'Chạy trốn thanh xuân' và những thú vị phía sau màn ảnh

(TGĐA) - Chạy trốn thanh xuân khắc họa không khí một xóm trọ sinh viên sôi động và xoay quanh cuộc đời của nữ chính An (Lưu Đê Ly) - một cô gái có số phận tréo ngoe, luôn bị mẹ ruột đối xử tàn nhẫn. Khi mẹ vào tù, An chạy trốn đến một xóm trọ sinh viên. Sự xuất hiện của An kéo theo một loạt biến động của xóm trọ vốn yên ổn và đầy gắn kết, nhưng cũng vì những biến động ấy, tất cả các thành viên trong xóm trọ ấy đã đi qua một quãng đời đầy đáng nhớ. Phim hiện đang phát sóng vào lúc 21h30 trên VTV3 các ngày thứ 2, 3 hàng tuần. Và dưới đây, là những chuyện không có trên màn ảnh được 'người trong cuộc' chia sẻ.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh Phim Việt kiều: Xu hướng phát triển mới của Điện ảnh Việt Nam
chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh 'Hồn Papa da con gái' tung clip hậu trường thú vị về quá trình 'hoán đổi' của Kaity Nguyễn và Thái Hòa
chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Poster phim Chạy trốn thanh xuân

Lưu Đê Ly bị ám ảnh với nhân vật An

“An giống với Ly ngoài đời đến 90% nên có lẽ nhân vật này sẽ còn ám ảnh Ly một thời gian dài sau khi phim kết thúc. Có thể là 2 – 3 năm nữa, Ly mới có thể thoát khỏi được An. Hiện tại, đôi khi Ly vẫn hành động và suy nghĩ như An, chứ không phải Ly.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Lưu Đê Ly và Huỳnh Anh

Lần này Ly diễn chung với chị Thanh Tú, trong phim mình gọi là mẹ nên ngoài đời Ly cũng gọi mẹ luôn. Mẹ Thanh Tú là người mẹ đầu tiên trong 10 năm làm nghề mang lại cho mình những cảm xúc mạnh khi diễn.

Với những cảnh tâm lý nặng, mình chỉ cần tập trung hết cỡ vào phân đoạn đó rồi đối thoại cùng mẹ Tú, cảm xúc của mình đã dào dạt từ những lúc diễn tập, có vài lần đạo diễn phải ra vỗ vai Ly và nói hãy kìm nén lại, anh chưa muốn em khóc bây giờ vì chưa quay cận cảnh em…

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Lưu Đê Ly trong vai An

Được diễn chung với mẹ Tú là một may mắn với mình. Mẹ cũng chỉ bảo cho Ly rất nhiều, hai mẹ con làm việc ăn ý với nhau nên cảnh quay diễn ra nhanh và hiệu quả. Sau khi tập 1 phát sóng, mẹ Tú có dành lời khen ngợi cho Ly trên trang cá nhân ở những trường đoạn nội tâm giằng xé. Ly thực sự cảm thấy rất vui và hạnh phúc!”.

Lưu Đê Ly vốn rất thích tóc dài, nên suốt 10 năm qua cô nàng không hề cắt tóc. Nhưng, để hóa thân thành An một cách hoàn hảo nhất, Lưu Đê Ly đã quyết định cắt phăng mái tóc của mình. Đó là sự đầu tư và hy sinh mà cô diễn viên trẻ đã dành cho vai diễn này.

Nói về kỷ niệm nhớ nhất trong Chạy trốn thanh xuân, Lưu Đê Ly chia sẻ: "Ly còn nhớ có đoạn mình phải đứng dưới mưa 3 tiếng đồng hồ trong thời tiết gió lạnh để diễn một cảnh quay trong phim. Thực sự lúc đó Ly rất mệt vì vừa phải diễn, vừa khóc trong mưa mà trời thì lạnh. Khi tiếng đạo diễn hô cắt vừa kết thúc, gần như cả đoàn phim rất nhiều người ùa đến, người mang khăn lau tóc, người mang nước gừng ấm, người chuẩn bị đồ thay, máy sấy tóc cho Ly. Lúc đó Ly ứa nước mắt vì cảm động bởi những tình cảm của đoàn phim dành cho mình".

