Không phải 'Song Lang', Cánh diều 2018 gọi tên 'Chàng vợ'!

(TGĐA) – Trái với dự đoán của nhiều người trước lễ trao giải Cánh diều 2018, Song Lang chỉ mang về Cánh diều bạc cùng 2 giải cá nhân dành cho Nam diễn viên xuất sắc cùng Quay phim. Cánh diều vàng cho Phim hay nhất gọi tên Chàng vợ của em. Không chỉ nhuộm vàng ngoạn mục, bộ phim còn mang về giải thưởng cá nhân cho chính đạo diễn Charlie Nguyễn và một giải dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất…

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Đạo diễn Leon Quang Lê: Tôi có thể bất tài nhưng không bao giờ cẩu thả trong nghệ thuật!
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Tọa đàm sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018: 10 năm xã hội hóa được gì, mất gì?
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Cánh diều 2018: 'Song Lang' gõ phách mấy nhịp Vàng?
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam phát biểu khai mạc lễ trao giải Cánh diều 2018

Tiếc cho Song Lang!

Chàng vợ của em xét về tổng thể là một tác phẩm chỉn chu và có nhiều tầng ý nghĩa. Ngoài thông điệp nhân văn về ý nghĩa gia đình thì bộ phim dựa trên tiểu thuyết gốc Busy Woman Seeks Wife của hai tác giả Annie Ashworth và Meg Sander còn đậm chất hiện thực xây dựng một giá trị hoàn toàn khác về phụ nữ Việt trong bối cảnh hiện đại: khi phụ nữ là “tiền tuyến” chứ không chỉ là “hậu phương”; một hình mẫu phụ nữ tự cường, năng động và độc lập. So với các tác phẩm trước đây của mình, cách xử lý và miếng hài trong Chàng vợ của em cũng được đạo diễn Charlie Nguyễn tiết chế chừng mực, duyên dáng hơn chứ không còn “lầy lội” như trước. Có lẽ cũng vì màn thay đổi chính mình này khiến đạo diễn Charlie Nguyễn giành cơ hội nắm được Cánh diều vàng cho giải thưởng cá nhân. Ngoài ra, doanh thu tốt mà Chàng vợ của em có được cũng là một lợi thế khiến bộ phim vượt lên trên ứng cử viên nặng ký Song Lang vốn được đánh giá cao trước đó.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Nhà sản xuất Trinh Hoan đại diện ekip làm phim Chàng vợ của anh lên sân khấu nhận giải Cánh diều vàng cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Niềm vui nhân gấp bội khi giải Đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh tiếp tục thuộc về Charlie Nguyễn

Tiếc cho Song Lang, một bộ phim đầy cảm xúc với cách xử lý nghệ thuật tinh tế và câu chuyện gần gũi với văn hóa dân tộc, là tác phẩm “ngược dòng” phim thị trường đáng khích lệ trong năm vẫn chưa đủ nặng để thuyết phục cách thành viên Ban giám khảo Cánh diều 2018 như đã từng làm với giải thưởng Ngôi sao xanh trước đó. Tuy nhiên, diễn xuất của Liên Bỉnh Phát (vai Dũng “Thiên lôi”) trong phim vẫn đủ sức đánh bại mọi đối thủ, tiếp tục được vinh danh Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong khuôn khổ giải thưởng Cánh diều 2018. Song Lang còn có thêm một giải thưởng cá nhân nữa là cái tên Bob Nguyễn – người từng nhận giải Quay phim xuất sắc nhất tại giải Cánh diều cách đây 2 năm với bộ phim Sút.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Giải Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh thuộc về Hoàng Yến Chibi và Liên Bỉnh Phát. Tuy nhiên, do có việc bận nên nữ diễn viên Kiều Chinh đã nhận giải thay
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh

Ngoài 2 giải quan trọng nhất dành cho Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc, Chàng vợ của em còn mang về niềm vui cho diễn viên Thanh Trúc với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Phương Anh Đào – nữ chính của phim không thể thuyết phục được Ban giám khảo dù từng thành công trước đó với Nhắm mắt thấy mùa hè và đành ngậm ngùi nhìn Hoàng Yến Chibi – người thủ vai Hiểu Phương (lúc nhỏ) trong bộ phim remake Tháng năm rực rỡ lên ngôi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn nhận thêm một giải cá nhân nữa là Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Hoàng Phi (vắng mặt) và Thanh Trúc

