Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

(TGĐA) - Trong tháng 6 này, khán giả yêu điện ảnh sẽ có dịp được thưởng thức bộ phim Em và Trịnh – tác phẩm tri ân cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Gây ấn tượng mạnh trong Em và Trịnh chính là màn “chào sân” của ca sĩ Bùi Lan Hương, cô sẽ hóa thân thành danh ca Khánh Ly – người đã gắn liền với những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Bùi Lan Hương tâm sự việc hóa trang thành Khánh Ly thì có thể dễ dàng, nhưng làm sao để ra được màu sắc trong giọng hát, cư xử cho ra cái thần của nữ danh ca mới là nhiệm vụ khó nhất.

Bùi Lan Hương trải qua 5 vòng casting để trở thành Khánh Ly - 'nữ hoàng chân đất' của Trịnh Công Sơn Bùi Lan Hương trải qua 5 vòng casting để trở thành Khánh Ly - 'nữ hoàng chân đất' của Trịnh Công Sơn
Dàn sao Việt bùng nổ trong âm nhạc Phan Mạnh Quỳnh - Bùi Lan Hương tại đêm mở màn 'The Show Vietnam' Dàn sao Việt bùng nổ trong âm nhạc Phan Mạnh Quỳnh - Bùi Lan Hương tại đêm mở màn 'The Show Vietnam'

Bạn nghĩ điều gì giúp bản thân - một ca sĩ chưa từng đóng phim điện ảnh - được chọn vào vai Khánh Ly?

Khi casting, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh còn không biết tôi là ai. Trong cuộc sống, Hương rất tin vào chữ “duyên”. Tôi đến với dự án này cũng vì duyên chứ không có chủ đích hay học diễn xuất từ trước. Từ trước đến nay, âm nhạc vẫn là lĩnh vực tôi yêu thích nhất. Khoảng thời gian đó, tôi đang ở Singapore học nốt năm cuối và được liên hệ mời casting. Tham gia bộ phim này, tôi sẽ hóa thân thành cô Khánh Ly và hát nhạc Trịnh Công Sơn. Đó là điều thúc giục tôi nhận lời. Đây cũng là dự án đầu tiên tôi đi thử vai. Các buổi casting cách xa nhau. Mỗi lần về nước diễn, tôi mới có thời gian tranh thủ để gặp đoàn phim.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Bùi Lan Hương vốn theo đuổi dòng dream pop với chất ma mị, phiêu du, trong khi đó danh ca Khánh Ly đã quá được hâm mộ và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả bởi chất giọng vang, khàn đặc trưng. Nhất là vai diễn của chị trong phim được tiết lộ sẽ hát nhiều nhất, vậy Bùi Lan Hương đã tập luyện về giọng hát như thế nào trước khi phim bấm máy?

Để mô tả chất giọng đặc biệt như của cô Khánh Ly, tôi gặp áp lực rất lớn. Tôi phải điều chỉnh cách hát cho giống ngày xưa, từ vị trí đặt âm thanh đến cách phát âm, giai điệu mà người thời đó hát.

Tuy nhiên, việc hát theo phong cách ngày xưa cũng không thể khiến tôi trở thành cô Khánh Ly bởi giọng không giống nhau. Làm sao để Bùi Lan Hương trong vai Khánh Ly cất giọng lên cũng khiến người ta thấy cái màu, âm sắc trong chất riêng mà họ từng thấy ở Khánh Ly là việc khó nhất.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Bạn đã gặp phải những khó khăn như thế nào khi hóa thân thành danh ca Khánh Ly?

