Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021

(TGĐA) - Charlotte Gainsbourg được biết đến là một trong những biểu tượng tình dục nổi tiếng và gây nhiều tranh cãi nhất tại LHP Cannes.

Thảm đỏ LHP Cannes 2021: Ngắm nhìn thời trang sang chảnh, lộng lẫy nhất do Vouge bình chọn Thảm đỏ LHP Cannes 2021: Ngắm nhìn thời trang sang chảnh, lộng lẫy nhất do Vouge bình chọn
Thái Lan được kỳ vọng làm nên kỳ tích như 'Parasite' tại LHP Cannes 2021? Thái Lan được kỳ vọng làm nên kỳ tích như 'Parasite' tại LHP Cannes 2021?

Charlotte Gainsbourg có thể là cái tên lạ lẫm trong mắt nhiều người yêu điện ảnh nhưng thời điểm hai phim Nymphomaniac Antichrist về tình dục gây tranh cãi của đạo diễn Lars von Trier ra mắt, Charlotte bỗng dưng là cái tên được các liên hoan phim nhắc đến nhiều nhất, đặc biệt là tranh cãi tại Liên hoan Phim Cannes 2009 và 2014.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Charlotte Gainsbourg

Máu nghệ thuật “lạ thường” từ lúc sinh thời

Có cha là Serge Gainsbourg – diễn viên, kiêm nhạc sĩ lừng danh nước Pháp, có mẹ là Jane Birkin – diễn viên, giọng ca vàng, biểu tượng thời trang Anh Quốc; sẽ rất khó để Charlotte Gainsbourg không mang cho mình “máu nghệ thuật” lúc sinh thời, chưa kể tới bà ngoại, lẫn chú của cô đều là những ca sĩ hay nhà biên kịch.

Thế nên lúc 13 tuổi, Charlotte Gainsbourg gây sốc nặng với ca khúc Lemon incest (1986) mà cô sáng tác cùng cha. Công chúng sẽ nên tán dương một nhạc sĩ 13 tuổi nhưng đó là trường hợp nếu Lemon incest không khiến người ta tưởng tượng đến mối quan hệ ấu dâm giữa cha và con gái. Lúc đó, Charlotte đang học nội trú và hoàn toàn không biết gì về những phản hồi của người nghe cho đến khi lớn hơn một chút.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Charlotte Gainsbourg cùng cha mình khi ấy

Sau này, sự say mê âm nhạc của Charlotte vẫn còn khiến người ta thấy lạ thường vì trong lần vào viện điều trị chứng xuất huyết não, cô có nói: “Khi đang điều trị bằng máy cộng hưởng từ, đầu óc tôi hỗn loạn bởi các nhịp điệu nhưng tôi cảm giác vẫn có thể sáng tác nhạc trong lúc thập tử nhất sinh”.

Sau này, nhiều người đã theo dõi sự nghiệp của Charlotte Gainsbourg sẽ phải công nhận Lemon incest như một lời tiên đoán báo hiệu cho chặng đường nghệ thuật táo bạo song hành cùng tranh cãi của người con sinh tại London nhưng lớn lên ở Paris hoa mộng.

Vai diễn khởi đầu do mẹ “cơ cấu” và tranh cãi đầu tiên trong nghiệp diễn

Charlotte cảm tưởng như mình lớn trên trường quay vì thường xuyên bám bố mẹ khi họ đi đóng phim. Bà Birkin có đôi chút “phiền não” vì con gái không thể tách rời mình. Bỗng một ngày, bà nảy ra ý định đề bạt và có chút “cơ cấu” để Charlotte tham gia phim Paroles et musique (1984).

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Charlotte Gainsbourg đóng phim từ bé

Tuy là vai diễn nhí nhưng nội tâm của nhân vật này không đơn giản, đó là một cô bé vì nghĩ cho hạnh phúc riêng của mẹ nên định bỏ về nhà người cha sống. Ấy thế mà, Charlotte thể hiện điều gì đó gai góc hơn tưởng tượng để rồi chỉ hai năm sau, Charlotte đã giành gỉải Nữ diễn viên triển vọng tại giải César trong phim L'effrontée.

