Carla Gugino: ‘Đóa hồng lai’ nổi tiếng với phim 18+ của Netflix là ai?

(TGĐA) - Với khuôn mặt “sắc nước hương trời”, nhiều người đã nghĩ Carla Gugino có thể tỏa sáng hơn nữa tại Hollywood, nhưng với những ai đã tìm thấy sự quyến rũ của “đóa hồng lai” này, họ sẽ mãi nhung nhớ và chẳng thể nào có thể dứt ra được.

'Squid Game: The Challenge' của Netflix thống trị bảng xếp hạng toàn cầu 'Squid Game: The Challenge' của Netflix thống trị bảng xếp hạng toàn cầu
'Sinh vật Gyeongseong' vén màn teaser trailer và poster lật mở câu chuyện kịch tính 'Sinh vật Gyeongseong' vén màn teaser trailer và poster lật mở câu chuyện kịch tính

Carla Gugino sinh ra ở Sarasota, Florida, trong gia đình có cha là một bác sĩ chỉnh hình gốc người Ý và người mẹ gốc Anh - Ailen. Cha mẹ cô ly thân từ khi Carla mới 2 tuổi và điều này ít nhiều đã ảnh hưởng tới tâm lý của cô khi mới lớn. Trong suốt những năm tháng thời ấu thơ, Carla Gugino liên tục phải di chuyển khắp mọi nơi tại California để sống với cả bố lẫn mẹ. Cho tới khi Carla 16 tuổi, cô quyết định theo đuổi sự nghiệp người mẫu và sống cho cuộc đời của riêng mình mà không cần nhờ trợ cấp của gia đình.

Carla Gugino: ‘Đóa hồng lai’ nổi tiếng với phim 18+ của Netflix là ai?
Carla Gugino - một trong những bông hồng "lai" nổi tiếng của Hollywood

Khuôn mặt khả ái của Carla Gugino đã ngay lập tức khiến ngôi sao mang 3 dòng máu lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn, đưa đẩy “đóa hồng lai” đến với những bước tiến mới trong sự nghiệp. Cô có vai chính đầu tiên trong bộ phim hài Son in Law (1993) và xuất hiện trong MV ca nhạc Always của nam danh ca Bon Jovi – ca khúc hiện giờ đã đạt được gần 1 tỷ view trên Youtube. Những ai từng xem MV đó đều không khỏi thốt lên rằng, Carla Gugino quá đẹp và bốc lửa, chỉ cần bằng một ánh mắt cũng có thể đốn tim bất cứ ai.

Cho tới cuối những năm 90 đầu 2000, Carla Gugino có cơ hội trong nhiều dự án lớn hơn, điển hình là Snake Eyes đóng cùng tài tử Nicolas Cage, khi Carla được tin tưởng cho vai nữ chính. Nhưng trải nghiệm đáng nhớ nhất của Carla Gugino, chính là được đóng cùng siêu sao võ thuật Lý Liên Kiệt trong The One (2001), khi người ta bắt đầu hình dung Carla Gugino như một nhân vật nữ chính điển hình trong các phim bom tấn.

Carla Gugino: ‘Đóa hồng lai’ nổi tiếng với phim 18+ của Netflix là ai?

Nữ ngôi sao gốc Ý có một bí quyết diễn xuất cho riêng mình, đó là mỗi khi đọc kịch bản, cô chỉ đọc trước những phân đoạn dành cho mình. Theo Carla giải thích, đó là cách để cô kích thích sự hào hứng và tò mò trong diễn xuất. “Điều đó giống như việc bạn không thể nhìn vào trang cuối tiểu thuyết mặc dù rất tò mò” - Carla Gugino chia sẻ.

Khoảng những năm 2010, Carla Gugino bắt đầu thoát khỏi kiểu vai nữ chính “bình hoa di động”, có mặt chỉ để làm đẹp cho phim, nên cô chủ động chọn những dạng vai phức tạp và gây nhiều tranh cãi để làm mới mình. Điển hình nhất vào năm 2010, Carla Gugino đóng vai Elektra Luxx trong bộ phim cùng tên, với một nhân vật là diễn viên khiêu dâm nhưng cuộc đời xuống đốc từ khi mang thai. Dù bộ phim không được đánh giá cao nhưng ngôi sao sinh năm 1971 cho rằng đó là một trong những bước ngoặt đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình, khiến cô thích khám phá nhiều dạng vai “độc” và “lạ” hơn.

Carla Gugino: ‘Đóa hồng lai’ nổi tiếng với phim 18+ của Netflix là ai?

Giới chuyên môn cho rằng, Carla Gugino đang bỏ phí danh tiếng của mình khi gần như chỉ tham gia hầu hết vào những phim độc lập có kinh phí thấp, nhưng có vẻ như cô không màng tới điều này bởi nó là tiền đề cho những sự bùng nổ lớn hơn sau này, khi Carla Gugino chủ động chọn lựa vai diễn là những người phụ nữ có nội tâm phức tạp hơn. Như trong series Political Animals (2012), Carla đóng vai một nữ nhà báo cố giữ cho la bàn đạo đức của mình không bị lung lay.

