'Cẩm tâm tựa ngọc' và 'Minh Lan truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?

(TGĐA) - Cẩm Tâm Tựa NgọcMinh Lan truyện là hai bộ phim tiêu biểu cho dòng phim trạch đấu càn quét màn ảnh Hoa Ngữ hiện nay, gỡ bỏ ngôi vương của dòng phim cung đấu.

Top 5 bộ phim Hoa ngữ hot nhất tháng 4: 'Cẩm tâm tựa ngọc' chỉ đứng hạng 2, 'Trường Hành Ca' xách dép hạng 5, đầu bảng là... Top 5 bộ phim Hoa ngữ hot nhất tháng 4: 'Cẩm tâm tựa ngọc' chỉ đứng hạng 2, 'Trường Hành Ca' xách dép hạng 5, đầu bảng là...
Fans 'Cẩm tâm tựa ngọc' 'sốt sắng', sợ nam phụ chết vì lỡ yêu Đàm Tùng Vận Fans 'Cẩm tâm tựa ngọc' 'sốt sắng', sợ nam phụ chết vì lỡ yêu Đàm Tùng Vận

Từ khi Cẩm tâm tựa ngọc lên sóng trên trang Tencent, bộ phim luôn chiếm giữ những thứ hạng đầu trên bảng xếp hạng Guduo. Chỉ số chiếm lĩnh màn ảnh trên Guduo của hai diễn viên chính Đàm Tùng Vận và Chung Hán Lương cũng không ngừng tăng lên, hai người chia nhau hạng 1 và hạng 2 trong bảng xếp hạng chỉ số chiếm lĩnh màn ảnh suốt 4 ngày. Xét về tổng thể, Cẩm tâm tựa ngọc đạt thành tích lý tưởng, đánh dấu sự lên ngôi của thể loại trạch đấu.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
Cơn sốt Cẩm tâm tựa ngọc

Tuy nhiên, trước đó không thể không kể tới Minh Lan truyện là tác phẩm xuất sắc nhất, Cẩm tú vị ương được chuyển thể từ tiểu thuyết Thứ nữ sinh tồn thủ sách bị đánh giá kém nhất, Cẩm tâm tựa ngọc cũng có nhận xét khen chê trái chiều. Cùng thể loại, nhưng số phận của những bộ phim này lại khác nhau. Lý do từ một chữ “đấu”: Ai đấu với ai? Tại sao phải đấu? Đấu như thế nào?

Trong phim cung đấu, các “đấu sĩ” đều là nương nương, tất cả đều xuất thân từ gia tộc hiển hách, hoặc đã từng hiển hách. Họ đều là người có tài năng và diện mạo xuất chúng nhất trong gia tộc. Gọi là “cung đấu”, chính là cuộc chiến của một nhóm phụ nữ “ưu tú nhất” cả nước. Điều họ mong muốn không phải là người đàn ông ngồi trên ngai vàng, mà là người đàn ông đó có thể bảo vệ và nâng cao địa vị cho gia tộc của họ. Giữ ngôi vị hoàng hậu không phải chỉ trở thành chính thê của “một người nào đó”, mà là có được quyền lực và địa vị tương ứng, người chiến thắng trong số họ sẽ là “mẫu nghi thiên hạ”.

So ra, thân phận và nguyên nhân tranh đấu của “đấu sĩ” trạch đấu không đáng kể. Lấy ví dụ phim Minh Lan truyệnCẩm tâm tựa ngọc, hai nhân vật nữ chính Thịnh Minh Lan và La Thập Nhất Nương đều là thứ nữ. Đấu với họ đa số cũng là thứ nữ, nô tỳ, hoặc là con gái của thương gia có địa vị thấp. Chỉ có Kiều Liên Phòng trong Cẩm tâm tựa ngọc yêu nam chính Từ Lệnh Nghi sâu đậm, thân là đích nữ thế gia lại cam tâm làm thiếp.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
Minh Lan truyện là một tượng đài

Khoảng cách thân phận với các nương nương trong phim cung đấu đã đặt ra vấn đề khó khăn cho việc xây dựng tình tiết “đấu”. Các nương nương trong cung dù địa vị không cao, vẫn có cơ hội một ngày nào đó bay lên cành cao thành phượng hoàng. Còn trong trạch viện, làm thiếp có nghĩa là mãi làm thiếp, dù cố gắng tranh đấu hơn nữa, vẫn không có cơ hội trở mình. Trường hợp đặc biệt như Kiều Liên Phòng rất hiếm thấy trong tiểu thuyết trạch đấu. “Khiếm khuyết bẩm sinh” trong các quy tắc đã khiến động lực “đấu” trong phim trạch đấu bay màu mấy phần.