Huỳnh Anh xót cho Lưu Đê Ly

“Huỳnh Anh là bạn cấp 2 với Lưu Đê Ly vì thế nên khi cùng làm việc chung cả hai rất ăn ý và “hợp rơ” với nhau.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Diễn Viên Huỳnh Anh

Trong một phân cảnh Phi (Huỳnh Anh) đánh nhau với đám giang hồ, An (Lưu Đê Ly) lao vào và đỡ cho Huỳnh Anh một chiếc ghế sau đó cô ấy phải nhập viện. Mặc dù đạo cụ để làm chiếc ghế đó bằng xốp nhưng dù sao nó cũng vẫn rất cứng và nặng, khi nhìn thấy cảnh Lưu Đê Ly phải “hứng” nguyên chiếc ghế đó vào lưng, Huỳnh Anh cảm thấy rất xót xa và thương cho bạn diễn...”.

Bên cạnh đó, chàng diễn viên điển trai sinh năm 1992 này cũng bật mí nhỏ rằng: "Cơm của đoàn phim Chạy trốn thanh xuân rất ngon, Huỳnh Anh còn nhớ bối cảnh ở xóm trọ, khi đạo diễn hô cắt cả đoàn phim lại quây quần cùng ăn cơm như một gia đình vậy. Cơm của đoàn phim ngon đến nỗi Huỳnh Anh ăn rất nhiều (cười) và sau khi đã no bụng, Huỳnh Anh cảm thấy cả đoàn phim làm việc hăng say và hiệu quả hơn".

Mạnh Trường choáng ngợp khi được đón lễ Trung thu ở Tuyên Quang

“Thật trùng hợp khi đoàn phim Chạy trốn thanh xuân lên Tuyên Quang để thực hiện cảnh hồi tưởng thời trẻ của hai nhân vật Nam và An lại đúng vào dịp lễ Trung thu ở Tuyên Quang.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Diễn viên Mạnh trường và Lưu Đê Ly

Ở Tuyên Quang, vào dịp lễ này thường làm rất lớn, chính quyền địa phương đầu tư nhiều vào hình ảnh, chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ, những chiếc lồng đèn được thực hiện kỳ công, tỉ mẩn với màu sắc rất đẹp. Cảnh quay ngày hôm đó làm cho Mạnh Trường bất ngờ và choáng ngợp. Không khí lễ hội ở Tuyên Quang rất vui và sau khi xem lại cả đoàn phim rất ưng ý.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là… rất mệt bởi với những đại cảnh như vậy diễn viên thường phải chạy đôn chạy đáo với guồng quay để quay phim kịp thời bắt được tất cả những khoảnh khắc đó. Chính không khí lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang là chất xúc tác để cảnh quay hôm đó lãng mạn hơn giữa cả hai nhân vật”.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Ekip phim Chạy trốn thanh xuân

NSƯT Hoàng Hải cười chảy nước mắt sau mỗi cảnh diễn

Trong phim, NSƯT Hoàng Hải vào vai ông Hoài - người có gia đình hạnh phúc nhưng lén lút ngoại tình với bà Mỹ. Từ người đàn ông đạo mạo, ông trở thành kẻ lèo lá, lừa vợ dối con để che đậy mối quan hệ ngoài luồng. Nghệ sĩ có nhiều cảnh tranh cãi, xô xát với NSƯT Chiều Xuân - vai bà Phương (vợ ông Hoài). NSƯT Hoàng Hải chia sẻ, lần này anh đảm nhận vai phản diện, hoàn toàn trái ngược với tính cách ngoài đời vì thế khi bắt đầu quay, ai làm việc của người nấy nhưng chỉ cần đạo diễn hô cắt là anh, NSƯT Chiều Xuân và Thanh Tú ngồi cười với nhau bởi những gì đã diễn ra trong phim.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
NSƯT Hoàng Hải vào vai ông Hoài

