Bóng đá có Quang Hải, làng cascadeur có Bùi Văn Hải đa tài đa nghệ

(TGĐA) - Tôi biết Hải gần 20 năm, từ những ngày chập chững bước chân vào giới cascadeur ẩn mình. Thời ấy, Hải từ Long An lên thành phố, ngày đi học tối quần quật làm thêm đủ thứ nghề từ phụ quán cafe, làm quầy giặt ủi, bán hàng tiếp thị, làm bảo vệ… Là con võ sư chính hiệu miền Tây Bùi Văn Việt Mỹ, máu “con nhà võ” luôn rần rật chảy trong huyết quản Bùi Văn Hải. Đó là những trận đấu võ đài khắp liên tỉnh để thoả chí giao lưu, là những pha đóng thế không ngại hiểm nguy khi làm cascadeur và hơn hết, là ý chí hun đúc từ những ngày đầu làm nghề: Phải trở thành đạo diễn Võ thuật.

Sau 24 năm, đạo diễn Từ Khắc và chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình mới lại tái hợp Sau 24 năm, đạo diễn Từ Khắc và chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình mới lại tái hợp
Thúy Hiền wushu song kiếm hợp bích cùng võ sư Bùi Văn Hải dạy võ cho thiếu nhi Thúy Hiền wushu song kiếm hợp bích cùng võ sư Bùi Văn Hải dạy võ cho thiếu nhi
Trong nghề Cascadeur, Hải là người lăn xae với những cảnh quay khó nguy hiểm
Trong nghề Cascadeur, Hải là người lăn xả với những cảnh quay khó nguy hiểm

Phải trở thành đạo diễn!

Tôi nhớ ngày đầu tham gia CLB Cascadeur, Hải được ở chung nhà với chủ nhiệm CLB Lê Tiến Dũng - là một công an hình sự, từng là tuyển thủ tứ đẳng Taekwondo nên Hải thọ giáo khá nhiều cái tinh thần chiến đấu trên sàn đấu lẫn sàn đời của người thầy ở đất Sài Gòn này.

Với khả năng cập nhật rất nhanh các tuyệt chiêu của các anh hào từ nhiều lò võ cộng thêm tinh thần cầu tiến và ý chí làm nghề trong nghệ thuật, Bùi Văn Hải nhanh chóng giới thiệu được ưu thế của mình trong làng Cascadeur và được ghi tên vào hàng loạt các dự án lớn mang tính quốc tế thời đó như Hồng Hải Tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng… Nhưng ít ai biết rằng, chàng Cascadeur ít nói, nhỏ nhoi trong đoàn phim lúc đó đã ấp ủ một ước mơ “kinh hồn” cho đời mình: Trở thành đạo diễn để thỏa ước mơ. Hải kể, anh luôn âm thầm chú tâm đến việc của đạo diễn trên phim trường như những góc quay làm thế nào, bài binh bố trận cho một đại cảnh ra sao, cách đánh nhau trong khuôn hình thế nào rồi tâm lý diễn xuất của diễn viên…

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Bóng đá có Quang Hải, làng cascadeur có Bùi Văn Hải đa tài đa nghệ
Bùi Văn Hải

Giới cascadeur Việt có câu: Muốn giỏi phải tạo “số má” bằng những cảnh quay nguy hiểm. Và Hải luôn là cái tên đứng top đầu trong những cảnh quay quả cảm. Cần người bay vù vù trên không trung, có Hải. Cần người cháy toàn thân bốc lửa, có Hải. Cần đua xe với những pha lượn lách bạt hồn hay bay người trên không, có Hải… Dường như không có gì làm khó được chàng trai đến từ Long An này. Thành danh với nghề Cascadeur nhưng trong những chuyến “bay show” ở nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia… Hải không ngừng cập nhật những kỹ thuật tiên tiến từ đoàn làm phim để rèn dũa cho mục tiêu ấp ủ của mình và chờ cơ hội đến với mình.

