Cộng đồng DJ công bố chính thức 'Ngày DJ Việt Nam'

(TGĐA) - DJ Long tóc dài gửi một tâm thư đến cộng đồng DJ Việt, và đây cũng là nguyện vọng chung của hơn 200 anh em DJ có mặt trong ngày giỗ Tổ 01/10/2017 vừa diễn ra tại Sunrise Lounge – 25 Cống Quỳnh.

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam 'Đập tung sàn' với Nhật Tinh Anh cùng 8 DJ nổi tiếng nhất Việt Nam
cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam 'Nữ hoàng remix' Thuý Khanh gây ấn tượng khi hát bolero cực mùi
cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam DJ Linh Eva: Từng là một nghệ sĩ đàn tranh
cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam DJ Ngọc MyMy tung bộ ảnh mới cực nóng bỏng trước khi tham gia điện ảnh

Nối tiếp ý nghĩa và mục đích truyền thống này, năm nay 2017 cũng chính là năm thứ 2 cộng đồng DJ Việt Nam cùng chung tay tổ chức Lễ cúng Tổ cũng như tri ân những bậc tiền nhân.

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
Hơn 200 DJ từ khắp mọi miền đất nước có mặt tại sự kiện long trọng này

Trong hơn 200 DJ từ khắp mọi miền đất nước có mặt tại sự kiện long trọng này phải kể tới những cái tên lão làng, thuộc thế hệ DJ đầu tiên của Việt Nam và đã trên 20 năm trong nghề. Ngoài DJ Long Tóc Dài còn có DJ Phúc Mary (thầy của DJ Hoàng Anh – 88 DNA); DJ Hoàng Trọc (thầy của DJ Thiện Hí – Asian Dance TV); DJ Ngọc Bộ Đội (BGK Pioneer Asia) và DJ Hải Khổ (thầy của DJ Oxy).

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
DJ Nguyễn Nhạc

Ngoài ra, những tài năng trẻ, những cái tên hứa hẹn sẽ ngày càng hoàn thiện và đóng góp thành công cho nền DJ Việt cũng có mặt tại buổi lễ. Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật nhất như Thái Quang Hiểu (DMC Kid – Top 3 Siêu nhí tranh tài); Hà Văn Đông (DJ khiếm thị đầu tiên tại Việt Nam); Mr.T (BGK cuộc thi Beatboxer ở Thái Lan, Trung Quốc); Nguyễn Nhạc (Quán quân game show Tài Năng DJ); Mie Trương (Quán quân cuộc thi Miss DJ); Bnuts Tran (Top 5 DJ Battle) và Minh Anh (Top 3 Producer).

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
DJ K Trần

Cùng với đó, là các vị khách mời đặc biệt cùng đến chung vui với anh em DJ là chủ vũ trường Blue Moon từ 1996 - Sương Bluemoon, nữ ca sĩ Phương Giao (Ái nữ của cố nhạc sỹ Hùng Cường), Xuân Mai - (Bán kết Thách thức danh hài), vũ công Hùng Dancer (tiên phong trong nghệ thuật drag queen), doanh nhân Điền Núi Vàng (shop cung cấp nhạc DJ từ năm 2000)...

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
DJ Wang Trần và DJ Nguyễn Nhạc

DJ Long Tóc Dài tên thật là Nguyễn Vĩnh Long, sinh ngày 19/08/1973. Anh bén duyên về bộ môn nghệ thuật DJ từ rất lâu, tính đến nay đã gần 27 năm. Trước đó, những năm đầu thập niên 90, anh đã là thành viên của một band nhạc rock trước khi tình cờ gặp được DJ Ernie (Singapore).

Sự nghiệp của anh đã rẽ hướng sang âm nhạc điện tử, và hiện tại tuy không phải là DJ đầu tiên tại Việt Nam nhưng anh là một trong số những DJ có đóng góp rất nhiều cho cộng đồng. Thậm chí, có rất nhiều DJ Việt coi Long Tóc Dài là "ông tổ" nghề DJ Việt Nam.

Sau khi tổ chức buổi lễ Giỗ Tổ sân khấu ngành DJ vừa qua, cùng chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các anh em, đồng thời cũng là điều khiến anh đau đáu nhiều năm nay, DJ Long Tóc Dài đã quyết định gửi tới cộng đồng DJ một bức tâm thư rất dài chứa đựng thông điệp quan trọng.

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam
Sương Sương Bluemoon Team

Nguyên văn bức tâm thư của DJ Long Tóc Dài:

"Cách đây đúng 27 năm, công việc này đã du và nhập vào Việt Nam, Sài Gòn chính là nơi tiếp nhận nó. Tính đến nay, cả Việt Nam cũng đã có vài ngàn DJ. Vậy, DJ có phải là nghệ sỹ?

Những trang mạng, blog, bài báo viết về DJ bằng những mỹ từ bóng bẩy như phù thuỷ âm thanh và nhiều kiểu giật tít khác nhau nữa. Có một dạo, hễ cứ nhắc đến DJ, là phụ huynh hay một số người đã hoàn toàn mất hẳn sự thiện cảm. Cũng là đứng trên sân khấu, cũng dùng âm nhạc là công cụ, kỹ năng để đưa người xem, người nghe thăng hoa cảm xúc nhưng họ chưa bao giờ được công nhận là nghệ sỹ thực thụ. Vậy phải xem lý do từ đâu?