Cùng năm, Charlotte tham gia Charlotte for ever được đạo diễn bởi chính cha cô. Dư luận tranh cãi nảy lửa về bộ phim hơi hướng ấu dâm này, cho rằng Serge muốn thuật lại mối quan hệ “bất bình thường” của mình với con gái hay khẳng định lời ca khúc Lemon incest là không có gì sai. Dù vậy, Charlotte Gainsbourg lúc đó như một phiên bản khác lạ của nàng Lolita: mỏng manh, thuần khiết hơn nhưng toát lên sự gợi cảm riêng biệt.

Charlotte Gainsbourg từng nói về cha: “Tôi rất nhớ cha, khi ông qua đời, tôi chẳng thể làm được gì nên hồn, sống không cảm xúc dù là con người của nghệ thuật”. Câu trả lời này khiến người ta càng trở nên mơ hồ về mối quan hệ hai cha con nhưng nếu không có Serge thì nước Pháp đã không có một Charlotte Gainsbourg tài năng và cá tính như hôm nay.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021

Đỉnh cao sự nghiệp bắt đầu từ tuổi 30

Đầu thập niên 90, Charlotte Gainsbourg đóng liên tiếp nhiều phim lớn nhỏ nhưng chỉ đến năm 2000, giải thưởng tiếp theo mới đến với Charlotte, đó là giải César cho vai phụ xuất sắc nhất trong La bûche (1999), kể về người phụ nữ có cuộc đoàn tụ xúc động với 3 con gái sau khi chia tay chồng. Đúng như dự đoán, vai cô con gái Milla có tính cách nổi loạn nhất hoàn toàn phù hợp với Charlotte.

Cô còn được mời tham gia rất nhiều dự án Hollywood như 21 grams bên cạnh Sean Penn, Naomi Watts hay I'm not there nói về danh ca huyền thoại Bob Dylan. Và điều gì đến cũng phải đến, Charlotte mang về giải Cannes như một lẽ tất yếu với vai nữ chính trong phim Antichrist (2009) của đạo diễn Lars von Trier.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021

Sự nghiệp của Lars von Trier gắn liền với thứ điện ảnh cực đoan với yếu tố bạo lực, cay nghiệt, nhiều sex dữ dội. Nếu không phải Charlotte Gainsbourg, người ta hầu như chẳng tìm thấy một diễn viên nữ nào khác khiến phim của ông có sức hút mãnh liệt hơn cả vì ngay từ bé sau những tai tiếng cùng cha, Charlotte trở nên “mẫn cảm” với các vấn đề tình dục.

Cùng với Willem Dafoe, cả hai vào vai đôi vợ chồng trong cơn khoái lạc đã vô tình khiến con của mình mất mạng. Lars von Trier “hành hạ” Charlotte Gainsbourg triệt để, mang đến những màn tra tấn cả về tinh thần lẫn thể chất. Tự nhận mình không phải phụ nữ đoan trang, kiểu cách nhưng khi nhận kịch bản của Antichrist, gai góc như Charlotte Gainsbourg cũng phải gần như “phát sợ” nhưng vì “Tôi muốn bước vào rạp chiếu phim để xem mọi người phản ứng thế nào” nên cô không ngần ngại đóng những cảnh dã man như khoan chân người chồng rồi tự cắt bỏ cơ thể bằng kéo. Cô nhớ lại:

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Táo bạo trong những cảnh nóng

“Tôi có chút hối hận vì không nói về những điều mình không làm được. Nhưng để có thành quả, tôi tự coi những thứ đó không phải xấu. Người thân bên cạnh lo lắng cho tôi vì nói rằng như thế là nguy hiểm nhưng biết làm sao đây? Tôi là người không chắc chắn vì tôi thích đi theo những hướng khác nhau, tôi dễ dàng đồng ý với ai đó nhưng cuối cùng lại đi theo hướng khác với suy nghĩ của họ”.

Charlotte đã còn từ chối đóng nhiều cảnh khủng khiếp hơn thế của Antichrist, bao gồm có trường đoạn làm hỏng tinh hoàn của người chồng bằng một mảnh gỗ. Giám khảo Cannes năm đó tranh cãi quyết liệt, cho rằng Charlotte Gainsbourg chỉ giống như một “nạn nhân” hứng chịu sự tra tấn nhưng rốt cuộc, ý kiến chung vẫn cho rằng cô xứng đáng nhận giải vì diễn xuất “dũng cảm và chân thật”.

