‘Cô gái mất tích’: Bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim hè của điện ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Bộ phim Cô gái mất tích do Chu Nhất Long, Nghê Ni và Văn Vịnh San đóng chính liên tục gặt hái thành công về doanh thu phòng vé, con số mới nhất được ghi nhận là 3,36 tỷ CNY, ngoài đánh bại các bộ phim trình chiếu cùng thời điểm, còn trở thành Quán quân doanh thu phòng vé thể loại phim tội phạm trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Hậu trường hoành tráng của 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục', dựng toàn đại cảnh, phá hủy không tiếc tay Hậu trường hoành tráng của 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục', dựng toàn đại cảnh, phá hủy không tiếc tay
Những yếu tố tạo nên sức hút cho 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục': Không phải chỉ có cháy nổ mà còn hơn thế! Những yếu tố tạo nên sức hút cho 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục': Không phải chỉ có cháy nổ mà còn hơn thế!

Nghê Ni và Văn Vịnh San trở thành diễn viên “doanh thu tiền tỷ”

Thắng lợi của bộ phim Cô gái mất tích, ngoài phần kịch bản chỉn chu, không thể không nhắc đến công lao của dàn diễn viên, nhân vật luật sư do Nghê Ni thủ diễn vừa chính nghĩa lại quyến rũ, khiến cô nhảy vọt lên hàng ngũ “Nữ diễn viên phòng vé 8,5 tỷ”, thành công áp đảo nữ hoàng lưu lượng Dương Mịch, giành hạng 4 trong “Top 10 nữ diễn viên quyền lực phòng vé”.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Cô gái mất tích khởi chiếu từ ngày 22/6 hiện vẫn đang dẫn đầu top 10 bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất trong mùa phim hè năm nay

Ngoài Nghê Ni, tất nhiên không thể không nhắc đến nữ diễn viên Hong Kong Văn Vịnh San đóng vai Lý Mộc Tử trong phim. Bắc tiến phát triển nhiều năm, lần này Văn Vịnh San đã thành công tạo bước đột phá với dạng vai “mỹ nhân độc địa”, hoàn toàn rũ bỏ hình tượng “bình hoa di động”, nhận được nhiều lời khen ngợi về kỹ năng diễn xuất. Với độ nổi tiếng tăng vọt, Văn Vịnh San không những vinh dự lọt vào danh sách nữ diễn viên “doanh thu tiền tỷ”, còn nhiều lần lọt vào hot search trên weibo, lượng fan hâm mộ tăng vọt đáng kể.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Văn Vịnh San rủ bỏ hình tượng “bình hoa di động”, tạo đột phá với vai Lý Mộc Tử (giả)

Trong phim Cô gái mất tích, Văn Vịnh San luôn trang điểm đậm, nhất là có một cảnh cô mặc chiếc đầm hai dây màu đen vô cùng quyến rũ xuất hiện trên bãi biển, khiêu vũ cùng nam chính Chu Nhất Long, một mặt đen tối khiến khán giả có ấn tượng sâu sắc.

Bộ phim được chuyển thể từ câu chuyện có thực

Cô gái mất tích được cải biên từ tác phẩm hài Cạm bẫy dành cho người độc thân của Liên Xô năm 1990, ngoài ra kịch bản còn tham khảo vụ án thai phụ người Trung Quốc rơi xuống vách núi ở Thái Lan năm 2019, tìm hiểu câu chuyện nguyên mẫu mới thấy hiện thực còn đáng sợ hơn trên phim. Với tiếng vang của bộ phim, nhân vật nguyên mẫu của câu chuyện – Vương Noãn Noãn (tên đã được thay đổi) cũng một lần nữa lọt vào mắt công chúng. Vương Noãn Noãn là người Nam Kinh, Giang Tô, năm 2015 cô nghỉ việc, một mình đến Bangkok sinh sống. Năm 2017, cô quen Du Mỗ Đông tại một bữa tiệc ở Bangkok, sau đó cô được đối phương theo đuổi nồng nhiệt, hai người nhanh chóng bước vào thánh đường hôn nhân. Tuy nhiên, tất cả đều là kế hoạch được Du Mỗ Đông tính toán từ trước, thì ra anh ta được biết Vương Noãn Noãn kinh doanh ở Thái Lan, có nhiều tài sản và còn độc thân, vì vậy anh ta đã sắp đặt lần gặp gỡ tình cờ ở bữa tiệc. Sau khi kết hôn, Du Mỗ Đông bắt đầu lộ bộ mặt thật mà anh ta che đậy bấy lâu, thường xuyên bài bạc và mắc nợ bên ngoài.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Biểu hiện xuất sắc của Nghê Ni đã góp phần không nhỏ cho thành công của bộ phim

