Charlize Theron: Viên kim cương Nam Phi

(TGĐA) - Với số lượng vai diễn còn nhiều hơn tuổi, Charlize Theron được coi là một trong những nữ diễn viên thành công nhất của điện ảnh thế giới. Không chỉ làm nhân vật sống lại trên màn ảnh rộng thông qua diễn xuất ngoạn mục, Theron còn là một thỏi nam châm phòng vé với thể hình quyến rũ và sự biến đổi linh hoạt, chuyên nghiệp trên màn hình đủ sức làm mọi tầng lớp khán giả mê say. 

charlize theron vien kim cuong nam phi Diễm My 9X hóa thân thành Charlize Theron
charlize theron vien kim cuong nam phi Bí mật cảnh hôn trong “The Fate of the Furious ”
charlize theron vien kim cuong nam phi
Theron không biết giặt quần áo, có những chuyến đi làm phim xa, cô dùng bàn chải đánh răng để chà vết bẩn trên trang phục

Bộ phim thành công đầu tiên của Theron là Devil's Advocate, với sự tham gia của Keanu Reeves và Al Pacino. Trong vai diễn đầy thách thức, là vợ của Reeves, Theron đã phô diễn những kỹ năng diễn xuất tuyệt vời của mình và sau đó, cô liên tục xuất hiện trong các phim đình đám như Celebrity, Mighty Joe Young, The Cider House Rules The Italian Job. Theron nhanh chóng trở thành một “tài sản có giá trị” của điện ảnh Hollywood. Năm 2003, thế giới dừng lại và chú ý đến màn trình diễn tuyệt vời của cô trong bộ phim kinh dị được coi là tiêu biểu của thể loại kinh dị, Monster. Theron đóng vai kẻ giết người hàng loạt Aileen Wuornos, một cựu gái mại dâm bị hành quyết ở Florida vào năm 2002 vì đã giết sáu người đàn ông trong giai đoạn cuối những năm 1980, đầu những năm 1990. Bộ phim giành được mười bảy giải thưởng bao gồm giải Oscar cho Theron.

Tất cả các vai diễn của Theron hội tụ các yếu tố: cảm nhận bẩm sinh của bản thân, sự kết hợp của thách thức, sự cân bằng và sức mạnh từ bên trong làm cho mọi nhân vật trở nên thật hơn với người xem; tài năng phi thường của cô và mong muốn thực hiện một cách tự nhiên. Khởi nghiệp là một người mẫu và sau đó quyết định chuyển đến Mỹ để có nhiều cơ hội hơn, Theron học tại Trường Joffrey Ballet ở New York, nơi mà trong cái rủi có cái may – một chấn thương đầu gối đã làm thay đổi cuộc đời của cô. Chính mẹ của Theron đã giúp cô chấp nhận cuộc sống mới. Bà mua cho con gái tấm vé máy bay một chiều đến Los Angeles cùng với lời khuyên con nắm lấy cơ hội trở thành diễn viên. Từ đó đến nay, Theron liên tục xuất hiện trong phim điện ảnh hoặc truyền hình và lồng tiếng. Nhiều nhân vật của cô có lượng fan hâm mộ khổng lồ và vô cùng đa dạng, từ khoa học viễn tưởng, kỳ ảo cho đến những biểu tượng nữ quyền.

Charlize Theron sinh ra ở Nam Phi và trở thành công dân Mỹ vào năm 2007. Có thể nói chiều sâu trong phạm vi diễn xuất của cô bắt nguồn từ những trải nghiệm trong những năm sống tại đất nước mà chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã xâm lược khắp nơi, sự lây lan của đại dịch AIDS và bạo lực gia đình. “Chúng ta chỉ tự do khi chính chúng ta được sống trong hòa bình”, với suy nghĩ này, Theron không quên gốc rễ của mình và đã sáng lập Charlize Theron Africa Outreach Project - CTAOP để giúp đỡ quê hương. CTAOP dành sự quan tâm cho thanh thiếu niên vùng hạ Sahara, giúp họ tránh được HIV/AIDS. Bên cạnh đó, Theron còn được mệnh danh là Người tuyên truyền hòa bình của LHQ vì những nỗ lực của cô trong việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ. Năm 2016, Theron được đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất do tờ Time bình chọn. Và dĩ nhiên, cô vẫn tiếp tục đóng phim, lồng tiếng với The Huntsman: Winter’s War, Angels in Exile, A Million Ways to Die in the West, Mad Max: Fury Road, The Fate of the Furious, Monkey in KuboTwo Strings and Brain on Fire.

charlize theron vien kim cuong nam phi
Năm 1991, Theron 16 tuổi, đoạt giải nhất trong một cuộc thi người mẫu và bay từ Nam Phi đến Milan

