Hậu trường:

Chuyện sao ngoại đóng phim ở Việt Nam

(TGĐA) - Rất nhiều ngôi sao nước ngoài đã từng tới Việt Nam đóng phim như Michael Caine, Brendan Fraser trong Người Mỹ trầm lặng; Lê Tư, Mạc Thiếu Thông trong Kế hoạch 99 hay gần đây nhất là Mike Tyson trong Girl 2: Những cô gái và Gangster… Và dưới đây, là những câu chuyện hậu trường thú vị khi sao ngoại làm phim ở Việt Nam, do phóng viên hậu trường kì cựu của TGĐA chia sẻ.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Êkíp 'Lật mặt: Ba chàng khuyết' 'chơi lớn' dựng núi giả cao 10m để làm đại cảnh lũ cuốn
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Hậu trường 'Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi': Son Ye Jin chăm sóc Jung Hae In từng chút một
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam 'Nhắm mắt thấy mùa hè' tiết lộ hình ảnh hậu trường quay dưới thời tiết 2 độ C trên núi lửa
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Á hậu Trương Thị May khoe suối tóc dài 1m2 tại buổi đóng máy phim 'Giấc mơ thứ 7'
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Khả Như lật tẩy Dương Triệu Vũ: Hậu trường lạnh giá, ngoài sân khấu chặt chém đồng nghiệp

Săn ảnh Brendan Fraser

Phim Người Mỹ trầm lặng (2002) được tổ chức quay ở TP.HCM được coi là sự kiện lớn bởi sự có mặt của hai ngôi sao Holywood đình đám là Michael Caine - người hai lần vinh dự đoạt giải Oscar và Brendan Fraser – tài tử đang nổi như cồn với bộ phim Xác ướp trở lại thời điểm bấy giờ.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Tài tử gạo cội Michael Caine và nam diễn viên Brendan Fraser trong một cảnh quay phim Người Mỹ trầm lặng ở Việt Nam

Toàn bộ các cửa hàng trong khu vực quay được thuê lại với giá trên trời, nội bất nhập, ngoại bất nhập nhằm bảo vệ hai ngôi sao thượng hạng này. Mọi việc tiếp xúc làm quen, chụp ảnh cùng hai ngôi sao này đều bị quản lý cực kỳ chặt chẽ. Với những nghệ sỹ Việt theo đoàn phim, việc chụp ảnh với ngài Michael Caine và cả đạo diễn Phillip Noyce xem ra dễ dàng hơn. Ví dụ như diễn viên Nguyễn Hậu, có bức ảnh chụp được với ngài Michael, anh mừng húm, suốt ngày cứ cầm tấm ảnh đi khoe với mọi người như một chiến tích oai hùng.

Nhưng với tài tử Brendan Fraser thì hoàn toàn khác. Dù điển trai, có nụ cười hiền trên phim nhưng ngoài đời thì khá lạnh lùng. Anh luôn cảnh giác xung quanh, thấy cái gì làm phiền mình là ra hiệu cho vệ sĩ dẹp ngay các “chướng ngại vật”. Có lần trợ lý Quang Đạt, cả gan lấy máy ảnh ra chụp trong lúc anh ta ngồi soi gương, nhìn qua tấm kính hậu, Brendan Fraser sổ liền một tràng… tiếng Tây. Ba phút sau, một đoàn vệ sĩ đến lấy cuộn phim trong máy ảnh, rút ra xóa tất cả những dữ liệu mà Quang Đạt chụp nãy giờ. Phải nói, Quang Đạt lòng đau như cắt, nhưng vẫn phải cắn răng chịu, vì đó là nội quy của đoàn.

Một tay cascadeur khác liều lĩnh hơn, khi thấy Brendan Fraser đang ngồi ngắm hiện trường, anh nhào tới sổ một câu tiếng Anh… cùi bắp: “You, I’m one photo” rồi mặc kệ câu nói “No photo…” cùng vẻ mặt giận dữ của nam tài tử, bấm máy 3 nhát rồi chạy về vị trí... trốn.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Trên phim, Brendan Fraser luôn tạo vẻ thân thiện nhưng ngoài đời thì rất khó gần

Nhưng cũng chỉ 3 phút sau, một nhóm vệ sĩ tới yêu cầu tịch thu máy ảnh của chàng cascadeur. Tiếng Anh cãi tiếng Việt, loạn cả một góc hiện trường nhưng đến khi khám xét thì anh chàng kia đã kịp thời tẩu thoát tang vật.

