Cuộc chiến DC – Marvel với hai đại diện 'Shazam!' và 'Avengers: Endgame'.

(TGĐA) - Các nhà quan sát điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh chỉ dám dự đoán khiêm tốn Shazam! sẽ mang về 50 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên tại Mỹ trong khi họ đẩy dự báo đối với bộ phim Avengers: Endgame lên 250 triệu USD, tức gấp 5 lần Shazam!.                         

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame Dàn diễn viên ‘Avengers: Endgame’ khuyên các fan ‘đừng dại’ dự đoán trước cái kết
cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame 'Avengers: Endgame' ra rạp tại Trung Quốc trước Mỹ 2 ngày

Zachary Levi cảm ơn vì cái chết trong Thor: Ragnarok

Đối với nhiều diễn viên thì việc nhân vật của họ bị giết trong một bộ phim bom tấn đạt doanh thu cao là điều đáng buồn vì họ sẽ không còn được đóng tiếp nữa, đặc biệt là đối với các “thương hiệu” phim nổi tiếng như Avengers hay Thor. Nhưng đối với nam diễn viên Zachari Levi thì đây lại là cơ may, vì nó cho anh cơ hội đóng vai chính trong bộ phim siêu anh hùng Shazam!.

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame
Shazam! với hình ảnh siêu anh hùng trẻ thơ

“Trong bộ phim Thor: Ragnarok, tôi không có nhiều cơ hội để tỏa sáng vì có quá nhiều anh hùng. Các diễn viên khác cũng khó lòng vươn rộng đôi cánh của họ. Tôi thật lòng cảm ơn đạo diễn Taika Waititi của Thor: Ragnarok khi ông cho nhân vật của tôi chết trong phim. Nếu ông không giết Fandral, tôi sẽ không thể quay trở lại và tái sinh trong vũ trụ phim DC và đóng vai siêu anh hùng thú vị trong Shazam! thay vì đóng vai phụ mờ nhạt trong Thor tập 4 và 5… nếu còn sống. Tôi có thể tỏa sáng hơn trong Shazam!, nơi có nhiều đất diễn hơn”, Levi bộc bạch trong cuộc họp báo tại Seoul về việc vai diễn Fandral của anh bị cho chết trong “thương hiệu” phim Thor của Vũ trụ phim Marvel.

Trong Shazam!, Levi đóng vai cậu bé Billy Batson, 14 tuổi biến thành siêu anh hùng người lớn mà mỗi khi hét to chữ “Shazam!” cậu lại có được quyền lực siêu phàm (diễn viên nhí Asher Angel đóng vai Billy lúc bé). Đạo diễn David F. Sandberg nhận định: “Sáng kiến để siêu anh hùng nhí ẩn bên trong cơ thể của người lớn là ý tưởng mới lạ mà các bộ phim siêu anh hùng khác chưa từng làm trước đó. Một siêu anh hùng dưới nhãn quang trẻ thơ nhưng có trách nhiệm giống người lớn là một điều đặc biệt. Billy là một siêu anh hùng như thế với những quyền năng siêu phàm. Một siêu anh hùng với đứa trẻ ẩn bên trong. Trở lại giai đoạn tuyển diễn viên chính cho phim, trong khi các ứng viên khác thử vai Billy đậm chất khôi hài thì Zach thể hiện một cách nghiêm túc và anh rất thích vai diễn của mình. Anh ta chờ đợi để được nhìn thế giới dưới con mắt siêu anh hùng trẻ thơ. Chính vì vậy mà tôi chọn Zach”.

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame
Tháng tư này, cuộc chiến giữa DC – Marvel sẽ là cuộc đấu của Shazam! và Avengers Endgame

Zachary Levi bổ sung: “Tôi rất vui khi được đóng một siêu anh hùng ‘người lớn - trẻ em’ (man - child). Đây là một trải nghiệm không dễ có”.

Ý đồ của đạo diễn

Sandberg là đạo diễn đang lên với các bộ phim điện ảnh được đánh giá cao như Lights OutAnnabelle: Creation. Trong Vũ trụ phim DC mở rộng (DC Extended Universe-DCEU), ông là đạo diễn thứ 2 từ Vũ trụ phim Conjuring (The Conjuring Universe) chuyển qua. Người đầu tiên là đạo diễn James Wan với bộ phim Aquaman công chiếu vào năm ngoái. Wan đã đưa nhiều yếu tố của điện ảnh hiện đại vào Aquaman, giúp đưa doanh thu của nó lên 1,15 tỉ USD trên toàn cầu, một bất ngờ đối với cả DC. Nay Sandberg cũng áp dụng thủ pháp này cho Shazam! và ông hy vọng bộ phim cũng thành công như thế. Thực tế là qua những trailer được giới thiệu, khán giả khá ấn tượng về cách làm của ông. “Đối với tôi, Shazam! là cơ hội tuyệt vời để thể hiện mình. Nó nhắc tôi về những bộ phim đã xem lúc còn bé và cách chúng biến tôi thành một người yêu điện ảnh. Ví dụ The Goonies, Ghostbusters, những bộ phim không chỉ hài mà còn đậm chất bi và cả sự hồi hộp. Tôi cố gắng đưa các chất liệu này vào Shazam! Bộ phim có cách thể hiện mới hoàn toàn chứ không phải là cánh tay nối dài của những bộ phim trước đó của tôi”.

