Bùi Thạc Chuyên: Tôi không còn nghĩ về ‘Tro tàn rực rỡ’

(TGĐA) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có thể được coi là “ông vua” giải thưởng của điện ảnh Việt trong năm 2023 khi anh cùng bộ phim Tro tàn rực rỡ gần như thâu tóm mọi giải thưởng trong nước. Tuy vậy, Bùi Thạc Chuyên cho rằng, hành trình của Tro tàn rực rỡ cũng đã khép lại đối với mình, nó sẽ được viết tiếp ở mỗi trái tim khán giả dù là đã xem hay chưa có dịp thưởng thức tác phẩm này.

'Gia tài' giải thưởng của 'Tro tàn rực rỡ' trước khi được gửi tham dự Oscar 'Gia tài' giải thưởng của 'Tro tàn rực rỡ' trước khi được gửi tham dự Oscar
'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt 'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt

Xin chào Bùi Thạc Chuyên, năm 2023 chắc chắn rất đáng nhớ đối với anh, khi Tro tàn rực rỡ mang về gần như mọi giải thưởng danh giá trong nước. Anh có muốn chia sẻ điều gì không?

Nhận về nhiều giải thưởng danh giá, có những giải tôi còn không tin mình sẽ nhận được vì đó là niềm vui lớn đối với mình. Nhưng để mà nói về Tro tàn rực rỡ, bộ phim cũng đã rạp được một thời gian và tự có cho mình số phận của riêng nó, nên tôi không còn muốn nhắc quá nhiều, hiện tại số phận của bộ phim thuộc về khán giả. Còn tôi chỉ đang nghĩ về bộ phim tiếp theo mà thôi!

Bùi Thạc Chuyên: Tôi không còn nghĩ về ‘Tro tàn rực rỡ’
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Trên sân khấu nhận giải Bông sen Vàng, anh từng nói mình bị trầm cảm gần chục năm, ắt hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Anh có thể chia sẻ rõ hơn?

Trước Tro tàn rực rỡ, tôi không tìm được cảm hứng làm phim, thời gian cứ thế trôi qua 10 năm, tôi rơi vào trạng thái trầm cảm. Thế nhưng vùng đất miền Tây hay những nguồn xúc cảm trong những trang viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã "chữa lành" cho tôi, thôi thúc tôi làm ra tác phẩm này.

Tôi nghĩ đó là một miền đất đặc biệt, mang nét hồn nhiên và mộc mạc. Bạn có thể vào bất cứ một nhà nào và bảo họ nấu cho mình một bữa cơm, rất đơn giản! Sau đó, họ sẵn sàng rủ mình đi chơi hay đi nhậu ở bất cứ đâu, đãi mình một bữa hải sản "ra trò". Với tôi, con người nơi đây toát ra sự gần gũi, phóng khoáng và khiến tôi thực sự ấn tượng.

Từ thành công của Tro tàn rực rỡ, nhiều người đã nghĩ rằng tiền bạc đầu tư với điện ảnh không hẳn quá quan trọng, quan trọng là cách thể hiện. Anh nghĩ sao?

Tôi không nghĩ với điện ảnh, tiền không quan trọng, bởi một nền điện ảnh mạnh lên phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực tài chính ở những thang bậc khác nhau. Mỗi một nhà làm phim sẽ có một mục đích khác nhau, còn tôi khi làm ra bộ phim này không có mong muốn được lấp đầy khán giả trong mỗi phòng chiếu, mà chỉ mong có thể đi tới tận cùng số phận của nhân vật trong phim.

Nền điện ảnh Việt Nam là nền tảng của những nhà sản xuất phim, một nền điện ảnh mạnh chính là một nền điện ảnh có những nhà sản xuất phim mạnh, bởi chỉ có họ mới thể có được năng lực để đầu tư, tái đầu tư cho phim mới. Không chỉ là những phim có doang thu tốt, mà cũng cần phải có những tác phẩm só sự hấp dẫn về cốt truyện, cách kể chuyện mang âm hưởng sang trọng, phong phú, giàu sức sống.