Dù đều là lập bẫy phá bẫy, các nương nương trong phim cung đấu luôn có sự tiếp sức của gia tộc hùng hậu phía sau, địa vị của họ trong cung cao hay thấp cũng có liên quan chặt chẽ đến sự thăng trầm của gia tộc ở ngoài cung. Vì thế, phim cung đấu thường có thể kéo theo sự biến động của triều chính, còn trạch đấu thì bị giới hạn trong “gia đấu”, rõ ràng không đủ khí thế.

Phim trạch đấu được dàn dựng như thế nào?

Sau khi phim cung đấu bị “đánh vào lãnh cung”, muốn tiếp tục chinh phục khán giả nữ “thích đấu”, thể loại phim trạch đấu trở thành một trong những lựa chọn ít ỏi. Để dàn dựng một bộ phim hay, phải suy nghĩ đến nhiều yếu tố, áp dụng kinh nghiệm làm phim cung đấu vào phim trạch đấu là điều không khả thi.

Trước tiên, nhà làm phim phải nghĩ đến động lực “đấu” là gì? Trạch đấu không phải cung đấu. Cung đấu có sự thúc đẩy của gia tộc, trạch đấu thì ý chí cá nhân là chính. Vì thế phải tìm ra nguồn động lực đáng tin để “đấu” rồi dựa theo đó mở ra cốt truyện, mới có thể làm cho khán giả hiểu nhân vật và câu chuyện.

Trong phim Cẩm tâm tựa ngọc, động lực “đấu” của La Thập Nhất Nương không rõ ràng, nên khán giả khó cảm nhận được “ý chí chiến đấu” của cô, hơn nữa hình tượng của cô lại là nhí nhảnh hoạt bát, đánh mất sự trầm tĩnh điềm đạm của nữ chính trong phim trạch đấu. Còn nữ chính Minh Lan trong phim Minh Lan truyện có động lực là trả thù cho mẹ, vì thế nhẫn nhịn chịu đựng cũng phải trở thành người chiến thắng trong gia tộc.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
La Thập Nhất Nương có nhiều đối thủ không phải dạng vừa

Sau khi đem bối cảnh câu chuyện đặt vào gia đình phong kiến, phim trạch đấu lại xuất hiện một vấn đề: trạch đấu cần có tình yêu không? Trong đề tài phim “đấu”, tình yêu đẹp không phải mạch chính của câu chuyện. Nhưng phim Minh Lan truyệnCẩm tâm tựa ngọc đều cố tình biến nam chính thành người đàn ông yêu thương thê tử như kiểu “Em là tình yêu duy nhất kiếp này của anh”, rõ ràng nhà làm phim muốn xây dựng tình yêu của nam nữ nhân vật chính thành câu chuyện tình lãng mạn, tiếc là “ham nhưng làm không tới”.

Trạch đấu có rủi ro, dàn dựng phải thận trọng

Phim cung đấu bị hạn chế, trạch đấu thì nhất định an toàn? Chỉ cần là “đấu” trong thời cổ đại, thì khó tránh nghệ thuật hóa lịch sử và xây dựng các tình tiết mưu sâu kế độc.

