Giải thưởng Bông sen vàng lần thứ XXI: 'Song Lang' đại thắng!

(TGĐA) – Song Lang – bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Leon Quang Lê đã xuất sắc giành giải thưởng Phim hay nhất tại LHPVN lần thứ XXI. Ngoài giải phim, Song Lang còn tiếp tục mang về 4 giải thưởng ở hạng mục cá nhân.

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang Nghệ sĩ Việt cùng những chuyện ‘bây giờ mới kể’ trong buổi gặp gỡ chiến sĩ, lực lượng vũ trang Vũng Tàu
giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang Hội thảo 'Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ Hội nhập quốc tế': Điện ảnh Việt vẫn chạy theo thị hiếu!

Tối 27/11/2019 tại Khách sạn Pullman, thành phố Vũng Tàu đã diễn ra Lễ Bế mạc và Trao giải LHPVN lần thứ XXI. Đến tham dự buổi lễ có sự góp mặt đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban chỉ đạo LHPVN lần thứ XXI; Đồng chí Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế (Đơn vị nhận cờ đăng cai Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22) cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất và khán giả yêu điện ảnh.

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang
Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban chỉ đạo LHPVN phát biểu tổng kết LHPVN lần thứ XXI

Hạng mục điện ảnh: Tiếc cho Truyền thuyết về Quán Tiên

Sau cú "ngã ngựa" trước Chàng vợ của em tại Cánh diều vàng 2018 đầu năm ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất, cuối cùng thì Song Lang của đạo diễn Leon Quang Lê cũng "đổi màu" từ Bạc lên Vàng tại LHPVN lần thứ XXI. Tuy Liên Bỉnh Phát không tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hay giải quay phim phải "nhường ghế" nhưng Song Lang lại có sen vàng ở 4 hạng mục cá nhân khác là giải Đạo diễn dành cho Leon Quang Lê, giải Nam phụ dành cho Issac, giải họa sỹ thiết kế mỹ thuật cho Ghia Phạm và giải âm thanh xuất sắc nhất cho Vũ Thành Long. Với 5 giải thưởng giành được, có thể nói, Song Lang là bộ phim thắng lớn tại LHPVN lần thứ XXI, được tổ chức ở thành phố biển Vũng Tàu.

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang
Trong giây phút xúc động, đạo diễn Leon Quang Lê đã gửi lời cảm ơn đến đàn chị Ngô Thanh Vân, Leon nói "Không có Ngô Thanh Vân không có Song Lang"

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận giải thưởng, trên sân khấu, đạo diễn Leon Quang Lê chia sẻ: "Leon rất vui với kết quả này. Bản thân mình vô cùng tự hào và hạnh phúc khi ban tổ chức đã công nhận cho những cố gắng của Leon Quang Lê. Đây là động lực để không chỉ Leon Quang Lê mà còn nhiều đạo diễn làm phim nghệ thuật sẽ có thêm niềm tin để thực hiện nhiều tác phẩm có ý nghĩa trong thời gian tới".

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nhận giải Bông sen bạc của LHPVN lần thứ XXI với tác phẩm Truyền thuyết về Quán Tiên

Giải thưởng Bông sen bạc ở hạng mục phim truyện điện ảnh thuộc về 3 bộ phim: Truyền thuyết về Quán Tiên, Cua lại vợ bầuHai Phượng. Trong đó, thực sự đáng tiếc phải kể đến bộ phim chiến tranh do nhà nước đặt hàng Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ. Một tác phẩm chặt chẽ đầy cảm xúc về 3 cô thanh niên xung phong ở thời chiến với những góc máy ấn tượng và câu chuyện nhân văn lại không thuyết phục được Ban giám khảo dù trước đó, bộ phim nhận được những tràng pháo tay dài cùng nhiều chia sẻ xúc cảm khi ra mắt cả ở Hà Nội lẫn Vũng Tàu. Cá nhân người viết cho rằng, xét về nhiều mặt, Truyền thuyết về Quán Tiên nên có một đánh giá đúng hơn là việc chỉ có một Bông sen Bạc cho phim và một giải cá nhân cho Âm nhạc xuất sắc nhất của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Tuy Truyền thuyết về Quán Tiên không được lòng Ban giám khảo nhưng cá nhân đạo diễn Đinh Tuấn Vũ lại có một niềm vui bất ngờ khác khi bộ phim được làm trước đó - Chú ơi đừng lấy mẹ con - của anh lại nhận được cảm tình lớn từ khán giả Vũng Tàu với giải thưởng Phim được khán giả yêu thích nhất, nằm trong khuôn khổ chương trình Phim toàn cảnh.

