Catherine Deneuve: Không hứng thú với một bộ phim về cuộc đời mình!

(TGĐA) - Lịch lãm, quý phái và tất nhiên là vô cùng xinh đẹp, quyến rũ… Catherine Deneuve trong phim hay ngoài đời dường như không khác biệt nhiều. Trở lại Việt Nam theo lời mời của BTC LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV cùng với bộ phim Đông Dương, Deneuve một lần nữa khiến cho công chúng và giới mộ điệu… bị hút vào bà như họ từng chết lặng trước những khuôn hình đẹp đến siêu thực trong Đông Dương.

catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh 'Đông Dương' quay lại Việt Nam sau 26 năm
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Haniff 2016: Điện ảnh là tinh thần dân tộc
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Ngắm nhìn dàn sao trên thảm đỏ bế mạc Haniff 2016
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Nghệ sỹ nước ngoài choáng ngợp trước Vịnh Hạ Long
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Các nghệ sĩ làm gì tại Haniff 2016
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh
Tôi vẫn chưa đạt được tất cả

Bà đã tham gia diễn xuất trong 50 năm và đã xuất hiện trong hơn 100 bộ phim. Có phải như thế vẫn chưa là tất cả?

Tôi vẫn chưa đạt được tất cả. (Cười) Bản chất của con người là thứ rất rộng. Có những nhân vật còn lớn hơn mối quan hệ với những người thuộc thế hệ tôi. Khi bạn già đi, mọi thứ cũng vẫn như thế. Bạn có kinh nghiệm và có dạng vai mà bạn không thể đóng hồi 30 tuổi thì giờ là lúc bạn có thể. Ngày nay, phụ nữ dường như trẻ hơn so với tuổi thật của họ. Đó là cuộc cách mạng của nhân loại. 40 năm trước, khi bạn nhìn thấy một phụ nữ 50 tuổi, cô ấy trông đúng là 50 nhưng ngày nay, một phụ nữ 50 trông trẻ hơn nhiều so với tuổi thật.

Điều gì đã thay đổi nhiều nhất trong ngành công nghiệp sản xuất phim 50 năm qua?

Những thứ thay đổi nhiều chính là công nghệ. Thực tế là bạn làm việc với nhiều máy quay nhỏ hơn, ít đèn hơn, các máy quay luôn luôn gần hơn với bạn… Là một diễn viên, bạn phải thích nghi với điều đó. Trước đây, rất hiếm khi có các máy quay ở cự ly gần với diễn viên. Nói theo một cách nào đó thì bạn có một “lãnh địa” để diễn. Còn hiện nay, máy quay bố trí ở khắp nơi. Đó là một khó khăn nhỏ cho tôi khi bắt đầu.

Những câu chuyện được kể hiện nay cũng khác rất nhiều so với lúc bà mới đóng phim?

Các câu chuyện luôn là tấm gương phản chiếu xã hội, vì thế điện ảnh đã theo xã hội và bám sát cuộc sống của con người, cách họ thể hiện tình yêu cũng như cảm xúc của mình. Điện ảnh luôn phản ánh điều đó nên dĩ nhiên cũng đã thay đổi. Trong 30 năm qua, nó đã thay đổi rất nhiều. Người ta ly hôn ngày càng nhiều và dễ dàng. Phụ nữ có thể sex thoải mái mà không sợ mang thai. Điều đó đã thay đổi nhiều thứ và điện ảnh cũng đã thay đổi theo. Bây giờ bạn không thể hút thuốc trong phim, như vậy trông sẽ khác lạ. Bạn cũng đã có điện thoại di động – điều thay đổi rất nhiều thứ trong nội dung của một câu chuyện! Trước kia bạn có thể tưởng tượng các tình huống mà thực tế là bạn không thể kết nối với một người nào, nhưng ngày nay mọi chuyện đã khác. Mọi người đều có điện thoại di động, do đó bạn có thể liên hệ với bất cứ ai, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Nó làm thay đổi mọi thứ.

catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh
Catherine Deneuve với vai diễn trong phim Đông Dương ở Việt Nam năm 1992

Có phải hiện nay, các diễn viên trẻ có cách làm việc khác so với thế hệ trước?

Tôi không nhận thấy các diễn viên trẻ có cách làm việc rất khác. Tôi chỉ nghĩ rằng không có đủ thời gian vì không có đủ tiền. Có ít thời gian để làm tất cả mọi thứ.

Việc sản xuất phim cũng vội vã hơn so với những năm 1960 và 1970?

Đúng, mọi thứ đều đắt hơn... Đó là vấn đề khó khăn và nan giải. Điện ảnh châu Âu không giống như điện ảnh Mỹ có thể đi bất cứ nơi đâu và có cơ hội thu hồi vốn làm phim trong một vài tháng. Điều đó càng không đúng với một bộ phim nói tiếng Pháp. Tất cả mọi thứ đang trở nên đắt hơn. Và người ta nghĩ ra cách điều tiết. Thực ra máy quay không mấy quan trọng và cũng ít cần tới đèn hơn, nhưng họ vẫn dành rất nhiều tiền cho các chi phí đó để trừ vào tiền lương. Ngoài ra, chúng tôi phải trả rất nhiều loại thuế ở Pháp. Nhưng tôi không phàn nàn! Tôi không muốn bị nghe như thế! Phim Pháp vẫn được sản xuất đều đặn và nhiều, thế là tốt rồi.