Hải kể: “Lần đầu tiên Dòng máu anh hùng của Charlie Nguyễn xuất hiện, trong Hải dường như vỡ oà ra nhiều điều. Hải hiểu Cascadeur hiện đại không chỉ là người thực hiện những yêu cầu của đạo diễn ở hiện trường, mà cần phải xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch đường dây hành động”. Và Hải, thậm chí đã “chen” vào phòng dựng để am tường cả thế giới hậu kỳ phía sau.

Phim hành động dần nhiều, những chuyến đi nước ngoài cộng với sự tiếp xúc với nhiều đàn anh trong nghề như Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Hàm Trần, Lưu Huỳnh, Xuân Cường, Xuân Phước… đã giúp Hải dày thêm kiến thức cũng như thực tế trên phim trường. Viên gạch đầu tiên xây con đường thực hiện ước mơ của anh là vị trí Chỉ đạo hành động. Mỗi lần nhận phim, Hải được toàn quyền hướng dẫn diễn viên trên sàn tập, chỉ đạo diễn xuất hành động ở hiện trường và kiêm luôn việc dựng phim ở khâu hậu kỳ. Với Hải, một Chỉ đạo võ thuật giỏi phải biết tính tổng hợp, từ bối cảnh đạo cụ, chiêu thức rồi phải tính đến an toàn cho diễn viên cũng như cả việc tiết kiệm chi phí cho từng cảnh quay.

Được sống với ước mơ

Bùi Văn Hải
Bùi Văn Hải
Bùi Văn Hải khi làm cascadeur trên đất Ấn Độ
Bùi Văn Hải khi làm cascadeur trên đất Ấn Độ

Hiện giờ nhìn lại, chàng cascadeur trẻ ngày nào đã có một gia tài phim đáng ngưỡng mộ ở vị trí Chỉ đạo – đạo diễn võ thuật, hành động như Duyên trần thoát tục, Huyền thoại bất tử, Để mai tính, Long ruồi, Lửa Phật, Hiệp sĩ mù, Trinh thám Sài Gòn, Truy tìm dấu vết… và mới nhất là “bom tấn doanh thu” Lật mặt: 48h của Lý Hải. Khán giả xem phim khó có thể quên những pha hành động mãn nhãn, các màn rượt đuổi nghẹt thở hay những quả nổ kinh hồn trên sông nước…

Bùi Văn Hải tâm sự: “Anh Lý Hải từ trước tới giờ hợp tác với rất nhiều nhóm cascadeur và đều thành công nên tôi hơi bất ngờ khi anh đề nghị ‘Chơi phim này với anh nha’. Vậy thì chơi tới bến thôi. Anh Hải còn nói thêm: Anh muốn mời thêm một cố vấn hành động từ Hàn Quốc về góp sức, Hải có ngại không? Tất nhiên là không, tôi đồng ý ngay lập tức. Mình là con nhà võ, vốn tính tứ hải giai huynh đệ, từng hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, thêm người thêm sức thêm kiến thức thôi. Tuy nhiên, ở hiện trường, toàn bộ đường dây hành động, chiêu thức, thế võ, rượt đuổi trên bờ, dưới sông hay cháy nổ thế nào… thì đều do tôi dàn dựng và quyết định”.

Với diễn viên chính người Ấn Dộ
Với diễn viên chính người Ấn Dộ

Hải bảo, làm công việc này không kiên trì tỉ mẩn là không được. Hàng trăm thứ phải lo, chuẩn bị hàng tháng trời từ đôn đốc hướng Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông, Quách Ngọc Tuyên… tập luyện võ thuật, thế đánh rồi phải tính chi li khung hình đường dây hành động của từng người kể cả những nhân vật như Ốc Thanh Vân, Mạc Văn Khoa. Mệt nhất là cảnh quay ở chợ nổi trên sông, vì đâu phải ai cũng có đủ tiền mà thuê hết cái chợ. Thế là phải tính từ cảnh cận, cảnh toàn, cảnh nào ăn gian có dính đến diễn viên quần chúng, rồi cảnh nào có nắng, cảnh nào đánh nhau, lúc nào nước lên, nước xuống… Hải bảo, làm cái này cả ê kíp phải đồng lòng, nếu tình yêu nghệ thuật không đủ lớn có lẽ tất cả sẽ đuối hết!”.