Để bảo vệ gia đình, Vương Noãn Noãn liên tục giúp chồng trả nợ. Tháng 3.2019, Vương Noãn Noãn vừa mang thai, Du Mỗ Đông lại một lần nữa cho biết anh ta đang mắc nợ 2 triệu Baht, lần này cô chỉ đồng ý giúp anh ta trả một nửa. Không lâu sau, Du Mỗ Đông mua cho Vương Noãn Noãn một phần bảo hiểm, người thụ hưởng là anh ta. Ngày 9.6.2019, Du Mỗ Đông đưa Vương Noãn Noãn đến Pha Taem National Park xem bình minh, Vương Noãn Noãn khi đó đang mang thai 3 tháng đã bị chồng đẩy xuống vách đá sâu 34m, may mắn được một du khách lạc đường phát hiện nên mới sống sót. Lúc đó, trên người Vương Noãn Noãn có 17 chỗ bị gãy xương, phải khâu 200 mũi, suýt bị mù. Dù giữ được thai nhi sau khi rơi xuống vực, nhưng do phải dùng thuốc điều trị khiến thai nhi phát triển bất thường, cuối cùng cô phải phá thai khi thai nhi được 5 tháng rưỡi. Trải qua hơn 3 năm chữa trị, tháng 3 năm nay, cuối cùng Vương Noãn Noãn đã có thể đứng dậy đi lại được.

Hiện thực đáng sợ hơn trên phim

Cho đến tận bây giờ, Vương Noãn Noãn vẫn nhớ rõ cảnh tượng chồng ôm cô từ phía sau, thì thầm vào tai cô: “Em đi chết đi”, sau đó đẩy cô khỏi vách đá. Khi trả lời phỏng vấn, Vương Noãn Noãn còn phải chống nạng, đầu gối không thể duỗi thẳng, kể lại trải nghiệm đau đớn của mình, cô mô tả bản thân là người trở về từ địa ngục. Sau khi bộ phim Cô gái mất tích trình chiếu, Vương Noãn Noãn đắn đo rất lâu mới quyết định đến rạp xem phim, hơn nữa không chỉ xem một lần, mỗi khi có một tiết dường như quen thuộc, cô đều đau đớn mà bật khóc. Cảnh dưới đáy biển ở cuối phim, khiến nhiều khán giả rơi nước mắt, nhưng đối với Vương Noãn Noãn đã từng nếm trải nỗi đau đó, cô càng có cảm nhận sâu sắc hơn: “Tôi nhớ đến cảm giác tuyệt vọng của mình khi nằm dưới đáy vực”.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Bộ phim Cô gái mất tích cũng có những cảnh quay ấm áp và tình cảm

Vụ kiện lại là một câu chuyện đặc sắc khác, hiện tại 4 năm đã trôi qua, cuối cùng Du Mỗ Đông bị kết án 33 năm 4 tháng tù giam. Còn Vương Noãn Noãn vẫn không thể ly hôn với chồng bội bạc, lý do là vì chồng cô bị kết án và đang ngồi tù. “Về mặt pháp lý, tôi vẫn là vợ của anh ta, tôi đang cố gắng thoát khỏi thân phận này, cố gắng thoát khỏi cái bóng của anh ta”, Vương Noãn Noãn bày tỏ.