Các giải cá nhân khác ở hạng mục điện ảnh lần lượt vinh danh Nam diễn viên chính xuất sắc Trấn Thành, Biên kịch Nhất Trung (Cua lại vợ bầu); Quay phim K'Linh (Người bất tử); Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Hoàng Yến Chibi (Tháng năm rực rỡ) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Cát Vy (Hai Phượng).

Tài liệu - Khoa học và Hoạt hình: Lại những gương mặt thân quen

Hạng mục Tài liệu - Khoa học và Hoạt hình năm nay vẫn là sân chơi của các hãng phim nhà nước quen thuộc nên yếu tố bất ngờ không nhiều.

Chông chênh - bộ phim về những phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan giành giải Phim hay nhất tại hạng mục Tài liệu là tác phẩm của một cái tên không hề xa lạ Tạ Quỳnh Tư - người từng lên bục vinh quang trước đó ở cả giải Bông sen lẫn Cánh diều. Tuy nhiên, giải đạo diễn xuất sắc năm nay lại gọi tên một người khác, cũng là một đạo diễn gạo cội ở thể loại này - Trần Tuấn Hiệp - người nổi danh với những bộ phim ký sự trên truyền hình. Bộ ba phim tham dự là Ở nơi cửa ngõ Hoàng Sa, Ông Hai Lúa Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đã thuyết phục được BGK vinh danh anh ở hạng mục này. Một số giải cá nhân đáng chú ý khác là Tạ Thị Huệ, được vinh danh hạng mục Biên kịch ở phim Lão gàn Hồ Mơ; quay phim Tạ Đức Nguyên trong phim Tâm tình của gốm hay âm thanh Nguyễn Vinh Khoa trong Nhớ biển.

Ở thể loại Khoa học, giải phim hay nhất cũng như đạo diễn không tìm được Bông sen vàng. May mắn, giải cá nhân vẫn gọi được tên cho 3 hạng mục là Kịch bản xuất sắc Lê Danh Trường (Ghép tạng); quay phim xuất sắc Nguyễn Thanh Bình (Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên); âm thanh Dương Thế Vinh (Trầm cảm sau sinh).

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang
NSƯT Phùng Văn Hà nhận giải Bông sen vàng hạng mục phim Hoạt hình cho tác phẩm Người anh hùng áo vải

Hạng mục hoạt hình cũng tương tự, đều là những gương mặt thuộc ở Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Theo đó, giải Bông sen vàng cho Phim hay nhất và Nhóm họa sỹ diễn xuất hay nhất thuộc về phim Người anh hùng áo vải; Đạo diễn xuất sắc thuộc về Vũ Duy Khánh; Kịch bản xuất sắc Phạm Thị Thanh Hà; Âm nhạc xuất sắc Lương Ngọc Châu; Âm thanh xuất sắc Nguyễn Duy Long và Họa sỹ xuất sắc thuộc về Bùi Mạnh Quang.