Nhưng Theron vẫn chưa cảm thấy mình đủ bận rộn, cô quyết định nhận thêm nhiệm vụ mới - Làm mẹ. Độc thân, sở hữu khối tài sản ước tính hơn một trăm triệu USD, cô luôn muốn một gia đình và quyết định bắt đầu việc đó một mình. Cô đã nhận nuôi bé trai Jackson vào năm 2012 và là một người mẹ tận tâm. Tới năm 2015, cô mở rộng gia đình bằng việc nhận nuôi thêm một bé gái. Dành nhiều thời gian làm mẹ không có nghĩa là Theron khiến khán giả thất vọng. Sự bận rộn không thể ngăn cản được Theron tiếp tục diễn xuất cũng như làm sản xuất. Ngoài việc trầm trồ khi xem cô hóa thân thành nữ điệp viên Lorraine Broughton trong phim Atomic Blonde, khán giả hãy đón chờ một loạt các sản phẩm mới của Theron: Cô sẽ là đại sứ của Dior, là điều hành sản xuất của bộ phim truyền hình sắp ra mắt, Girlboss, bốn tập phim Mindhunter cũng như sản xuất và tham gia trong Tully, FlarskyTwo Eyes Staring.

Theron nói rằng cô rất ghét phải đi casting phim, đó là lý do tại sao cô buộc phải “đuổi theo” các đạo diễn để được nhận những vai mà cô muốn đóng. Jason Reitman, người chỉ đạo Theron trong Young Adult, kể rằng anh đã bị Theron “tóm” ở buổi trao giải Oscar 2010, kéo tuột ra khỏi hàng với một câu đề nghị ngắn gọn: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau". Tương tự, Theron đã đồng ý tham gia buổi khiêu vũ tại Lễ trao giải năm 2013 do đạo diễn Seth MacFarlane tổ chức như một điều kiện để anh phải chọn cô vào vai trong A Million Ways to Die in the West . Cô đã tìm gặp David Fincher, đưa cho anh ý tưởng để từ đó biến thành Mindhunter, một series phát trên Netflix mà hai người cùng sản xuất; Và cô đã làm bất cứ điều gì có thể để ăn bữa trưa cùng George Miller, đạo diễn của Mad Max: Fury Road. Kết thúc bữa ăn, George Miller “chỉ có thể nghĩ về cô ấy với vai diễn này". Đóng vai Furiosa là một bước nhảy vọt đối với Theron mà chính cô sau này thú nhận “không nghi ngờ nhưng có chút sợ hãi”. “Tôi nghiên cứu vai diễn một cách nghiêm túc, và chỉ dựa trên storyboards chứ không có kịch bản. Tôi không bao giờ nghi ngờ ý tưởng của George, nhưng tôi đã rất lo sợ mình sẽ không bao giờ có thể làm những gì anh ấy muốn." Mad Max: Fury Road được quay liên tục trong 9 tháng với những pha hành động được biến tấu như vũ đạo và các cuộc đụng độ nảy lửa của Theron với bạn diễn Tom Hardy, diễn viên tài năng và đau khổ người Anh, đóng vai Max.

charlize theron vien kim cuong nam phi
Theron nói rằng cô rất ghét phải đi casting phim, đó là lý do tại sao cô buộc phải “đuổi theo” các đạo diễn để được nhận những vai mà cô muốn đóng

Bộ phim được đề cử giải Oscar hay nhất, và Miller cũng nhận được đề cử của đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng anh cảm thấy "nếu bộ phim được đề cử, thì Charlize Theron cũng phải nhận được một đề cử.” Trên trường quay, cô rất kiên định và liên tục nói: "Tôi phải làm điều này như một chiến binh." Cát và bụi bao trùm khắp nơi. Sau mỗi cảnh quay, khắp người Theron phủ đầy cát, và đôi khi cô phải cố khóc để đẩy bụi ra khỏi mắt. Vừa khóc, Theron vừa xua tay phân trần: “Tôi không muốn mọi người nghĩ là tôi đang khóc." Đạo diễn Miller an ủi và bảo cô đừng lo nhưng anh đã bắt gặp hai hàng nước mắt của Theron liên tục chảy xuống, vòng quanh vết thương trên mặt cô… Dù vậy, Theron vẫn không khiến đoàn phim bị gián đoạn một phút nào. Chỉ đến khi có trận lụt ở Úc, Miller mới quyết định chuyển địa điểm quay sang Namibia, quê hương của Theron. Cũng tại đây, Theron đã tham gia trong bộ phim The Last Face, nói về các nhân viên cứu trợ nhân đạo, do bạn trai cô, Sean Penn làm đạo diễn. Khi đóng phim này, cô đã đưa con trai tới sống cùng mình ở Nam Phi và Namibia.

