Cánh diều 2018: 'Song Lang' gõ phách mấy nhịp Vàng?

(TGĐA) - Nhìn vào danh sách 14 phim tham dự giải thưởng Cánh diều năm nay, Song Lang được đánh giá là ứng cử viên số một. Bộ phim của đạo diễn Leon Quang Lê được coi là 'điểm sáng' của điện ảnh Việt năm 2018 với sự trau chuốt về xúc cảm và nghệ thuật. Hiện Song Lang vẫn đang cùng đạo diễn chu du qua nhiều Liên hoan phim trên thế giới và trước thềm trao giải Cánh diều năm nay, nhiều người đặt câu hỏi rằng, liệu Song Lang sẽ phách được mấy nhịp Vàng?

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang Liên Bỉnh Phát: Điện ảnh như thỏi nam châm cực mạnh!
canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang Điện ảnh Việt Nam 2018: Những sự kiện nổi bật

14 phim tham dự giải Cánh diều năm nay được coi là ít so với gần 40 tác phẩm ra rạp trong năm 2018. Tuy nhiên, không hề có sự tiếc nuối khi nhìn lại bởi ngoài khá nhiều phim dở không gửi tham gia hay nhiều phim tự cảm thấy không hợp tiêu chí giải thưởng thì những tác phẩm gây được sự chú ý trong năm chủ yếu là về doanh thu như Gái già lắm chiêu 2 hay Lật mặt 3: Ba chàng khuyết… Những phim này chủ yếu phục vụ khán giả giải trí thu lời và nếu có gửi thì có chăng là nhắm đến những giải cá nhân khi thấy ekip mình có một vài điểm nổi trội. 14 là con số đẹp đỡ cho ban tổ chức Cánh diều phải mất công lập ra một hội đồng sơ thẩm để loại bớt.

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang
Phương Anh Đào sẽ có cơ hội tranh đua tại giải Cánh diều với bộ phim Chàng vợ của em

Nếu nói về giải thưởng cá nhân, một trường hợp hơi đáng tiếc là Nhắm mắt thấy mùa hè của đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi. Trước đó, tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (Haniff) diễn ra vào tháng 10/2018, bộ phim đã mang về cho nữ chính Phương Anh Đào giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên, cá nhân Phương Anh Đào vẫn có thể hy vọng vào giải thưởng Cánh diều năm nay khi cô cũng là một trong những ứng cử viên với vai Mai trong bộ phim Chàng vợ của em, đóng cặp với nam diễn viên Thái Hòa.

Nếu như nằm ở giải Cánh diều năm ngoái, việc lựa chọn có vẻ “hơi nhức đầu” khi một vài phim sàn sàn nhau cùng nằm chiếu trên thì năm nay, Song Lang đang nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả yêu phim cũng như giới làm nghề. Chưa nói về xúc cảm mà bộ phim mang lại bởi mỗi người xem đều có cảm nhận khác nhau; cũng chưa nói về chất “cine” mà đạo diễn đã tỉ mỉ trau chuốt chuyển tải trong từng cảnh quay mà chỉ nói riêng về tâm thế làm nghệ thuật, hướng tới bản sắc dân tộc của những người cầm trịch Song Lang giữa guồng quay phim thị trường hiện nay đã là một sự dũng cảm đáng trân trọng. Cánh diều năm nay cũng không thiếu những tên tuổi quen mặt cũng như từng được vinh danh ở giải thưởng này.

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang
Quách Ngọc Ngoan đã có màn trở lại ấn tượng trong Người bất tử

Có thể kể đến Victor Vũ với Người bất tử; Charlie Nguyễn với Chàng vợ của em; Vũ Ngọc Phượng với 100 ngày bên em; Nguyễn Quang Dũng với Tháng năm rực rỡ… nhưng xét về yếu tố cạnh tranh, vẫn còn nhiều lợn cợn để gột nên vàng. 100 ngày bên em thực sự là một bộ phim “xuống tay” của Vũ Ngọc Phượng, người từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cũng tại giải Cánh diều trước đó với 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy. Tháng năm rực rỡ khó làm nên chuyện ở giải phim hay nhất với cái mác remake.

Người bất tử, con đường làm mới mình của Victor Vũ thực sự chưa trọn vẹn để thuyết phục người xem, nó khá dàn trải và gây hụt hẫng. Chàng vợ của em của Charlie Nguyễn là một phim có doanh thu cao, câu chuyện do hai biên kịch Hàn Quốc chắp bút được đánh giá vừa vặn và có tính nhân văn nhưng nếu đặt bên cạnh Song Lang ở khuôn khổ giải thưởng Hội nghề nghiệp, với nhận định cá nhân người viết bài này cảm thấy, thật khó để đánh giá tính uy hiếp của tác phẩm này. Mục đích của phim hoàn toàn hướng tới yếu tố thị trường từ nội dung cho đến thủ pháp xử lý trong phim.