Cô Khánh Ly là một tượng đài trong âm nhạc Việt Nam, với màu sắc thanh âm vô cùng đặc biệt, không thể nhầm lẫn. Mọi người biết về cô quá nhiều, quá rõ. Đó chính là khó khăn của tôi trong việc hóa thân thành một nhân vật mà ai ai cũng biết. Tôi mong diễn xuất của mình sẽ không trở thành một màn hóa trang mô tả, mà quan trọng là đem được tinh thần của người phụ nữ ấy từ lúc cô 19 tới 45 tuổi, để khán giả cảm nhận được tâm hồn, nhịp thở, suy tư ấy chứ không phải là xem một cuốn tư liệu tiểu sử cuộc đời. Nếu chỉ để nghe giọng hát, xem dáng hình thì ai cũng có thể tra cứu google, nhưng thấy một Khánh Ly trong đời sống, trong tình yêu, sau những hào quang sân khấu mới là điều mà tôi hướng tới.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Bạn đã tìm hiểu tư liệu về danh ca Khánh Ly như thế nào?

Để vào vai danh ca Khánh Ly, tôi phải học và đọc rất nhiều tư liệu, từ sách, từ các bài báo phỏng vấn cô, xem thật nhiều video để nắm bắt cách cô hát và biểu diễn trên sân khấu. Hương cũng may mắn khi có cơ hội email trao đổi và được cô Khánh Ly tư vấn rất nhiệt tình. Hai cô cháu cũng thi thoảng gọi Viber để Hương được trò chuyện và hiểu về cô nhiều hơn. Cô Khánh Ly tư vấn cho Hương từng chút một về phong cách ăn mặc, thói quen, tác phong của cô ngày trẻ ra sao. Cô nói cô rất tiếc khi không thuận tiện về Việt Nam lúc này để chỉ riêng cho Hương. Nhưng Hương rất hi vọng mình có thể phần lớn tái hiện lại được hình ảnh của nữ danh ca Khánh Ly trong bộ phim Em và Trịnh.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Bùi Lan Hương nghiên cứu thế nào về “mối tình âm nhạc” giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly khi đóng cùng Avin Lu?

Tôi hiểu đó là một cặp tri kỷ, thứ tình cảm còn hơn cả tình yêu. Có lẽ, họ đã rất yêu thương nhau trong âm nhạc. Cô Ly nói với tôi rằng nhiều khi hai người ở bên nhau hàng giờ, không cần nói gì nhưng vẫn thấu hiểu. Tôi cảm nhận sâu sắc điều đó và mong khán giả cũng có thể thấy điều tương tự trên màn ảnh.

Quá trình quay của tôi và Avin vô cùng thuận lợi. Cả hai diễn ăn ý, không bị gợn. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm trên trường quay với nhau. Tôi tin vào nhân vật Trịnh Công Sơn của Avin. Khi đóng một danh nhân, điều quan trọng khán giả xem phải tin vào người đó. Cá nhân tôi thấy Avin đã làm được điều này. Về phần mình, tôi nghĩ đã cố gắng hết sức để hoàn thành vai diễn.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Đa phần tôi thấy khi diễn viên nào hóa thân thành một nhân vật có thật thường sẽ bị đem ra so sánh, soi mói với bản gốc. Bạn đã sẵn sàng để đón nhận những điều đó chưa?

Trước khi nhận lời đóng phim Em và Trịnh, tôi xác định mình sẽ nhận được những lời khen chê khác nhau. Vì mình đang đóng vai một danh ca mà ai cũng biết. Trong khi, hai người là hai bản thể khác nhau, làm sao mà giống nhau được. Tôi nghĩ, chắc chắn sẽ có nhiều người chê rồi, nếu người ta khen chắc là ưu ái (cười).

Có kỷ niệm nào khi quay Em và Trịnh khiến Bùi Lan Hương không thể nào quên?

