Bùng nổ diễn viên… chờ thời: Thuyết âm mưu trong làng giải trí Hoa ngữ

(TGĐA) - Diễn viên chờ bùng nổ, cũng có thể gọi là diễn viên chờ thời, chỉ những diễn viên hiện tại chưa được nhiều người biết đến, nhưng vì một nguyên nhân nào đó, được cho rằng sắp tới sẽ nổi tiếng. Chỉ là, tốc độ họ bị “bãi miễn”, nhanh hơn dự tính của khán giả.

Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu
Những sự kiện 'xông đất' làng giải trí Hoa ngữ 2022 Những sự kiện 'xông đất' làng giải trí Hoa ngữ 2022
1. Dòng phim đam mỹ đã lăng xê tên tuổi nhiều diễn viên, trong đó có một số gương mặt mới được xem là nhờ “ăn ké” đam mỹ mà có cơ hội tỏa sáng
Dòng phim đam mỹ đã lăng xê tên tuổi nhiều diễn viên, trong đó có một số gương mặt mới được xem là nhờ “ăn ké” đam mỹ mà có cơ hội tỏa sáng

Dòng phim đam mỹ bị diệt vong, lại không diệt vong hoàn toàn

Từ năm 2018 – 2019, hai năm liên tiếp trào lưu chuyển thể phim đam mỹ đã lăng xê thành công tên tuổi của nhiều nam diễn viên, có thể tham gia phim đam mỹ, giống như nhận được một tấm thiệp mời “cơ hội nổi tiếng”. Nói một cách nghiêm túc, dù thay đổi đề tài, diễn viên của đoàn làm phim đam mỹ, tỷ lệ thành công vẫn không suy giảm. Việc này gần như đem toàn bộ nam diễn viên trẻ điển trai và có nền tảng fan hâm mộ trong ngành giải trí sàng lọc một lần như đãi cát tìm vàng. Họ gần như bao phủ hết tất cả thể loại hình tượng tiểu sinh trong ngành giải trí: thanh niên trẻ trung, em trai hiền lành, học bá, người đàn ông nho nhã… thậm chí còn có hình tượng người chồng.

Khi các phim đam mỹ hết bộ này đến bộ khác “xé” đến tờ lịch cuối cùng, niềm hy vọng lên sóng cũng ngày càng xa vời, thế là bất kể là diễn viên, hay khán giả hâm mộ, đều chìm trong nỗi lo không có kinh phí quay phim. Nói cách khác, vì có nhiều người nghĩ rằng một bộ phận diễn viên có triển vọng phát triển trong tương lai, nên dù hiện tại vẫn chưa trở thành tâm điểm chú ý trong mắt khán giả, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ đặt cược trước và “đầu tư” cho điều này.

Xây dựng trang web, bán tranh ảnh, làm công việc vòng ngoài, ai chiếm được vị trí “Fan trung thành của nghệ sĩ hàng đầu” trước sẽ có khả năng sau này chia được một “miếng bánh”. Bây giờ phim đam mỹ chưa hẹn ngày tái ngộ, nhưng nếu đã nhập cuộc chơi, không ai muốn rút lui trước. Thế là xuất hiện câu nói: “Dự đoán xem ai sẽ bùng nổ”.

2. Đàn Kiện Thứ với bộ phim đam mỹ Phong hỏa lưu kim thu hút được lượng fan lớn
Đàn Kiện Thứ với bộ phim đam mỹ Phong hỏa lưu kim thu hút được lượng fan lớn

“Bốn ông hoàng chờ thời” sớm nhất gồm Trương Vãn Ý, Đặng Vi, Đàn Kiện Thứ và Trương Lăng Hách, trong đó Đàn Kiện Thứ có phim Phong hỏa lưu kim, Trương Lăng Hách có phim Thiên quan tứ phúc, Đặng Vi vào nghề chưa lâu nên chưa có cơ hội đóng phim đam mỹ, Trương Vãn Ý có phim chính kịch “lận lưng”, cùng nhau tạo thành “nhóm diễn viên chờ thời” đầu tiên.

Nhưng rất nhanh, Đàn Kiện Thứ không cần phải chờ đợi nữa, nhờ phim Under the Skin anh tạo được chút tiếng tăm, không cần “dài cổ chờ cấp vốn” nữa, cũng có thể nhìn thấy triển vọng phát triển của anh trong tương lai, còn phim Trường tương tư do Đàn Kiện Thứ, Đặng Vi và Trương Vãn Ý hợp tác diễn xuất càng trở thành “bộ phim quý báu” để khán giả đặt cược.