Bộ phim đánh dấu sự trở lại và nỗ lực làm mới mình của Victor Vũ – Người bất tử - không làm nên một gợn sóng nào ở giải thưởng Cánh diều 2018 nhưng một số “bom tấn” thị trường lại có giải. NSƯT Đỗ Đức Thịnh lại tiếp tục là người thắng cuộc sau những nụ cười ở phòng vé với Siêu sao siêu ngốTrạng Quỳnh. Hai bộ phim Tết gửi dự thi của anh, một mang về cho chính chủ nhân giải Biên kịch xuất sắc nhất (Siêu sao siêu ngố) còn một thì vinh danh nhạc sỹ Dương Khắc Linh ở giải Âm nhạc (Trạng Quỳnh). Giải cá nhân còn lại, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất gọi tên Hoàng Phi – vai Hùng trong bộ phim về bóng đá, 11 niềm hy vọng.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Nữ diễn viên Thanh Thúy thay mặt chồng - Đạo diễn Đức Thịnh nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh

Mừng cho TFS…

Từng là một thương hiệu lớn của những bộ phim truyền hình nhưng Hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (TFS) đã mất dần thương hiệu trong dòng chảy xã hội hóa truyền hình cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của VFC phía Bắc. Và ở giải Cánh diều 2018, Bên kia sông – một bộ phim tâm lý hình sự được coi là đánh dấu sự trở lại của hãng phim này (dù phim được sản xuất từ năm 2013, chiếu tháng 3/2018) đã vượt qua nhiều cái tên đình đám như Gạo nếp gạo tẻ phần 1, Ngày ấy mình đã yêu, Cả một đời ân oán… để lên ngôi Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất. Đồng giải Cánh diều vàng là Quỳnh Búp bê – một bộ phim gây sốt trong năm 2018. Yếu tố thuần Việt có lẽ là điểm cộng đầu tiên để hai bộ phim này vượt qua một số cái tên hấp dẫn nhưng là remake kịch bản nước ngoài. Ngoài ra, chủ đề khai thác cũng như kịch bản chắc tay cũng là yếu tố không nhỏ gột nên Vàng cho hai bộ phim này. Bên kia sông với đề tài tội phạm và hình sự do hai nhà báo từng là đại úy công an chắp bút còn Quỳnh Búp bê do ekip của nhà báo Kim Ngân khai thác cuộc sống của những cô gái làm nghề mại dâm, đều là những chủ đề “hot trend” của khán giả trong những năm gần đây. Và chính nhờ đó, ngoài giải phim, Bên kia sông còn mang về giải Biên kịch xuất sắc nhất cho cặp đôi Minh Diệu – Ngô Hoàng Giang.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Đồng Cánh diều vàng cho phim hay nhất hạng mục Phim truyền hình thuộc về Bên kia sôngQuỳnh Búp bê
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Ekip Bên kia sông lập cú đúp tại hạng mục truyền hình với giải Kịch bản xuất sắc

Ngày ấy mình đã yêu – một bộ phim từng giành giải Vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc trước đó dù không thắng giải phim tại Cánh diều 2018 nhưng cũng đem về hai giải quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất (Nguyễn Khải Anh) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Nhan Phúc Vinh). Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Kim Tuyến phim Mộng phù hoa. Cặp Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất gọi tên Bình An trong Tình khúc Bạch Dương và Phương Hằng trong Gạo nếp gạo tẻ.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Đạo diễn và quay phim xuất sắc nhất hạng mục truyền hình Khải Anh và Nguyễn Khắc Huy
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Nhan Phúc Vinh và Kim Tuyến rạng rỡ với giải thưởng Nam nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục truyền hình
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Bình An và Phương Hằng

Hoạt hình, tài liệu: Vẫn là sân chơi của hãng phim nhà nước!