Hỏi Hải rằng, với bản thân, phim nào được coi là “kỳ tích” làm nghề? Hải cười: “Mỗi phim thực hiện với bản thân đều là một kỳ tích thay đổi tư duy. Với Lửa Phật của anh Dustin Nguyễn – người quen làm phim với Hollywood thì các cảnh hành động phải mạnh bạo dứt khoát như Mỹ. Anh Dustin cứ như võ sư thứ thiệt, mỗi lần đánh nhau, Hải bị trúng đòn rồi nín thở là có thật. Với Johnny Trí Nguyễn thì lại khác, võ thuật phải hoa mỹ, bay bổng và hiệu quả cao. Làm việc với diễn viên cũng thế, như gặp Ngọc Thanh Tâm trong Hiệp sĩ mù thì phải tư duy lại từ đầu bởi cô ấy như tờ giấy trắng, phải vẽ từng nét, từng câu thì mới ra chuyện. Bình Minh thì đỡ mệt, là người mẫu nhưng cách làm việc khá bụi đời, hòa đồng và lỳ lợm với từng cảnh quay. Với Lật mặt: 48h, mình phải biến Võ Thành Tâm và Huỳnh Đông thành những cao thủ theo gu đời thường. Các đòn phải có ‘hương vị’ thực chiến, khắc nghiệt nhất nhằm tạo cảm xúc cao trào cho người xem.

VỚI NHÀ VÔ ĐỊCH WUSU THUÝ HIỀN
Với nhà vô địch Wusu Thúy Hiền

Không chỉ mỗi võ thuật!

Dù đã khá thành công với vai trò Chỉ đạo hành động – võ thuật nhưng Hải vẫn muốn bước tiếp 1 bước nữa: Làm đạo diễn. Năm 2017, phim chiếu rạp Vú em tập sự là màn chào sân đầu tiên của anh. Phim có sự tham gia của Johnny Trí Nguyễn, Lê Khánh, Hiếu Nguyễn… và Hải, phần nào chứng tỏ được tiềm năng của mình ở cương vị mới với khán giả.

Sau đó, Hải rèn rũa mình ở nhiều thể loại, từ phim ngắn tương tác với khán giả chiếu trên app như Cách ly đến việc thử sức với vai trò cầm trịch các TVC quảng cáo cho nhiều nhãn hàng hay làm đạo diễn các game show thiếu nhi, trong đó nhiều phóng sự khá cảm động về những trẻ em nghèo. Chính vì đồng cảm mà anh đã từng kết hợp với hai nhà vô địch Thuý Vinh – Thuý Hiền mở lớp võ cho thiếu nhi suốt 2 năm trời.

Với Hải, đam mê còn nhiều và con đường thực hiện ước mơ vẫn còn rộng mở ở phía trước.

Với phương châm luôn sáng tạo theo từng phim khác nhau. Sắp tới đây, dứt dịch Covid-19 Hải sẽ triển khai thực hiện phim chiếu rạp với tên gọi Cha câm. Đây là dự án được ấp ủ khá lâu, mọi kế hoạch đã được định sẵn chỉ chờ bớt dịch là tiến hành ngay. Hải bảo, được làm việc mà mình mơ ước và yêu thích thì chẳng bao giờ biết mệt, chỉ thấy hạnh phúc lúc nào cũng dâng trào.
Kaity Nguyễn chính thức trở lại màn ảnh rộng với ballet và kungfu Kaity Nguyễn chính thức trở lại màn ảnh rộng với ballet và kungfu
Thúy Hiền wushu song kiếm hợp bích cùng võ sư Bùi Văn Hải dạy võ cho thiếu nhi Thúy Hiền wushu song kiếm hợp bích cùng võ sư Bùi Văn Hải dạy võ cho thiếu nhi

Lữ Đắc Long