Mạnh mẽ, lạnh lùng và quyết đoán giống như nhân vật Lorraine, Theron ngoài đời có kỹ thuật lái xe như một tay đua chuyên nghiệp. “Tôi lớn lên ở trang trại, những con đường gồ ghề giúp tay lái của tôi lụa hơn. Khi quay The Italian Job, Mark Wahlberg ngồi cạnh tôi, sau một cú xoay 360 thì anh ấy bắt đầu nôn thốc nôn tháo. Tôi mà là phụ nữ ư?” Theron không biết giặt quần áo, có những chuyến đi làm phim xa, cô dùng bàn chải đánh răng để chà vết bẩn trên trang phục. Cô khác người. Cô rất đặc biệt! Cô là một viên kim cương, lấp lánh lấp lánh.

Theron trải qua những năm tháng tuổi thơ tại một trang trại đầy bụi của cha mẹ gần thị trấn Benoni, cách Johannesburg 25 dặm và cách Hollywood… nhiều năm ánh sáng. Ở tuổi thiếu niên, cô gần như bị “lạc” trong các bộ phim, uống rượu và không hề có khái niệm về người nổi tiếng. Cô không ước mơ trở thành diễn viên. Theron nói: "Tôi thậm chí còn không biết ước mơ đó là gì. Chúng tôi xem phim Mỹ nhưng không biết ai là ai. Tôi cũng không biết là có toàn bộ thế giới tưởng tượng nổi tiếng này." Cha của Theron làm nghề kỹ sư dân dụng, và mẹ cô, Gerda, điều hành công ty xây dựng với chồng. Theron nói: "Tôi là sản phẩm của mẹ thông qua cách bà nuôi dạy tôi. Mỗi buổi sáng, mẹ tôi thức dậy, chuẩn bị cho tôi đi học, nấu ăn, đưa tôi lên xe buýt và sau đó điều hành công ty xây dựng đường lớn thứ ba ở Nam Phi và cũng giống như công việc, trang phục của bà rất phong cách: giày da lộn, ủng cao. Tôi đã rất ấn tượng bởi điều đó. Mẹ tôi đã làm cho tôi mọi thứ để tôi được là chính tôi. Kỹ năng tuyệt vời nhất của bà ấy là khuyến khích tôi tìm thấy con người thật của mình và độc lập"

charlize theron vien kim cuong nam phi
Độc thân, sở hữu khối tài sản ước tính hơn một trăm triệu USD, cô luôn muốn một gia đình và quyết định bắt đầu việc đó một mình

Năm 1991, Theron 16 tuổi, đoạt giải nhất trong một cuộc thi người mẫu và bay từ Nam Phi đến Milan. Một năm sau, cô đến New York với ước mơ trở thành vũ công Sau chấn thương là trầm cảm, và quyết định tấn công Los Angeles không chỉ một mà nhiều lần để thử vai. Có một khoảng thời gian bốn năm, cô gắn bó với chiếc va li như hình với bóng. Cho tới một ngày, tại công viên bên cạnh đài phun nước Lana Turner soda, cô tình cờ được một nhân viên tìm kiếm tài năng tiếp cận và đưa tấm card. Vài phút trước, Theron vừa có cuộc tranh luận nảy lửa với nhân viên ngân hàng vì người này đã từ chối thanh toán chi phiếu mà mẹ cô gửi cho cô. Toàn bộ cuộc cãi vã đã gây sự chú ý của người nhân viên tìm kiếm tài năng kia. Theron chính thức chuyển hẳn tới kinh đô điện ảnh thế giới. Trong tuần đầu tiên ở L.A., cô đã ghé trạm giữ chó mèo vô chủ, chọn một con chó nhỏ và lái xe đến khu nhà gác mái – nơi cô chia sẻ tiền thuê hàng tháng với một người bạn.

Tôi có nụ hôn đầu tiên năm 12 tuổi, tại sân sau nhà tôi ở Nam Phi. Anh ấy tên là Mickey Smith, và có niềng răng. Anh làm việc tại cửa hàng video, vì vậy tôi thường xuyên gặp và quyết định tán tỉnh anh ấy. Chúng tôi đã rất lo lắng về nụ hôn đầu của hai đứa và quyết định sẽ tiến hành vào cuối tuần nhân dịp xem bộ phim Friday the 13th. Nhưng kế hoạch bị đình trệ, rồi lại tiếp tục đình trệ. Và cuối cùng, trong lúc mẹ anh ấy đang lái xe tới đón anh ấy, chúng tôi vội vã giục nhau: “Nào, chúng ta hãy làm việc đó đi.” Và chúng tôi đã hôn nhau. Thật khủng khiếp. Nụ hôn siêu nhanh và khủng khiếp! Tôi không biết giờ anh ấy ở đâu, ra sao, có thể là người đàn ông ngọt ngào nhất hoặc cũng có thể là một kẻ giết người hàng loạt. Tôi không biết”.