Cả thế giới bàn tán về Charlotte Gainsbourg và Lars von Trier năm 2014

“Hoang tưởng” hay “cực đoan” là những từ mà truyền thông thường hay dùng cho con người của Lars von Trier nhưng ý kiến của Charlotte lại hoàn toàn khác:

“Tôi tìm được nhiều điều thú vị trong con người của anh ấy. Lars von Trier thực chất rất vui vẻ. Anh ấy không hề ghét phụ nữ như mọi người nghĩ. Tôi chứng kiến một con người mỏng manh nhưng kiên trì với mục tiêu mình theo đuổi. Tôi biết Lars von Trier có những lúc phải chịu tổn thương nhiều từ truyền thông, anh ấy vẫn không bỏ cuộc dù đã trải qua nhiều cơn thịnh nộ”.

Ngược lại, Lars von Trier cho rằng Charlotte tuy không phải là quả bom sex, thân hình mảnh khảnh, không phải mẫu phụ nữ mà đàn ông ngoái lại nhìn lần thứ hai nhưng sẽ làm nổi bật rõ được sự thống khổ tột cùng trong tình dục. Sự hành xác là công cụ được lựa chọn để vượt qua nỗi thống khổ đó trong bộ phim tiếp theo hai người hợp tác là Nymphomaniac (Người đàn bà cuống dâm) năm 2014.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Người đàn bà cuồng dâm gây tranh cãi một thời gian dài

Năm 2011, khi tới Cannes tham dự liên hoan, Von Trier đã phạm phải lỗi phát ngôn khủng khiếp khi nói rằng ông cảm thông với trùm Phát xít Adolf Hitler. Sau đó ông bị buộc rời khỏi thành phố và “cấm cửa” ở Cannes. Lệnh cấm đó tưởng như sẽ bị áp dụng vĩnh viễn nhưng ông đã đảo ngược tình thế tại Cannes 2014 bằng việc đánh tiếng từ sớm về Nymphomaniac - phim đậm đặc chất tình dục đã được công nhận là nghệ thuật nghiêm túc.

Charlotte Gainsbourg trong vai Joe, người kể cho Seligman (Stellan Skarsgaard) câu chuyện về chứng nghiện tình dục từ bé tới hiện tại. Diễn xuất của Charlotte Gainsbourg đưa người xem trải qua chuyến tàu cảm xúc mà đến khi tới ga cuối, vẫn khó thể dứt khỏi hai cụm từ “trần trụi” và “phản cảm” qua hành trình của cô gái Joe bị xã hội quay lưng, nhưng rốt cuộc gây ấn tượng mãnh liệt vì đã lên tiếng cho bản thân và lối sống tìnhh dục của mình.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Charlotte Gainsbourg và đạo diễn Lars von Trier

Rất nhiều bài báo nói về Charlotte, đặt ra câu hỏi liệu cô có tiếp tục bị Lars von Trier hành hạ một lần nữa vì có những cảnh lộ cả bộ phận sinh dục. Nhưng dù những cảnh nóng đó có thật hay giả, ngôi sao lúc ấy đã 43 tuổi nói một cách rất thoải mái: “Tôi phải chịu đau đớn nhưng đó là cần thiết khi cộng tác với Lars!". Kết cục, làng điện ảnh thế giới lại tiếp tục xôn xao về cô như năm 2009 với Antichrist.

Hiện giờ, trong LHP Cannes 2021 lần này, Charlotte Gainsbourg mang đến bộ phim tài liệu Jane par Charlotte, với góc nhìn của cô về người mẹ ruột Jane Birkin - theo cách mà cô chưa bao giờ nhìn nhận trước đây. Những người vốn dĩ luôn tò mò về Charlotte Gainsbourg thực sự không nên bỏ qua tác phẩm này.

Charlotte Gainsbourg - Đằng sau sự trở lại của 'biểu tượng tình dục' tại Cannes 2021
Charlotte Gainsbourg cùng mẹ tại LHP Cannes 2021
Thảm đỏ LHP Cannes 2021: Ngắm nhìn thời trang sang chảnh, lộng lẫy nhất do Vouge bình chọn Thảm đỏ LHP Cannes 2021: Ngắm nhìn thời trang sang chảnh, lộng lẫy nhất do Vouge bình chọn
Thái Lan được kỳ vọng làm nên kỳ tích như 'Parasite' tại LHP Cannes 2021? Thái Lan được kỳ vọng làm nên kỳ tích như 'Parasite' tại LHP Cannes 2021?

Vũ Anh