Bùi Thạc Chuyên: Tôi không còn nghĩ về ‘Tro tàn rực rỡ’
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải tại LHPVN lần thứ XIII

Anh từng chia sẻ bộ phim Tro tàn rực rỡ được đầu tư bởi quỹ nước ngoài, rồi đi dự các Liên hoan phim quốc tế, anh làm cách nào để người ngoại quốc hiểu về văn hóa Việt?

Hiện giờ tôi không nhớ mình đã làm cách nào, có lẽ đơn giản tôi chỉ kể ra những điều mà mình yêu!

Nhiều nhà làm phim độc lập có lẽ đang nhìn anh với con mắt ngưỡng mộ, anh có muốn nhắn nhủ gì tới họ hay không?

Tôi không muốn các bạn trở thành bất cứ ai, hãy trở thành chính mình, luôn bộc lộ nhiều hơn tính cách và suy nghĩ riêng của bản thân. Theo con đường làm phim cần trở nên “bền gan” và kiên nhẫn với mục tiêu đã đặt ra.

Qua bộ phim của anh, Lê Công Hoàng (Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất LHPVN lần thư XXIII) chắc hẳn sẽ là cái tên nổi bật với điện ảnh Việt sau này. Anh có nhận xét gì về Công Hoàng?

Lê Công Hoàng luôn giữ được đam mê, sự tươi mới và tình cảm cho bất kỳ nhân vật nào mình tham gia. Vai của cậu ấy trong Tro tàn rực rỡ là một vai khó, không được nói gì nhưng phải thể hiện được tình yêu tuyệt vọng và Hoàng đã thể hiện vô cùng sinh động.

Nhìn lại sự nghiệp của mình, anh thường muốn truyền tải thông điệp gì qua những tác phẩm của mình?

Dù là suy nghĩ hay thông điệp gì tôi cũng không muốn hướng khán giả tới suy nghĩ của riêng tôi, vì đó không phải là mục đích đầu tiên tôi làm ra một bộ phim. Làm xong một phim, tôi luôn thích lắng nghe khán giả nói ra ý kiến, quan điểm của mình.

Năm 2023 có lẽ là năm nhiều chuyện để nói với điện ảnh Việt, nhất là câu chuyện đối thoại giữa khán giả và nhà làm phim. Cá nhân anh nghĩ sao?

Khán giả có quyền tranh cãi nhưng nên là sự góp ý một cách vừa phải để khiến cho nền điện ảnh trở nên tốt hơn. Hai năm dịch bệnh vừa rồi, việc làm phim thực sự rất khó khăn, mong rằng khán giả có thể thấu hiểu và hỗ trợ phần nào đó về tinh thần để tạo động lực hơn cho các nhà làm phim. Nếu không thì nền điện ảnh sẽ chỉ dừng lại ở đó mà thôi.

Anh thấy sao về khán giả hiện giờ? Có vẻ họ đang dần cởi mở hơn với dòng phim nghệ thuật?

Khán giả vẫn thường tìm đến các rạp phim với mục đích giải trí, nhưng theo tôi quan sát, cũng sẽ có người muốn xem bộ phim ẩn chứa nhiều nghệ thuật và ẩn ý ở trong đó, đó hẳn là một tín hiệu khá đáng mừng.

Đã bao giờ anh hài lòng với những gì mình đang có, như ở thời điểm này chẳng hạn?

Tôi có một phương trâm sống là, đôi khi kẻ thù của thành công lại chính là “thành công”. Đừng bao giờ ngủ quên trong chiến thắng, tâm trí phải luôn cảnh giác, như thế mới không mất đi sự sáng tạo. Tôi cũng hay nói với các bạn trẻ như thế.

Anh có nói mình đang mải mê với bộ phim mới, anh có thể bật mí một chút cho những người đang yêu mến anh?

Tôi chưa thể nói được, chỉ có thể khẳng định bản thân tôi vẫn đang làm những thứ mà mình dành tình yêu và sự đam mê. Nhưng đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn mới với một vùng đất mới.

Xin cảm ơn anh!

'Gia tài' giải thưởng của 'Tro tàn rực rỡ' trước khi được gửi tham dự Oscar 'Gia tài' giải thưởng của 'Tro tàn rực rỡ' trước khi được gửi tham dự Oscar

(TGĐA) - Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã được Việt ...

'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt 'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt

(TGĐA) - Tro tàn rực rỡ lên ngôi cao nhất tại Liên hoan phim Việt ...

P.V