Quá trình quay phim

Toàn bộ phim được quay tại Hải Nam, ghi hình ở nhiều nơi như Lăng Thủy, Bảo Đình… Trường đoạn dưới nước ở cuối phim khó quay nhất. Vì cảnh phim này, đoàn làm phim đã tìm một thủy cung chưa chính thức mở cửa hoạt động, bể nước sâu khoảng 7m, mỗi lần diễn viên đều phải mất ít nhất 20 phút ở độ sâu 4m, mới có thể hoàn thành một cảnh quay.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Chu Nhất Long là nam chính duy nhất, anh đã thể hiện bộ mặc xấu xa của Hà Phi một cách xuất sắc

Trước đây Chu Nhất Long đã học qua lặn biển, rất có kinh nghiệm, có thể diễn xuất tự nhiên. Còn Hoàng Tử Kỳ đóng vai Lý Mộc Tử thì không biết lặn, là người mới học, cô phải vượt qua rất nhiều chướng ngại tâm lý, vì thế phản ứng khi đó của cô ở dưới nước rất chân thực. Thời gian quay được chọn vào ban đêm, ánh sáng dưới nước rất yếu, diễn viên phải ngậm ống thở oxy, không thể nói chuyện; mặt khác, nhân viên đoàn phim chỉ có thể đưa một chiếc loa đặc biệt xuống dưới nước, mới có thể truyền đạt thông tin cho diễn viên, sau khi nhận tin diễn viên sẽ phản hồi bằng động tác tay, đó là một quá trình dài đằng đẵng. Trường đoạn này phải quay khoảng 10 ngày mới xong.

Cô gái mất tích – bộ phim 'hot' nhất trong mùa phim Hè của điện ảnh Hoa ngữ
Cảnh quay trên bãi biển của Văn Vịnh San và Chu Nhất Long khiến khán giả có ấn tượng sâu sắc

Cô gái mất tích tiếp nối thành công của đạo diễn Trần Tư Thành sau loạt phim Ngộ sát, Thám tử phố Tàu. Mô tuýp sáng tác “phong tình nước ngoài + hồi hộp + phạm tội” không chỉ phù hợp với “khẩu vị” của số đông khán giả, còn thỏa mãn được sở thích vừa xem phim vừa phân tích của giới trẻ.

Dựa trên việc tái dựng hiện thực, Cô gái mất tích nắm bắt thái độ xem phim quen thuộc của khán giả đối với phim hồi hộp từ cách kể chuyện, còn cách xử lý đoạn kết hợp tình hợp lý vẫn là đòn giáng mạnh vào người xem, có lẽ, ngoài tập trung vào vận mệnh và tình cảm cá nhân, ý nghĩa quan trọng của bộ phim này, là đặt ra câu hỏi về sự lựa chọn cuộc sống, số phận.

Bộ phim lấy tên “Cô ấy”, nhân vật dường như đảm nhận chức năng tường thuật chính, thường xuyên thay đổi trạng thái tâm lý trong các tình huống khác nhau là người chồng Hà Phi, nhưng trên thực tế, thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ câu chuyện lại là ba người phụ nữ, “Trần Mạch” do Nghê Ni thủ diễn, người tìm kiếm công lý cho cô bạn của mình, “mỹ nhân độc địa” Lý Mộc Tử (giả) do Văn Vịnh San đóng, “Cô ấy” (nguyên mẫu Vương Noãn Noãn) do Hoàng Tử Kỳ đảm nhận, người kết thúc cuộc đời với số phận bi thảm. Chính họ đã cùng nhau góp phần tạo nên sự chuyển biến tâm lý của nhân vật Hà Phi, cùng diễn biến của mạch truyện. Đồng thời, bộ phim còn tập trung thảo luận các vấn đề xã hội liên quan đến nữ giới, bao gồm khó khăn trong tình yêu, trong hôn nhân và trong cuộc sống.
Hậu trường hoành tráng của 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục', dựng toàn đại cảnh, phá hủy không tiếc tay Hậu trường hoành tráng của 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục', dựng toàn đại cảnh, phá hủy không tiếc tay
Những yếu tố tạo nên sức hút cho 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục': Không phải chỉ có cháy nổ mà còn hơn thế! Những yếu tố tạo nên sức hút cho 'Bão trắng 3: Thiên đàng hay địa ngục': Không phải chỉ có cháy nổ mà còn hơn thế!

Trịnh Nghi