“Tôi luôn luôn biết là mình muốn có thêm con," Theron nói. “Tôi không biết là bao nhiêu nhưng tôi biết mình muốn có nhiều hơn một. Luôn luôn thế”. Theron nhấn mạnh ý cuối cùng này. “Và vì vậy tôi đã nói thẳng với Sean rằng tôi muốn có thêm con. Anh ấy hoàn toàn ủng hộ." Sự quan tâm sâu sắc của Theron về mối quan hệ với Penn là một sự kết hợp hiếm có: Cả hai người đều là diễn viên nổi tiếng, cả hai đều cam kết hoạt động xã hội, bình đẳng về trí tuệ và nghệ thuật. Theron đã từng là bạn của Penn trong nhiều năm và cô chỉ bắt đầu hẹn hò với anh khoảng hai năm sau khi cô nhận nuôi Jackson. "Chúng tôi rất, rất mới trong mối quan hệ", cô nói. "Những tin tức thêu dệt rằng Sean chấp nhận Jackson ngay lập tức là không đúng. Điều đó không thể xảy ra trong 18 tháng. Bạn không thể làm điều đó với một đứa trẻ. Vì vậy, điều chắc chắn và dễ hiểu là tôi là một bà mẹ độc thân có con trai nhỏ. Tôi phải đặt ra tình huống và khiến cho cậu bé hiểu mẹ của nó hẹn hò nhưng nó không có cha. Bạn phải rất cẩn thận và rất thành thật về những thứ đó."

charlize theron vien kim cuong nam phi
Mạnh mẽ, lạnh lùng và quyết đoán giống như nhân vật Lorraine, Theron ngoài đời có kỹ thuật lái xe như một tay đua chuyên nghiệp

Theron chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi thấy cuộc sống riêng tư của mình được công khai, và sự khó chịu đó chỉ tăng lên khi cô đọc được thông tin sai lệch, giống kiểu các bản tin nói cô đột ngột cắt đứt mọi liên lạc với Penn, hoặc "đánh bóng" anh. Cô nói: "Báo chí cần những tin tức giật gân cũng như điện ảnh cần những câu chuyện điên cuồng hay một bộ phim điên cuồng. Tôi hiểu nhưng rốt cục thì mọi thứ cũng chỉ là con quái vật của chính nó.”

charlize theron vien kim cuong nam phi
Tất cả các vai diễn của Theron hội tụ các yếu tố: cảm nhận bẩm sinh của bản thân, sự kết hợp của thách thức, sự cân bằng và sức mạnh từ bên trong làm cho mọi nhân vật trở nên thật hơn với người xem

Trong bộ phim Atomic Blonde, ra rạp vào ngày 28 tháng 7 tới, Theron thể hiện tài năng thiên bẩm của mình trong vai Lorraine Broughton, một điệp viên MI6 bí mật được gửi tới Berlin năm 1989, 5 ngày trước khi bức tường sụp đổ. Nhân vật Lorraine của Theron là một sự kết hợp tinh tế của vẻ đẹp đóng băng, huyền bí lôi cuốn, khuôn mặt gợi cảm và các kỹ năng chiến đấu khốc liệt, không hề biết sợ hãi. Nói về vai diễn của mình, Theron cho biết: “Tôi không muốn đóng vai một điệp viên nữ chỉ biết dùng mẹo quyến rũ, tán tỉnh. Như thế thật nhàm chán, thay vào đó, tôi nghĩ về Atomic Blonde theo cách tôi hình dung cánh đàn ông sẽ hành động trong thể loại phim hành động. Tôi bị lôi kéo và thách thức với ý nghĩ đó." Dĩ nhiên, vai diễn này không dễ. Đạo diễn phim, David Leitch, đã training Theron, người từng học múa ballet trong suốt 3 tháng, 4 đến 5 tiếng/ngày, trước khi phim bấm máy. Trên trường quay, Theron, vì diễn quá sung, đã đấm bạn diễn Teri Hatcher tím mặt. Bất đắc dĩ, cô phải gửi quà là một thùng bia cho Teri để chuộc lỗi!

charlize theron vien kim cuong nam phi ‘Điệp viên báo thù’: Điểm mặt hai nhân vật sẽ đồng hành cùng ‘điệp viên’ Charlize Theron
charlize theron vien kim cuong nam phi Charlize Theron mãnh liệt và tàn bạo trong trailer cuối cùng của 'Atomic Blonde'
charlize theron vien kim cuong nam phi Bí mật cảnh hôn trong “The Fate of the Furious ”
charlize theron vien kim cuong nam phi Charlize Theron: “Mắt buồn” ở Hollywood
charlize theron vien kim cuong nam phi Số phận thăng trầm của các nữ diễn viên Hollywood

Nghi Trần