Sau 5 ngày tổ chức LHP đã chọn ra giải thưởng xuất sắc nhất. Có nụ cười và cũng có những tiếc nuối nhưng nhìn chung LHPVN lần thứ XXI đã mang đến cho khán giả thành phố biển Vũng Tàu một bữa tiệc điện ảnh đủ vị. Ngoài hai hội thảo “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam” và “Nâng cao cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế” mang tính nghề nghiệp, LHPVN lần thứ XXI đã gây được ấn tượng cho công chúng và người yêu điện ảnh bằng nhiều hoạt động như Triển lãm “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh” thu hút đông đảo khách đến tham quan trong 5 ngày diễn ra triển lãm; Hai chương trình giao lưu gồm “Giao lưu nghệ sỹ điện ảnh với sinh viên”, “Nghệ sỹ điện ảnh với lực lượng vũ trang” và ba buổi chiếu phim ngoài trời đã làm cho thành phố Vũng Tàu trở nên sôi động hơn trong những ngày diễn ra LHP. Ngoài ra, trước nhiều buổi chiếu phim tại các rạp, những cuộc giao lưu của đoàn phim còn kéo gần hơn khoảng cách giữa nghệ sỹ và khán giả, khiến người thêm yêu phim và khiến người thêm động lực đi tiếp trên con đường nghệ thuật của mình...

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang
Tiết mục âm nhạc trong lễ bế mạc

Cùng hẹn gặp lại LHP Việt Nam lần thứ XXII tại TP. Huế mộng mơ vào năm 2021!

