặc góc tiếp cận mới.
Lý Hải có thể học hỏi từ chính Lật mặt 7, nơi anh thành công với câu chuyện “chữa lành” chạm đến cảm xúc khán giả, để tìm cách cân bằng giữa quy mô và cảm xúc. Trong khi đó, Trấn Thành cần vượt qua áp lực từ thành công trước đó, tập trung vào việc xây dựng nhân vật và câu chuyện có sức nặng thay vì chạy theo tính giải trí đơn thuần.
Nếu nhìn nhận ra điện ảnh thế giới, các đạo diễn lừng danh thường ít khi mỗi năm cho ra một phim, thông thường từ 2 – 3 năm, họ mới cho ngồi ghế chỉ đạo một tác phẩm nào đó. Phần lớn vì vốn sống của người nghệ sĩ để làm cảm hứng cho câu chuyện sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt, nên thường họ phải dành thời gian để tìm kiếm và nghiên cứu những câu chuyện mới. Có thể áp lực về thời gian sản xuất đã khiến cho Lý Hải và Trấn Thành không có nhiều thời gian để chuẩn bị chỉn chu từng khâu, đặc biệt là kịch bản.
![]() |
Thành ra có thể thấy Lật mặt 8 và Bộ tứ báo thủ phản ánh một giai đoạn khó khăn trong hành trình làm phim của Lý Hải và Trấn Thành, khi cả hai dường như đang vật lộn với việc đáp ứng kỳ vọng khán giả và duy trì sự sáng tạo. Dù vẫn đạt thành công về mặt thương mại, hai bộ phim này cho thấy những hạn chế trong kịch bản, xây dựng nhân vật, và chiến lược tiếp cận khán giả. Tuy nhiên, với đam mê và kinh nghiệm của mình, cả Lý Hải và Trấn Thành hoàn toàn có thể vượt qua giai đoạn này để tiếp tục mang đến những tác phẩm chất lượng, góp phần nâng tầm điện ảnh Việt Nam.
![]() | Lý Hải làm nên kỳ tích: 'Lật mặt 8' vượt mốc 200 tỷ chỉ sau một tuần |
![]() | Lý Hải 'chơi lớn' dựng đại cảnh sân khấu tầm cỡ quốc tế trong 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' |
P.V