Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

(TGĐA) - Tại Đời nghệ sĩ tập 28, ca sĩ Diệu Hiền không khỏi xúc động khi nhắc lại thời điểm “khủng hoảng” đứng trước nguy cơ mất giọng hát sau khi hạ sinh 2 con.

Ca sĩ Diệu Hiền: Hạnh phúc khi thức dậy với nụ cười của con Ca sĩ Diệu Hiền: Hạnh phúc khi thức dậy với nụ cười của con
'Mảnh ghép hoàn hảo': Ca sĩ Diệu Hiền đánh đổi giọng hát để có được mái ấm hạnh phúc 'Mảnh ghép hoàn hảo': Ca sĩ Diệu Hiền đánh đổi giọng hát để có được mái ấm hạnh phúc

Dù sinh ra trong một gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật nhưng với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, Diệu Hiền từng bước chinh phục giấc mơ ca hát, từ việc tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, của huyện đến những quy mô lớn hơn. Cột mốc đánh dấu đưa Diệu Hiền tiếp cận vào con đường ca hát chính là giải 4 Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2002 và thi đậu vào Nhạc viện TP.HCM không lâu sau đó.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Được đánh giá cao về chất giọng cùng bước đệm từ giải thưởng cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM, thế nhưng Diệu Hiền thừa nhận con đường đi định hình trong lòng khán giả gặp nhiều khó khăn vì hạn chế về ngoại hình. “Thật ra có giải thưởng này kia nhưng chỉ ôm giải về nhà ngủ. Vì lúc đó ngoại hình gầy gò, rất xấu và không quen không biết ai trong nghề, bản thân chỉ có mỗi giọng hát”, nữ ca sĩ thổ lộ. Thời điểm đó, để có chi phí trang trải cuộc sống, Diệu Hiền từng làm nhiều nghề khác nhau như múa đám cưới, dạy hát cho thiếu nhi, dựng các chương trình văn nghệ tại trường đại học, doanh nghiệp... Với nữ ca sĩ, đây là hành trang giúp ích cho cô rất nhiều trước khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Diệu Hiền hoạt động mạnh mẽ ở các phòng trà, có thể nói không ai là không biết chất giọng đẹp và giàu cảm xúc của nữ ca sĩ. Thế nhưng, cái tên Diệu Hiền vẫn còn quá xa lạ với công chúng. Lý giải cho điều này, nữ ca sĩ nói: “Tôi xuất hiện trên sóng truyền hình khá nhiều nhưng vì không phải là một ca sĩ hát nhạc thị trường nên có lẽ nhiều khán giả không biết đến. Tôi cũng từng nghe, nhiều người tiếc nuối vì tôi không nổi tiếng nhưng thật ra, sự nổi tiếng đến mà tôi từ chối. Vì tôi không muốn bản thân phải đánh đổi quá nhiều. Mặt khác, nếu nổi tiếng thì bản thân tôi phải nỗ lực rất nhiều để giỏi những kỹ năng khác, trong khi đó tôi thấy bản thân chỉ hát hay và tôi muốn có một cuộc bình yên. Có lẽ cái tên Diệu Hiền cũng đã gắn liền với số phận của tôi, tôi chỉ hết lòng với những tác phẩm mình thể hiện, còn ở ngoài đời tôi chỉ muốn thu mình lại để có một cuộc sống bình yên”.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Bên cạnh ca hát, ca sĩ Diệu Hiền còn gây bất ngờ với hành trình 10 năm theo đuổi con đường học vấn, cô tốt nghiệp loại giỏi bậc cao học thanh nhạc và hiện đang là một giảng viên thanh nhạc. Học về nhạc cổ điển suốt một thập kỷ nhưng không chọn trở thành một nghệ sĩ opera, nữ ca sĩ lý giải: “Thời gian học ở Nhạc viện, phần lớn tôi đạt loại giỏi, đạt Thủ khoa và Á khoa nhiều lần và hát được nhạc cổ điển nhưng khi làm việc thực tế, tôi hát nhạc nhẹ nhiều hơn và lĩnh vực này giúp nuôi sống chính mình. Đặc biệt, tôi cảm thấy được là chính mình khi hát những bản tình ca”. Đồng thời, nữ ca sĩ không phủ nhận quá trình học nhạc cổ điển đã bổ trợ rất nhiều về kỹ thuật chuyên môn, cách xử lý tinh tế... khi hát thể loại nhạc nhẹ.