Kỷ niệm thì nhiều lắm, nhưng có lẽ với Hương đó là việc phải… cạo lông mày. Tôi phải cạo hoàn toàn lông mày để êkíp kẻ lại cho giống kiểu ngày xưa. Quá trình ghi hình cũng kéo dài và chia thành nhiều phân đoạn. Trong suốt thời gian đó, mỗi lần nhìn vào gương là tôi bị sốc. Mỗi lần đi diễn, tôi đều mất công trang điểm nhưng vẫn không đẹp. Tuy nhiên, khi ekip hé lộ tạo hình nhân vật vai diễn của tôi, tôi bất ngờ vì nhận được lời khen ngợi. Tôi đọc được nhiều bình luận tích cực và cảm thấy vô cùng may mắn, hạnh phúc khi được góp mặt trong dự án này.

Bùi Lan Hương: Tôi muốn khán giả thấy một ca sĩ Khánh Ly sau hào quang sân khấu

Bước khởi đầu với điện ảnh có vẻ khá thuận lợi. Bạn có ý định sẽ chuyển hướng làm diễn viên chuyên nghiệp không?

Đến được với Em và Trịnh, Hương cho đó là một duyên lành. Sau này tôi vẫn sẽ tập trung vào việc ca hát. Phải có một kịch bản nào mà tôi thích lắm thì chắc mới có thể cân nhắc tham gia. Chứ Hương không có định hướng theo đuổi con đường diễn viên chuyên nghiệp sau này sẽ đi casting thường xuyên tham gia thêm nhiều phim nữa.

Bùi Lan Hương phim Em và Trịnh nhận 'cơn mưa' lời khen của khán giả

Tôi rất thắc mắc với một người cá tính như Bùi Lan Hương sẽ lựa chọn mẫu bạn đời như thế nào?

Bạn đời của tôi phải là người rất yêu nghệ thuật, có trái tim đẹp và sống vị tha. Tôi nghĩ đó là những đức tính quan trọng nhất. Nếu không, tôi nghĩ mình không thể ở lâu cùng họ. Bản thân tôi rất khó tính trong công việc. Nếu bạn đời cũng khắt khe như vậy, mối quan hệ chắc sẽ rất căng thẳng. Vì vậy, tôi có lẽ sẽ kiếm một người yêu nghệ thuật nhưng bao dung hơn mình.

Xin cảm ơn Bùi Lan Hương về cuộc trò chuyện!

Bùi Lan Hương sinh năm 1989 ở Hà Nội, cô được biết đến qua cuộc thi Sing my Song 2018. Cô tốt nghiệp khoa Thính phòng/Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, sau đó được nhận học bổng của khoa Thanh nhạc và Biểu diễn Jazz tại trường Lasalle College of the Arts, Singapore. Cô ra mắt album Thiên thần sa ngã với 12 ca khúc mang phong cách dream pop năm 2018, giành giải Cống Hiến ở hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm”. Ca sĩ về nước hồi tháng 6/2020, sống và làm việc tại TP. HCM. Bùi Lan Hương nổi tiếng với các ca khúc như Ngày chưa giông bão, Mặt trăng, Kiều mệnh khúc, Đóa bạch trà

Em và Trịnh do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn và nhà sản xuất Nguyễn Quang Dũng. Tác phẩm điện ảnh về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được công chiếu vào ngày 17/6. Phim có sự tham gia của các diễn viên: Avin Lu, Bùi Lan Hương, Hoàng Hà, Lan Thy, Nhật Linh, Trần Lực, Samuel An, Nakatani Akari…
Phim ‘Kiều’ nhận loạt gạch đá sau xuất chiếu sớm, Bùi Lan Hương bất ngờ được gọi tên nhờ màn 'gánh team' cực đỉnh Phim ‘Kiều’ nhận loạt gạch đá sau xuất chiếu sớm, Bùi Lan Hương bất ngờ được gọi tên nhờ màn 'gánh team' cực đỉnh
'Nổi da gà' với nhạc phim 'Kiều' qua giọng hát ma mị của Bùi Lan Hương 'Nổi da gà' với nhạc phim 'Kiều' qua giọng hát ma mị của Bùi Lan Hương

Nhật Loan