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang
Song Lang và Liên Bỉnh Phát đang có cơ hội lớn tại giải Cánh diều năm nay

Tương tự đó là hai tác phẩm của đạo diễn – NSƯT Đức Thịnh: Siêu sao siêu ngốTrạng Quỳnh. Hai bộ phim này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình là công phá thị trường phim Tết và không có nghĩa là doanh thu khủng sẽ làm nên chuyện gì đó tại giải thưởng Cánh diều năm nay. Hồn Papa, da con gái, 11 niềm hy vọng, Mùa viết tình caỐng kính sát nhân xét về chất lượng cũng khó có cơ hội nâng lên đặt xuống cho vị trí cạnh tranh.

Một tín hiệu vui là sau 2 năm vắng bóng, giải thưởng Cánh diều đã có phim gắn mác nhà nước dự thi. Thạch Thảo của đạo diễn Mai Thế Hiệp, là tác phẩm tương tự Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước đó, tức là được nhà nước đầu tư 70% vốn và “ẩn số” Nơi ta không thuộc về, do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện.

Tuy nhiên, Thạch Thảo chỉ dừng lại ở một tác phẩm gợi về thời thanh xuân trong trẻo, vẫn còn nhiều đáng tiếc để gột thành một ứng cử viên. Nơi ta không thuộc về gọi là “ẩn số” bởi cho đến thời điểm này, phim đủ hoàn thành thủ tục tham dự giải thưởng Cánh diều nhưng hoàn toàn chưa được công chiếu rộng rãi đến người xem để đánh giá.

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang
Thạch Thảo - một phim học trò trong trẻo do nhà nước góp vốn 70% sản xuất
Ngoài 14 phim truyện điện ảnh, giải thưởng Cánh diều 2018 còn là sân chơi tranh tài của 13 phim truyền hình (trong đó 10 phim truyền hình dài tập, 3 phim truyền hình ngắn tập); 61 phim tài liệu; 14 phim khoa học; 14 phim hoạt hình; 36 phim ngắn (trong đó có 18 phim truyện và 8 phim tài liệu) và 2 công trình nghiên cứu khoa học.

Vẫn là câu hỏi: Song Lang có thể gõ mấy nhịp Vàng? Bởi ngoài giải phim có vẻ nhỉnh hơn thì ở các hạng mục cá nhân như Nam diễn viên xuất sắc, giải Đạo diễn, Biên kịch, Âm nhạc, Thiết kế bối cảnh…, nhiều tác phẩm khác cũng có thể mở cửa bước tới vàng. Leon Quang Lê có vẻ là ứng cử viên giải Đạo diễn, tương tự đó là kịch bản cùng với nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chắp bút nhưng Liên Bỉnh Phát ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất sẽ gặp phải cạnh tranh đến từ Quách Ngọc Ngoan – người được coi là “gánh” phim Người rất tử.

Thái Hòa trong Chàng vợ của em cũng là một cái tên được kể tới nhưng thật sự, với quan điểm của người viết bài này, sự “đột phá” trong các vai diễn của Thái Hòa là không nhiều, nó là điểm mạnh nhưng lại đóng khung anh ở nhiều phim na ná giống nhau, kể cả phim thất bại như Fan cuồng đến thành công như Chàng vợ của em. Tuy nhiên, Chàng vợ của em cũng mang tới một ứng cử viên cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất - Phương Anh Đào. Tại giải Cánh diều này, đối thủ nặng ký của cô là diễn xuất của Hoàng Yến Chibi trong Tháng năm rực rỡ

canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang
Hoàng Yến Chibi được đánh giá cao với diễn xuất trong Tháng năm rực rỡ

20h00 ngày 12/4/2019, giải thưởng Cánh diều sẽ chính thức gọi tên những người thắng giải tại Nhà hát Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh. Song Lang có thể sẽ là tác phẩm nhịp phách chính trong đêm nhưng biết đâu, sẽ có nhiều nhịp lạc!

Không chỉ có hạng mục điện ảnh gây được sự chú ý của dư luận, ở thể loại phim truyền hình dài tập, cũng là sự cạnh tranh quyết liệt đến từ 10 phim trong năm 2018. Trong đó, không thiếu những cái tên đình đám như Quỳnh búp bê, Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán, Tình khúc Bạch Dương, Ngày ấy mình đã yêu hay Duyên định kim tiền… Cuộc cạnh tranh này hẳn sẽ làm khó cho Ban giám khảo cả ở Phim hay nhất lẫn giải thưởng cá nhân…
canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang Lễ trao giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam - Cánh diều 2018 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh
canh dieu 2018 song lang go phach may nhip vang 14 phim truyện điện ảnh tham dự giải thưởng Cánh diều 2018

Gia Hoàng