‘Cục vàng của ngoại’ và ‘Gia tài của ngoại’: Tưởng giống lại khác

(TGĐA) - Ngay khi Cục vàng của ngoại ra mắt, khán giả lập tức liên tưởng đến bộ phim Thái Lan Gia tài của ngoại – cùng gợi lên hình ảnh người bà giàu tình thương và những câu chuyện gia đình bình dị. Tuy nhiên, bên dưới sự tương đồng trong chủ đề, hai tác phẩm lại chọn hướng kể khác nhau: một đằm thắm, hoài niệm; một hiện thực, gai góc và đậm sắc Việt.

Đạo diễn Pat Boonitipat cùng 'ngoại' Usha Saemkhum lần đầu tiên tham gia dự án phim điện ảnh 'Gia tài của ngoại' Đạo diễn Pat Boonitipat cùng 'ngoại' Usha Saemkhum lần đầu tiên tham gia dự án phim điện ảnh 'Gia tài của ngoại'
Những câu thoại chạm đến trái tim trong 'Gia tài của ngoại' Những câu thoại chạm đến trái tim trong 'Gia tài của ngoại'

Ngay khi Cục vàng của ngoại ra mắt, khán giả lập tức liên tưởng đến Gia tài của ngoại– bộ phim Thái Lan từng gây xúc động mạnh về tình cảm gia đình. Hai cái tên nghe qua tưởng như cùng một mạch cảm xúc, đều gợi đến hình ảnh người bà – biểu tượng thân thương của ký ức Á Đông. Nhưng khi bước vào thế giới của hai tác phẩm, mới thấy rõ: giữa 'cục vàng' và 'gia tài' là hai cách kể chuyện, hai tâm thế khác biệt của điện ảnh Việt và Thái.

Những điểm chung

Cả Gia tài của ngoạiCục vàng của ngoại đều xây dựng cốt truyện xoay quanh mối quan hệ bà cháu – trung tâm của các giá trị gia đình. Trong phim Thái, người bà là điểm tựa về tinh thần, là nơi cháu tìm lại tình cảm sau những biến cố tuổi trẻ. Ở phim Việt, bà Hậu cũng mang vai trò tương tự, nhưng gánh thêm nhiều trách nhiệm và tổn thương, đại diện cho hình ảnh người phụ nữ Việt chịu thương chịu khó, lo toan cho con cháu trong bối cảnh hiện đại.

‘Cục vàng của ngoại’ và ‘Gia tài của ngoại’: Tưởng giống lại khác
Phim Gia tài của ngoại

Một điểm tương đồng rõ nét khác là bối cảnh phim đều hướng vào đời sống bình dị. Không sang trọng, không xa hoa, hai bộ phim cùng chọn những không gian rất đời thường: con hẻm nhỏ, quán cà phê đá, khu chợ hay căn nhà cũ kỹ nơi tình thân diễn ra. Ở đó, khán giả bắt gặp sự ấm áp của những bữa cơm đạm bạc, tiếng cười, cả những mâu thuẫn vụn vặt giữa các thế hệ. Chính sự mộc mạc ấy khiến cả hai tác phẩm đều dễ chạm đến cảm xúc – vì người xem thấy chính mình, hoặc thấy hình bóng gia đình mình trong đó.

Bên cạnh đó, cả hai phim đều khai thác chủ đề đứt gãy giá trị truyền thống. Khi lớp trẻ mải mê với nhịp sống hiện đại, người già trở thành người quan sát lặng lẽ, đôi khi bị bỏ lại phía sau. Cách đặt vấn đề này phản ánh những mối lo chung của xã hội châu Á: sự thay đổi trong cấu trúc gia đình và khoảng cách giữa các thế hệ.

Sự khác biệt trong cách kể chuyện và cảm xúc

Tuy nhiên, Cục vàng của ngoại không phải là bản sao hay có hướng đi giống với của Gia tài của ngoại. Nếu phim Thái chọn lối kể nhẹ nhàng, cảm động và nhân văn, tập trung vào hành trình thức tỉnh của người cháu khi nhận ra gia tài lớn nhất là tình thương của ngoại, thì phim Việt của đạo diễn Khương Ngọc lại đi vào bi kịch sâu hơn – nơi mỗi nhân vật đều mang trong mình một vết thương. Khương Ngọc đặt Cục vàng của ngoại trong bối cảnh hiện đại, với nhiều mối quan hệ chằng chịt: bà Hậu – con gái – cháu gái, cùng những tổn thương nối tiếp qua các thế hệ.

‘Cục vàng của ngoại’ và ‘Gia tài của ngoại’: Tưởng giống lại khác
Phim Cục vàng của ngoại

Gia tài của ngoại là câu chuyện của ký ức và sự tha thứ. Phim chọn góc nhìn nhẹ nhàng, đôi khi thi vị, như một bức tranh tĩnh về tình người. Người bà hiền lành, gần như không bao giờ giận dữ, luôn chọn cách yêu thương âm thầm. Cảm xúc khép lại là nỗi buồn dịu – nơi đứa cháu nhận ra giá trị của gia đình khi mọi thứ đã qua.

Trong khi đó,Cục vàng của ngoại mang hơi hướng đời thực và gai góc. Câu chuyện của bà Hậu – người phụ nữ ở độ tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi vẫn phải bươn chải, gánh trách nhiệm cho những sai lầm của con cháu. Phim mở ra hai tuyến đời song song: bà Hậu và bà Khanh – hai người bạn già sống giữa những lo toan rất thật: nợ nần, sự lạc lõng với chính con cháu, sự mỏi mệt của tuổi già. Câu chuyện không chỉ xoay quanh tình bà cháu mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa các thế hệ, giữa tình thương và sự lo lắng dành cho chính gia đình của mình

‘Cục vàng của ngoại’ và ‘Gia tài của ngoại’: Tưởng giống lại khác
Nhân vật bà Hậu và bà Khanh trong phim Cục vàng của ngoại

Hai bộ phim, cùng một tình thương

Cả hai bộ phim đều là những tác phẩm vô cùng xúc động, gợi nhớ cho chúng ta về thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý. Không chỉ là tình bà cháu, mà còn là tình mẫu tử, còn là góc soi chiếu của những người phụ nữ trong gia đình và còn cả là giá trị đùm bọc yêu thương từ gia đình. Hai bộ phim, hai hành trình khác nhau – nhưng đều khiến người xem nhận ra rằng trong nhịp sống vội vã hôm nay, điều trân quý nhất đấy chính là gia đình.

(Review) 'Gia tài của ngoại': 'Cứng rắn' nhất cũng phải rơi lệ! (Review) 'Gia tài của ngoại': 'Cứng rắn' nhất cũng phải rơi lệ!

(TGĐA) – How to Make Millions Before Grandma Dies (Gia tài của ngoại) - với ...

Cơn sốt 'Gia tài của ngoại' lan tỏa khắp Việt Nam: Người người khóc 'sưng mắt', bồi hồi nhớ về gia đình Cơn sốt 'Gia tài của ngoại' lan tỏa khắp Việt Nam: Người người khóc 'sưng mắt', bồi hồi nhớ về gia đình

(TGĐA) - Chính thức ra rạp từ ngày 7/6 cùng các suất chiếu đặc biệt ...

Thắng