Đến hẹn lại lên, dù Cánh diều hay Bông sen, dòng chảy xã hội hóa dường như vẫn chưa thể chạm vào hoạt hình hay tác động mạnh mẽ đến thể loại tài liệu hay khoa học. Năm nay cũng vậy, nhìn vào danh sách dự thi hay giải Vàng, vẫn là những cái tên quen thuộc. Ở mảng hoạt hình, Phim hay nhất Bí mật hang Duôn vẫn thuộc về cái tên Hãng phim hoạt hình Việt Nam; phim khoa học gọi tên Trầm cảm sau sinh của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; phim tài liệu thì là Hãy nhớ bạn đang sống của Đài truyền hình Việt Nam. Có lẽ cũng chính vì vậy, ở các hạng mục này trong hệ thống giải thưởng của Việt Nam dường như ít được công chúng chú ý.

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Đạo diễn Vũ Duy Khánh lập cú đúp Cánh diều vàng ở thể loại hoạt hình với Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Họ là những chủ nhân của Cánh diều vàng ở hạng mục Tài liệu và Khoa học

Mỗi năm nhìn giải thưởng, lại hy vọng rằng, một năm nào đó có hẳn một phim hoạt hình dài công chiếu ngoài rạp hoặc một phim tài liệu đủ dài, thành series có sức nặng ảnh hưởng đến dư luận!

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Đạo diễn Khánh Chi nhận giải thưởng Phim ngắn xuất sắc nhất

DANH SÁCH GIẢI THƯỞNG CÁNH DIỀU 2018

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo
Tặng hoa cho những nhà tài trợ của giải thưởng Cánh diều 2018

PHIM TRUYỆN ĐIỆN ẢNH

CÁNH DIỀU VÀNG: Chàng vợ của em (Đạo diễn Charlie Nguyễn)

CÁNH DIỀU BẠC: Song Lang (Đạo diễn Leon Quang Lê)

BẰNG KHEN: Siêu sao siêu ngố; 11 niềm hy vọng; Nơi ta không thuộc về; 100 ngày bên em.

GIẢI CÁ NHÂN:

1. Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh: Đỗ Đức Thịnh (phim Siêu sao siêu ngố)

2. Đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh: Charlie Nguyễn (phim Chàng vợ của em)

3. Quay phim xuất sắc phim truyện điện ảnh: Bob Nguyễn (phim Song Lang)

4. Thiết kế mỹ thuật xuất sắc phim truyện điện ảnh: Lê Ngọc Quốc Bảo (phim Tháng năm rực rỡ)

5. Âm nhạc xuất sắc phim truyện điện ảnh: Dương Khắc Linh (phim Trạng Quỳnh)

6. Âm thanh xuất sắc phim truyện điện ảnh: Không có

7. Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh: Liên Bỉnh Phát (vai Dũng “Thiên lôi”, phim Song Lang)

8. Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh: Hoàng Yến Chibi, vai Hiểu Phương khi nhỏ (phim Tháng năm rực rỡ)

9. Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh: Hoàng Phi (vai Hùng, phim 11 niềm hy vọng)

10. Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh: Thanh Trúc (vai Ngọc, phim Chàng vợ của em)

PHIM TRUYỆN TRUYỀN HÌNH

CÁNH DIỀU VÀNG: Bên kia sông (Đạo diễn Phạm Ngọc Châu – Đỗ Phú Hải) & Quỳnh búp bê (Đạo diễn NSƯT Mai Hồng Phong)

CÁNH DIỀU BẠC: Tình khúc bạch dương (Đạo diễn NSƯT Vũ Trương Khoa, NSƯT Nguyễn Mai Hiền, Nguyễn Đức Hiếu)

BẰNG KHEN: Mộng phù hoa, Bản hùng ca bên sông, Dưới bầu trời xa cách.

GIẢI CÁ NHÂN:

1. Biên kịch xuất sắc phim truyện truyền hình: Minh Diệu – Ngô Hoàng Giang (phim Bên kia sông)

2. Đạo diễn xuất sắc phim truyện truyền hình: Nguyễn Khải Anh (phim Ngày ấy mình đã yêu)

3. Quay phim xuất sắc phim truyện truyền hình: Nguyễn Khắc Huy (phim Mộng phù hoa)

4. Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình: Nhan Phúc Vinh (vai Tùng, phim Ngày ấy mình đã yêu)

5. Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình: Kim Tuyến (vai Greta Trang, phim Mộng phù hoa)

6. Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình: Bình An, vai Quang thời trẻ (phim Tình khúc bạch dương)

7. Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình: Phương Hằng (vai Minh, phim Gạo nếp gạo tẻ)

PHIM TÀI LIỆU

CÁNH DIỀUVÀNG: Hãy nhớ bạn đang sống (Đạo diễn Đoàn Hồng Lê)

CÁNH DIỀU BẠC: Những kẻ mộng mơ (Đạo diễn Nguyễn Nhật Duy), Joris Ivens và Ngọn gió Việt Nam (NSƯT Nguyễn Hoàng Lâm), Khung hình tình bạn (NSƯT Nguyễn Việt Hùng – Trần Chí Kông)

BẰNG KHEN: Hành trình hóa giải, Hương không tàn phai, Chơi vơi lưng chừng núi.

GIẢI CÁ NHÂN:

Đạo diễn xuất sắc phim tài liệu: Đoàn Hồng Lê (phim Hãy nhớ bạn đang sống)

Quay phim xuất sắc phim tài liệu: Huỳnh Sỹ Cường – Phan Thanh Hùng (phim Những kẻ mộng mơ)

PHIM KHOA HỌC

CÁNH DIỀU VÀNG: Trầm cảm sau sinh (Đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang – Trịnh Quang Tùng)

CÁNH DIỀU BẠC: Ô nhiễm nhựa ở biển (Đạo diễn Nguyễn Tài Văn)

BẰNG KHEN: Những cư dân của tự nhiên, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

GIẢI CÁ NHÂN:

Đạo diễn xuất sắc phim khoa học: Đỗ Thị Huyền Trang – Trịnh Quang Tùng (phim Trầm cảm sau sinh)

Quay phim xuất sắc phim khoa học: Triệu Văn Đô, Cao Xuân Ca, NSƯT Vũ Hoài Nam (phim Những cư dân của tự nhiên)

PHIM HOẠT HÌNH

CÁNH DIỀU VÀNG: Bí mật hang Duôn (Đạo diễn Vũ Duy Khánh)

CÁNH DIỀU BẠC: Truyền thuyết thác Pongour (Đạo diễn Bùi Mạnh Quang); Chuyện Ông Gióng (Đạo diễn NSƯT Lê Bình)

BẰNG KHEN: Sắc màu những ô cửa, Ngôi sao xanh kỳ lạ

GIẢI CÁ NHÂN: Đạo diễn xuất sắc phim hoạt hình: Vũ Duy Khánh (phim Bí mật hang Duôn) Họa sỹ chính xuất sắc phim hoạt hình: Bùi Mạnh Quang (phim Truyền thuyết thác Pongour)

PHIM NGẮN

CÁNH DIỀU VÀNG: Mệ A (Đạo diễn Khánh Chi)

CÁNH DIỀU BẠC: Len trâu (Đạo diễn Kim Thoại); Xứ Đoài mây trắng (Đạo diễn Vũ Quỳnh Phương)

BẰNG KHEN: Một phi vụ nọ, Sợi dây, Những mảnh đời đá bạc

CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LÝ LUẬN, PHÊ BÌNH ĐIỆN ẢNH

CÁNH DIỀU VÀNG: Không có

CÁNH DIỀU BẠC: Joris Ivens với cuộc chiến tranh nhân dân Việt Nam (Nhiều tác giả); Điện ảnh Việt Nam: Những dòng sông đều chảy (Trần Việt Văn).

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Đạo diễn Leon Quang Lê: Tôi có thể bất tài nhưng không bao giờ cẩu thả trong nghệ thuật!

(TGĐA) - Song Lang, có thể được coi là một bộ phim đáng xem nhất của ...

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Tọa đàm sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018: 10 năm xã hội hóa được gì, mất gì?

(TGĐA) – Không chỉ cùng đánh giá lại những tác phẩm điện ảnh và truyền ...

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Cánh diều 2018: 'Song Lang' gõ phách mấy nhịp Vàng?

(TGĐA) - Nhìn vào danh sách 14 phim tham dự giải thưởng Cánh diều năm ...

khong phai song lang canh dieu 2018 goi ten chang vo Có gì hấp dẫn tại giải Cánh diều năm nay?

(TGĐA) - Cánh diều là giải thưởng điện ảnh thường niên do Hội Điện ảnh Việt ...

Hoàng Tuấn