Dựa vào một nhân vật của nhà xuất bản truyện tranh DC Comics, Shazam! kể câu chuyện về cậu bé mồ côi Billy được một phù thủy thời cổ đại chọn để trao cho những quyền năng siêu phàm giống như thượng đế. Nhiệm vụ còn lại của Billy là cùng người anh nuôi Freddy Freeman (Jack Dylan Grazer đóng) tìm ra cách dùng quyền năng siêu phàm để ngăn cản âm mưu xấu xa của tiến sĩ Dr. Thaddeus Sivana (Mark Strong đóng).

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame
Avengers - Infinity War từng đạt doanh thu 2 tỷ đô toàn cầu

Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Shazam! được DC mong chờ sẽ trở thành “đối thủ mạnh” của Marvel? Điều thú vị là một số diễn viên của phim từng bị Marvel giết chết trong phim của nó hoặc thay bằng người khác. Nay Vũ trụ phim DC mở rộng rước họ về để chống lại “chủ” cũ. Hy vọng Shazam! sẽ thêm sức sống mới cho DC trong cuộc chiến chống Marvel mà nó đang ở thế thua. Warner Bros Korea cho biết, Shazam! sẽ chiếu tại Hàn Quốc vào đầu tháng Tư, hai ngày trước khi ra rạp tại Mỹ giống như đa số phim của DC và Marvel tại thị trường này.

Shazam! là phim duy nhất thuộc vũ trụ phim DCEU chiếu rạp trong năm 2019. Wonder Woman 1984 (tập tiếp theo của Wonder Woman thành công về doanh thu) đã bị dời sang tháng 11/2020. Trong khi đó bộ phim Joker nói về tên vô lại nổi tiếng trong truyện tranh DC không thuộc vũ trụ phim DCEU. Vì vậy, nếu Shazam! thất bại nó sẽ trở thành chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ “quan tài DC” trong cuộc chiến với Marvel. Trong những năm gần đây, DC đã tìm mọi cách biến các nhân vật truyện tranh được yêu thích thành phim chiếu rạp đạt doanh thu cao. Man of Steel ra mắt năm 2013 thành công về doanh thu nhưng có kẻ khen người chê. Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) nói về cuộc đối đầu giữa hai siêu anh hùng DC đón nhận những phản hồi không tốt, từ cả khán giả lẫn giới phê bình.

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame
Aquaman là phim doanh thu kỷ lục của DC nhưng so với Marvel thì còn thua xa

Bộ phim Suicide Squad tập hợp những tội phạm cộm cán của DC còn bị chê thảm hại hơn dù mang về khá nhiều tiền. Năm 2018, DC gặp vố đau nữa với bộ phim “chủ bài” Justice League gồm các siêu anh hùng DC đình đám nhất, tương đương với các siêu anh hùng Marvel trong loạt phim Avengers. Kinh phí lên đến 300 triệu USD (thuộc số phim tốn kém nhất Hollywood và tốn kém nhất của DC) nhưng trở thành phim kiếm được ít tiền nhất của vũ trụ phim DCEU với 100 triệu USD thua lỗ. May mắn, vào cuối năm ngoái, DCEU bất ngờ nhận được tin vui từ Aquaman, một anh hùng ít được biết đến nhất của DC khi nó cán mốc 1 tỉ USD doanh thu trên toàn thế giới, kỷ lục mà chưa bộ phim DCEU nào làm được.

Tuy nhiên, còn lâu Aquaman mới bắt kịp các cự phách của MCU. MCU hiện có 6 phim thu được trên 1 tỉ USD, trong đó Avengers: Infinity War với doanh thu 2 tỉ USD toàn cầu trở thành phim đạt doanh thu cao thứ 4 trong lịch sử Hollywood. Marvel Studios có 3 phim ra rạp năm nay, bắt đầu bằng Captain Marvel trong tháng 3 và kết thúc bằng Spider-Man: Far From Home trong tháng 7. Avengers: Endgame, tập thứ 4 của “thương hiệu” phim Avengers sẽ công chiếu từ tháng 4 với dự báo sẽ thu được ít nhất 1,4 tỉ USD.

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame
Avengers - Endgame đang được dự đoán thành công hơn

Trong khi các nhà phê bình và fan hâm mộ tin rằng DC cần cú hích của Shazam! để có thể tiếp tục cuộc chiến với Marvel thì điều này có vẻ khó xảy ra. Các nhà quan sát điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh chỉ dám dự đoán khiêm tốn Shazam! sẽ mang về 50 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên trong khi họ đẩy dự báo đối với bộ phim Avengers: Endgame lên 250 triệu USD, tức gấp 5 lần Shazam!

cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame Mới ra rạp được vài ngày, ‘Shazam!’ đã vội vàng tính quay phần 2
cuoc chien dc marvel voi hai dai dien shazam va avengers endgame ‘Mưu mô’ như Marvel, thích tung trailer trong thời điểm DC đang được chú ý

Lê Tây Sơn