Anh cho rằng được làm việc cùng với dàn diễn viên chuyên nghiệp rất đã, các diễn viên hỗ trợ, tung hứng và thoải mái sáng tạo để làm sao bộc lộ được hết ý mà đạo diễn muốn truyền tải dù cảnh quay đó ít câu thoại.

NSƯT Hoàng Hải và diễn viên Mạnh Trường đã nhiều lần làm cha con trên phim ảnh, nhưng ở Chạy trốn thanh xuân thì khác, nếu trước đó Mạnh Trường là đứa con ngoan và anh là một người cha mẫu mực thì lần này có phần ngược lại. Sau khi người con biết được rất nhiều chuyện thầm kín của ông bố thì Mạnh Trường đã diễn xuất rất hay và NSƯT Hoàng Hải rất vui sướng khi đóng cha của Mạnh Trường.

Thanh Tú cực ghét nhân vật của mình

Bà Mỹ là nhân vật phản diện trong phim, bà chính là tác nhân khiến cô con gái ruột của mình phải trốn chạy. Diễn viên Thanh Tú, người vào vai mẹ An, chia sẻ: "Những mô-típ vai này đã khá quen thuộc với tôi, nhưng đây là vai khá dài hơi và nặng về tâm lý. Tuy nhiên, đây cũng là vai có rất nhiều đất diễn và mảng miếng". Cái khó của nhân vật này chính là mặc dù lời thoại rất ngắn nhưng phải làm sao lột tả được hết tính cách của nhân vật. Cảnh quay đỉnh điểm của sự tàn nhẫn đó là khi bà Mỹ ra tù đến tìm con gái và chấp nhận cầm 200 triệu đồng để đổi lấy tình mẹ con.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
Diễn viên Thanh Tú là nhân vật phản diện trong phim

Sau khi đạo diễn hô cắt và cảm thấy ưng ý với cảnh quay này thì Thanh Tú phải mất hàng tiếng đồng hồ mới có thể bình tĩnh lại được, "nhân vật này không chỉ đanh đá mà còn trơ trẽn. Tôi gặp áp lực khi phải đẩy nét chua ngoa, lẳng lơ của nhân vật lên đến tận cùng. Mỹ có nhiều câu thoại cay nghiệt, độc ác với con gái ruột. Ngoài đời, tôi có hai con gái nên dễ xúc động, thường rơi nước mắt khi quay. Có cảnh tôi trào nước mắt vì thương con gái trong phim, đến nỗi đạo diễn ở bên ngoài phải hét lên: Đoạn này chị không được khóc, phải nuốt vào trong. Nói chung, chưa bao giờ tôi đóng vai nào mà ghét nhân vật của mình kinh khủng như thế”.

Nhớ về một kỷ niệm vui trong quá trình tham gia Chạy trốn thanh xuân, diễn viên Thanh Tú kể: "Tú nhớ nhất cảnh bà Mỹ bị công an bắt và bị bắt giải lên thùng xe. Nói thực là sau khi đóng xong cảnh này Tú ngẫm mình không thể làm kẻ xấu được. Bởi, ngứa ngáy khó chịu mà chân tay bị còng kết cả, đâu gãi được (cười), chưa kể thời tiết lúc đó là mùa hè khiến không khí trên thùng xe càng ngột thở và nóng bức".