Bên cạnh đam mỹ, dòng phim cổ trang thần tượng là một con đường khác để mau chóng nổi tiếng, không khó để phát hiện, các diễn viên chờ thời này, ngoài giới tính, độ tuổi, còn có một đặc điểm chung là: nếu không có tấm “thẻ thông hành” phim đam mỹ, vậy thì phải có “gia tài” phim thần tượng cổ trang.

4. Trong Trường tương tư, Trương Vãn Ý ngay lập tức cuốn hút sự quan tâm của cư dân mạng khi được “sánh vai” với Dương Tử
Trong Trường tương tư, Trương Vãn Ý ngay lập tức cuốn hút sự quan tâm của cư dân mạng khi được “sánh vai” với Dương Tử

Điển hình là Trương Lăng Hách, không chỉ có phim Thiên quan tứ phúc, còn có phim Thương lan quyết, do đó khi đến mùa phim hè, anh với vai trò nam phụ trong phim, đã có thêm một lượng fan hâm mộ. Không có phim cổ trang thần tượng, có phim hiện đại cũng được, nhưng nếu so sánh, “tiền vốn” sẽ ít đi một chút.

Hoàng tử của ngày mai, nai tơ của hôm qua

Bản thân việc “chờ thời” quả thật có một số điểm nực cười, nhưng loại “chờ đợi” này, có thể xem là đã có từ lâu. Trước kia các đào kép nổi tiếng kiếm tiền nhờ bán vé biểu diễn, khó tránh sẽ có “nhà đầu tư”. Như trong phim Bên tóc mai không phải hải đường hồng, lúc đầu Trình Phượng Đài chính là với vai trò cổ đông, trở thành “Bên A” của Thương Tế Nhụy, vì anh dám cá, với năng lực của Thương Tế Nhụy, sau này anh sẽ nổi tiếng hơn nữa.

5. Chuyện đời như chuyện phim khi Trình Phượng Đài quyết tâm đầu tư cho Thương Tế Nhụy trong phim Bên tóc mai không phải hải đường hồng
Chuyện đời như chuyện phim khi Trình Phượng Đài quyết tâm đầu tư cho Thương Tế Nhụy trong phim Bên tóc mai không phải hải đường hồng

Muốn thực hiện một dự án, trước tiên phải suy nghĩ xem có thể mời những diễn viên ngôi sao nào để thu hút khán giả, điều này dẫn đến có một khoảng thời gian, rất nhiều Hoa đán, Tiểu sinh đóng những bộ phim hoàn toàn không phù hợp với hình tượng của họ. Nói chung, dù là diễn viên phụ, hay diễn viên chính gánh vác doanh thu phòng vé, họ đều đã trải qua sự thử thách của thị trường, cũng chính sự công nhận của khán giả, mới chờ đến ngày có người đầu tư, đặt cược. Từ góc độ này mà nói, là hợp tình hợp lý.

Đến hiện tại, rất nhiều người thậm chí không thể chờ đến lúc năng lực của diễn viên được công nhận, thì đã vội vàng đặt cược. Sau khi Đặng Vi vấp phải sự tranh cãi của dư luận, Trương Lăng Hách bị phanh phui chuyện hẹn hò, danh sách “Ông hoàng chờ thời” đã có sự thay đổi.

3. Mùa phim hè năm nay, Trương Lăng Hách có 2 phim tuy chỉ là vai phụ nhưng cũng đã giúp anh có thêm lượng fan hâm mộ đáng kể
Mùa phim hè năm nay, Trương Lăng Hách có 2 phim tuy chỉ là vai phụ nhưng cũng đã giúp anh có thêm lượng fan hâm mộ đáng kể

Sở dĩ gọi là “chờ bùng nổ”, là vì bất kể bộ phim này có được phát sóng hay không, sau khi phát sóng sẽ thế nào, ít nhất có một điểm có thể khẳng định: đương sự chắc chắn có tham gia diễn xuất trong bộ phim này.

