'Chuyện cuối tuần': Bí quyết xử đẹp 'yêu râu xanh'

(TGĐA) - Talkshow Chuyện cuối tuần, chủ đề Quấy rối tình dục, xử lý ra sao? phát sóng lúc 21h35 thứ Bảy ngày 13/7/2019 trên kênh VTV9. Khách mời đặc biệt tham gia Chuyện cuối tuần là Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A.

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh Đạo diễn Lê Hoàng thừa nhận cả đời chưa bao giờ dám chê vợ xấu hay ăn mặc không đẹp
chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh Đạo diễn Lê Hoàng kịch liệt phản đối những bà mẹ chăm khoe con trên mạng xã hội

Mở đầu chương trình, đạo diễn Lê Hoàng nêu quan điểm phải xác định những hành vi như thế nào là quấy rối tình dục. Theo anh, ở nước ngoài đặt tay lên người một cô gái cũng bị coi là quấy rối. Thậm chí có những câu nói gợi ý hay đong đưa mà dân mạng hay gọi là “thả thính” cũng bị khép tội quấy rối. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì điều này lại khá mơ hồ, bởi việc xác định thế nào là quấy rối tình dục ở Việt Nam còn khá khó khăn và gây nhiều luồng ý kiến tranh luận.

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh
Đạo diễn Lê Hoàng và thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A nhấn mạnh, cần phân biệt quấy rối tình dục là tội, là bệnh hay là tật của con người, bởi với từng khái niệm thì lại có những quan điểm khác nhau. Nếu là tội thì phải đưa ra tòa để trừng trị, nếu là bệnh thì phải đưa đi điều trị, còn là tật thì lại phải được nhìn nhận bằng những tình huống xã hội nhất định.

Nữ thạc sĩ tâm lý cho biết, về quấy rối tình dục cả bé trai và bé gái cùng là nạn nhân tuy nhiên, nữ giới vẫn bị nhiều hơn nam. Ở nhiều quốc gia, bé trai được giáo dục rất kỹ phải tôn trọng bé gái, còn bé gái thì được rèn kỹ năng bảo vệ mình. Tuy nhiên ở Việt Nam, do ảnh hưởng từ thời phong kiến, đàn ông là giống đực, đặc tính là chinh phục, thích thể hiện khả năng trước bầy đàn nên khi có sự việc xảy ra người ta thường coi đàn ông làm như vậy là bình thường. Còn phụ nữ Việt cũng do tâm lý e ngại, sợ bị đánh giá là “phải thế nào đàn ông nó mới quấy rối” nên nhiều khi không dám tố cáo.

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh
Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A

Đạo diễn Lê Hoàng bổ sung, một nguyên nhân khác đó là các vụ nam giới quấy rối tình dục thường xảy ra ở những người có chức quyền, bên cạnh đó cũng có những người phụ nữ tranh thủ lợi dụng điều đó để có lợi cho bản thân mình. Thời còn làm đạo diễn, anh từng chứng kiến một nữ diễn viên khi lên tiếng về vị đạo diễn quấy rối mình, cô đã bị đồng nghiệp “mắng” bảo “cứ để ông ấy làm, có mất gì đâu”.

Đồng tình với đạo diễn Lê Hoàng, thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết, để tránh việc những người có quyền lực tranh thủ việc có chức vụ để lạm dụng tình dục những nhân viên dưới quyền thì cần có một áp chế về quyền lực nào đó. Mỗi tổ chức phải có những quy tắc xử sự giữa đồng nghiệp, giữa sếp với nhân viên để mỗi người hiểu hành vi như thế nào là chuẩn. Nhưng quan trọng hơn là mỗi người phải tự nhận thức được giá trị của bản thân mình. Người làm sếp phải hiểu giá trị hình ảnh của mình như thế nào để gìn giữ, và nhân viên cũng phải tin vào giá trị của bản thân mình để không chấp nhận những điều trái với đạo đức.

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh

Dựa trên thực tế những vụ việc mà báo chí đưa ra trong thời gian qua, cộng với những gì đã chứng kiến, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định rất nhiều vụ nạn nhân dù lên tiếng tố cáo, tuy nhiên khi cơ quan điều tra vào cuộc lại gặp rất nhiều khó khăn bởi: “Điều tra tội cưỡng hiếp là khó nhất trên đời. Trên người nạn nhân phải có vết tích, rồi phải chứng minh nạn nhân đã phản kháng như thế nào. Có nhiều vụ án, hung thủ có luật sư giỏi, khi ra tòa luật sư cãi giỏi, khẳng định do bên bị hại đồng ý nên tòa rất khó xử. Rồi thậm chí, có người còn cho rằng tại cô kia cố tình hở hang, khêu gợi…”

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng điều tra tội cưỡng hiếp là khó nhất trên đời:

Đạo diễn Lê Hoàng cũng kể lại câu chuyện, anh từng nghe một cô gái kể rằng thời còn nhỏ thường có thói quen tắm xong chạy từ phòng tắm sang phòng ngủ mà không mặc gì trên người, dù trong phòng có bố ngồi đó. Rồi ở nhiều vùng quê, nhiều người vẫn chưa hướng dẫn con cái phải ý thức bảo vệ bản thân, đóng cửa khi tắm. Hay có những cô sinh viên, công nhân thường đi về những đoạn đường vắng vẻ nhưng lại ăn mặc chưa kín đáo… Chính những thói quen đôi khi suồng sã của nhiều người lại vô tình đẩy bản thân vào những tình huống bị lạm dụng tình dục.

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh

Kết thúc chương trình, đạo diễn Lê Hoàng tâm sự một “bí mật” của bản thân anh, đó là… anh chưa bao giờ dám nhận ô sin ở cùng nhà bởi quan điểm của anh là phải đề phòng ngay chính bản thân mình. Anh nêu quan điểm, nhiều bà vợ cậy mình xinh đẹp, sành điệu mà coi thường những cô ôsin đen đủi, xấu xí, nghĩ chồng mình đàng hoàng, đứng đắn như vậy thì chẳng khi nào lại “tòm tem” cô ôsin. Đến khi sự việc xảy ra mới té ngửa: “Thà chồng em ngoại tình với Hoa hậu, người mẫu nào còn cam lòng, đây lại ăn vụng ngay con mụ ôsin xấu xí nhất trần đời”.

Lê Hoàng không bao giờ thuê ô sin ở lại nhà để tránh khỏi cám dỗ:

Chuyện cuối tuần chủ đề Quấy rối tình dục, xử lý ra sao? với sự đối thoại thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A sẽ được phát sóng vào 21h35 thứ Bảy ngày 13/7/2019 trên kênh VTV9.

Trailer Chuyện cuối tuần - Quấy rối tình dục, xử lý ra sao?:

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh Đạo diễn Lê Hoàng thừa nhận cả đời chưa bao giờ dám chê vợ xấu hay ăn mặc không đẹp

(TGĐA) - Đạo diễn Lê Hoàng cho biết, ngoại trừ bạo hành về thể xác ...

chuyen cuoi tuan bi quyet xu dep yeu rau xanh Đạo diễn Lê Hoàng kịch liệt phản đối những bà mẹ chăm khoe con trên mạng xã hội

(TGĐA) - Đứng trước nạn xâm hại tình dục trẻ em đang ngày càng nhiều trong ...

Mi Ty

Ảnh: Hoàng Khôi