Không chỉ dừng lại ở vai trò ca sĩ hát phòng trà, giảng viên thanh nhạc, tại Đời nghệ sĩ, nữ ca sĩ còn gây bất ngờ khi tiết lộ về công việc chính là “hát phòng thu”. Giọng ca Lặng lẽ tiếng dương cầm cho biết: “Thật sự mà nói, hát phòng trà chỉ là một phần nhỏ trong công việc của tôi. Trước đây, một ngày tôi có thể dành 10 đến 12 giờ đồng hồ để đứng trong phòng thu, có ngày tôi thu khoảng 13 - 14 ca khúc mới hoàn toàn”. Giải thích về công việc “hát phòng thu”, Diệu Hiền nói: “Tôi chưa bao giờ phải trả tiền mua bài hát từ nhạc sĩ, công việc này là các nhạc sĩ sáng tác ca những ca khúc tâm huyết và gửi gắm vào những ca sĩ phòng thu như tôi để lột tả đúng tinh thần”.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều
Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Thời điểm đỉnh cao, mỗi tháng ca sĩ Diệu Hiền có thể thu âm đến 60 ca khúc cùng “chạy show” liên tục tại các phòng trà, thế nhưng hậu sinh 2 con, cô từng phải đối mặt với nguy cơ mất giọng hát. Nữ ca sĩ xúc động nói đây là nỗi ám ảnh gặm nhấm suốt nhiều năm. “Tôi nghĩ do sinh 2 con liên tục trong thời gian ngắn đã làm nhóm cơ ở phần bụng và hông bị thay đổi, ảnh hưởng nhiều đến việc giữ hơi thở. Từ đó khiến giọng hát của tôi trở nên khó điều khiển. Vì vậy, thời gian đó tôi tập trung giảng dạy bởi khi thị phạm, giọng hát vẫn còn đẹp và khỏe nhưng khi hát trọn vẹn một bài, tôi cảm giác không còn tinh tế như ý muốn nữa. Nhiều lần, tôi đứng trong phòng thu bậc khóc vì bất lực”.

Vốn sở hữu chất giọng đẹp và đã dành đến một thập kỷ để tôi luyện, việc ca sĩ Diệu Hiền không tránh khỏi những áp lực, suy sụp trước nguy cơ mất giọng hát là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không chỉ riêng Diệu Hiền, ca sĩ Hoàng Lê Vy - một người đồng nghiệp thân thiết với nữ ca sĩ cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự sau khi sinh con. Thông qua đó, giọng ca Lặng lẽ tiếng dương cầm dần lấy lại tinh thần, học cách chấp nhận và không ngừng trau dồi giọng hát từng ngày.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Sau khi vượt qua “khủng hoảng” về giọng hát, ca sĩ Diệu Hiền cho biết không còn buồn như xưa: “Hiện tại tôi đã cân bằng được cuộc sống của mình, tôi biết hơn 10 năm học thanh nhạc tại Nhạc viện để giờ đây, tôi tự tin đứng trên giảng đường, tiếp lửa cho thế hệ tiếp nối của mình”.

Ngoài sự nghiệp ổn định, con gái nuôi của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với tổ ấm hạnh phúc bên ông xã làm ngành truyền thông và hai con.

Ca sĩ Diệu Hiền: Từ chối sự nổi tiếng vì không muốn đánh đổi quá nhiều

Bên cạnh những chia sẻ về hành trình hoạt động nghệ thuật, giọng ca Lặng lẽ tiếng dương cầm còn gửi tặng khán giả Đời nghệ sĩ với loạt ca khúc lãng mạn, bay bổng với Ngày xưa Hoàng thị, Biển nhớ, Kiếp nào có yêu nhau, Con quỳ lạy Chúa trời.

Tập 28 Đời nghệ sĩ với nữ ca sĩ - diễn viên Diệu Hiền sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Chủ nhật ngày 14/7 trên VTV9.

“Hát cùng Mẹ yêu” kêu gọi cộng đồng yêu thương và bảo vệ trẻ em “Hát cùng Mẹ yêu” kêu gọi cộng đồng yêu thương và bảo vệ trẻ em

(TGĐA) - Với chủ đề “Vòng tay”, tập 11 của chương trình Hát cùng Mẹ ...

Ca sĩ Diệu Hiền: Hạnh phúc khi thức dậy với nụ cười của con Ca sĩ Diệu Hiền: Hạnh phúc khi thức dậy với nụ cười của con

(TGĐA) - Từ khi có bé Quốc Anh, cuộc sống Diệu Hiền đã thay đổi ...

Mi Ty