Trong phim trạch đấu, nhiều tình tiết được xây dựng tập trung vào việc đấu đá tranh giành địa vị của những người phụ nữ trong gia đình. So sánh giữa phim cung đấu và trạch đấu, nội dung chính của hai thể loại này đều là các nhân vật bày kế hãm hại lẫn nhau. Nếu loại bỏ hết những tình tiết này, cũng làm mất đi sức hấp dẫn của thể loại phim “đấu”. Nhưng do có những quy định hạn chế, phim trạch đấu đành tự bảo vệ bản thân. Trong sắp đặt tình tiết, nhà chế tác không còn tập trung vào “đấu”, thay vào đó dùng cách thực tế hơn miêu tả nhân vật, dùng hình tượng nhân vật tròn trịa hơn thay cho nữ chính “thông minh hơn người”.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
Dàn diễn viên Minh Lan truyện

Đồng thời, nhà chế tác cũng tìm được điểm khai thác ngoài “đấu”. Nhà sản xuất Hầu Hồng Lượng của bộ phim Minh Lan truyện từng bày tỏ với truyền thông, Minh Lan truyện là bộ phim văn võ thời cổ đại, dùng “trạch đấu” để khái quát câu chuyện. “Đấu” chỉ là tình tiết phim, chứ không phải toàn bộ nội dung câu chuyện.

So với cung đấu, phim trạch đấu có ưu thế là đề tài an toàn hơn. Phụ nữ không còn bị mắc kẹt trong cung suốt đời, những việc có thể làm trong trạch viện cũng nhiều hơn. Gọi là làm nội trợ, không chỉ là quản lý thiếp thất, còn nắm quyền quản lý tài chính trong nhà, trong nhiều bộ phim trạch đấu nữ chính còn làm kinh doanh, những nội dung này có thể khiến hình thức “đấu” trong phim trạch đấu được mở rộng hơn.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
Dàn diễn viên Cẩm tâm tựa ngọc

Hơn nữa, do câu chuyện thường tập trung vào một gia tộc, phim trạch đấu thường không mô tả quá nhiều những cuộc tranh đấu trong cung cũng như sự thay đổi triều đại. Không dính dáng nhiều đến lịch sử là một trong những cách tự bảo vệ mình của phim trạch đấu. Nhưng trước mắt, phim trạch đấu vẫn chưa tạo thành trào lưu lớn, ngoài những bộ phim đã phát sóng và mới nhất là Cẩm tâm tựa ngọc, hiện tại phim trạch đấu được dàn dựng chỉ có hai tác phẩm Tinh hán xán lạn: hạnh thậm chí taiMộ nam chi. Vì thế, phim trạch đấu muốn tạo thành trào lưu sẽ có độ khó nhất định. Song, có một điều chắc chắn là trong khoảng thời gian tới, do sự vắng bóng của cung đấu, phim trạch đấu nhất định sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường phim truyền hình.

'Cẩm Tâm Tựa Ngọc' và 'Minh Lan Truyện': Đâu mới là đỉnh cao của phim 'trạch đấu'?
Mộ nam chi sắp ra mắt
Sáu tháng trước, các bộ phim Diên hy công lược, Như Ý truyện rớt đài, thời đại cung đấu chính thức đặt dấu chấm hết. Mà cách lựa chọn đề tài của thị trường phim ảnh luôn là “trên có chính sách, dưới có đối sách”. Chỉ cần khán giả vẫn còn “tinh thần chiến đấu”, thì thị trường phim ảnh sẽ còn “chinh chiến” không ngừng. Không đấu trong cung, vậy thì đấu trong trạch viện, thể loại phim trạch đấu đã trở thành đối tượng được nhiều nhà làm phim lựa chọn. Nhưng, trạch đấu thật sự có thể giành lấy lượng lớn khán giả nữ mà phim cung đấu để lại không? Đáp án vẫn chưa rõ ràng.
Top 5 bộ phim Hoa ngữ hot nhất tháng 4: 'Cẩm tâm tựa ngọc' chỉ đứng hạng 2, 'Trường Hành Ca' xách dép hạng 5, đầu bảng là... Top 5 bộ phim Hoa ngữ hot nhất tháng 4: 'Cẩm tâm tựa ngọc' chỉ đứng hạng 2, 'Trường Hành Ca' xách dép hạng 5, đầu bảng là...
Top 4 phim Trung Quốc hot nhất hiện nay: Tân binh vượt mặt ‘Cẩm tâm tựa ngọc’ Top 4 phim Trung Quốc hot nhất hiện nay: Tân binh vượt mặt ‘Cẩm tâm tựa ngọc’

Trịnh Nghi