Đoàn phim chỉ biết cười trừ còn Fraser, không thu được hình ảnh bị săn trộm, đâm ra tức khí lảm nhảm suốt một buổi trời, khiến cả đoàn phim phát cáu. Sau lần đó, mỗi lần gặp ngài Michael, ai cũng lễ phép cúi chào. Riêng anh bạn Fraser, dù là ngôi sao, nhưng chẳng ai thèm để ý vì cái tội: Đẹp trai, nổi tiếng mà... chảnh.

Có một Mike Tyson rất duyên và đáng yêu

Việc tay đấm huyền thoại Mike Tyson đến Việt Nam đóng phim Girl 2: Những cô gái và Gangster là một tin phấn khích với người làm phim. Theo lời kể của một cascadeur, bộ phận trực tiếp diễn chung với Mike Tyson trong các pha hành động.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Tay đấm huyền thoại Mike Tyson đến Việt Nam đóng phim Girl 2: Những cô gái và Gangster

Lúc đầu nghe tin, ai nấy đều hồi hộp, bởi đánh đấm với võ sĩ quyền anh này đâu phải chuyện giỡn chơi. Nhưng khi đọc kịch bản mới thở phào, bởi hầu hết là cảnh rượt đuổi, chứ không có động thủ cùng nhau. Tuy vậy, đoàn phim vẫn phải thuê một nhóm hành động 20 người từ Hong Kong sang. Nhóm lo bảo vệ Tyson ở, nhóm lo dàn dựng các cảnh quay. Từng chi tiết, từng cảnh quay đều được tính toán rất kỹ lưởng, đến độ không cần thiết vẫn phải kỹ, với nguyên tắc không ai được làm phiền tới nhà vô địch quyền anh thế giới.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Mike Tyson sang Việt Nam tham dự phim Girl 2 của nhà sản xuất Trần Bảo Sơn

Tưởng lại gặp thêm một “Brendan Fraser khác” mỗi lần Mike Tyson ra hiện trường, không khí trường quay lại trở nên nhẹ nhàng, thậm chí là vui nhộn hơn.

Mike Tyson có vẻ ngoài rất bặm trợn, nhưng mỗi lần anh ấy cười rất có duyên, thu hút mọi ánh nhìn, nhất là hình ảnh anh mặc chiếc áo bà ba, ngay cả anh cũng không ngờ mình lạ đến như vậy.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Mike Tyson rất duyên và đáng yêu vô cùng

Cách nói chuyện của Tyson rất hòa đồng, nhất là với phụ nữ, anh ta rất ga lăng, giọng nói trầm ấm và động tác rất hài hước. Tuy lệnh đoàn phim ban ra: Không được chụp hình, nhưng khi ai đề nghị được chụp ảnh chung, Tyson tỏ ra rất hào hứng và… vui vẻ.

Một tuần ở Việt Nam, ai cũng công nhận Mike Tyson hoàn toàn khác với hình ảnh trên võ đài, một con người tàn nhẫn, có độ sát thương đối thủ đến tàn khốc. Vậy mà với những người trong đoàn phim, ai cũng công nhận: Mike Tyson rất duyên và đáng yêu vô cùng.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Mike Tyson có vẻ ngoài rất bặm trợn, nhưng mỗi lần anh ấy cười rất có duyên

Mạc Thiếu Thông tinh nghịch, Lê Tư trong sáng

Trong phim Kế hoạch 99 (1996), sự xuất hiện của hai ngôi sao Hong Kong Mạc Thiếu Thông và Lê Tư tại Việt Nam thực sự là “quả bom” với khán giả hâm mộ. Để có được điều này, đạo diễn - NSND Lý Huỳnh đã phải ra một cái giá đặc biệt gồm ăn ở khách sạn năm sao cho cả ê kíp; di chuyển bằng xe Mercedes và catxe mỗi người 100 ngàn đô la cho 4 ngày quay…