Bà tự cho mình, đầu tiên và trước hết, là một diễn viên người Pháp hay một diễn viên châu Âu?

Thật sự mà nói, tôi nghĩ rằng cả hai. Tôi cảm thấy mình rất Pháp, nhưng tôi nói tiếng Ý và tiếng Anh, vì vậy tôi cảm thấy mình rất châu Âu. Nhưng tôi không cảm thấy gần gũi với người Anh. Không hẳn là khoảng cách xa về mặt địa lý. Đó là một cảm giác khác biệt, tính cách khác biệt, nền giáo dục khác biệt. Chúng tôi rất khác nhau. Tôi cảm thấy gần gũi với người Tây Ban Nha hoặc Italia hơn là người Anh. Có lẽ cùng tính cách Latin hơn là so với tính cách người Anglo-Saxon.

catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh
Catherine Deneuve ký tặng người hâm mộ trong buổi chiếu phim Đông Dương tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4

Bà có thể tưởng tượng về một cuộc sống mà không làm phim?

Bây giờ thì quá muộn rồi! (Cười) Tôi đang ở độ tuổi không thể nói, "Ồ, mình sẽ đổi nghề”. Cứ nghỉ hưu rồi làm những gì mình thích - Đó là tất cả!

Và bà sẽ đồng ý để ai đó làm một bộ phim về cuộc đời mình chứ?

Tôi không nghĩ rằng tôi có quyền nói không, phải vậy không?

Không, nhưng bà có thể chọn hợp tác hay không?

Không không không. Tôi không hứng thứ trong việc thể hiện bản thân mình so với những việc tôi đã làm. Tôi không có nguyện vọng gì cho điều đó cả. Tôi cũng không có mong muốn được công khai hơn nữa. Tôi cần phải giữ mọi thứ vì cuộc sống của tôi.

Bà đã nhận được rất nhiều giải thưởng ghi nhận sự cống hiến, như giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim châu Âu vào năm 2013. Điều đó khiến bà suy nghĩ gì?

Tôi sẽ phải cẩn thận về điều đó. Cống hiến, ghi nhận thường bắt đầu vào thời điểm mà mọi thứ dường như đang chậm lại. Năm, mười năm qua, tôi đã không làm nhiều phim so với trước đó. Nghĩa là tốc độ đã bị chậm lại. Thành ra, cần phải cẩn thận với những gì mà người ta gọi là “kính trọng”, “cống hiến” bởi vì nó trở thành một cái gì đó thuộc về phía sau.

Đúng là vậy, nhưng không thiếu những nhà làm phim vẫn làm tốt ngay cả khi họ đã bước vào lứa tuổi 70 thậm chí là 80?

Độ tuổi 70 là trẻ đối với một đạo diễn. Tôi nghĩ rằng nếu bạn đang vô cùng bận rộn làm một việc mà bản thân rất hứng thú, giống như làm phim hay viết kịch bản, thì nó sẽ giúp bạn giữ dáng, ngay cả khi bạn đang rất mệt mỏi. Tôi không nói nó giúp bạn trông trẻ trung, nhưng nó giúp bạn giữ dáng.

catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh
Hãy cho tôi lời khuyên làm thế nào để bỏ thuốc lá mà không đau khổ

Nhưng bà vẫn không bỏ thuốc lá?

Ai, tôi á? Không. (Cười) Bạn không thể làm tất cả mọi thứ được.

Mọi người xung quanh không nhắc bà ư?

Lúc nào họ chả nhắc!

Thế bà đã nói gì với họ?

Tôi không nói "Đấy không phải là việc của anh/chị", mà tôi nói, "Vâng, tôi biết rồi, cảm ơn". Nhưng ý nghĩa lời khuyên đó là gì? "Cô không nên hút thuốc quá nhiều. Cô nên ngừng hút thuốc". Vâng, tất nhiên tôi nên làm thế, nhưng đó không phải là những gì tôi xem là lời khuyên nhủ mà tôi cần thực tế hơn! Hãy cho tôi lời khuyên làm thế nào để bỏ thuốc lá mà không đau khổ. Vâng, thế mới là đáng quý!

catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh 'Đông Dương' quay lại Việt Nam sau 26 năm
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Haniff 2016: Điện ảnh là tinh thần dân tộc
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Ngắm nhìn dàn sao trên thảm đỏ bế mạc Haniff 2016
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Nghệ sỹ nước ngoài choáng ngợp trước Vịnh Hạ Long
catherine deneuve khong hung thu voi mot bo phim ve cuoc doi minh Các nghệ sĩ làm gì tại Haniff 2016

Anh Đào