DANH SÁCH HẠNG MỤC GIẢI THƯỞNG

I. Thể loại Phim Truyện điện ảnh:
1.1. Giải cho phim:
1.1.1. Bông sen Vàng:
- Bộ phim “Song Lang”, Công ty TNHH Phim Studio 68 sản xuất.
1.1.2. Bông sen Bạc:
- Bộ phim “Cua lại vợ bầu”, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa ABC Pictures sản xuất;
- Bộ phim “Hai Phượng”, Công ty TNHH MTV Cung cấp Tài năng Việt sản xuất;
- Bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên”, Công ty TNHH MTV Truyền thông Nam Phương (HongNgat Film) và Công ty Cổ phần Sáng tạo DV&H sản xuất.
1.1.3. Giải thưởng Ban Giám khảo:
- Bộ phim “100 ngày bên em”, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Galaxy sản xuất.
1.2. Giải cá nhân:
1.2.1. Đạo diễn xuất sắc: Lê Nhật Quang - Bộ phim “Song Lang”, Công ty TNHH Phim Studio 68;
1.2.2. Tác giả kịch bản xuất sắc: Đoàn Nhất Trung - Bộ phim “Cua lại vợ bầu”, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa ABC Pictures;
1.2.3. Quay phim xuất sắc: Nguyễn K’Linh - Bộ phim “Người bất tử”, Công ty TNHH Ân Nam Films, Công ty TNHH November Films, Công ty TNHH Giải trí CJ HK;
1.2.4. Nữ diễn viên chính xuất sắc: Hoàng Yến Chibi - Bộ phim “Tháng năm rực rỡ”, Công ty Cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê, Công ty TNHH Giải trí CJ HK;
1.2.5. Nam diễn viên chính xuất sắc: Trấn Thành - Bộ phim “Cua lại vợ bầu”, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa ABC Pictures;
1.2.6. Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Cát Vy - Bộ phim “Hai Phượng”, Công ty TNHH MTV Cung cấp Tài năng Việt;
1.2.7. Nam diễn viên phụ xuất sắc: Issac - Bộ phim “Song Lang”, Công ty TNHH Phim Studio 68;
1.2.8. Họa sỹ thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Ghia Phạm - Bộ phim “Song Lang”, Công ty TNHH Phim Studio 68;
1.2.9. Âm nhạc xuất sắc: Trần Mạnh Hùng - Bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên”, Công ty TNHH MTV Truyền thông Nam Phương (HongNgat Film) và Công ty Cổ phần Sáng tạo DV&H;
1.2.10. Âm thanh xuất sắc: Vũ Thành Long - Bộ phim “Song Lang”, Công ty TNHH Phim Studio 68.
II. Thể loại phim Tài liệu - Khoa học:
1. Phim Tài liệu:
1.1. Giải cho phim:
1.1.1. Bông sen Vàng:
- Bộ phim “Chông chênh”, Trung tâm phim Tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất.
1.1.2. Bông sen Bạc:
- Bộ phim “Chư Tan Kra”, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất;
- Bộ phim “Joris Ivens và ngọn gió Việt Nam”, Viện phim Việt Nam sản xuất;
1.1.3. Giải thưởng Ban Giám khảo:
- Bộ phim “Ở nơi cửa ngõ Hoàng Sa”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;
- Bộ phim “Trại Davis”, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất;
- Bộ phim “Điểm tựa bình yên”, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sản xuất.
1.2. Giải cá nhân:
1.2.1. Đạo diễn xuất sắc: Trần Tuấn Hiệp - Bộ phim “Ở nơi cửa ngõ Hoàng Sa”, “Ông Hai Lúa”, “Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;
1.2.2. Tác giả kịch bản xuất sắc: Tạ Thị Huệ - Bộ phim “Lão gàn Hồ Mơ”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;
1.2.3. Quay phim xuất sắc: Tạ Đức Nguyên - Bộ phim “Tâm tình của gốm”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;
1.2.4. Âm thanh xuất sắc: Nguyễn Vinh Khoa - Bộ phim “Nhớ biển”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.
2. Phim Khoa học:
2.1. Giải cho phim:
2.1.1. Bông sen Vàng: Không có
2.1.2. Bông sen Bạc:
- Bộ phim “Cuộc chiến chống đại dịch SARS”, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất;
- Bộ phim “Ô nhiễm nhựa ở biển”, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất;
2.1.3. Giải thưởng Ban Giám khảo:
- Bộ phim “Trầm cảm sau sinh”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;
- Bộ phim “Ghép tạng”, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất.
2.2. Giải cá nhân:
2.2.1. Đạo diễn xuất sắc: Không có
2.2.2. Tác giả kịch bản xuất sắc: Lê Danh Trường - Bộ phim “Ghép tạng”, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất;
2.2.3. Quay phim xuất sắc: Nguyễn Thanh Bình - Bộ phim “Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương;
2.2.4. Âm thanh xuất sắc: Dương Thế Vinh - Bộ phim “Trầm cảm sau sinh”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.
III. Thể loại phim Hoạt hình
1. Giải cho phim:
1.1. Bông sen Vàng:
Bộ phim “Người anh hùng áo vải”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.
1.2. Bông sen Bạc:
- Bộ phim “Vầng sáng ấm áp”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất;
- Bộ phim “Sắc màu những ô cửa”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất;
- Bộ phim “Bí mật của những đứa trẻ”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.
1.3. Giải thưởng Ban Giám khảo:
- Bộ phim “Bí mật hang Duôn”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất;
- Bộ phim “Tàn thể tiền truyện”, Công ty Cổ phần Dịch vụ văn hóa truyền thông Sáng Ý sản xuất.
2. Giải cá nhân:
2.1. Đạo diễn xuất sắc: Vũ Duy Khánh - Bộ phim “Vầng sáng ấm áp”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam;
2.2. Tác giả kịch bản xuất sắc: Phạm Thị Thanh Hà, - Bộ phim “Vầng sáng ấm áp”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam;
2.3. Âm nhạc xuất sắc: Lương Ngọc Châu - Bộ phim “Người anh hùng áo vải”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam;
2.4. Âm thanh xuất sắc: Nguyễn Duy Long - Bộ phim “Bí mật hang Duôn”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam;
2.5. Họa sĩ tạo hình xuất sắc: Bùi Mạnh Quang - Bộ phim “Ngôi sao xanh kỳ lạ”, “Truyền thuyết thác Pongour”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam;
2.6. Họa sĩ diễn xuất xuất sắc: Nhóm họa sỹ của bộ phim “Người anh hùng áo vải”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang Ngắm nghệ sỹ Việt lộng lẫy ở thảm đỏ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI
giai thuong bong sen vang lan thu xxi song lang dai thang Hoàng Yến Chibi vắng mặt dù được vinh danh Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim

Hà Thu