Rốt cuộc những sự cố gắng của Carla Gugino đã thành công khi tới năm 2017, cô được giới chuyên môn khen ngợi nức lời với vai chính trong bộ phim kinh dị Gerald's Game do Mike Flanagan đạo diễn kiêm biên kịch, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King. Bộ phim xoay quanh hai nhân vật Gerald (Bruce Greenwood) và Jessie (Carla Gugino) là đôi vợ chồng nhiều năm kém mặn nồng trong chuyện chăn gối. Để hâm nóng tình cảm, họ thuê một ngôi nhà ở nơi hoang vắng, dự định quan hệ theo lối bạo dâm. Tuy nhiên, sau khi Gerald còng tay Jessie và thực hiện màn dạo đầu, anh bỗng lên cơn đau tim rồi gục chết. Jessie bị mắc kẹt trong tình thế ngặt nghèo, không thể ra khỏi giường hay liên lạc và sau đó cô bị rơi vào những ảo ảnh. Carla Gugino đã có một màn trình diễn thăng hoa khi phải độc diễn trong suốt gần hết bộ phim, giúp tác phẩm vượt lên mô-típ sống còn quen thuộc, gợi mở thêm chiều sâu về sự tổn thương tâm lý.

Carla Gugino: ‘Đóa hồng lai’ nổi tiếng với phim 18+ của Netflix là ai?

Dịch Covid ập tới vào khoảng thời gian năm 2020 – 2021, điều đó khiến sự nghiệp của Carla Gugino có phần chậm lại đôi chút. Nhưng người đẹp vẫn duy trì tâm thế lạc quan, tự mình rèn luyện thể dục và ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Thế nên dù ở độ tuổi 50, Carla Gugino vẫn đẹp một cách mặn mà và khiến bao người ngưỡng mộ với nhan sắc hoàn hảo.

Carla Gugino – ‘Đóa hồng lai’ bị bỏ quên của Hollywood
Gerald's Game - bộ phim kinh dị 18+ của Netflix

Nhắc đến thành công trong sự nghiệp của Carla Gugino, khó thể không nói tới nhà chế tác Mike Flanagan chuyên trị thể loại kinh dị, người đã hợp tác với cô trong ba phim cực kỳ xuất sắc, đó là Gerald's Game, The Haunting of Hill HouseThe Fall of the House of Usher. Đặc biệt vai diễn trong The Fall of the House of Usher – bộ phim vừa được Netflix phát hành năm nay làm dấy lên hi vọng cho người hâm mộ Carla Gugino là cô sẽ có thể mang về giải thưởng diễn xuất danh giá đầu tiên trong sự nghiệp.

Carla Gugino – ‘Đóa hồng lai’ bị bỏ quên của Hollywood
Phim The Fall of the House of Usher

Phim là câu chuyện xoay quanh hàng loạt cái chết bí ẩn của những thành viên gia đình Usher chỉ trong vỏn vẹn hai tuần. Và người trực tiếp chứng kiến viễn cảnh tang thương ấy không ai khác là Roderick - gã đàn ông đứng đầu dòng họ Usher. Nhân vật Verna (do Carla Gugino thủ vai) xuất hiện ở nhiều mốc thời gian trong lịch sử, bên cạnh những kẻ quyền lực và nhà độc tài khác nhau, không ai trong số họ thoát khỏi sự phán xét của cô. Verna không phải là hình tượng của một ác thần, mà công bình và luôn cho nhân loại cơ hội để lựa chọn, vấn đề là họ luôn chọn con đường tà ngay từ lúc ban đầu, thế nên tất nhiên phải gặp hậu quả không thể tránh khỏi.

Carla Gugino – ‘Đóa hồng lai’ bị bỏ quên của Hollywood

Nói về nhân vật đặc biệt này, Carla Gugino từng trả lời phỏng vấn rằng: “Bộ phim này, vai diễn này là một trải nghiệm siêu thực. Tôi từng nghi ngờ mình sẽ không bao giờ có được cơ hội được thể hiện những vai diễn thú vị như vậy nữa. Gerald's Game là một trong những cơ hội tuyệt vời nhất mà tôi từng có và tôi chưa bao giờ nghĩ Mike Flanagan có thể tạo ra thứ gì đó thậm chí còn hay hơn thế. Tôi nghĩ đó có lẽ là dự án khó khăn nhất mà tôi từng thực hiện, liên quan đến việc tìm ra cách giảm bớt nó xuống mức có thể tầm soát được. Điều tôi thực sự quan tâm là một nhân vật không thuộc thế giới này nhưng có thể tồn tại một cách liền mạch xuyên suốt bộ phim”.

Tính đến nay Carla Gugino đã có gần 20 năm trong nghề, người ta thống kê mỗi năm Carla vẫn tham gia đều đặn từ 1 - 2 dự án. Chồng của cô là Sebastián Gutiérrez là một đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim người Venezuela, người không ngừng ủng hộ đam mê của vợ. Hai người quen nhau khi cùng làm việc trong phim Elektra Luxx. Ngoài đóng phim cô cũng tham gia làm poscard, sản xuất phim mà hát nhạc phim.
'Squid Game: The Challenge' của Netflix thống trị bảng xếp hạng toàn cầu 'Squid Game: The Challenge' của Netflix thống trị bảng xếp hạng toàn cầu
'Sinh vật Gyeongseong' vén màn teaser trailer và poster lật mở câu chuyện kịch tính 'Sinh vật Gyeongseong' vén màn teaser trailer và poster lật mở câu chuyện kịch tính

Vũ Anh