Hiện tại ở Việt Nam đang tồn tại một lượng DJ Fake (ảo) khá lớn. Số lượng DJ Real (đích thực) chỉ chiếm 1/200. Những DJ Fake là những bạn tự nhận mình là DJ mặc dù chưa ngày nào đến lớp hay đụng vào máy móc. Sau đó cho mình quyên phán xét như một Master, rồi chỉ để đi chửi nhau, gây mất đoàn kết trong cộng đồng, chia rẻ nội bộ. Nếu là DJ đích thực thì không ai đi nói xấu cái nghề của mình bao giờ, chả ai dại gì đá đổ nồi cơm của chính mình!

Bạn nghĩ sao khi toàn xã hội tẩy chay nghề DJ, đến đài truyền hình VTV9 cũng ngán ngẫm, giới nghệ sỹ cũng lắc đầu. Hardwell, Martin Garrix, Tiesto còn phải nghiêng mũ chào thua khi các thánh DJ ảo của Việt Nam “dạy dỗ” cho các DJ top thế giới về: kỹ thuật mixing, setlist, phong cách…

Bản sắc về nền tảng văn hoá trong cộng đồng DJ đã và đang có dấu hiệu suy thoái dẫn đến có nhiều cách nhìn khác nhau, thậm chí không thiện cảm với ngành nghề này.

Sau 27 năm, 1 chặng đường không thể nói là ngắn và non trẻ nữa. Đã đến lúc cần phải thay đổi về tư duy từ phương pháp học để phát triển. Xây dựng từ cái nhỏ nhất để đảm bảo được khái niệm văn hoá nghệ thuật và đối với ngành nghệ nghệ thuật cao này.

Dạy ai – Ai dạy?

Việc dạy và học DJ hiện nay khá dễ dàng. Bạn chỉ cần đóng tiền là đã có thể học. Sau vài tháng, thậm chí vài tuần thì sau đó bạn đã có thể trở thành DJ (chủ yếu tập trung vào 1 vài kỹ năng mixing)

Mà lại càng khó đi lên chuyên nghiệp và chỉn chu hơn khi người làm công tác truyền thụ lại chưa qua bất kỳ trường lớp nghiệp vụ sư phạm nào. Đó là một hạn chế cần chấp nhận và phải sớm khắc phục để có thể vươn cao, bay xa hơn.

Trải qua 27 năm thăng trầm, nhiều thế hệ kế thừa, đến nay chúng ta đã và đang có được 1 cộng đồng DJ từ Nam đến Bắc. Hơn 2 thập kỷ đi qua, những di sản quí báu mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp và nỗ lực duy trì để phát triển. Những giá trị văn hoá đã được đông đảo các bạn trẻ đón nhận, theo thời gian, chúng tôi gọi đó là Lịch sử. Là những di sản quý báu, là nền tảng để các thế hệ tiếp bước phát triển.

Việc cộng đồng DJ ở TP.HCM cùng chung tay tổ chức buổi cúng Tổ vừa qua cũng đã cho thấy 1 nét văn hóa, sự cầu thị đang cần được duy trì. Chọn ngày 12/8 Âm Lịch làm ngày DJ Việt Nam hàng năm. Tuy chỉ dưới góc nhìn văn hoá tâm linh, nhưng buổi cúng Tổ đã quy tụ được nhiều các anh chị em DJ hơn 10 thế hệ từ thuở ban đầu cho đến nay (1991-2017).

Một cộng đồng vững mạnh, đầu tiên cần có tính ý thức kỷ luật và văn hoá.

Mong rằng, chúng ta hãy nhìn lại một thực tế để hoàn thiện hơn vì DJ, họ cũng chính là nghệ sỹ".

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam 'Đập tung sàn' với Nhật Tinh Anh cùng 8 DJ nổi tiếng nhất Việt Nam

(TGĐA) - Single thứ 7 với chủ đề Nhật Tinh Anh EDM - Đập tung ...

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam Sức mạnh của nhạc cụ dân tộc chinh phục 10.000 khán giả Nha Trang

(TGĐA) - Mới đây, công ty Lê Quý Dương và DMC Saigon đã cùng tổ chức đêm ...

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam DJ Wang Trần và bộ ba DJ quốc tế gây náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ

(TGĐA) - Là đại diện Việt Nam biểu diễn giao lưu cùng các DJ Top ...

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam Wang Trần khai giảng học viện DJ đầu tiên tại Việt Nam: Vừa học vừa có lương

(TGĐA) - Chiều 08/04, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên (Yes Center), quận ...

cong dong dj cong bo chinh thuc ngay dj viet nam Vợ chồng Wang Trần - Thanh Nhân tấn công thị trường Mỹ

(TGĐA) - Chiều 23/2, công ty DMC Saigon và TT Entertainment, LLC đã chính thức ký ...

Vũ Liên