Còn “liếm bánh” có nghĩa là thậm chí chưa thể xác định diễn viên có tham gia diễn xuất hay không, thì fan hâm mộ hoặc “thủy quân” (một nhóm người dùng mạng được trả tiền để đăng các bình luận trực tuyến) đã vào các khu vực bình luận của nhà sản xuất có thể có dự án hay để lại lời khen trước: “xx/xxx nhà tôi rất thích hợp”, tạo ra ảo tưởng một diễn viên nào đó khi tiếp xúc với một đoàn phim nào đó, hai bên sẽ cùng thắng lợi.

Trước đây, trên mạng đột nhiên có một nhóm người nói một nữ diễn viên trẻ nào đó rất thích hợp với phim Sổ tay công lược Hắc Liên Hoa, bị dân mạng chỉ trích là “liếm bánh”, kết quả bạn của nữ diễn viên trẻ đó đã đăng tải một bài viết, gần như “đóng dấu” xác nhận việc công ty quản lý “liếm bánh” cho diễn viên của mình.

Trên cơ bản, trong giới ca sĩ không áp dụng chiêu “chờ thời”. Với mức độ suy thoái hiện nay của nền âm nhạc Trung Quốc, muốn tìm ra một ca sĩ có thể “chờ thời” cũng không có. Thật sự rất hy vọng trong số diễn viên chờ thời sẽ có người nổi tiếng thật – không phải nổi tiếng vì dính líu đến pháp luật, mà nổi tiếng dựa vào tài năng để chinh phục khán giả. Dù sao khán giả cũng đã cho cơ hội, đâu thể lại nói mắt thẩm mỹ của khán giả có vấn đề.

Lời kết

Sự xuất hiện của “chờ thời”, chẳng qua là “sản phẩm diễn sinh” (hợp chất giản đơn biến thành hợp chất phức tạp) của fan hâm mộ, chỉ là so với những người đi trước có tác phẩm rồi mới hút fan, “chờ thời” tạo cho người ta cảm giác có thuyết âm mưu trong ngành giải trí.

Không nhất thiết phải có tác phẩm nổi đình đám, ngay cả sự cần thiết của việc phát sóng cũng có thể lược bỏ. Chỉ cần có fan hâm mộ đồng ý tung hứng, và một nam diễn viên trẻ điển trai, có chiếc bánh ngon đang chờ lên mâm, ván cờ này đã bày xong.

Ai vào chơi cờ, đều không dám để bong bóng này dễ dàng tan vỡ, thế là càng cố gắng tạo ra bầu không khí tưng bừng, mãi đến khi đương sự có một scandal nào đó khiến fan hâm mộ không thể chấp nhận, người qua đường chê cười, mới phá vỡ tấm kính vạn hoa mà việc “chờ thời” tạo ra.

Tương tự như “chờ thời”, là việc đặt cược vào thần tượng, chẳng hạn thần tượng đến từ các công ty lớn, tự nhiên sẽ có người hâm mộ theo dõi, vì mọi người đều tin tưởng vào tài chính hùng hậu của công ty, sẽ mời được đội ngũ sản xuất trình độ cao, từ đó tạo ra một tác phẩm hay.

Cùng một đạo lý đó, thần tượng có điều kiện gia đình vượt trội, cũng dễ được fan hâm mộ đặt cược hơn, trong suy nghĩ cứng nhắc của rất nhiều người, gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì sẽ đầu tư cho con cái nhiều hơn, nền tảng nghệ thuật đã thắng ngay từ vạch xuất phát.

Đôi khi khán giả cảm thấy khinh thường đồng tiền nhanh trong vòng xoay lưu lượng, nhưng trong dây chuyền công nghiệp này, đương sự chỉ là một phần trong ván cờ, còn có rất nhiều người tham gia cũng muốn kiếm chác, nên càng thêm dầu vào lửa. Nên điều mà khán giả muốn nói là, lần tới khi lập danh sách diễn viên chờ thời, có thể thêm vài người mà khán giả quen biết hay không?
Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu

(TGĐA) - Mức thù lao cao ngất ngưởng của các diễn viên nổi tiếng liên ...

Những sự kiện 'xông đất' làng giải trí Hoa ngữ 2022 Những sự kiện 'xông đất' làng giải trí Hoa ngữ 2022

(TGĐA) - Vừa bước vào đầu năm 2022, làng giải trí Hoa ngữ đã xảy ...

Trịnh Nghi