Trước mỗi cảnh quay, Lê Tư luôn chăm chú lắng nghe và thực hiện một cách nhẹ nhàng. Ví dụ ở cảnh quay bị sát thủ bắn một tràng đại liên sau đó quăng một trái nổ kinh hồn. Trong khi Lý Hùng mặt căng thẳng, phần sợ nguy hiểm vì quả nổ đặt quá gần, phần cũng sợ nổ hư chiếc xe hơi vừa mới mua thì Lê Tư, đối nghịch lại là vẻ tỉnh như sáo. Có lẽ cô đã quá rành các cảnh quay nguy hiểm cháy nổ nhưng được bảo hộ từ các chuyên gia Hồng Kong.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Mạc Thiếu Thông trong phim Kế hoạch 99

Còn Mạc Thiếu Thông, trên phim giỏi võ, ngoài đời cũng cực kỳ nhanh nhẹn. Ví dụ trong một cảnh quay nổ tan một nhà kho ở Thủ Đức. Cảnh này, chuyên gia Hong Kong đặt 10 quả nổ khiến rất nhiều diễn viên khác lo lắng nhưng với Mạc Thiếu Thông, ngoài bình tĩnh, bàn bạc với đạo diễn kỹ càng, thấy mọi người lo lắng, anh còn pha trò líu lo, làm vài động tác hài hước để động viên tất cả. Sau đó, chỉ cần khởi động một chút, dợt với máy quay vài lần và khi 10 quả nổ vang lên, khói lửa mịt mù, Mạc Thiếu Thông thực hiện một mạch đúng đường dây diễn xuất. Thậm chí, khi cảnh nhà cháy đang hừng hực, anh vẫn cố quay lại chạy từ trong nhà ra để thu hình được nhiều lần. Khi cảnh quay kết thúc trong sự hoan hô của đoàn phim, nụ cười của Mạc Thiếu Thông lại tiếp tục thường trực, thân thiện như mọi khi.

Chuyện lạ của sao Bolywood

Khi được tham gia bộ phim Người hai mặt ở Bollywood, rất nhiều nghệ sỹ Việt tham gia kể lại một “chuyện lạ” khi gặp ngôi sao người Ấn Samas - diễn viên chính của phim. Là một ngôi sao, diễn viên chính nên Samas rất được ưu tiên.

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam
Chỉ đạo võ thuật và chàng diễn viên người Ấn Samas hồi hộp trước cảnh quay

Ngoài xe riêng được trang bị đầy đủ máy lạnh, giường ngủ, phòng trang điểm… thì bên cạnh anh lúc nào cũng có đội ngũ phục vụ ăn uống, lo trang phục, quần áo tóc tai, gần như là tận răng. Bước vào phim trường, từ đạo diễn đến các nhân viên đều phải cúi đầu chào anh như một nhân vật đặc biệt.

Tuy vậy có một điều rất lạ, cứ mỗi lần gặp chỉ đạo võ thuật của phim là anh ta lại quỳ xuống chạm tay vào hai bàn chân cúi đầu làm lễ rất thành kính. Hỏi thì mới biết: Anh là người làm ra tiền cho đoàn phim, nên những bộ phận khác phải chào hỏi anh là tất nhiên. Nhưng với chỉ đạo võ thuật và cascaduer, họ là những người thế thân cho anh, chấp nhận hy sinh đóng những pha nguy hiểm, tạo sự hấp dẫn cho phim, nâng tầm giá trị ngôi sao, nên việc bái sư làm lễ cũng là tất nhiên. Có lần cảnh quay bay lên nóc nhà, do sự cố khiến 17 người nhập viện. Dù đang ở nhà lúc 2 giờ đêm, khi nghe tin, anh cùng ê kíp chạy thẳng đến bệnh viên thăm hỏi từng người. Việc được anh đến tận nơi an ủi động viên như thế này, nhiều cascadeur Ấn tuyên bố: Có chết tôi cũng hài lòng…

chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Êkíp 'Lật mặt: Ba chàng khuyết' 'chơi lớn' dựng núi giả cao 10m để làm đại cảnh lũ cuốn
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Hậu trường 'Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi': Son Ye Jin chăm sóc Jung Hae In từng chút một
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Diệu Huyền lung linh như thiên thần trong hậu trường
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Nam Thư đầu tư 300 bộ áo bà ba cho phim sitcom mới
chuyen sao ngoai dong phim o viet nam Ba đôi tình nhân của 'Yêu em bất chấp' gây náo loạn khi sánh đôi tại Hà Nội

Lữ Đắc Long