NSƯT Chiều Xuân trút hết tâm can cho cảnh quay và đứng lặng khi biết đó là cảnh tập

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
NSƯT Chiều Xuân vào vai bà Phương

NSƯT Chiều Xuân vào vai bà Phương – vợ ông Hoài, là người phụ nữ nhân hậu, yếu đuối. Trong một phân cảnh khi bà Phương bắt gặp cảnh cô nhân tình – bà Mỹ đến ăn vạ, giằng co, mạt sát với ông Hoài ngay sát cạnh đám hỏi của con trai.

Đây là một cảnh diễn rất khó, vì thế từ lúc đến đoàn phim NSƯT Chiều Xuân đã nghĩ miên man đến hoàn cảnh đó, đến câu chuyện đó và chỉ cần nghe đạo diễn hô diễn, là lập tức Chiều Xuân “xông” vào diễn nức nở, đầy thổn thức, nước mắt rơi lã chã, đau đớn.

Khi quay đến cảnh này, Chiều Xuân hơi ngạc nhiên thấy một số người trong đoàn phim há hốc miệng ra và sau khi cảnh quay kết thúc, mọi người đứng lặng đi. Lúc này DOP mới ghé sát vào tai Chiều Xuân thì thầm “Dì ơi, cảnh vừa rồi là tập đấy, sao dì không để khi nào quay thật thì mới diễn hết mình?”.

chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh
NSƯT Chiều Xuân

Lúc đó NSƯT Chiều Xuân sững người do quá tập trung cho phân cảnh này nên chị không quan tâm đâu là diễn tập và diễn thật, cứ diễn là diễn.

Cả ekip đứng lặng cho Chiều Xuân đỡ choáng, không ai nói câu gì, đến khi Chiều Xuân quay ngược lại và nói “Không sao, mình cứ quay đi, sẽ lại diễn như thế”. Lúc đó cả đoàn phim mới thở phào và bắt đầu set máy quay, bởi với những cảnh diễn cảm xúc như vậy sẽ rất khó để làm lại. “Cách ứng xử tinh tế và nhân văn của đoàn phim khiến Chiều Xuân rất xúc động”.

Bên cạnh đó, NSƯT Chiều Xuân cũng bày tỏ niềm vui khi được tham gia dự án phim do đạo diễn Vũ Minh Trí "cầm trịch". NSƯT Chiều Xuân kể "Trước đây, Chiều Xuân từng có cơ hội được làm phim cùng đạo diễn Vũ Châu, mình luôn nhớ đến anh Châu và bộ phim Người yêu đi lấy chồng, vai diễn đó cũng mang về giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11 cho Chiều Xuân. Nên đến bộ phim này được làm việc với đạo diễn Minh Trí, ban đầu Chiều Xuân cũng để ý xem cách làm việc giữa anh Châu và Trí có sự kết nối và gần gũi với nhau không. Và quả thực sau 1 vài cảnh quay, Chiều Xuân thực sự sung sướng và thích thú bởi cách làm việc của đạo diễn Minh Trí. Được làm việc cùng đạo diễn bố và bây giờ là đạo diễn con, Chiều Xuân thực sự cảm thấy may mắn bởi họ là những đạo diễn tinh tế, lãng mạn và nhạy cảm".

Chia sẻ về lý do đặt tựa đề phim là Chạy trốn thanh xuân, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Tựa đề phim rất quan trọng, nó không chỉ thu hút khán giả mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc. Với Chạy trốn thanh xuân, khán giả sẽ hiểu được thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải qua số phận khắc nghiệt của nhân vật chính cũng như những diễn biến gay cấn trong phim. Bên cạnh tuổi trẻ, sự hăng say tìm kiếm con đường đi của mình, đôi khi những xáo trộn, áp lực “tột cùng” trong cuộc sống, gia đình khiến chúng ta phải chạy trốn”.
chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh ‘Chạy trốn thanh xuân’: Khi con gái phải trốn chạy chính mẹ ruột
chay tron thanh xuan va nhung thu vi phia sau man anh Nghệ sĩ Lê Vũ Long kể chuyện làm phim 'Tình khúc Bạch Dương'

Thu Hà